Inside Dara
เอาที่สบายใจ! 'ณเดชน์' เมินคนดราม่า เป็นหอบหืดแต่เล่นกีฬาได้ไง

ณเดชน์ เมินคนจับผิดเป็นโรคหอบหืด แต่เล่นกีฬาหนักได้ยังไง แจงหมอให้ออกกำลังกายได้ แต่จำกัดกีฬาที่เล่น ยืนยันเป็นโรคหอบหืดตั้งแต่เกิด เลยมีวิธีป้องกันตัวเองระดับหนึ่ง เผยวันเกิด ญาญ่า ยังไม่ได้หาของขวัญ-อาจนัดไปทานข้าวกัน แต่ไปหลายคน...

กลายเป็นเรื่องดราม่าขาเผือกบนโลกไซเบอร์อีกแล้ว หลังจากที่พระเอกหนุ่มลูกครึ่งสุดฮอต ณเดชน์ คูกิมิยะ ไปออกกำลังกายเล่นกีฬา แต่ก็มีคนจับผิดว่า ในเมื่อณเดชน์มีโรคประจำตัวอย่างหอบหืด จะออกกำลังกายหนักๆ ได้ยังไง สุดท้ายเลยกลายเป็นเรื่องดราม่า ตอบโต้ดุเดือดไปเรียบร้อย พอได้เจอ ณเดชน์ มาร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวเครื่องดื่ม “เย็น เย็น จับใจ” กับภารกิจท้า "กอด" ดับร้อนให้คนไทยทั่วประเทศ ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ถ.วิทยุ เลยให้เจ้าตัวเปิดใจถึงประเด็นร้อนที่เกิดขึ้น รวมทั้งถามถึงวันเกิดของคู่จิ้น อย่างนางเอกหน้าใส ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ (18 มี.ค.) ว่าเตรียมอะไรให้เป็นพิเศษบ้าง

โดย ณเดชน์ เผยถึงประเด็นดราม่าของโลกโซเชียล เกี่ยวกับโรคหอบหืดกับการออกกำลังกาย ว่า “ถ้าคุณเคยไปหาหมอนะครับ เค้าบอกว่าสุขภาพคนเราก็จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นโรคที่มากับอายุ หรือโรคข้อเสื่อมก็ต้องเล่นกีฬาด้วยความระมัดระวัง แต่จริงๆ แล้วกีฬาทุกอย่างก็เป็นทางออกของปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว” แสดงว่าก็เล่นกีฬาได้ใช่ไหม? “ตั้งแต่เด็กมาคุณหมอจะจำกัดกีฬาหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อหัวใจเยอะๆ เช่น วิ่งหรืออะไรแบบนี้ คุณหมอจะพยายามไม่ให้เล่น แต่ถ้าเป็นเกี่ยวกับกายภาพ เช่น เวคบอร์ด หรือปีนหน้าผา อันนี้มันดีต่อการเซฟตัวเองได้เยอะ ดังนั้น มันก็ไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพ” แปลว่าต้องปรึกษาคุณหมออยู่แล้วไม่ว่าจะเล่นอะไร? “เพราะผมเป็นมาตั้งแต่เกิด ก็เลยรู้ว่าอะไรคืออะไร เลยมีวิธีการป้องกันตัวเองได้ในระดับนึง”

เวลาออกกำลังกาย ณเดชน์ ทำยังไงบ้าง? “จริงๆ เทรนเนอร์ผมจะมีอีกคนนึงที่ไปเล่นที่ฮอตแมน เป็นเทรนเนอร์ที่จะไม่ให้เราเล่นซ้ำๆ กัน และยังมีเรื่องของการวัดฮาร์ทเรตหัวใจกันตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ร่างกายเราหักโหมเกินไป” แต่อย่างล่าสุด พอณเดชน์ไปเล่นกีฬาก็มีดราม่าเกิดขึ้น? “ก็แล้วแต่เลยครับ ผมก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว เอาตามคุณ เอาตามสบายเลยครับผม (หัวเราะ)”

รู้สึกอย่างไรที่โดนจัดผิดตลอดเวลา? “มันก็มีเรื่องให้พูดเรื่อยๆ ก็ดีครับ ไม่อย่างนั้นนักข่าวมาก็คงไม่มีอะไรมาถามผม” ซีเรียสมั้ย? “ไม่ซีเรียสครับผม” อยากจะเอาหลักฐานมายืนยันมั้ย? “หลักฐานไม่ต้องมีครับ ไม่เป็นไร” ดูเหมือนแม่แก้วเป็นห่วงออกมาช่วยตอบโต้ให้? “ก็มีคนห่วง...ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ หลังจากที่มีปัญหาตรงนั้นขึ้นมา แต่ก็ไม่เป็นไรครับ มีมาให้ตอบก็ถามมาเรื่อยๆ ก็ได้ครับ” มีผลกระทบต่อจิตใจเราบ้างมั้ย? “ไม่มีครับ ไม่มีแล้ว” ได้ถามหมอมั้ยว่าเป็นหอบห้ามเล่นกีฬาอะไรบ้าง? “ก็อย่างที่บอกครับผม ว่าถ้าอากาศหนาวจัด หรือร้อนไป หรือว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ปอดและกล้ามเนื้อหัวใจเยอะๆ กระทั่งหายใจถี่ๆ หมอก็ไม่แนะนำให้เล่นกีฬาที่วิ่งเยอะๆ”

