Inside Dara
"เปรี้ยว" คัมแบ็กคู่ มิกค์ ในละคร “แม่โขง” ยอมกระแสจิ้น มิกค์-หลุยส์ แรงกว่า

ได้ลุกขึ้นเสริฟบทนางเอกมาดเท่ สวยลุย ถูกใจนางเอกตาโตหน้าคม “เปรี้ยว-ทัศนียา การสมนุช” ที่พาแฟนๆสนุกไปบนหน้าจอกับละครแอ็กชันผจญภัยฟอร์มยักษ์ เรื่อง “แม่โขง” ทางช่อง 7HD ผลิตโดยบริษัท 9 บีเวอร์ ฟิล์มส์ จำกัด โดยมี โอริเวอร์ บีเวอร์ รับหน้าที่ทั้งผู้จัดและกำกับการแสดง นำแสดงโดย มิกค์ ทองระย้า, หลุยส์ เฮส และ เปรี้ยว-ทัศนียา การสมนุช รวมทั้ง เจด้า-ศรัณย่า ชุณหศาสตร์ ในเรื่องราวความผูกพันข้ามภพชาติ ความลี้ลับของพญานาค

ที่เรื่องนี้โปรดักชัน ซีจีในเรื่องจัดหนักสมจริง ทุ่มทุนเต็มที่เรียกเสียงฮือฮาทุกครั้งที่พญานาคปรากฏตัว รวมทั้งจัดเต็มความทุ่มเทของทีมนักแสดงที่เรียกว่า การถ่ายทำส่วนใหญ่อยู่ในป่าเกือบทั้งหมดโลดแล่นเป็นนางเอกมากฝีมือลูกหม้อช่อง 7HD เรียกว่ารับมาเกือบทุกบทบาทหลากหลาย

“เปรี้ยว-ทัศนียา” ได้เฉิดฉายทางการแสดงอีกครั้งในละคร “แม่โขง” ที่เจ้าตัวได้คัมแบ็กมาจับคู่พระเอกคนสนิท “มิกค์ ทองระย้า” ที่แฟนๆขอจิ้นในความน่ารักเข้าขา แต่ในการทำงาน ก็เอาจริง เปรี้ยว เล่าถึงบทบาทที่ได้รับว่า “บท ดร.คิม เป็นอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านมานุษยวิทยา เป็นคนที่สืบหาข้อมูลประวัติศาสตร์พญานาคและเมืองลับแล ซึ่งในเรื่อง พี่มิกค์ ที่รับบทเดฟ เป็นฝรั่งที่ไม่รู้และไม่มีความเชื่ออะไร เราเลยต้องให้ความรู้เค้า เปรี้ยว พี่มิกค์ พี่หลุยส์ มีความเกี่ยวข้องกันในอดีตชาติ มันเป็นการเวียนว่ายมาพบเจอกันแต่ไม่สมหวัง พลัดพรากตั้งแต่อดีตชาติจนถึงพาร์ตปัจจุบันที่คนดูต้องลุ้นตลอดไปถึงตอนจบ”

ความยากที่ต้องเจอ “เปรี้ยว” เผยว่า “เราต้องเล่นเป็นคนมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ทั้งเป็นเรื่องที่มีอยู่จริงและเสริมเข้าไปตามเนื้อเรื่อง หนูต้องอ่านบทที่มีรายละเอียด บางซีนพูดยาวคนเดียวเป็นหน้า ต้องจำให้ได้ทั้งหมด เราเลยต้องพยายามทำให้ข้อมูลมันซึมเข้าหัวให้ได้ ต้องเป๊ะและผิดเพี้ยนไม่ได้ ตอนนั้นก็เครียดนิดนึงเพราะบทมันยาวมาก และหลายซีนติดกัน ส่วนความแอ็กชันผจญภัย ก็มีค่ะ แต่อาจจะไม่ได้บู๊เท่าคนอื่น ของเราจะเป็นแนวป้องกันตัวบ้างแต่เราอยู่ในทุกเหตุการณ์ ฉากที่มีหลบระเบิด หนีกระสุน เล่นเรื่องนี้ได้ประสบ การณ์ ไม่เคยถ่ายในป่าเยอะขนาดนี้เลย เป็นการร่วมงานกับนักแสดงหลักที่เข้าฉากด้วยกันเยอะที่สุดตั้งแต่ถ่ายละครมา รวมเกือบ 20 คน”

