Inside Dara
สุดท้ายก็หมา! “บิณฑ์” ยันเจตนาอยากปกป้อง “น้องอิน-แฟนทอม” ย้อนเวลาได้ก็จะพูด

เอาที่แม่สบายใจ! “บิณฑ์” ลั่นย้อนเวลาได้จะพูดความจริงเหมือนเดิม ยังรักและเคารพ “แม่ลัดดา” โต้ครหารังแกน้องไทม์ มั่นใจไม่ได้โยนตราบาปให้แฟนทอม ใจจริงอยากปกป้อง บอกยอมถูกด่าคนเดียวและขอจบ พรุ่งนี้ “น้องอิน” จะไปอยู่สวรรค์แล้ว

หลังจากที่โดนกระแสดรามา กรณีที่ออกมาเผยว่า “น้องอิน ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี” บึ่งรถไปอยุธยา เพื่อหาแฟนทอม จนทำให้ถูกต่อว่าเป็นจำนวนมาก อัด “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” จะออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวให้ฝ่ายหญิงเสื่อมเสียทำไม แม้บิณฑ์จะออกมาเปิดใจยอมรับว่าเสื_กเอง แต่ก็เป็นความจริง ในขณะที่แม่น้องอินร่ำไห้ วอนอย่าประโคมข่าวและไม่อยากให้ขุดคุ้ยทุกเรื่องที่เกี่ยวกับน้องอิน อยากให้มีแต่ความทรงจำที่ดีๆ ล่าสุดผู้สื่อข่าวตามไปสัมภาษณ์บิณฑ์ระหว่างเป็นตัวแทนมูลนิธิร่วมกตัญญู รับมอบรองเท้า Gold City ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ซึ่งมอบรองเท้าผ้าใบเอนกประสงค์ช่วยลดอุบัติเหตุจราจร เจ้าตัวก็เผยว่าตนไม่โกรธใคร และยอมให้ถูกด่าคนเดียว เพราะพรุ่งนี้น้องอินจะไปอยู่สรรค์แล้ว

ผมไม่โกรธไม่อะไรใครครับ ที่สิ่งผมพูดไป สิ่งที่ผมทำไปนั้น ผมอยากให้มันยุติ ในการที่พูดกันไปต่างๆ นานาโดยไม่เป็นความจริง แล้วเรื่องที่ผมพูดมันเป็นความจริงทั้งหมด ถือว่าผมสบายใจ ใครจะว่าผมว่าพูดมากไปหรือเปล่า คือผมก็อยากจะพูดในสิ่งที่ควรรู้จะได้ไม่ต้องไปมโนกันว่าเป็นเพราะคนนั้น ตายเพราะคนนี้ เอาเป็นว่าจบแล้วกัน ผมพูดไปแล้วก็คือจบ ถ้าผมพูดไปแล้วมันทำให้เกิดความเสียหายกับใคร หรือว่าทำให้ใครไม่พอใจ ผมต้องขอโทษด้วยนะครับ แต่ถ้าใครจะมาว่า ผมก็ยืนยันว่าผมอยากจะพูด”

ย้อนเวลาได้ก็จะพูด อยากด่าให้ด่าตนแค่คนเดียว

“ถ้าย้อนเวลากลับไปผมก็อยากจะที่จะพูด เพราะผมพูดในสิ่งที่ผมไม่อยากให้ใครมาว่าน้องผม ไม่อยากให้ใครมาว่าคนที่เสียชีวิตไปแล้วต่างๆ นานา มันไม่ใช่ แล้วอีกอย่าง พวกคุณต้องให้กำลังใจคุณแม่เขา ไม่ใช่มาดรามา มาซ้ำเติมกัน แต่ก็อยากว่านะ เวลาเกิดอะไรแบบนี้ก็แทนที่จะเข้าใจ แต่ดันไม่เข้าใจแล้วก็ไปขุดคุ้ยโน่นนี่นั่นมา ผมก็ต้องเอาวะ จะด่าผมก็ด่าผมคนเดียว ไม่เป็นไร”