แต่ยังไม่เคยถึงขั้นออกกำลังแล้วน็อกใช่มั้ย? “ไม่ๆ ครับ เพราะเวลาเราหายใจมันเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน และก็เป็นการสร้างกล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกายด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการหายใจที่มีความถี่มากขึ้น มันก็จะแข็งแรงมากขึ้น คนเป็นโรคหัวใจก็ออกกำลังกายได้ครับผม” เคยมีอาการหอบบ้างมั้ย? “ก็มีครับ ก็พ่นยาเอา” ต้องมีคนเบรกมั้ยเวลาที่เราใช้ร่างกายเกิน? “ไม่ครับ เรารู้ตัวเองอยู่แล้ว”

อย่างล่าสุดเห็นไปปีนผามา? “จริงๆ ปีนหน้าผามานานแล้ว ตั้งแต่สมัย 2-3 ปีที่แล้ว แต่พอดีว่าหน้าผามันไหม้ แล้วที่คนบอกให้ไปปีนที่บางนา แต่ผมรู้สึกว่ามันไกลไป ผมก็เลยบอกว่าแถวสุขุมวิทดีกว่า เพราะสะดวกดี แล้วที่นั่นก็มีเพื่อนด้วย ก็สบายใจกว่า” มีคนเห็นญาญ่าไปด้วย? “ก็มีครับ บางทีเราก็เล่นกีฬาด้วยกัน” ต้องสอนน้องปีนมั้ย? “เค้าปีนเก่งอยู่แล้วครับ” ช่วงนี้ดูเหมือนไปไหนมาไหนทำกิจกรรมด้วยกันเยอะ? “ก็เรื่อยๆ นะครับพี่ ไม่ว่าจะไปไหน หรือกินข้าว ถ้ามีเวลาก็จะไป”

ใกล้วันเกิดญาญ่าแล้ว? “ใช่ครับ พรุ่งนี้” มีแพลนพาไปกินข้าวไหม? “อันนี้ผมว่าเจ้าตัวเค้าได้บอกไว้แล้วว่าจะมีเลี้ยง แต่อาจจะเลี้ยงหลายเจ้าหน่อย เพราะเค้าก็มีทั้งเพื่อนและครอบครัวด้วย” จะมีไปเลี้ยงส่วนตัวกันอีกมั้ย? “เราไม่มีส่วนตัวครับ ก็คงมีแค่คุณพ่อคุณแม่ พี่ๆ น้องๆ รู้จักกัน และคนที่ใกล้ชิดสนิทสนมมากินด้วยกัน เพราะเลี้ยงหลายรอบก็เหนื่อย” จะมีเลี้ยงเหมือนวาเลนไทน์มั้ย? “ไม่มีครับ (ยิ้ม)” เตรียมของขวัญอะไรมั้ย? “ก็ดูอยู่ครับ แต่ยังไม่ได้มีอะไรเจาะจงเลยครับ”

จะมีเซอร์ไพรส์อะไรรึเปล่า? “ก็ไม่นะครับ” จะเป็นคนแรกที่ส่งแมสเสจหามั้ย? “ไม่หรอกครับ คงแข่งกันกับเพื่อนๆ เค้าด้วยแหละ” จะส่งว่าอะไร? “(ยิ้ม) ถามคำถามต่อไปครับ (ยิ้ม) ไม่รู้เหมือนกัน” จะส่งให้คนแรกมั้ย? “ก็ไม่รู้ครับ” พรุ่งนี้จะมีภาพส่วนตัวหวานๆ มั้ย? “คงไม่มีหรอก เพราะเค้าก็ทำงานผมก็ทำงาน” ล่าสุด มีภาพญาญ่ากับหนุ่มฝรั่ง? “เพื่อนเขาๆ ผมก็รู้จักตั้งนานแล้วครับผม” เห็นว่าเพื่อนญาญ่า ณเดชน์รู้จักทุกคน? “ไม่ครับ จริงๆ แล้วก็มีอีกหลายคนที่ผมไม่รู้จัก (หัวเราะ) มันอยู่ที่ว่าเรามีโอกาสไหนที่ได้มาเจอกับเพื่อนๆ เค้า เพราะเค้าเองก็เจอกับเพื่อนผมตอนไปทำบุญที่ จ.ขอนแก่น” หึงมั้ยเวลาเค้าไปกับเพื่อนผู้ชาย? “ไม่หึงครับ”.