Inside Dara
“แบงค์-มุกดา” ซึมซับแรงบันดาลใจของจาก “ในหลวงรัชกาลที่ 9”

"แบงค์" อาทิตย์ ชวน "มุก"มุกดา ชมนิทรรศการ “ดิน น้ำ ป่า ฟ้า” รับแรงบันดาลใจของจาก “ในหลวงรัชกาลที่ 9”

เชื่อเหลือเกินว่า “ในหลวงรัชกาลที่ 9”เป็นแรงบันดาลใจให้ปวงชนชาวไทยจำนวนมาก ซึ่งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจึงได้รวบรวม “แรงบันดาลใจจากพ่อ” จัดเป็นนิทรรศการ “ดิน น้ำ ป่า ฟ้า” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน” และรำลึกพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้องค์อุปถัมภ์งานด้านศิลปวัฒนธรรม

ทั้งนี้ “บันเทิงคม ชัด ลึก” จึงชักชวนพระเอกและนางเอกสาวดาวรุ่ง “แบงค์” อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์ และ “มุก” มุกดา นรินทร์รักษ์ มาซึบซับแรงบันดาลใจครั้งนี้ เมื่อถึงเวลานัดหมายหนุ่มแบงค์และสาวมุกมาในชุดไว้ทุกข์สีดำอย่างสุภาพเรียบร้อย

แบงค์และมุกเดินมายังจุดนัดหมายในหอศิลปวัฒนธรรม โดยสาวมุกพูดขึ้นว่า “ตื่นเต้นมากนะที่มาชมนิทรรศการครั้งนี้” มุกหันไปคุยกับแบงค์ที่กำลังสอดส่องสายตามองดูรอบๆ หอศิลป์ด้วยความสนใจ จากนั้นทั้งสองคนเดินขึ้นไปยังชั้น 7 เพืื่อเดินชมนิทรรศการ “ดิน น้ำ ป่า ฟ้า” แรงบันดาลใจจากพ่อ

ทันทีที่เข้ามายังห้องโถงที่ไว้จัดนิทรรศการแบงค์กับมุกถึงตะลึงกับความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าศิลปินที่มาจัดแสดงครั้งนี้ โดยมุกไม่พลาดที่จะหยิบโบรชัวร์ติดไม้ติดมือมาด้วย “พี่แบงค์ๆ รู้ไหมว่ามีกี่ศิลปินที่มาจัดงานแสดงครัั้งนี้!?” แบงค์สายหน้า มุกอมยิ้มเบาๆ แล้วค่อยๆ ตอบ “45 ศิลปิน และมีผลงานทั้งหมด 90 ผลงาน” มุกตอบอย่างฉะฉาน

แบงค์เหลือบไปมองโบรชัวร์ในมือของสาวมุกพร้อมทั้งพูดว่า“อ่านรายละเอียดมาหมดแล้วใช่ไหมถึงมาถามพี่เนี่ย” แบงค์แซวมุกได้แต่ยิ้ม ทั้งสองคนค่อยๆ เริ่มเดินชมนิทรรศการต่างๆ ด้วยความสนใจอย่างมาก ถึงแม้ว่างานศิลปะจะต้องใช้จินตนาการของผู้เสพ แต่ทุกชิ้นงานนั้นได้รับแรงบันดาลใจจาก “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ทั้งหมด

อย่างเช่นผลงานที่ใช้ชื่อว่า “ฝนหลวง” ที่ศิลปินนำโอ่งดินมาจัดวาง มุกหันไปพูดคุยแบงค์ “เห็นโอ่งแล้วนึกถึงน้ำฝนเลยอ่ะ พี่แบงค์ว่าไหม” มุกพูด แบงค์พยักหน้ารับ “คนสมัยก่อนใช้โอ่งเก็บน้ำฝนไว้ทั้งกินและใช้ไง”แบงค์ตอบพร้อมทัั้งพูดเสริมว่า “รู้เลยว่าเจ้าของผลงานต้องได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการฝนหลวงของรัชกาลที่ 9”

“งั้น..มุกขอถามพี่แบงค์ต่อแล้วโครงการฝนหลวงก่อตั้งเมืื่อปีพ.ศอะไร” มุกถาม แบงค์ไม่รอช้ารีบใช้ความทันสมัยของเทคโนโลยี เสิร์ช หาข้อมูลทันที “เมื่อปี พ.ศ.2498 ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ทรงรับทราบถึงความเดือดร้อนทุกข์ยากของราษฎรและเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและการเกษตรจึงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานโครงการพระราชดำริ “ฝนหลวง” ซึ่งต่อมาได้เกิดเป็นโครงการค้นคว้าทดลองปฏิบัติการฝนเทียมหรือฝนหลวงขึ้น ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี พ.ศ.2512 ด้วยความสำเร็จของโครงการ จึงได้ตราพระราชกฤษฎีการก่อตั้งสำนักงานปฏิบัติการฝนหลวงขึ้นในปีพ.ศ.2518 ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเป็นหน่วยงานรองรับโครงการพระราชดำริฝนหลวง” แบงค์ตอบอย่างมั่นใจจากข้อมูลที่ีหามา

“ถึงคราวพี่ถามมุกบ้างนะ รู้ไหมว่า “ในหลวงรัชกาลที่ 9” มีโครงการพระราชดำริทัั้งหมดกี่โครงการ“ แบงค์ถามกลับ มุกตอบอย่าางรวดเร็ว ”4,685 โครงการ" แบงค์ปรบมือด้วยความภาคภูมิใจ

จากนั้นทั้งแบงค์และมุกเดินชมผลงานของศิลปินท่านอื่นมาเรื่อยๆ จนมาถึงผลงานที่ได้นำ “พระราชเสาวนีย์” ของ “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” ตรัสไว้ว่า “...พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ ... พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า...” แบงค์และมุกยืนอ่านอยู่ครู่ใหญ่จนกระจ่างชัดอยู่ในใจ รับรู้ถึงพระราชปณิธานของพ่อแและแม่ของแผ่นดิน

เพื่อความต่อเนื่องแบงค์และมุกเดินชมมาอีกด้านหนึ่งของนิทรรศการ “ดิน น้ำ ป่า ฟ้า” แรงบันดาลใจจากพ่อ ซึ่งเป็นฝั่งที่จัดแสดงภาพถ่ายเก่ี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้เมืองไทย แบงค์และมุกค่อยๆ ดูอย่างพินิจพิเคราะห์ภาพถ่ายแต่ละรูป ภาพเหล่านี้สะท้อนให้ถึงความห่วงใยของ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ที่มีผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์