“ผมได้คุยกับทางคุณแม่ก่อนแล้ว ตอนนั้นคุณแม่ก็คงอยู่ในสภาพที่ไม่มีอะไรที่จะพูด แล้วก็คงพูดอะไรไม่ได้ ก็เหมือนกับว่างั้นผมเป็นตัวแทนแล้วกันที่จะพูดอะไร แต่ก่อนที่ผมจะพูด ณ วันนั้น วันแรกเลยผมไม่ทราบว่าคุณแม่พูดอะไรไปบ้าง แล้วพูดชื่อออกมาแล้ว สื่อมวลชนก็อยู่กันเยอะแยะ ผมเองก็ไม่รู้ แต่ตอนหลังผมมาได้ข่าวว่าชักเริ่มพูดกันไม่ดีแล้วเรื่องเกี่ยวกับน้อง ว่าทะเลาะกัน กินเหล้า เมายา ไม่มีสติสัมปชัญญะ”

“แต่ผมรู้ความจริงมา ผมก็เลยอยากจะพูดความจริง ให้ทุกคนหยุดพูด หยุดมโนกันได้แล้วเกี่ยวกับอะไรที่มันไม่ดีกับน้อง ปรากฎว่าพอผมพูดไปแล้วเหมือนกับว่าไปเสือก ไปพูดมากเกินไปหรือเปล่า อ้าว ก็ในเมื่อผมอยากจะพูดสิ่งที่มันเป็นความจริง ผมก็เลยต้องพูด ก็ไม่เป็นไรถ้าพูดไปแล้ว แล้วคุณแม่จะออกมาว่าที่ผมพูดไปเนี่ยไม่ใช่เลย โอเคผมก็ยอมรับ ไม่เป็นไร ถือว่าที่ผมพูดไปแล้วมันเป็นสิ่งผมอยากจะพูดและเป็นความจริง”

เคลียร์แม่น้องอิน เอาที่คุณแม่สบายใจเลย เชื่อแม่เข้าใจเจตนา

“ก็เห็นข่าวว่าคุณแม่พูดว่าที่พี่บิณฑ์พูดมันไม่ใช่ มันอาจจะคลาดเคลื่อนกัน คนนั้นฟังที คนนี้ฟังที น้องมีเพื่อนหลายกลุ่ม บางทีผมก็ได้ยินมาว่าน้องไปส่งเพื่อน ผมได้ยินมาว่าทะเลาะกับคนนี้ คนนี้ให้รีบไป ถ้าไม่ไปจะเลิกกันอะไรประมาณนี้ ก็เลยอยากจะสรุปว่าเรื่องจริงมันเป็นแบบนี้ คือจบนะ”

“ผมก็คุยกับคุณแม่น้องครับ ผมก็บอกไม่เป็นไร เอาที่คุณแม่ตามสบายนะ เอาที่แม่สบายใจ แม่พูดอะไรพูดเลย จะไม่พูดอะไรอีกแล้ว เอาเป็นว่าที่ผมพูดให้น้องอิน ให้ทุกคนเข้าใจถึงว่าน้องอินเป็นยังไงอะไร มันเป็นเรื่องส่วนตัวของน้องอินอยู่แล้วว่าจะเป็นอะไร น้องอินอายุ 21 แล้ว บรรลุนิติภาวะแล้ว จะมีใคร จะคบใครมันเรื่องของเขา แต่พี่พูดกันไปต่างๆ นานา ผมก็เลยออกมาพูดให้น้องอินในทางที่ดีว่าไม่ใช่อย่างที่คุณคิดกัน”

“คุณแม่ก็เข้าใจเจตนาครับ แต่คุณแม่พยายามไม่อยากให้พูด ไม่อยากขุดคุ้ยอีกแล้ว ถ้าจะพูดถึงน้อง ควรจะพูดถึงในสิ่งที่ดีๆ ความกตัญญู ผมรู้ว่าน้องอินมีความกตัญญูมาก เป็นเด็กที่ดีมาก ที่ผมสัมผัสมา ที่ผมได้คบมา ประมาณ 15 - 16 ปีที่คลุกคลีอยู่กับแม่อยู่กับน้องอิน ผมว่าเขาดีที่สุด แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเรื่องแบบนี้ต้องมาเกิดขึ้นกับน้องอิน”

