Inside Dara
“ใหม่-สุคนธวา” ผู้หญิงหลายมิติ ถ้าล้อยังไม่หยุดหมุน...ใหม่ก็จะไปต่อ

“คนดังหลังฉาก” ส่งท้ายปีนี้ เราคว้าตัวสาวสุดเซ็กซี่ “ใหม่-สุคนธวา เกิดนิมิต” ที่เพิ่งคว้าตำแหน่ง “อึ๋มอก อึ๋มใจ” จากเวที “Star’s Light Awards 2012” มาครอง แถมล่าสุด นางร้ายฝีปากกล้าอย่างเธอ ก็หันมาเอาดีงานด้านพิธีกรเต็มตัวเป็นครั้งแรกในรายการ “ไฮ เอ็นเตอร์เทน” ทางช่อง สตาร์แม็กซ์ ชาแนล ปะทะผีปากกับนักแสดงรุ่นใหญ่นะยะ “ก้อง-ปิยะ” และนางเอกสาว “น้ำฝน-กุลณัฐ”

ไม่เพียงแค่นี้ “ใหม่” ยังเป็นนักแข่งรถหญิงคนแรกของเมืองไทย ที่คว้าแชมป์มาครอง สวย...เผ็ด...ดุ อย่างนี้เราขอคุยด้วย

เจอ “สาวใหม่” ปุ๊บ! งัดคำถามปั๊บ ประสาคนบันเทิงคิวทอง ได้ข่าวว่าตอนนี้มาเป็นพิธีกรเต็มตัวครั้งแรก “ครั้งแรกแบบเต็มตัวค่ะ เป็นรายการที่ใหม่ชอบนะ ไม่ชอบอะไรที่มันซีเรียส ไม่ชอบอะไรที่มันทางการมาก แล้วก็รู้สึกว่าค่อนข้างใกล้กับตัวใหม่ ใหม่เป็นตัวเองได้ โดยที่ไม่มีใครบังคับว่าจะต้องเปลี่ยนคาแรกเตอร์ให้เป็นแบบโน้นแบบนี้ เลยรู้สึกว่าเป็นงานค่อนข้างอิสระ ไม่เครียด แล้วก็เป็นเรื่องที่เรารู้ ๆ กันอยู่ในวงการบันเทิง เลยง่ายสำหรับการทำงาน ก็ต้องขอบคุณทางสตาร์แมกซ์ชาแนลที่ให้โอกาส” ตัดสินใจนานมั้ย ก่อนจะรับเป็นพิธีกร “จริง ๆ ใหม่ตกลงตั้งแต่ตอนที่ทีมงานโทรฯมาแล้ว แต่ว่าต้องคุยกับผู้จัดการก่อน ตอนแรกมีปัญหาเรื่องคิวอยู่เหมือนกัน เพราะใหม่ติดถ่ายละคร ทางกองละครเขาจองเอาไว้ตั้งแต่ 4 เดือนที่แล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดกล้อง เลยให้ผู้จัดการลองคุยกับทีมงานเรื่องคิวดู สรุปคิวลงตัว เลยได้ทำ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดี”

ได้ร่วมงานกับ “พี่ก้อง-ปิยะ” และ “น้ำฝน-กุลณัฐ” เป็นยังไงบ้าง “ตอนแรกปรับตัวกันอยู่เหมือนกันเพราะวัยค่อนข้างห่าง กับพี่ฝนไม่เคยร่วมงานกันอย่างจริงจัง เคยแต่เจอกันตามงานทั่ว ๆ ไปมากกว่า ทั้ง 2 คนใหม่เพิ่งได้ร่วมงานด้วย อย่างพี่ก้องใหม่เคยไปงานอีเวนต์ของพี่ก้อง ร่วมงานกันแค่นั้น ตอนแรกคิดอยู่ว่าจะยังไงดี เพราะอย่างที่บอกไปอายุห่างกันค่อนข้างเยอะ ถ้าเป็นคนวัยเดียวกันจะคลิกกันง่ายกว่า เวลาจะพูดอะไรก็ไม่ต้องเกรงใจกันมาก แต่อย่างของใหม่ ใหม่จะพยายามไม่เล่นหัวพี่ ๆ เขาให้มากเกินไป เพราะเราต้องมีความเคารพ พี่เขาโตกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปรับตัวก็ไม่ได้ลำบาก พี่ทั้ง 2 คน เป็นคนที่เปิดรับ ไม่ถือตัว แต่ใหม่ก็จะเล่นอย่างมีกาลเทศะ”