ได้รับกระแสดีการตอบรับที่ดี เปรี้ยว เล่าว่า “ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ดีใจที่คนดูชอบเรื่องนี้ เป็นละคร เกี่ยวกับความศรัทธาและคนไทยศรัทธาเกี่ยวกับพญานาคเยอะ ได้รับพลังงานดีๆจากพญานาคไป เรื่องความ ศรัทธาส่วนตัว หนูไหว้ก่อนถ่ายทำตลอด ส่วนเรื่องราวอย่างพี่มิกค์เค้าฝันถึง หนูก็ฝันเหมือนกันตอนถ่ายทำ ฝันว่าเราอยู่กลางถนนเหมือนที่อุดรฯที่เราไปถ่าย บรรยากาศเย็นๆชื้นๆ เห็นอีกฝั่งถนนเป็นบันไดพญานาคเหมือนที่เราเคยเห็นกัน เหมือนลงไปเมืองบาดาล พอเรามองไปเห็นเป็นพญานาคสีดำ ตาสีแดง ณ ตอนนั้นหนูยังไม่ได้เห็นพญานาคในเรื่องเลย ตอนเช้าไปเล่าให้พี่เวอร์-โอริเวอร์ ฟัง ปรากฏว่าเหมือนพญานาคในเรื่องเลยซึ่งมีสีดำตาสีแดง หนูก็ขนลุกเลยค่ะ”

ส่วนกระแส “เปรี้ยว-มิกค์” คัมแบ็กจับคู่ เปรี้ยว เล่าว่า “ทุกอย่างไหลลื่นสบายเพราะเคยร่วมงานกัน เค้าคอยเทกแคร์ดูแลเราและทุกๆคนดีมาก เรื่องนี้ถ่ายทำกันเกือบปีทำให้นักแสดงทุกคนสนิทกันมาก ทั้งพี่มิกค์ พี่หลุยส์ พี่เจด้า หนู ทุกคนหลอมละลายพฤติกรรม เหมือนเพื่อนไปทำงานด้วยกัน ทุกคน สนิทกับพี่เวอร์ด้วยเพราะเค้าเป็นกันเองมากๆ”

หนุ่มๆชอบแกล้งจริงมั้ย? “ก็ผลัดกัน หนูต้องแกล้งเค้าเหมือนกัน เราถึงจะอยู่รอด ถึงการถ่ายทำจะเหนื่อยแต่บรรยากาศในกอง ครึกครื้น สบายใจ มีความสุข” กระแสจิ้นมิกค์หลุยส์ ก็แรงมาก นางเอกอย่างเรารู้สึกยังไง? “เห็นค่ะ นางเอกไร้ความหมาย เลยมั้ยเนี่ย (ยิ้ม) เวลาอยู่ในกองเค้าก็เป็นแบบนั้น จริงๆเค้าแกล้งกันนะ ทุกคนอยากแกล้งพี่หลุยส์ เมื่อก่อนพี่หลุยส์เค้าเคร่ง ขรึม สุขุม จริงจัง ทุกคนพยายามอยากให้พี่หลุยส์ผ่อนคลายขึ้น เค้าเลยเปลี่ยนไปเยอะมากเป็นอีกมุมนึงเลย”

เรื่องนี้เคมี เปรี้ยว-มิกค์ เป็นยังไง? “มันไม่เหมือนโรแมนติกดราม่า จุดโฟกัสมันอยู่ที่อื่น อยู่กับการรวมกลุ่ม อยู่กับทีม แต่ฉากสวีตก็มี แต่เป็นแนวรักแบบผู้ใหญ่ ไม่ได้พูดว่าผมรักคุณ แต่มองตากันแล้วคนดูสามารถมองออกได้ว่าเค้ารักกันมานานแล้ว เป็นอีกรูปแบบหนึ่งทางการ แสดง ด้วยความที่เราสนิทกันมาก เลยเล่นกันแบบไม่ต้องเขิน เรื่องคนจะจิ้น ไม่ติดเลย แต่ถ้าจิ้นให้จริง อันนี้ไม่รู้ เพราะตอนนี้หนูกับพี่มิกค์เป็นพี่น้องที่ดีต่อกัน สามารถ ปรึกษาเค้าได้ทุกเรื่อง”

เรื่องนี้มิกค์จ้างเราลดน้ำหนักอีกมั้ย? “ไม่ หนูไม่ต้องการอะไรจากพี่มิกค์เลย เพราะหนูเชื่อว่าทุกคนเหนื่อยมาก แต่เค้าดูแลทุกคน ทั้งตัวพี่มิกค์ และพี่ปู ผู้จัดการพี่มิกค์เวลาเห็นเราเหนื่อยๆจะคอยถามว่าเอาอะไรมั้ย เอาขนมมั้ย เราซาบซึ้งเลยนะ เรื่องนี้เค้าซัพพอร์ตหนูและทุกคนในกองเยอะมาก”