“ผมพูดในรายการเลย บอกว่าโอเคไม่เป็นไร ถ้าเกิดทั้งหมดที่ผมพูดไปแล้วมันไม่ใช่ตามที่ผมพูด ผมก็เป็นหมาเองแล้วกัน ก็เหมือนกับยกตัวอย่างว่าผัวเมียทะเลาะแล้วเราเข้าไปยุ่ง เราก็เป็นหมาเองแล้วกัน ไม่เป็นไร ก็ยอมรับไม่เป็นไร”

“เรื่องคนดรามา เชื่อมั้ย ผมไม่เคยซีเรียส ไม่เคยเครียดอะไรเลย ก็ปล่อยไป ไม่เป็นไรคนสามารถที่จะคิดได้ เพราะคนที่เข้าใจผมก็มี คนที่ไม่เข้าใจผมก็มี ธรรมดาคนรักคนเกลียดมีอยู่แล้วปกติ ถ้าเราทำใจตรงนี้ไม่ได้ ก็อย่าไปลง ก็อย่าไปพูดอะไรซะดีกว่า เรารู้อยู่แล้วว่ามันต้องมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น”

ย้ำความสัมพันธ์แม่น้องอินยังเหมือนเดิม ยังรักและเคารพมากขึ้น

“เหมือนเดิมครับ เมื่อวานไม่ได้ไปเพราะว่าผมไม่สบาย กลับมาจากงานน้องอินวันแรก มีอาการอาเจียนตลอด ผมไม่เคยเป็นอย่างนี้ จนวันรุ่งขึ้นต้องแคนเซิลงานที่จะไปออกทั้งหมด แต่มีรายการหนึ่งที่ผมต้องไปพูดคือรายการของคุณ หนุ่ม กรรชัย เสร็จแล้วผมจะไปงานน้องอิน ผมรู้สึกว่าผมไม่ไหว เลยต้องกลับมานอนที่บ้าน ก็เลยไม่ได้ไป แต่วันนี้ผมจะไป ไม่ได้โกรธ ไม่ได้อะไร กับคุณแม่กับญาติพี่น้องไม่ได้อะไรเลย เหมือนเดิมทุกอย่าง ยังรักและเคารพ อาจจะรักมากขึ้นด้วยซ้ำไป”

ไม่ถือเป็นบทเรียน มั่นใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง

“ไม่เป็นบทเรียนครับ ผมถือว่าสิ่งที่ผมทำอะไรลงไปก็แล้วแต่ ทุกครั้งที่มีเรื่องดรามาอะไรเกี่ยวกับผม ผมถือว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ผมต้องทำ ใครจะคิด ใครจะว่าอะไรก็แล้วแต่ไม่เป็นไร แล้ววันหนึ่งจะปรากฎให้ทุกคนเห็นว่าสิ่งนั้นที่ผมพูดมันน่าจะมีประโยชน์ให้กับหลายๆ คน ที่เข้าใจผม”

ลั่นไม่สบายใจตร.เรียกน้องไทม์ และเพื่อนๆ ไปสอบปากคำ ทั้งที่ไม่ใช่คดีฆาตกรรม

“ผมถามตำรวจแล้ว ผมก็ไม่สบายใจเรื่องตำรวจ ผมก็งงเหมือนกัน เรื่องนี้มันไม่ใช่คดีฆาตกรรม มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องอาชญากรรมหรืออะไร มันเป็นอุบัติเหตุ เขาก็อธิบายว่าอยากสอบเพื่อเป็นพยานว่าน้องอินออกจากพัทยากี่โมง ไปกับใครหรือเปล่า ไปส่งเพื่อนตามที่มีคนบอกว่าไปส่งเพื่อนหรือเปล่า แล้วเรื่องเกี่ยวกับพ่อ ที่บอกไปหาพ่อที่อยุธยา หรือไปเจอเพื่อนคนนี้ แล้วถึงเพื่อนคนนี้หรือยัง หรือยังไม่ถึงแล้วเกิดอุบัติเหตุก่อน”

