Inside Dara
"เพลงขวัญ นัตยา" สาวคลั่งนิยายใน “ดวงใจจอมกระบี่” ร่วมงานตัวตึง ไบร์ท-เน๋ง

ได้เวลาเปลี่ยนลุคใหม่ให้ปัง สำหรับ เพลงขวัญ นัตยา ทองแสน นักแสดงสาว จากละคร “ดวงใจจอมกระบี่” ทางช่องวัน 31 ยอมหั่นผมสั้นกลายเป็นสาวลุคเท่ เพื่อสวมบทหมอเรน ผู้คลั่งนิยายสุดๆ จนเกิดเรื่องวุ่นๆ สุดอลเวงขึ้น ซึ่งชีวิตนอกจอเจ้าตัวก็ยอมรับปลื้มและชื่นชอบ พอลล่า เทเลอร์ นางเอกในดวงใจสุดๆ เลยอินความเป็นติ่งได้ไม่ยาก แถมโคจรมาร่วมงาน หมอเน๋ง-ศรัณย์ และไบร์ท-นรภัทร เลยเป็นความสนุกเกินต้าน ความเฮฮาเกินเบอร์!

ก่อนที่จะพูดคุยยาวๆ เพลงขวัญ มาเยือน “มาลัยไทยรัฐ” อีกครั้ง! พร้อมงัดสกิลนางแบบ โพสท่าสวยสับๆ กับแบรนด์เสื้อผ้าดัง Fabrique.co Asava และ Datt official โดยมี สุรกิจ แก้วมรกต รับหน้าที่ช่างภาพ จากนั้น เพลงขวัญ เล่าเรื่องการทำงานกับบทบาทหมอเรน คาแรกเตอร์ต่างจาก ทุกเรื่อง เป็นการทำงานที่รีแลกซ์กว่าเรื่องก่อนๆอย่างสิ้นเชิง ...“ถือว่าเป็นละครผ่อนคลายกว่าทุกๆเรื่องเลยค่ะ ทั้งเราและคุณผู้ชมจะผ่อนคลายไปด้วยกันจริงๆ ก็เคยเล่นแฟนตาซี เป็นงู เป็นผีมาแล้ว แต่มาเรื่องนี้ก็อีกแบบนึง เป็นผู้หญิงติดนิยายมาก จอมยุทธ 2 คน ที่เราเป็นเอฟซี แต่วันนึงเค้าข้ามมาโลกของเรา”

ชีวิตจริงเคยเป็นเอฟซีใครหนักๆแบบนี้มั้ย “ไม่ถึงหนักขั้นหมอเรนแต่เราเคยมีตัวละครที่เราชอบ เรื่องจำไม่ได้ แต่จำได้ พี่พอลล่า เทเลอร์ เล่นเป็นนางฟ้า จะมาคอยให้พรเด็กๆตอนเด็กๆ เราจำได้ อยากให้มีจริงๆ เราเอาความรู้สึกตอนเด็กนั่นแหละมาใช้”

เรื่องนี้ต้องทำการบ้านขนาดไหน “พาร์ตความเป็นหมอก็มีไปเรียนที่ รพ.กรุงเทพ คุณหมอสอนอย่างละเอียด วิธีใส่ถุงมือ วิธีจับเข็ม วิธีการพูดออกเสียงของโรคต่างๆ แต่จริงๆหมอเรน ไม่ได้อยู่ รพ.เท่าไหร่ (หัวเราะ) โชคดี มีหมอเน๋ง ซึ่งเขาเป็นหมอหมานะ ก็ช่วยได้ เรื่องการออกเสียงชื่อโรค หมอเน๋งช่วยได้จริงๆ”

นอกจากร่วมงานกับหมอเน๋ง-ศรัณย์ ที่งานนี้สาวเพลงขวัญอวยยศว่าเป็นหนุ่มนิสัยดี เป็นสายซัพพอร์ต ร่วมงานด้วยแล้วสบายใจ ไม่ขี้แกล้งเท่าไบร์ท-นรภัทร คู่จิ้นที่แฟนๆจิ้นได้จิ้นดีไม่มีแผ่ว ที่เจ้าตัวยกให้เป็นเพื่อนผู้ชายที่สนิทที่สุด ปรึกษากันได้ทุกเรื่องแถมต่างคนต่างกุมความลับของกันและกันไว้แน่นอก “หมอเน๋งกับไบร์ทคนละเวย์กันเลยค่ะ ส่วนเรื่องนี้ถึงเจอไบร์ท แต่ก็ไม่ได้เล่นคู่ กันอยู่ดี กับไบร์ทด้วยความสนิทกันมาก ตั้งแต่เล่นเรื่องแรก จนเรื่องนี้ไม่รู้เป็นเรื่องที่เท่าไหร่เลยมีความสนิทสนมกันมาก เขาเคยพูดด้วยว่าเราเหมือนเป็นเพื่อนผู้ชายของเค้า จะเตะ จะถีบ เล่นกัน ตีกันคิดว่าเราไม่เจ็บแต่จริงๆเจ็บนะ (ยิ้ม) แต่เราก็สู้กลับ เพราะถ้าไม่ทำจะโดนมันแกล้งไง ต้องใช้ฝีปากของเราในการเถียงเพราะแรงสู้เขาไม่ได้อยู่แล้ว เขาไม่กล้าแกล้งพี่เอสเธอร์ เพราะพี่เอสเธอร์เป็นคนตัวเล็กมากและเป็นคนเรียบร้อย เป็นที่รักของทุกคน ไบร์ทเลยไม่กล้าแกล้งค่ะ”

