Inside Dara
จั๊กจั่น น้ำตาร่วง! อาชีพดาราไม่แน่นอน เปิดเหตุผลจริงๆ ที่ลาช่อง 7

จั๊กจั่น อคัมย์สิริ แจงสาเหตุขอยกเลิกสัญญาก่อนเพราะจะไปทำธุรกิจส่วนตัว เพราะมองว่าอาชีพในวงการบันเทิงไม่แน่นอน เลยต้องเฟดตัวไปทำธุรกิจ และธุรกิจตัวนี้ต้องไปโปรโมตทุกช่อง และบางช่องซีเรียสการเป็นนักแสดงมีสังกัด ตนจึงต้องเลือกเป็นนักแสดงอิสระ ยืนยันออกจากช่องด้วยดีไม่มีปัญหา

แต่การที่ช่องร่อนจดหมายหมดสัญญา ทำให้คนเข้าใจว่าตนทำอะไรผิดกฎหรือไม่ เลยต้องออกมาชี้แจง แต่ก็ยังจะรับงานแสดงเพราะเป็นอาชีพที่รัก และยังต้องใช้ชื่อเสียงในการทำธุรกิจ ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ทราบข่าวแล้วติดต่อให้ไปร่วมงานด้วย แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมงานกับค่ายไหน

หลังจากที่มีจดหมายจากทางช่อง 7 ออกประกาศว่านักแสดงสาว จั๊กจั่น อคัมย์สิริ มีความประสงค์จะออกไปเป็นนักแสดงอิสระ และประกอบธุรกิจส่วนตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้สาวจั๊กจั่นเลยถือโอกาสออกมาชี้แจงถึงเรื่องการขอเป็นนักแสดงอิสระ ซึ่งมีหลายคนเข้าใจว่าจั๊กจั่นมีปัญหากับทางช่อง 7 ใช่หรือไม่ จึงทำให้ช่องร่อนจดหมายเช่นนี้ ซึ่งสาวจั่นได้ชี้แจงถึงเรื่องนี้หลังรายการสนามข่าวบันเทิงกับสื่อว่า

"ขอบคุณทุกคนที่มานะคะ อดใจรอตั้งแต่จั่นอยู่เมืองนอก ขอบคุณพี่ๆ มากๆ เพราะเรื่องไม่ต่อสัญญามันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และอาจจะส่งผลกับทางสถานีและผู้ใหญ่ถ้าเราคุยหรือสื่อสารไม่ตรงกัน จั่นเลยไม่อยากคุยจากเมืองนอก คุยผ่านไลน์ อยากจะให้สัมภาษณ์พร้อมกันทีเดียว

จะบอกว่าจริงๆ ไม่มีอะไร เหตุผลที่ไม่ต่อสัญญาอย่างที่บอกไปจะไปทำธุรกิจ 2 ปีที่ผ่านมาเริ่มทำธุรกิจ สื่อออนไลน์มีเข้ามาเยอะ การทำการตลาดเพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จัก ต้องไปทำการตลาด โปรโมต มีการไทร์อิน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องไปออกช่องอื่นด้วย ซึ่งไม่อยากให้เป็นปัญหาว่าทำไมจั่นไปได้ แล้วคนอื่นไปไม่ได้ ไม่อยากให้มีข้อเปรียบเทียบ

มาถึงวันนี้ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าอาชีพนักแสดงมันไม่แน่นอน เราต้องหาอาชีพที่ควบคู่กันไปด้วย พอถึงอายุเท่านี้ เลยเลือกทำธุรกิจควบคู่กันดีกว่า ยอมรับว่าการเป็นนักแสดงสังกัดช่องมันเป็นภาพติดตาคน เวลาจะไปโปรโมตสินค้าคนก็ติดว่าเราเป็นนักแสดงช่อง 7

ก็ปรึกษากับทางช่อง ทางช่องก็ใจดีออกจดหมายให้ จั่นต้องขอบคุณมากๆ เลยที่ช่องออกจดหมายให้ เพราะถือว่าเป็นผลดีกับจั่น เป็นอิสระแล้ว สามารถจะไปออกเพื่อการทำงานธุรกิจของจั่นได้

จั่นมาปรึกษากับทางช่องว่าจะมีงานใหญ่ มีความจำเป็นว่าจะต้องไปโปรโมตตามรายการต่างๆ เลยมาคุยกับทางช่อง เพราะช่องที่จั่นจะไปออก ค่อนข้างจะสตริกเรื่องสังกัด

การจะยุติสัญญา จั่นตัดสินใจนานเพราะเป็นจุดเปลี่ยน คือไม่มีวี่แววเลย ไม่ได้คิดเหมือนกัน เพียงแต่มาถึงจุดนึง เรา 30 กว่าแล้ว ควรทำอะไรให้มันมั่นคง ประกอบกับช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ถ้าจะมารอเล่นแต่ละครอย่างเดียว พี่ๆ ก็รู้อยู่แล้วว่าอาชีพนักแสดงมันไม่แน่นอน แต่ไม่ได้ทิ้งนะคะ

