Inside Dara
“ดิว-อริสรา” นางร้ายมือใหม่ยังไม่ช้าเกินไปที่จะนับหนึ่ง

นอกจากความสวยที่มากขึ้นแล้ว ฝีมือทางการแสดงของ สาว ดิว-อริสรา ทองบริสุทธิ์ กับบท “แตงกวา"” ในละครเรื่อง “ต้นรักริมรั้ว” ก็ยังถึงพริกถึงขิง แซบถูกใจแฟนๆ จนหลายคนยกให้เธอเป็นนางร้ายป้ายแดงคนล่าสุด วันนี้เลยขอนัดกับเธอที่คอนโดย่านทองหล่อ เพื่อพูดคุยถึงเรื่องต่างๆในชีวิต รวมไปถึงความสัมพันธ์กับพี่ชายคนสนิทอย่าง ไผ่ วันพอยท์ ที่หลายคนกำลังจับตามอง

ถามถึงฟีตแบคละครหน่อย?

"ฟีตแบคละครค่อนข้างโอเคค่ะ คนชอบเยอะ ตอนนี้ไปไหนคนก็เรียกเราว่าแตงกวาไปหมดแล้ว ดิวก็ได้ลองอ่านฟีตแบคตัวเองในพันทิปด้วย คนส่วนใหญ่ก็ด่าแตงกวา แต่ก็ด่าเพราะว่าอินกับละคร ป้าบางคนอาจจะไม่รู้ว่าเราคือดิว แต่รู้ว่าเราคือแตงกวา คือกระแสมันออกมาดี เราก็มีกำลังใจ เพราะที่ผ่านมาดิวไม่เคยได้รับกำลังใจอะไรแบบนี้ ดิวพูดจริงๆที่ผ่านมาดิวก็โดนด่าก็เยอะ แต่วันนี้ดิวค่อยๆได้พิสูจน์ตัวเองขึ้นมา ดิวก็โอเค แฮปปี้ค่ะ”

คิดนานไหมกับการรับบทร้าย เพราะช่วงแรกเปิดตัวด้วยการนางเอกหนัง?

"คิดไม่นานเลย เพราะรู้อยู่แล้วว่าเราต้องมาทางนี้ เราเป็นสไตล์นี้ ด้วยความที่ลุกส์เราหน้าดูเหวี่ยงด้วย เราเลยค่อนข้างเข้าใจ ก่อนหน้านี้ดิวจะเล่นแต่หนังมา แล้วก็เพิ่งมาเล่นละคร ดิวว่าเราน่าจะมาทางนี้แล้วน่าจะโอเคกว่านะ จากที่ได้ลองเล่น ดิวรู้สึกสนุกกว่า แล้วมันหลากหลายกว่า เล่นได้เต็มที่กว่า เราก็เลยติดใจ ก็ค่อนข้างชอบ อย่างเรื่องนี้บทของคนอื่นในเรื่องเล่นแล้วสนุก แต่ของเราเครียดด้วยคาราเตอร์ คือคนอื่นบอกละครเป็นแนวโรแมนติก คอมเมอดี้ แต่ของแตงกวา ออกมามันไม่คอมเมอดี้ หรือโรแมนติกเลย มันจะดราม่า เครียด ตลอด"

นอกจากละครเรื่องนี้ตอนนี้มีผลงานอะไรอีกบ้าง?

“ มี “กลรักสตอเบอรี่” ค่ะ จะออกอากาศวันที่ 9 ต.ค. นี้ มีติดกันสองเรื่อง อันนั้นจะเป็นร้ายแบบคอมเมอดี้หน่อย จะสนุกสนาน แต่อันนี้แบบคนอิน คนเกลียด แต่นอกจากอันนี้ก็มีบทอื่นๆอีกที่น่าสนใจ อย่างบทใสๆก็ยังได้อยู่นะ แต่เขาจะเห็นเป็นเราหรือเปล่า ดิวว่าผู้ใหญ่ที่อยากลองทำอะไรท้าทาย ก็คงอยากเอาดิวไปเปลี่ยนว่ามันจะเวิร์คไหม จะเล่นได้ไหม”

ตัวตนจริงๆของดิวเป็นยังไง?

"ตัวตนจริงๆของดิวมีบางมุมที่คล้ายๆแตงกวา แต่ไม่ได้เหมือนไปซะหมด คือดิวเป็นคนนิ่งๆเฉยๆมากกว่า แต่แตงกวาจะเป็นคนเยอะ มันเลยค่อนข้างตรงข้ามกัน แต่จะมีความคล้ายกันเวลาที่ไม่ยอม เวลาเหวี่ยง เวลาวีน เวลาไม่เอา เวลาอยากได้ แต่แตงกวาจะชัดเจนกับความรู้สึกกว่าค่ะ"

เข้าวงการมาเต็มๆตัวกี่ปีแล้ว?