ความจิ้นกับไบร์ท-นรภัทร ก็ยังแรงไม่ตกถึงแม้จะไม่ได้เล่นละครคู่กัน แต่เคมีบางอย่างทะลุจอก็เข้าขากันได้ดีกันจนแฟนๆทั้งจิ้นและลุ้นหนักมาก งานนี้เพลงขวัญเล่าว่า “จริงๆไม่ได้คู่กัน 2 เรื่องแล้ว กับเรื่องใต้หล้าก็เล่นเป็นพี่น้องกัน เกลียดกันมาก มาเรื่องนี้โอเค เปลี่ยนแนวบ้างให้คนดูจากพี่น้องมาเป็นเพื่อน แต่คนยังซัพพอร์ต เพลงไบร์ทก็ต้องขอบคุณมากๆเลยค่ะ ไม่รู้เขาชอบอะไรในตัวเราสองคน เคมีหรืออะไรบางอย่าง ซึ่งหนูคิดว่าก็ดี เขารักในความธรรมชาติของเราสองคนก็ดีใจ”

แฟนๆรอให้เรากลับมาคู่กัน “ก็ต้องรอดูค่ะ (หัวเราะ) ตอบเรื่องนี้ไม่ได้เหมือนกัน”

การเป็นเพื่อนสนิททำให้การทำงานราบรื่น “ง่ายมากค่ะ กับหมอเน๋งก็เคยร่วมงานด้วย มีพี่เอสเธอร์ที่ไม่เคยร่วมงานด้วย พอเรารู้นักแสดงมีใครบ้าง เราจะไปถามข้อมูลพี่เอสเธอร์เป็นคนยังไงทุกคนบอกตรงกันพี่เอสเธอร์ เรียบร้อยมาก ก็จะมีคุยกับไบร์ท เราจะเอายังไงกันดี จะเข้าหาพี่เอสเธอร์ยังไง วันแรกที่เจอกัน เค้าไม่คุยกับใคร เข้ามุมอ่านหนังสือ มาช่วงหลังๆคุยกันมากขึ้น สุดท้ายพี่เอสเธอร์เป็นคนชิลมาก คุยด้วยได้ทุกเรื่อง สนิทกันไปเลยค่ะ”

ด้วยลุคของเพลงขวัญทุกคนจะมองว่าเราเป็นสาวหวานจะต้องเป็นคนเรียบร้อยแน่เลย จริงๆก็เป็นอย่างที่ทุกคนคิดมั้ย “ด้วยความที่แรกๆ หนูแบบหน้าเราให้ทางนั้น เล่นละครได้บทสาวหวานตลอด จนเป็นภาพจำของแฟนๆ แต่ตัวตนจริงๆไม่ใช่เลยค่ะ (หัวเราะ) แตกต่างอย่างสิ้นเชิง เป็นแบบนี้ ง่ายๆ ไม่ได้เรียบร้อย ปาร์ตี้ได้ เป็นเพื่อนกับผู้ชาย ไบร์ทสนิทกันมากๆ คุยกันได้ทุกเรื่อง ไม่ได้แบบว่า ไม่ได้อินโทรเวิร์ตขนาดนั้นด้วย เป็นคนธรรมดา กลางๆค่ะ”

แสดงว่าเรากับไบร์ทตัวตึงของกองล่ะสิ “ก็ประมาณนึงจนผู้กำกับบอกว่าพวก...หยุดพูดได้แล้ว (หัวเราะ) บางทีนะ อาจจะมีเม้าท์จนเพลิน ชวนกันไปทำโน่นนี่แต่ไม่เคยไปทำอะไรเลยสักอย่างนะ ไบร์ทชวนไปทำยูทูบไปเที่ยว ไปตั้งแคมป์อย่างที่ผู้ชายเค้าทำกัน ถึงหนูไม่ใช่คนเรียบร้อยแต่ไม่ถึงขนาดจะไปตั้งแคมป์ขนาดนั้น ไม่ใช่สายผจญภัยขนาดนั้น”