ยอมรับว่าจะต้องเล่นละครต่อไป เพราะรักในการแสดงและประทับใจเวลาไปไหนแล้วคนทักเราเป็นตัวละครตัวนั้น จะไม่ทิ้งแน่นอน จะได้เห็นหน้าจั่น เพราะจั่นต้องเอาชื่อเสียงทางด้านวงการมาต่อยอดธุรกิจของตัวเอง

ทางผู้ใหญ่ผู้ใหญ่ก็ถามคิดดีหรือยัง จั่นเข้าใจถ้ามีข้อเสนอแบบเคสจั่นมาก็ต้องมีเคสต่อไปตามมา เป็นที่เข้าใจได้ ก็เลยตัดสินใจออกมาเป็นนักแสดงอิสระ (น้ำตาไหล)

ด้วยความที่เราวางไว้ชัดเจนว่าอยากจะเป็นนักแสดง ไม่จำเป็นต้องเป็นนางเอก ดูได้จากบทบาทในช่วงหลัง ไม่ได้ยึดติด ยังคงทำงานแสดงอยู่ ยังอยู่ในวงการ เพราะเป็นอาชีพที่เรารัก จั่นไม่เซ็นสัญญากับช่องไหนค่ะ ถ้าไม่ใช่ช่อง 7 ก็จะเป็นนักแสดงอิสระค่ะ

ผู้จัดละครแต่ละช่องก็ยื่นบทให้จั่น ต้องขอบคุณด้วยค่ะ พอรู้เรื่องหมดสัญญาก็ส่งบทละครมาให้ดูทั้งที่ตอนนั้นอยู่ญี่ปุ่น ถามว่าสนใจเล่นมั้ย

ใจหวิวอยู่นะ เพราะมัน 9-10 ปีที่อยู่ที่ช่อง 7 (น้ำตาไหล) ไม่อยากร้องไห้เลยเพราะมันเป็นเรื่องที่ดี คืออายุการทำงานในวงการบันเทิงครึ่งนึงอยู่กับช่อง 7 มีชื่อเสียงมาได้เพราะช่อง 7 เป็นที่รู้จักเพราะช่อง 7 เป็นที่ยอมรับ พอมาถึงจุดๆ นึงเราก็ต้องเลือก เราจะวางอนาคตของตัวเองอย่างไร คนเราก็ต้องเดินต่อไป ก็บอกทางช่องว่ามีอะไรก็เรียกใช้ได้ตลอด

การที่ออกมาเป็นรักแสดงอิสระก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เป็นธรรมดาอยู่แล้ว จั่นทำใจไว้แล้ว ว่าต้องมีคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจก็มี เราจะมาหวังให้ทุกคนเข้าใจเราหมดไม่ได้ จั่นเลยออกมาพูดและพูดตามความรู้สึกทั้งหมด ถ้ามายึดอาชีพนักแสดงอย่างเดียวไม่ได้ อายุเรามากขึ้น มีเด็กใหม่ๆ มากขึ้น เราต้องทำอะไรเพื่อความมั่นคงของตัวเอง

จั่นไม่ผิดที่อยากจะทำให้อนาคตมันดีขึ้น จั่นไม่ได้โกรธกับช่อง 7 ไม่ได้ฉีกสัญญา คงใช้ชีวิตตามปกติ เข้าออกตามทำนองคลองธรรม ไม่อยากให้โฟกัสว่ามีเรื่อง มีปัญหาทะเลาะกัน ถ้ามีปัญหาจั่นคงไม่มานั่งให้สัมภาษณ์ที่ช่อง 7"

ผู้สื่อข่าวถามว่าคนอื่นทำธุรกิจไปด้วยสังกัดช่องไปด้วย ทำไมจั่นทำไม่ได้? "เพราะธุรกิจของจั่นต้องใช้หลายสื่อ เราปฏิเสธไม่ได้สื่อมีหลายสื่อมากในการโปรโมตสินค้า สัญญาจั่นหมดปีนี้ค่ะ สิ้นปีค่ะ ช่องออกให้จั่นยุติก่อนเพื่อให้จั่นไปโปรโมตงานของจั่น

วันนี้ได้พูดแล้วรู้สึกสบายใจมากๆ ไม่อยากให้คนมองว่าจั่นไปทำอะไรผิดถึงได้ออกประกาศออกมา เราเลยออกมาชี้แจง ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ คนไหนที่ไม่เข้าใจวันนี้ก็จะได้เข้าใจ วันนี้จั่นพูดตามความรู้สึก อยากให้เข้าใจจั่นว่าต้องทำงานเลี้ยงครอบครัว ชีวิตก็ต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ได้โกรธอะไรกับช่องนะคะ"