"จริงๆดิวเริ่มมาตั้งแต่การถ่ายโฆษณาตั้งแต่ เด็ก ๆ อายุ 16 ปี ตอนนี้ก็ 7 ปีแล้ว แต่เข้ามาแบบเต็มตัวดิวคิดว่าปีนี้ปีแรก เพราะว่าดิวล้มลุกคลุกคลานมาเยอะ ดิวรู้สึกว่าตอนนี้เหมือนเป็นจังหวะที่ดี ดิวมีอดีตหลายๆอย่างตามข่าว แต่ตอนนี้เหมือนคนเริ่มเปิดใจ เริ่มให้โอกาส พอคนให้โอกาสเรา เราก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่ดิวไม่ได้คิดว่าดิวนับหนึ่งด้วย เราเริ่มจากติดลบอยู่แล้ว ที่ผ่านมาดิวคิดว่ามันเป็นประสบการณ์ของดิว เราก็เรียนรู้มาตลอด”

ไม่ช้าไปหรอกับการนับหนึ่ง?

"ไม่ช้าไป ดิวรู้สึกว่าดิวยังไม่ได้โตขนาดนั้น ดิวเข้าวงการมาไว ตอนที่มีข่าวก็อายุ 17-18 ปี ดิวมองว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดี อยากให้มองเป็นข้อดีมากกว่า ดิวว่าตอนนี้คนลืมแล้วนะ แล้วเราก็ปรับปรุงตัวเอง แก้ไข ไม่ทำให้เกิดขึ้นอีก ผิดก็เป็นครูไป ให้มันเป็นคติเตือนคนอื่นไป แล้วเราก็ไม่ต้องทำ ด้วยลึกๆส่วนตัวเราเป็นคนไม่มีอะไร เราก็เป็นวัยรุ่นคนหนึ่ง มันเป็นพาร์ทหนึ่งของชีวิต นอกจากนั้นดิวก็ไม่มีข่าวอะไรแล้ว”

หลายคนจับตามองว่าเราสวยขึ้นมาก?

"ดิวว่ามันเป็นจังหวะของคน เหมือนหลายๆอย่างเข้าที่เข้าทาง ลงตัว มันเลยออกมาแล้วมันโอเค จริงๆเราอาจจะเหมือนเดิมก็ได้นะ แต่อาจจะมีผู้จัดการที่ดูแลเอาใจใส่เรามากขึ้น ทุกอย่างต้องเป๊ะมากขึ้น เนี้ยบมากขึ้น ดิวรู้สึกว่าเรามีแบ็คอัพที่ดี และตัวเราเองเป็นคนรักสวย รักงามอยู่แล้ว ดิวฉีดอะไร ดิวก็ยอมรับอยู่แล้วว่าดิวทำ ไม่ได้มั่นใจขึ้น แต่เป็นกำลังใจให้เราดูแลตัวเอง ไม่ให้โทรม ดิวว่ามันเป็นหน้าที่หนึ่งของนักแสดง เพราะจริงๆนิสัยดิวเป็นคนขี้เกียจมาก แต่เวลาที่คนชม แล้วคนคาดหวัง มันเลยทำให้เราต้องใส่ใจตัวเองมากขึ้น เพราะปกติเป็นคนไม่ทำอะไรเลย ครีมที่หน้าก็ไม่ทา เดี๋ยวนี้ก็ต้องทาผิวมากขึ้น ทาครีมที่หน้า ครีมที่ตัว ก็เหนื่อยขึ้นหน่อย ขยันขึ้นหน่อย”

แล้วการเรียนเป็นยังไงบ้าง?

“ตอนนี้เรียนที่ “สถาบันอิตาเลียน่า” ค่ะ เรียนแฟชั่นดีไซน์ อีกหนึ่งเทอมก็จบแล้ว ดิวเป็นคนชอบแฟชั่นค่ะ แต่นอกจากแฟชั่น มันก็มีเรื่องของธุรกิจอยู่ด้วย ก็เป็นทางที่เราชอบแหละ เราชอบงานในวงการบันเทิง แต่อันนี้มันคล้ายกับงานอดิเรกที่เราทำแล้วเราแฮปปี้ ได้ออกแบบ ได้แต่งตัว ส่วนถามว่าคิดจะทำแบรนด์แฟชั่นของตัวเองไหม คือดิวยังไม่ได้คิดไกลขนาดนั้น คือดิวเป็นคนต้องโฟกัสเป็นอย่างๆ อยากทำงานตรงนี้ให้มันดีก่อน”

ถามเรื่องความรักบ้าง?

"ก็เรื่อยๆค่ะ มีคนคุย มีคนเข้ามา แต่ก็เรื่อยๆ ชิวๆ ไม่ค่อยเน้นเลย”

ช่วงนี้คนจับตามองความสัมพันธ์เรากับไผ่ วันพอยท์?

