Inside Dara
ความ (ลับ) แตก! อาย สงครามนางงาม ทายาทพันล้าน!?

เปรี้ยวปรี๊ดแซ่บซี้ด ร้ายแรงไม่ร่าน นั่นคือบทบาทในละคร อาย พรไพรินทร์ แก้วมณีโชติ หรือชื่อเดิม วราไพรินทร์ คอละครน่าจะจำกันได้ จากบทบีบี นางงามไต่เต้า จากละครสุดจี๊ด สงครามนางงาม 1-2 เบื้องหน้าแลดูก๋ากั๋น ส่วนเบื้องหลังชีวิตของอาย บอกเลยธรรมดาแบบไม่ธรรมดา ที่ว่าธรรมดาเพราะอายใช้ชีวิตแบบเรียบร่าย ไม่เย่อหยิ่ง ไม่ได้โอ้อวดว่าเป็นดาราสวยใสเด่นดัง แต่ที่ไม่ธรรมดาก็คือ อายเป็นถึงทายาทพันล้าน ครอบครัวทำธุรกิจยิ่งใหญ่สำคัญในระดับชาติคือ ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยโซลาร์เซลล์

จริงเหรอคะ คุณพ่ออายทำธุรกิจทะลุพันล้าน? "อายไม่เคยปิดบังนะ ว่าครอบครัวอายทำธุรกิจอะไร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาป่าวประกาศเนอะ ถ้าใครถามก็บอกได้ว่า คุณพ่อทำอาชีพอะไร แต่ที่หลายคนไม่เคยรู้ เพราะอายรู้สึกว่า มันไม่เกี่ยวกับงานในวงการบันเทิง ซึ่งมันก็เป็นธุรกิจของคุณพ่อ ท่านทำธุรกิจบริษัทก่อสร้างโรงงานไฟฟ้า มีทั้งรับก่อสร้างโรงงาน และก็ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ให้ กฝผ.(การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย) ถามว่าเป็นมูลค่าเท่าไร มันก็ต้องหลักหลายพันล้านอยู่แล้ว อายไม่เคยคิดว่าตัวเองรวย หรือต้องมาเป็นคุณหนูไฮโซอะไร คุณพ่อเป็นคนสมถะ ชอบปฏิบัติธรรม อายเองก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจของครอบครัวเลยด้วย

"อายชอบงานในวงการบันเทิง และอายก็ไปแคสต์งานเหมือนคนทั่วไปนั่นแหละค่ะ ออดิชั่นตั้งหลายรอบกว่าจะได้มาเล่นในละครสงครามนางงาม เคยมีเพื่อนถามเหมือนกันนะว่า เฮ้ย ที่บ้านทำธุรกิจขนาดนี้ยังอยากจะไปเป็นดาราให้เหนื่อยทำไม แต่สำหรับอายมองว่ามันคือประสบการณ์มากกว่า

"ถามว่าที่บ้านห้ามไหมเรื่องทำงานในวงการบันเทิง แรกๆ ก็ตามใจให้ทำในสิ่งที่เรารัก พอเห็นบท...เอ่อ (คุณพ่อไม่ยอมดู) ก็บอกไม่ต้องไปเล่นก็ได้นะ พ่อเลี้ยงได้ (หัวเราะ) เขาอยากให้อายเข้าไปศึกษางานที่บ้านไว้ เพราะอายเป็นพี่คนโต หรือหาธุรกิจที่มั่นคงกับอายไปเลย เชื่อว่าทุกครอบครัวก็คงจะถูกสอนมาแบบนี้ อยากให้ลูกได้เลือกในสิ่งที่มั่นคง แต่เมื่อก่อนเราเด็กไง เราก็อยากทำในสิ่งที่เราอยากทำก่อน"

อนาคตจะวางมือในวงการมั้ย จะหันไปช่วยธุรกิจคุณพ่ออย่างเต็มตัว? "งานในวงการมันเป็นงานฉาบฉวย อนาคตทุกคนก็ต้องออกไปทำธุรกิจส่วนตัวกันอยู่แล้ว อายก็เหมือนคนทั่วไปต้องทำงานหาเงินเอง จะให้ไปขอพ่อก็ไม่ใช่นะคะ เพราะเราโตแล้วก็ต้องทำงานหาเงินเองให้ได้ ตอนนี้ขอไปเคลียร์งานตัวเองอีกนิดหนึ่ง เดือนหน้าก็เปิดตัวช็อปมัลติแบรนด์ เดอะซิกเนเจอร์ The Signature ที่โชว์ดีซี Show DC แถวพระรามเก้าใกล้ๆ อาร์ซีเอ RCA

"อายยังจัดตลาดนัดดาราออกบูธตามห้างต่างๆ ล่าสุดก็กำลังจะจัดที่ห้างเอ็มควอเทียร์ และอายก็เพิ่งไปลงเรียนคอร์ส RECU ด้านอสังหาฯ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียน 3 เดือน ก็กำลังจะจบด้วย ที่เลือกเรียนด้านนี้ เพราะต้องการหาประสบการณ์ให้ตัวเองใหม่ๆ จริงๆ คุณพ่ออยากให้อายเรียนต่อปริญญาโท แต่อายมองว่าคอร์สเรียนนี้น่าสนใจกว่า ก็เลือกลงเรียนไปก่อนค่ะ

"นอกจากงานบันเทิง อีกอย่างอายเป็นคนชอบทำงาน อยู่เฉยๆ ไม่ได้นานค่ะ (ยิ้ม) งานในวงการงานละครไม่ทิ้งค่ะ ชอบเล่นๆ เร็วๆ นี้ ก็ยังจะมีรับงานอยู่ค่ะ มีพี่ใจดีช่องหนึ่งให้โอกาสอาย พอรู้ว่าหมดสัญญาก็ทาบทามเอาไว้เลย จริงๆ อายชอบเล่นละคร เล่นหนัง อายยังสนุกกับงานในวงการบันเทิง ส่วนธุรกิจที่บ้าน ตอนนี้อายเริ่มๆ เข้าไปศึกษาบ้างแล้วค่ะ"