“คือเขาจะไปดูว่าเส้นทางที่น้องอินไป เส้นทางสุดท้ายที่น้องอินโทร.มาถามเพื่อน เขาอยากจะรู้เท่านั้นเอง เพื่อดูกล้องวงจรปิดว่าไปตรงไหนเมื่อไหร่ และเกิดอุบัติเหตุตอนไหน จริงๆ เท่านั้นเอง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของตำรวจอยู่แล้ว ผมก็บอกแล้วเรียกผมมั้ย เขาก็บอกอยู่ที่ว่าถ้าน้องไทม์ให้ข้อมูลที่ชัดเจน หมดแล้วก็ไม่ต้องเรียก ผมก็อยากรู้เท่านั้นเอง ผมก็ถามเจ้าหน้าที่ตำรวจหมดแล้วว่าอะไรยังไง”

ยังไม่ได้คุยกับน้องไทม์ ยันถ้าพูดแล้วอีกฝ่ายเสียหายจะขอโทษ แต่มั่นใจยังไม่ได้พูดอะไรให้เสียหาย ลั่นหากไม่พูด คนก็จะขุดคุ้ยไม่จบ

“หลังจากที่ให้สัมภาษณ์ผมยังไม่ได้คุยกับน้องไทม์เลยครับ เพราะวันนั้นก็รู้สึกว่าอยากรู้ความจริงจากน้องไทม์ เมื่อรู้ความจริงแล้วก็โอเค แต่ผมก็ไม่รู้ว่าน้องไทม์ไปให้สัมภาษณ์ว่าอะไร เขาพูดกับผมจริง แต่ไม่รู้ว่าพูดกับสื่อมวลชนยังไง เพราะเห็นว่าผมเป็นผู้ใหญ่ ก็ถ้าคุณพูดความจริง มันไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรเลย ก็แค่อยากจะรู้ความจริงว่ามันเพราะอะไร ถ้าเรื่องที่ผมพูดมันเสียหาย ผมนี่จะออกมาขอโทษ แต่นี่ผมไม่ได้พูดอะไรเสียหาย มันเป็นความจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้นเอง”

“ไม่ใช่ว่าผมไม่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับเป็นผู้ใหญ่ไม่เป็นผู้ใหญ่เลย อยากจะบอกให้น้องไทม์เข้าใจว่า สิ่งที่น้องไทม์พูดอะโอเค ผมได้ความจริง เพราะว่าผมได้ยินมาว่าน้องอินเสียชีวิต เพราะคนนี้เรียกออกมา จิกออกมา พอผมได้รู้ความจริง ว่ามันไม่ใช่ ผมก็เลยให้ความกระจ่างว่ามันไม่ใช่ตามอย่างนั้นนะ”

“ถ้าไม่พูดความจริงคนก็จะขุดคุ้ยไปเรื่อยๆ ว่าน้องอินเสียชีวิตเพราะใคร ที่ผมพูดคือเหมือนช่วยเขาด้วยนะเนี่ย ซึ่งไม่ใช่เลย เราพูดอะไรไปหมดแล้วกลายเป็นหมาเลยนี่ไง เราไม่ได้ไม่พอใจ เขาก็คงไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมพูดคือปกป้องน้องไทม์ด้วย แต่กระแสข่าวที่หลายคนพูดก็พูดเหมือนกัน ว่าน้องอินมาเพื่อคนนี้ ประมาณนี้ (คนมองเป็นตราบาปน้องไทม์?) ถูกต้องครับ แต่จริงๆ ไม่ใช่นะ น้องไทม์ไม่มีส่วนตรงนี้เลย ทั้งน้องเบลด้วยก็ไม่มีส่วน มันคืออุบัติเหตุระหว่างเดินทางไปหาคนที่เขาอยากไปหาเท่านั้นเอง เรื่องมันมีแค่นี้จริงๆ”

