Inside Dara
ลูกโลกทองคำ 'ลีโอนาร์โด-บรี ลาร์สัน' คว้านำชายหญิง 'เคต-ซิลเวสเตอร์' สมทบยอดเยี่ยม

ผลรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 73 “เคต วินสเลต” เป็นม้ามืด ประเดิมคว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากเรื่องสตีฟ จ๊อบส์ "ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน" สมทบชายยอดเยี่ยม จาก Creed...

เริ่มขึ้นแล้วเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเช้านี้ประมาณ 08.00 น. ตามเวลาไทย กับการประกาศผลรางวัลโกลเด้น โกลบ หรือลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 73 จัดขึ้นที่โรงแรมเบเวอร์ลีย์ ฮิลตัน นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ เพื่อมอบแก่นักแสดง ผู้มีผลงานการแสดงยอดเยี่ยมทั้งด้านภาพยนตร์ และภาพยนตร์โทรทัศน์ รวมทั้งสิ้น 25 รางวัล โดยมี ริคกี้ เจอร์เวส นักแสดงตลกชาวอังกฤษ วัย 54 กลับมารับหน้าที่พิธีกรบนเวทีเป็นครั้งที่ 4

สำหรับภาพยนตร์ Carol เกี่ยวกับสตรีรักเพศเดียวกัน ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสูงสุดถึง 4 สาขา 5 รางวัล ในสาขาภาพยนตร์แนวดราม่ายอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม : ท็อดด์ เฮยน์ส, ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า โดย 2 นักแสดงนำ เคท บลันเชตต์ และรูนีย์ มาร่า ต่างต้องมาชิงชัยกันเอง

กระทั่งมีการประกาศรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ตกเป็นของม้ามืด เคต วินสเลต ประเดิมคว้ารางวัลใหญ่เปิดงาน จากบทบาท โจแอนนา ฮอฟแมน อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาดของแมคอินทอช ในหนัง สตีฟ จ๊อบส์ (Steve Jobs) ผลงานของ แดนนี บอยล์ ที่นำเสนอภาพช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของ สตีฟ จ๊อบส์ ผู้โด่งดัง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง อดีตประธานบริหารและอดีตประธาน บริษัทแอปเปิล นอกจากนั้น ภาพยนตร์ ดังกล่าว ยังคว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ส่วน แมตต์ เดมอน คว้าลูกโลกทองคำสาขานำชาย (ตลก/เพลง-ภาพยนตร์) จาก The Martian เรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างภารกิจการสำรวจดาวอังคาร นักบินอวกาศ มาร์ค วัทนีย์ (แมตต์ เดมอน) ได้รับการสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้วหลังเกิดพายุรุนแรงและทีมปฏิบัติภารกิจ ได้ทิ้งเขาไว้เบื้องหลัง แต่วัทนีย์ กลับเอาชีวิตรอดมาได้ และพบว่าตนเองถูกทิ้งไว้ตามลำพังบนดาวเคราะห์ที่มีสภาพไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัย ด้วยเสบียงเพียงเล็กน้อย เขาต้องใช้ความฉลาด ไหวพริบ และความมุ่งมั่นเพื่อการอยู่รอดและหาทางส่งสัญญาณกลับมายังโลก

ขณะที่ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน คว้านักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จาก Creed ซึ่งรับบทนักมวยชื่อก้องโลก ร็อคกี้ บัลบัว ไปเป็นครูฝึกให้แก่ลูกชายของคู่อริสมัยก่อนอย่าง อพอลโล่ ครี๊ด

นอกจากนั้น อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู หนุ่มใหญ่ชาวเม็กซิโก คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จาก The Revenant เป็นเรื่องราวของนายพรานป่าที่เดินทางเข้าสู่ป่าดิบแปลกถิ่น แสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ รับบทเป็นฮิวจ์ แกลส ถูกเพื่อนรักทั้ง 3 คน หักหลังให้ตายอยู่ในป่า แต่เขากลับยังมีชีวิตรอด และกลับมาเพื่อล้างแค้นพวกเขา

ส่วน เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ คว้าลูกโลกทองคำสาขานำหญิง (ตลก/เพลง-ภาพยนตร์) จาก Joy ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง เจ้าของธุรกิจ Joy Mangano ที่เฟื่องฟูจากการออกแบบม็อบถูพื้น Miracle Mop ซึ่งใช้มือบิดจากด้ามเพื่อทำความสะอาดโดยไม่ต้องจับผ้าที่สกปรก

มาถึงรางวัลสำคัญ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ดราม่า) เป็นของ บรี ลาร์สัน จาก Room หนังดราม่าเขย่าขวัญบอกเล่าผ่านสายตาของเด็ก 5 ขวบ ชื่อแจ็ค (เจค็อบ เทรมเบลย์) ที่เติบโตในห้องแคบๆ ใต้ดิน มีเพียงหน้าต่างเหนือหลังคาที่เป็นช่องทางเดียวที่จะเห็นโลกภายนอก โดยแม่ของเขา (บรี ลาร์สัน) พยายามปกป้องลูกชายด้วยการโกหกว่าทั้งห้องนั้นคือโลกทั้งใบ ขณะเดียวกันก็วางแผนที่จะหนีออกไปจากห้องนั้น เพราะความจริงแล้ว แจ็คเป็นเด็กที่เกิดจากการถูกข่มขืนของคนร้ายโรคจิตที่จับแม่ของแจ็คมาขังไว้

ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ดราม่า) เป็นของ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ จาก The Revenant นอกจากนั้นภาพยนตร์ดังกล่าว ยังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ดราม่า) ถือได้ว่า The Revenant ประสบความสำเร็จกวาดรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 73 ทั้งสิ้น 3 รางวัล.