"กับพี่ไผ่ใช่ไหมค่ะ เขาก็เป็นพี่ที่น่ารักค่ะ อยู่ด้วยแล้วเราก็สบายใจ แต่ก็เป็นพี่น้องกันแหละค่ะ

คนจะค่อนข้างติดภาพเขาว่าเป็นมาเฟีย?

“จริงๆเขาไม่เป็นหรอก เพราะลึกๆแล้วดิวไม่ชอบคนอย่างนั้น ดิวแอนตี้อะไรพวกนี้มาก เพราะเราก็บู๊มา เรามีประสบการณ์ เราก็รู้ว่าเราไม่ได้ชอบเชิงนั้น แล้วพอเราไปคลุกคลีอยู่ด้วยมันก็ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกค่ะ ไม่มีอะไรที่น่ากลัวขนาดนั้น คนมโนกันไปว่าน่ากลัว แต่จริงๆคือเขาไม่ได้มีอะไร สบายๆ”

ก่อนหน้านี้เขาก็มีข่าวกับสาวๆในวงการค่อนข้างเยอะ?

“เขาบ้าดาราไง (ยิ้ม) เขาเป็นคนชอบคนสวย เป็นคนชอบดารา ชอบคนนั้น คนนี้ ตามสไตล์ แล้วตอนนั้นเขาก็ยังไม่โต เป็นเด็กวัยรุ่น เขาก็มีข่าวตามสไตล์เขา”

เขาเป็นคนที่สนิทที่สุด?

“ก็สนิทจริงๆ มีอะไรก็คุยกับเขา ก็ปรึกษากัน ด้วยความที่ดิวผ่านอะไรมาเยอะ ดิวเลยชอบอะไรที่คุยง่ายๆ รู้เรื่อง พึ่งพาอาศัยกันได้ ดิวว่ามุมมองเรื่องนี้ดิวเริ่มเปลี่ยน สเป็คที่ดิวเคยมีก็เปลี่ยน สเป็คของดิวตอนนี้อยู่ที่นิสัยแล้ว คนเราถ้าจะมองแค่ภายนอก แก่ไปทุกคนก็เหมือนกันหมด ดิวเลยไม่อยากติดตรงนั้น เอาอะไรที่เราอยุ่ด้วยแล้วเราอุ่นใจ สบายใจ ดีที่สุด แต่ตอนนี้เรื่องงานดิวมาที่หนึ่ง เราไม่มีเวลาสวีท ส่งข้อความคุยกันทุกวัน มันไม่มีแล้ว ตอนนี้ดิวอยู่ในช่วงก้าวขึ้นบันได ดิวต้องก้าวอย่างมั่นคง ดิวต้องเอาตัวเองเป็นที่ตั้งก่อน แล้วเรื่องความรักค่อยทิ้งไว้ข้างหลัง ถ้ามันจะใช่ มันจะมีคำตอบเอง เราไม่ต้องคิดเยอะ”

คบกับคนนอกวงการ ต่างกับคบคนในวงการไหม?

“ดิวแฮปปี้กว่านะ อันนี้ดิวไม่ได้หมายถึงพี่ไผ่นะ แต่หมายถึงทุกคนที่ดิวเคยศึกษาดูใจ ก่อนหน้านี้ก็มีคนอื่นที่เป็นคนนอกวงการ แต่มันไม่ได้เป็นข่าว ดิวแฮปปี้กับคนนอกวงการมากกว่าเยอะมาก ดิวสบายใจกว่า ไม่เอาดาราแล้ว เราไม่เข็ด แต่คือเวลาเราหลุดจากงานมาแล้ว เราก็อยากอยู่ในโลกของความเป็นจริง คือดิวเป็นคนใช้ชีวิต แต่เวลาทำงานดิวก็ทำงาน เพราะฉะนั้นดิวก็อยากเต็มที่กับทุกๆอย่างที่ดิวทำ”

คติที่ใช้ในการดำเนินชีวิตของดิว-อริสรา?

“whatever happened happened คืออะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ดิวคิดอย่างนั้น ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว เราเสียใจ เราแย่ วันหนึ่งเดี๋ยวมันก็จะผ่านไป แล้วก็ค่อยแก้ๆ”

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟนๆไหม?

“ยังไงดิวก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ ก็เป็นละครเรื่องแรกที่ดิวได้เล่นเต็มๆ ก็อยากให้ติดตามผลงานของดิวเรื่อยๆ ก็ขอบคุณทุกกำลังใจ และโอกาสทุกโอกาสค่ะ”

ยังไงก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นางร้ายน้องใหม่ เพราะเราเชื่อเหมือนกันว่า “ไม่มีอะไรช้าเกินไป สำหรับการเริ่มต้นใหม่”