เห็นบอกว่ายก “พี่ก้อง” ให้เป็นอาจารย์ในเรื่องการเป็นพิธีกร “พี่ก้องน่ารัก มีอะไรก็จะสอน จะบอก เพราะอย่างที่เรารู้ ๆ กัน พี่ก้องมีประสบการณ์ทั้งงานแสดง งานพิธีกรมาเยอะมาก ใหม่เลยยกให้เป็นอาจารย์ พี่ก้องช่วยทำให้งานไม่ซีเรียส ทำให้เรื่องเครียดกลายเป็นเรื่องอารมณ์ดี คอยสอน คอยช่วยเราตลอด โชคดีที่ได้ร่วมงานกับพี่ก้อง พี่ก้องเขาไม่ฆ่าเรา ทำให้เรายิ่งดีขึ้นเรื่อย ๆ” แล้วกับ “น้ำฝน” ล่ะ เขาดูนิ่งมาก เข้าหาเขายังไง “พี่ฝนค่อนข้างมีโลกส่วนตัวนะคะ สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ยิ่งในรายการพี่ฝนเขาจะเป็นผู้ใหญ่ ออกแนวนิ่ง แล้วถ้าใหม่นิ่งไปด้วย รายการมันก็จะนิ่งมาก วันไหนจัดกับพี่ฝน ใหม่ก็เลยต้องทำให้พีคขึ้นมาให้เยอะกว่าพี่ฝนหน่อย แต่หลัง ๆ พี่ฝนเขาก็จะเริ่มติดนิสัยของใหม่ไปบ้างแล้ว (หัวเราะ) เริ่มมีออกแอ๊คติ้ง ออกท่าทางมากขึ้น ใหม่ว่ามันลงตัวนะ เพราะถ้ามีคาแรกเตอร์เยอะ ๆ แบบใหม่ 2 คนในรายการ มันก็คงหนวกหูไป มีพี่ฝนมาคอยเบรกใหม่ทำให้ลงตัวมากขึ้น”

ดูจากพิธีกรแต่ละคน... มาคนละแนวกันเลย “พี่ก้องจะมาทางข้อมูลค่ะ เนื่องจากพี่เขาอยู่วงการมานาน ทำอีเวนต์มาเยอะ รู้จักดาราเยอะ พี่เขาจะรู้เรื่องเยอะแยะไปหมด ส่วนพี่ฝนจะมาแนวสาระ สุขภาพ ด้วยความที่เขาทำหนังสือมาก่อน เขาจะมีเรื่องมาเล่าเยอะ ส่วนใหม่ก็เด็กสุด พลังเยอะ เสียงดัง (หัวเราะ) ถ้าวัยเดียวกันมาจัดรายการด้วยกัน ใหม่ว่าคงหนวกหูแบบนี้แหละลงตัวที่สุด” กลัวเรื่องล้ำเส้นมั้ย เพราะอายุต่างกัน “ไม่ ๆ เพราะอย่างพี่ฝนเขาเป็นนางเอกที่ใหม่ชื่นชอบ พี่ก้องเองใหม่ก็เคารพ เพราะฉะนั้นเรื่องล้ำเส้นไม่มีแน่นอน เพราะใหม่ค่อนข้างคิดก่อนที่จะทำ คือด้วยอายุที่ห่างมันก็ทำให้เราเกร็งในระดับหนึ่งอยู่แล้ว และยิ่งมาเป็นพี่ที่เราชอบ ที่เราเคารพด้วยแล้วเนี่ย ไม่มีแน่นอน แต่พี่ ๆ 2 คนน่ารักมาก ๆ ค่ะ ถ้าทำงานกับคนอื่นใหม่อาจจะเกร็ง แต่กับพี่ 2 คนนี้พวกเราเข้ากันได้เร็วมาก ๆ”