ไปดูโทรศัพท์ของน้องอินที่เพิ่งเก็บได้หรือยัง

“ผมยังไม่ได้ไปดู เมื่อวานผมเจอกู้ภัย ก่อนเขาจะมาเจอผมเขาก็เพิ่งเจอโทรศัพท์เหมือนกัน ผมยังบอกแม่น้องอินเลยว่าถ้าเสร็จจากงานเผาปุ๊บ ผมจะไปดูกันอีก เอาแบบค้นหาสัก 200 เมตรเลย ระดมค้นหาต้องเจอ แต่วันนั้นมีคนถามว่าแล้วเข้าไปติดต่อหาแบมบี้ได้ยังไง เขาก็อธิบายว่าเอาบัตรประชาชนของน้องอินเสิร์จเข้าไปเป็นภาษาอังกฤษแล้วเจอว่าคนที่น้องอินติดต่อประจำคือคนนี้ เขาเลยส่งข้อความไปถามในแมสเสจเฟซบุ๊กว่ารู้จักคนนี้มั้ยแค่นั้นเอง แต่มีคนเข้าใจว่ากู้ภัยเอาโทรศัพท์มือถือไปแล้ว”

“เขาก็เสียใจคนที่ไม่รู้เรื่องหาว่าเขาเอาโทรศัพท์ไป เขาก็เสียกำลังใจในการทำงาน ผมเลยบอกว่าเวลาด่าเขาไปแล้วคุณออกมาขอโทษเขามั้ย ผมทำงานกู้ภัยมาผมรู้บางครั้งเราอยู่ในเหตุการณ์แล้วของเขาหาย เราใจไม่ดีเลย คนก็จะคิดว่ายังไงกู้ภัยต้องเอาไปแน่เลย ซึ่งมันไม่ใช่เหมือนกับไปทำตราบาปให้เขาแต่เขาไม่ได้ทำ สุดท้ายสรุปว่าหาเจอแล้วก็เงียบกันไม่มีใครออกมาขอโทษที่เคยด่าเขาไป ต่างคนต่างมุดหัวหายไป นี่คือสิ่งหนึ่งของสังคมที่ผมมองว่ามันแย่มาก”

สงสารจิตอาสาเสียกำลังใจ ปวดร้าวถูกด่ามูลนิธิโจร

“การถ่ายวิดีโอให้เห็นผู้ที่เสียชีวิตหรือสถานที่เกิดเหตุมันมีสองกรณี กรณีที่หนึ่งคืออยากรู้ว่าการทำงานเป็นยังไงซึ่งเป็นภายในกลุ่มไม่ได้แชร์ออกไป อันที่สองที่แชร์ออกไปถ้าเราไม่รู้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร เราก็สามารถขึ้นแคปชั่นบอกว่าผมขอโทษนะครับที่ต้องเอาภาพนี้ออกมาเพื่ออยากจะรู้ว่าบุคคลที่เสียชีวิตนี้เป็นใคร ถ้าใครรู้จักโปรดติดต่อเบอร์นั้นเบอร์นี้มานะครับ ก็จะมีการถ่ายให้เห็นว่าน้องเสียชีวิตที่นี่ๆ อันนี้คือกรณีไม่รู้ว่าเป็นใคร ซึ่งได้มีการขอโทษก่อนแล้วว่าขออนุญาตเอาภาพนี้ขึ้นนะครับเผื่อมีคนรู้จักนี่คือสิ่งที่เราทำงานกัน บางทีไปนอนอยู่รพ. 7 - 8 วันแล้วยังไม่รู้ว่าญาติเป็นใคร เราก็ต้องทำอย่างนั้นจริงๆ”

