Inside Dara
สำเร็จ! มิเชล โหย่ว ‘เอเชียคนแรก’ นำหญิงออสการ์ Everything Everywhere หนังยอดเยี่ยม

รอยเตอร์ รายงาน มิเชล โหย่ว นักแสดงเจ้าบทบาทวัย 60 ซึ่งเกิดในมาเลเซียแต่ไปเติบโตที่ฮ่องกง สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงชาวเอเชียคนแรกที่พิชิตรางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จาก Everything Everywhere All at Once หรือ ‘ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส’ ผลงานกำกับของ แดเนียล กวาน และ แดเนียล ไชเนิร์ต ที่เข้าชิงออสการ์มากที่สุดถึง 11 รางวัล ได้ไปทั้งหมด 7 รางวัล โดยเฉพาะรางวัลด้านการแสดง ซึ่งได้ไปทั้งรางวัลนักแสดงสมทบชาย-หญิงยอดเยี่ยมแก่ คี ฮุย ควน นักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามวัย 51 และ เจมี ลี เคอร์ติส นักแสดงชาวอเมริกันวัย 64 รวมถึง รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ของงาน

ขณะที่ เบรนแดน เฟรเซอร์ พระเอกอเมริกันวัย 54 ปี คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จาก The Whale ในงานประกาศรางวัลอคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ‘ออสการ์’ ครั้งที่ 95 จัดโดยสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์สหรัฐอเมริกา ที่โรงละครดอลบี เธียเตอร์ นครลอสแอนเจลิส, รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 13 มีนาคมตามเวลาในไทย ได้ จิมมี คิมเมล นักแสดงตลกชาวอเมริกัน และพิธีกรรายการทีวีวัย 55 รับหน้าที่พิธีกรบนเวที

โหย่ว กล่าวเปิดใจขณะรับรางวัลบนเวทีว่า “ขอขอบคุณทุกคน และขอส่งกำลังใจไปให้เด็กทุกคนที่กำลังดูอยู่ที่หน้าตาเหมือนฉัน นี่คือสัญลักษณ์ของความฝัน และความเป็นไปได้ มันเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าควรฝันให้ใหญ่เพราะฝันเป็นจริงได้ และสำหรับผู้หญิงทุกคน จงอย่าให้ใครมาบอกคุณว่ามันเลยวัยของคุณแล้ว ฉันคงไม่มายืนอยู่ตรงนี้หากไม่มีผู้กำกับทั้งสอง และสตูดิโอ A24 ฉันขอมอบรางวัลนี้ให้คุณแม่ และคุณแม่ทุกคนบนโลก พวกเขาคือซุปเปอร์ฮีโร่ตัวจริง หากไม่มีแม่ก็ไม่มีเราวันนี้ แม่ฉันอายุ 84 ปีแล้ว และฉันจะนำรางวัลนี้กลับไปให้แม่ และครอบครัวที่ฮ่องกงที่ส่งฉันมาสู่รางวัลออสการ์ในวันนี้”

ขณะที่ แบรนเดน เฟรเซอร์ กล่าวทั้งน้ำตา ขณะขึ้นรับรางวัลออสการ์ตัวแรกในชีวิตว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เข้าชิงรางวัลในสาขานี้ร่วมกับนักแสดงคนอื่นๆ ที่ยอดเยี่ยม ขอขอบคุณที่เห็นคุณค่าในผลงานของผม และคอยอยู่เคียงข้างผมในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ใน Everything Everywhere All at Once โหย่วรับบทเป็น เอฟเวลีน หวัง หญิงเชื้อสายจีนในอเมริกา และเป็นเจ้าของร้านซักผ้าที่ต่อมา ถูกเรียกตรวจสอบภาษี จากนั้นเธอและครอบครัวต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันมากมาย

ด้านชีวิตส่วนตัว มิเชล โหย่ว เป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2505 ที่เมืองอิโปห์ ประเทศมาเลเซีย เธอรักการเต้นตั้งแต่ยังเด็ก และมีความเชี่ยวชาญเต้นบัลเลย์ ที่เธอศึกษาระหว่างอยู่ที่ประเทศอังกฤษ แต่ภายหลังต้องทิ้งความฝันนี้ไป เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่หลัง

โหย่ว เคยได้รับตำแหน่งนางงาม หลังจากเธอเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวช่วงพักร้อนที่มาเลเซีย แล้วถูกแม่ส่งเธอเข้าประกวด Miss Malaysia World ปี 2526 โดยไม่ปรึกษาเธอสักนิด แต่สุดท้ายโหย่วสามารถคว้ามงกุฎมาครอง

ตลอดเวลากว่า 40 ปีในวงการบันเทิง โหย่วมีผลงานภาพยนตร์กว่า 50 เรื่อง เคยร่วมแสดงในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ตอน Tomorrow Never Dies และเคราชิ่ง ไทเกอร์ ฮิดเด้น ดรากอน (Crouching Tiger, Hidden Dragon) ผลงานกำกับของ อัง ลี ผู้กำกับชื่อดังชาวไต้หวัน ที่พิชิตรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปี 2544

ปัจจุบัน โหย่วใช้ชีวิตคู่กับ ฌอง ท็อดต์ ชาวฝรั่งเศสวัย 77 ปี อดีตประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ FIA เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันฟอร์มูลา วัน

สำหรับผลรางวัลทั้งหมดมีดังนี้

รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Everything Everywhere All at Once

รางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม ได้แก่ แดเนียล กวาน และ แดเนียล ไชเนิร์ต จาก Everything Everywhere All at Once

รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้แก่ เบรนแดน เฟรเซอร์ จาก The Whale

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม มิเชล โหย่ว จาก Everything Everywhere All at Once

รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม คี ฮุย ควน จาก Everything Everywhere All at Once

รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม เจมี ลี เคอร์ติส จาก Everything Everywhere All at Once

รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม All Quiet on the Western Front

รางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม Everything Everywhere All at Once

รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม Everything Everywhere All at Once

รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม Women Talking

รางวัลออกแบบฉากยอดเยี่ยม All Quiet on the Western Front

รางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม All Quiet on the Western Front จาก เยอรมนี

รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม Guillermo del Toro’s Pinocchio

รางวัลเทคนิคพิเศษด้านภาพ Avatar: The Way of Water

รางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยม Naatu Naatu จาก RRR

รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม All Quiet on the Western Front

รางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยม Top Gun: Maverick

รางวัลแต่งหน้า ทำผมยอดเยี่ยม The Whale

รางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม Black Panther: Wakanda Forever

รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยม The Boy, the Mole, the Fox and the Horse

รางวัล Best Live Action Short Film ได้แก่ An Irish Goodbye

รางวัลภาพยนตร์สารคดีเรื่องสั้นยอดเยี่ยม The Elephant Whisperers

รางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม Navalny