ได้ยินว่าตอนนี้กลายเป็นโรคติดข่าวไปแล้ว “ใหม่ติดทีวี ติดอินเทอร์เน็ต ติดการอัพเดทข่าวอยู่แล้ว โดยเฉพาะข่าวบันเทิง เพราะเราอยู่ในวงการบันเทิง เราต้องรู้ว่าอะไรอยู่ในกระแส ใครกำลังมีกระแส ใหม่เป็นโรคติดโทรทัศน์ ในรถมีทีวี 3 จอ ติดไว้เพื่อดูข่าวโดยเฉพาะ 6 โมงเช้าตื่นมาก็ดูข่าว กลางวันก็ดู เย็นก็ดู จะไม่พลาดสักช่วงเวลา เพราะอย่างที่บอกในรถติดไว้ 3 จอ (หัวเราะ)”

การเป็นพิธีกรในรายการประเภทบันเทิง มันต้องอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา ตรงนี้เราเป็นหรือเปล่า “ใหม่ไม่ต้องการเป็นตัวตลกของสังคม ไม่ชอบเวลาที่ใครพูดอะไรแล้วเราไม่รู้เรื่อง ใหม่อยากเป็นคนที่อินเทรนด์ตลอดเวลา เป็นคนที่ไม่ตกกระแส และเป็นดาราที่อยู่ในกระแส นี่เลยทำให้การทำรายการนี้ของใหม่มันเป็นเรื่องง่าย เพราะมันเป็นตัวใหม่อยู่แล้ว ข่าวเราก็ไม่ได้ดูมากขึ้น ไม่ได้บังคับให้ตัวเราต้องทำการบ้าน แต่มันคือชีวิตประจำวันอยู่แล้ว” พอมาเมาท์ข่าวบันเทิง กลัวเพื่อน ๆ ดาราไม่ชอบเรามั้ย เพราะว่าเราต้องเมาท์เรื่องของเขา “ก็กลัวอยู่เหมือนกันค่ะ จากที่เขาเคยพูดกับเราได้ปกติ แต่พอเขารู้ว่าเรามาอ่านข่าวตรงนี้มาเมาท์อะไรอย่างเนี้ย เขาก็จะเริ่มไม่กล้าคุย เวลาพูดอะไรเขาจะกั๊ก แต่ใหม่รู้สึกว่ามันอยู่ที่การทำตัวของเรามากกว่า ก่อนที่ใหม่จะมาทำรายการนี้ ใหม่เป็นคนที่ทำตัวดีอยู่แล้ว ไม่เมาท์ใคร ไม่เอาเรื่องของใครไปพูดต่อ ใครไว้ใจอยากเล่าให้เราฟังก็เล่า ใหม่รักษาคำพูด”

การเป็นพิธีกรถือว่าเป็นอีกบทบาทหนึ่ง เราจัดแจงตัวเองยังไง “ก็เหมือนเราเล่นละคร เราเล่นเป็นนางร้าย นี่ก็เหมือนกันตอนนี้เราเล่นเป็นผู้สื่อข่าว เป็นคนรายงานข่าวบันเทิง แต่บังเอิญคาแรกเตอร์มันใกล้ตัว มันเลยเป็นตัวเองมาก ๆ แค่นั้นเอง ใหม่มองแบบนี้มากกว่า (ยิ้ม) เราคิดว่าเราให้ความบันเทิงกับคนดู คนเสพข่าว แต่ไม่ได้ทำร้ายคนที่เป็นข่าว”

มาพูดถึงอีกบทบาทหนึ่ง เรื่องการแข่งรถ “ปีนี้ไม่ได้แข่งค่ะ เพราะคิวละครแล้วก็อีเวนต์เยอะมาก ไม่มีเวลา แต่ไม่ทิ้งแน่นอนค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังมีอีเวนต์เกี่ยวกับรถอยู่ คนยังจำได้อยู่ว่าใหม่เป็นนักแข่ง ปีหน้าอาจจะลงแข่งอีกถ้าคิวว่าง ๆ” เห็นว่าเป็นแชมป์หญิงไทยคนแรกใน เซปัง มาเลเซีย “ใช่ค่ะ จริง ๆ การแข่งรถของใหม่สถิติมันดีขึ้นเรื่อย ๆ ใหม่ได้ขึ้นโพเดี้ยม 1 ใน 5 เสมอ นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราทำได้ดี มันเป็นกำลังใจ ทำให้เราอยากแข่งต่อเรื่อย ๆ” เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักแข่งรถยังไง “การแข่งรถเริ่มจากที่ใหม่เป็นคนชอบแต่งรถ ชอบทำกิจกรรมแบบผู้ชาย แต่งรถมันดูมีเสน่ห์และยิ่งเราเป็นผู้หญิงมันยิ่งดูน่าทึ่ง อย่างเราเห็นรถสวย ๆ คนก็คงคิดว่านี่รถผู้ชาย แต่พอรู้เป็นผู้หญิง เป็นรถของใหม่คนก็ทึ่ง ใหม่ว่ามันช่วยเสริมเสน่ห์ ดูมีความรู้ ดูมีอะไร ไม่ใช่ผู้หญิงแบ๊ว ๆ เข้าสปา นวดตัว ทาเล็บ”