มิน่าไบร์ทถึงรู้เรื่องของเราทุกเรื่อง “เขาก็รู้เรื่องของเราเช่นกัน ถ้าสมมติใครเป็นอะไรไป ความลับก็ตายไปด้วยนะ อีกคนรู้เยอะมากกว่า” ไม่กลัวเหรอความที่รู้เยอะมาก แล้ววันนึงเกิดเหตุไม่ได้เป็นเพื่อนกัน กลัวจะมีปัญหามั้ย “หนูก็เล่าของมันด้วย ไม่ใช่ว่าหนูรู้เรื่องของมันน้อยนะ หนูก็ไม่ยอมหรอก ก็ต้องนิดนึง”

ถึงจะสวยหุ่นเฟิร์มแต่ก็หนีไม่พ้นโดนบูลลี่รูปร่างหน้าตามาก่อนจนปล่อยผ่าน เจ้าตัวเล่าว่า “เรื่องความสวย ความงาม มาตรฐานของแต่ละคนไม่เท่ากัน เขาอาจจะมองว่าผู้หญิงมีหน้าอกสวย ผู้หญิงผอมสวย แต่จริงๆแล้วแต่คนมอง เขาพูดแต่หนูไม่ได้รู้สึกว่าไม่พอใจในร่างกายของตัวเอง แต่ถามว่าเคยคิดไปเสริม ไปอัปไซส์มั้ย ก็ไม่ค่ะ ตอนนี้มันโอเคแล้ว อนาคตไม่แน่ รูปร่างบางคนไม่เหมือนกัน ถ้าเราพอใจในสิ่งที่เราเป็น เด็กๆเคยมีนะ ทักคำแรก อ้วนขึ้นเปล่าเนี่ย? เราก็แค่รู้สึกคำแรกทักกันทำไมเป็นคำนี้ ก็แค่นั้น”

จากนั้นอัปเดตเรื่องความรัก เพลงขวัญ ถึงขั้นกลายเป็นคนพูดน้อยๆ แต่ยอมรับมีคนคุยๆ เพิ่งคบกันไม่นาน “เป็นเพื่อนในแก๊งเดียวกัน ไม่ได้พิเศษอะไรขนาดนั้น ตอนนี้ทุกอย่างก็แฮปปี้นะทุกอย่างโอเคหมดเลย ทุกเรื่อง ปรึกษาได้ บางเรื่องก็ไม่ได้ปรึกษาแล้วแต่บางเรื่อง”

เราทำงานตรงนี้เราให้เวลาให้กันยังไง “ปกตินะคะ เรายึดตัวเราเป็นหลัก เรามีสิ่งที่เราต้องทำ ออกกำลังกาย 4 วัน ทำงาน 3 วัน แค่นี้เวลาก็หมดแล้วที่เหลือเอาเวลาไว้นอน คือไม่จำเป็นเจอกันทุกวัน เพราะเราเอาหน้าที่ของเรา”

เค้าให้กำลังใจมารับส่ง “ไม่เป็นไรค่ะ หนูขับรถดูแลตัวเองได้ เร็วกว่าด้วย ทำอะไรเองได้ทุกอย่าง คือหนูมาอยู่กรุงเทพฯคนเดียวตั้งแต่ปี 58 หนูรู้สึกสตรองพอไม่ต้องให้ใครดูแล สามารถดูแลตัวเองได้”

มองอนาคตสร้างครอบครัว การแต่งงานยังไงบ้าง “ยังๆค่ะ เพื่อนรอบตัวก็แต่งงานกันเยอะแล้ว คือหนูมีเพื่อนรุ่นพี่หมดเลย เพื่อนแต่งงานเกือบหมดแล้ว คนที่สนิท แต่หนูยังค่ะ เหลือไม่กี่คน แต่ก็ไม่ได้รู้สึกกดดันเลยเพราะตัวเรายังไม่มองตรงนั้น แค่ขอให้รวยก่อน หน้าที่การงานมั่นคง ครอบครัวแฮปปี้ ถ้าทุกอย่างดี ทำให้จิตใจเราดี ทำให้เรามีแรงทำอย่างอื่น”

ไม่เห็นลงรูปคู่แฟนเลย “อุ้ย! ไม่ลงค่ะ ไม่อยากลงก็ไม่ได้มีเหตุผล แค่หนูไม่รู้จะลงไปทำไม ไม่รู้ว่าลงเพื่ออะไร มันคือไอจีเราแค่รู้สึกอย่างนั้น”

ไม่กลัวเค้าน้อยใจเราเหรอ “ไม่ค่ะ เราใช้ชีวิตปกติ ที่ยังไม่อยากพูดอะไรเพราะไม่ชัดเจนขนาดนั้น แค่เริ่มคุยๆกันเองค่ะ”.

เสื้อผ้า : Fabrique.co Asava และ Datt official

ช่างภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต

เม้าท์ชัด จัดทุกตอน ติดตามได้ที่ www.thairath.co.th/novel และ Facebook Fanpage : นิยายไทยรัฐ