ยิ่งประทับใจเค้าเลยมั้ย? “จริงๆหนูรู้อยู่แล้วว่าพี่มิกค์เป็นคนชอบให้คนอื่น เป็นพี่ที่น่ารักมากๆ เค้าน่ารักกับทุกคนไม่ใช่แค่ในกองที่ทำงานด้วยกัน แต่ไปต่างประเทศเค้าก็ยังซื้อของมาฝาก ถึงเราไม่ได้เจอกัน เราก็ถามไถ่กันตลอด หนูจะชอบถามพี่มิกค์เรื่องขนม เห็นเค้าแบบนี้เป็นสายขนมนะคะ เป็นผู้ชายสายหวานค่ะ”

บทบาทของเปรี้ยวก็พีกขึ้นไปเรื่อยๆ? เปรี้ยวยอมรับว่า “จริงค่ะ เจอแต่บทท้าทายความสามารถสุดๆ จริงๆแล้วตัวหนูดูเหมือนเป็นสลอธที่ดูไปเรื่อยๆเรื่อยเปื่อย จริงๆหนูทำการบ้านกับบทบาทหนักนะคะแต่ไม่มีใครรู้ อยู่ที่กองเราอาจจะนอน แต่เวลาอยู่คนเดียวหนูอ่านบทค่อนข้างเยอะและในบทของหนูมีการลงรายละเอียดต่างๆที่เราดีไซน์ขึ้นมาและมาดูอีกทีหน้าเซต จริงๆที่หนูแอบนิ่งนอนเพราะหนูใช้พลังไปเยอะ เข้าโหมดเซฟพลังงานค่ะ”

นอกจากการทำงาน “เปรี้ยว” เล่าอีกหนึ่งความสุข โลกอีกใบ พื้นที่แฮปปี้มากคือในติ๊กต่อก “หนูสามารถเป็นใครก็ได้ ทั้งลิปซิงก์ ลงผลงาน เต้น ช่วงนี้ก็มีการเล่าเรื่องชีวิตประจำวันว่าวันนี้เจออะไรมา บางทีมันก็กลายเป็นไวรัล หนูรู้สึกว่าคนในติ๊กต่อกเฟรนด์ลี สมมติเราอยากรู้อะไร เราถามเค้าไปคนมาตอบเพียบเลย เหมือนเราได้ปลดปล่อย ความเครียดและได้เผยความเป็นตัวเองในอีกด้านหนึ่งที่คนอื่นไม่เคยได้เห็นเรา ในนั้นหนูเป็นตัวเองที่สุด ได้พูดคุย ได้หัวเราะได้เห็นชีวิตคนอื่น ส่วนเรื่องการเติบโตทางจิตใจ ก็รู้สึกว่าตัวเองสตรองขึ้น เมื่อก่อนหนูมีความเครียดเรื่องน้ำหนักเรื่องรูปร่าง ถึงตอนนี้มันจะมีขึ้นลงบ้าง หนูรู้สึกว่ามันคือชีวิต เราทำหน้าที่ในการทำงานของเราได้ดีที่สุดแล้ว ต่อให้มันจะอ้วนบ้าง ผอมบ้าง มันก็คือช่วงชีวิต ตอนนี้เรามีความสุขกับการเป็นแบบนี้ เราแกร่งกว่าเดิมไม่รู้ว่าด้วยอายุหรืออะไรที่ทำให้โตขึ้น หรือเมื่อก่อนเราอาจจะรักตัวเองน้อยเกินไป ไปให้ค่ากับคำคนอื่นโดยไม่ได้มองว่าตัวเรามีความสุขรึเปล่า มันมีนะ ช่วงที่หนูไม่มีความสุขเลยแล้วหนูผอมลงเพราะหนูไม่กิน จะกินทีก็กลัววิตก ใครมองอยู่รึเปล่า พอเรายอมรับในตัวเองได้มันดีกับเรามากๆ”

รักตัวเองแล้วเรื่องรักคนอื่นเป็นไง? “เปรี้ยว” เผยหัวใจว่า “มีคนคุย จริงๆหนูใช้ชีวิตปกติไม่เคยปิดนะ หนูเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่แรก ไม่ได้ปิดไม่ได้เปิด ไปไหนก็ได้ ที่ผ่านมาแต่ละคนที่เคยคุยก็มีเข้ามาและผ่านไป เราใช้ชีวิตปกติ เรื่องมองอนาคต หนูไม่ได้มองถึงตรงนั้นเลย ถึงเรื่องมีครอบครัว มีลูก วันนึงเราแต่งงานเราอาจจะเลิกรากันก็ได้ เลยมองว่าทำให้ดีในแต่ละวัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่า อนาคตมันก็คงจะดี แต่ถามว่าเป็นคนคลั่งรักมั้ย ถ้ายังเป็นคนคุยหนูจะยังมีมาดอยู่ หนูเป็นคนคลั่งรักนะถ้าเป็นแฟนกันค่ะ”.

Clothes : @missher.co @redcarpethkk

Photographer : ฉัตร-กฤทธิ์ อนันต์ลากฤทธิ์ @richwath_

Location : @co.labs.studio