แข่งรถไม่กลัวอุบัติเหตุเหรอ? “แรก ๆ กลัวนะ แต่ก่อนจะมาเป็นนักแข่งก็มีการอบรม มีเรียนรู้อุปกรณ์ แล้วมีการเซฟตี้อะไรต่าง ๆ หมวก ชุดกันไฟ อะไรพวกนี้ก็มั่นใจว่าปลอดภัย ใหม่มีอุบัติเหตุในสนามบ้าง แต่ไม่ได้เจ็บมาก แค่ฟกช้ำ เพราะอย่างที่บอก อุปกรณ์ ความปลอดภัยมันเซฟ” แข่งรถมากี่ปีแล้ว “ใหม่แข่งมาทั้งหมด 5 ปี ปีแรกอยู่อันดับที่ 13 แล้วก็ขยับขึ้นมาเรื่อย ๆ 11 มาที่ 10 มันขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีตกลงจนมาเป็นที่ 1 เป็นแชมป์หญิงไทยคนแรก เซปัง มาเลเซีย ใหม่ว่าใหม่ได้ที่ใจ เป็นคนถึงไหนถึงกัน ถ้าล้อยังไม่หยุดหมุน ใหม่ก็ยังจะไปต่อ” นอกจากเป็นพิธีกร แข่งรถ แล้วยังมีทำธุรกิจส่วนตัวด้วย “ใหม่เปิดร้านที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมค่ะ เดออามัว 69 ขายเครื่องสำอาง เป็นอะไรที่เสริมความงาม เซ็กซี่ ใครอยากรู้ว่าใหม่ใช้อะไร ยาทาเล็บสีไหน อยากรู้ทำยังไงให้อึ๋ม ทำยังไงให้ผมเยอะ ทุกอย่างที่ทำให้ใหม่ดูดี ใหม่รวมไปไว้ในร้านนี้”

อัพเดทความรักกับ “หนุ่มตรัย” หน่อย ราบรื่นดีหรือเปล่า “แฮปปี้ดีค่ะ ดูแลกันและกัน ปัญหาไม่ค่อยมีนะ คือมันเป็นเรื่องปกติแหละ งอนกันบ้างไม่เข้าใจกันบ้าง แต่ไม่ได้มองว่ามันเป็นปัญหา เราโต ๆ กันแล้ว อะไรไม่ดีก็ปรับกันไป และด้วยความที่เราไม่ใช่เด็ก ๆ เรื่องงี่เง่า งอนแบบไร้สาเหตุจะไม่ค่อยมี (หัวเราะ) ด้วยความที่ใหม่เป็นคนที่นิสัยค่อนข้างจะเป็นผู้ชาย เราจะมีความแมนอยู่พอตัว เราเลยเข้าใจอะไรง่าย ๆ ส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจมากกว่า” แล้วเมื่อไหร่จะมีข่าวดีล่ะ

“ตอบยาก ณ เวลานี้ก็คงพูดอะไรเยอะไม่ได้ มันเป็นเรื่องของอนาคต ใหม่ว่าผู้หญิงเราคงอยากแต่งงานแหละ แต่ก็ต้องเมื่อพร้อม เมื่อทุกอย่างลงตัว อย่างตอนนี้ใหม่งานเยอะ ละคร รายการทีวี อีเวนต์ คิวแน่นมาก ไหนจะร้าน แล้วก็ธุรกิจอีก ขอเต็มที่กับตัวเองก่อน”

ความรักมีไว้เป็นกำลังใจ อย่างน้อยเวลาที่เธอเหนื่อยจากงาน..ก็มีความสุขที่ไม่ได้อยู่คนเดียว