“บางครั้งก็มีบางรายที่ไม่รู้การทำงานถือวิสาสะไลฟ์สด ณ ตอนนั้น อันนั้นผมถือว่าไม่ดี แย่ เราก็พยายามรณรงค์ของเราตลอดเวลาถ้าคุณจะไลฟ์สดห้ามเห็นผู้บาดเจ็บ ห้ามเห็นผู้เสียชีวิต แต่ถ้ามีกรณีที่ต้องขอความช่วยเหลือจากทางสังคม โอเคคุณบอกเขาก่อน บอกรายละเอียดว่าเสียชีวิตตรงไหน เลขที่บ้านอะไร ใครเป็นญาติก็แจ้งได้ เพราะถ้าคุณด่ามูลนิธิไปแล้ว”

“ถามว่าพวกเขาท้อแท้มั้ย มันก็มีบ้าง มันบั่นทอนจิตใจ เสียใจ เขาทุ่มเทร้อยเปอร์เซ็นต์แต่กลับโดนสังคมประณามมาด่าว่าเป็นพวกมูลนิธิโจร ฟังแล้วรู้สึกปวดร้าว เราทำงานนี้เรารู้ไง ถามว่ามีมั้ยมันก็มี เป็นส่วนน้อยทุกวงการมันมีหมดพวกนี้ แต่มันเป็นส่วนนิดเดียวที่เราพยายามกำจัดให้หมดไป เพราะฉะนั้นให้กำลังใจกัน ขอกำลังใจให้กับมูลนิธิที่ทำงานจริงจังอย่าไปว่าเขาเลย อะไรที่มันหายก็ค่อยๆ สืบหาดูถ้ามันเป็นมูลนิธิจริงๆ เราค่อยประณามกัน แต่ถ้ายังไม่ใช่อย่าเพิ่งไปประณามพวกเขา ให้กำลังใจกันนะครับ”

ขอพูดครั้งสุดท้าย พรุ่งนี้น้องอินจะไปอยู่สวรรค์ ยันแม่ไม่ติดใจ

“คุณแม่ไม่ติดใจอะไรแล้วครับ ทางคุณแม่พยายามขอร้องไม่ต้องขุดคุ้ยอะไรแล้ว คุณแม่ไม่ติดใจอะไรเลย ขอให้มันจบ พรุ่งนี้น้องอินจะไปอยู่สวรรค์แล้วก็ขอให้มีสิ่งที่ดีๆ ให้กับน้องอิน ถ้าจะพูดถึงน้องอินก็พูดแต่สิ่งที่ดีๆ ที่ผมพูดวันนี้ขอเป็นวันสุดท้ายนะครับเพราะมันมีดรามา ไม่รู้อยู่ดีๆ มันมีเรื่องนี้ได้ยังไง”

เผยลูบหัวบอกน้องอิน ทุกอย่างที่พูดเชื่อว่าอีกฝ่ายอยากให้พูด ขอโทษที่มีคนต่อว่าน้อง อยากให้ไปสบาย ไม่ต้องกังวล

“ผมบอกน้องอินตั้งแต่วันแรกที่ไปเจอ ไปลูบหัวน้องอินบอกน้องตลอด แม้แต่ตอนจะเอาเข้าใส่โลงก็พูดกับน้องอินเลยว่าทุกอย่างที่พี่พูดผมรู้ว่าน้องอินอยากจะให้พี่พูด อยากจะให้ทุกคนทราบว่าเรื่องมันเป็นยังไง ขอโทษจริงๆ ที่มีคนมาว่าน้องอิน ผมต้องขอโทษน้องอินแทนพวกเขาด้วย น้องอินจะได้ไปสบายไม่ต้องมากังวลห่วงอะไรทั้งนั้น จริงๆ ทุกเรื่องน้องอินมาปรึกษาผมตลอด แม้แต่เรื่องการทำธุรกิจที่กำลังทำอยู่ ทุกเรื่องเพราะผมก็เหมือนผู้ใหญ่ของเขาคนหนึ่ง บางทีจะปรึกษาแม่ก็ไม่อะไรเท่าไหร่ แต่มาพูดกับผมเราก็ช่วยกันตามที่เราสามารถจะช่วยได้