Inside Dara
'ออเจ้า'กวาด5รางวัล ละครดีเด่นของสมาพันธ์สื่อ 'โป๊ป-เบลล่า'ดารายอดนิยม

“บุพเพสันนิวาส” ทำอื้ออึงกันทั้งพระนคร หลังละครจบหมาดๆ โกย 5 รางวัล “เณศไอยรา” ของชมรมสมาพันธ์สื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย 2561 โป๊ป-เบลล่า ประเดิมคว้านักแสดงชาย-หญิงดีเด่น หน่อง-อรุโณชา ผู้จัดละครยอดเยี่ยม และ “ไอ้จ้อย” โมสต์-วิศรุต หิมรัตน์ นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม ขณะที่แฟนละครคับข้องขุ่นใจมีเคืองตอนพิเศษวันสุดท้าย จนกลายเป็นดราม่าเต็มโซเชียล ผู้จัดละครแจงอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน ฉากอันซีนจะอยู่ในภาครีรัน ส่วน “พี่หมื่นโป๊ป” แม้ละครจบแต่คนยังอิน ไปไหนยังมีคนเรียกพี่หมื่น สาวเบลล่าขอแฟนๆสนับสนุนละครช่อง 3 ตลอดไป บิ๊ก-ศรุต เจ้าของบท “พระเพทราชา” ดีใจที่แฟนละครปลื้มและชื่นชมฝีมือการแสดง เผยบทที่ได้รับมีฟีดแบ็ก ทำให้คนดูเปลี่ยนทัศนคติกับ “พระเพทราชา” ไปในทางที่ดี พร้อมชมโป๊ป-เบลล่า แสดงเก่งมาก

แม้ละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ตอนพิเศษ ที่ช่อง 3 นำเนื้อหาเดิมทั้ง 15 ตอนมาตัดต่อใหม่ ขมวดเรื่องราวให้สั้นลง ได้จบบริบูรณ์ไปแล้วเมื่อคืนวันที่ 19 เม.ย. ทำเอาแฟนละครอิ่มเอมกับอรรถรสของละครเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ทั้งได้ดูเรื่องราวฉากชวนจิ้น ฟินจิกหมอน และบรรยากาศเบื้องหลังการทำงานที่ผู้ชมไม่เคยเห็นมาก่อน อีกทั้งหลายคนก็ใจหายที่ละครเรื่องนี้ต้องปิดฉากลงแล้วจริงๆ ขณะเดียวกันก็ยังมีแฟนละครอีกจำนวนมากที่ผิดหวังกับละครออเจ้าตอนพิเศษและยังคาใจกันไม่เลิก โดยเฉพาะความคับข้องใจที่อยากเห็นเนื้อหามากกว่าที่เคยเห็นมาแล้วในภาคเดิม อย่างเช่นลูกๆทั้ง 4 คนของการะเกดกับพี่หมื่นม้าน้ำ จนกลายเป็นดราม่าในโลกโซเชียลตลอดทั้งวันที่ 20 เม.ย. ถึงความขุ่นเคืองอารมณ์ของผู้ชมละคร

ลงตัว "เบลล่า" ประกบ "โป๊บ" ใน "บุพเพสันนิวาส" ละครพีเรียดโรแมนติก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังหน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ได้รับการเปิดเผยว่า ถ้าคนที่ติดตามคำสัมภาษณ์ของตนก่อนหน้านี้ไปแล้ว จะเข้าใจดีว่า ช่อง 3 จะนำเอาเนื้อหาทั้ง 15 ตอนของละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่ได้ออกอากาศไปแล้วไปตัดต่อใหม่เดินเรื่องให้จบใน 3 ตอน หมายความว่ามีแต่เนื้อหาเดิมเท่านั้น ตนบอกอีกว่าจะมีการนำละครบุพเพสันนิวาสมารีรันทางช่อง 3 ใหม่อีกครั้งในเดือน พ.ค. ในภาครีรันนี้แหละถึงจะมีการนำเอาฉากอันซีน หรือฉากที่ผู้ชมจะไม่เคยเห็นมาก่อนในละครเดิมมาใส่ ดังนั้นจึงน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกัน

หน่องกล่าวอีกว่า ภารกิจของตนได้เสร็จสิ้นแล้ว หลังจากที่ได้ทำละครบุพเพสันนิวาสถึงตอนที่ 15 ที่ออกอากาศในวันที่ 11 เม.ย. ต้องขอขอบคุณแฟนละครทุกคนที่ให้ความรักความเอ็นดูในละครเรื่องนี้รวมทั้งนักแสดงและผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิดหรือเข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่แน่ใจว่ามาจากส่วนไหนหรือออกมาจากใครหรือไม่ จึงมีการคาดหวังว่าอยากจะเห็นฉากนั้น แต่สำหรับตนเชื่อว่าได้พูดชัดเจนว่าภาคพิเศษนั้นมีเนื้อหาแค่ 15 ตอนจริงๆ กับช่อง 3 ได้นำเอาภาพเบื้องหลังการทำงานมาเสริมอีกในตอนท้าย

หน่องกล่าวอีกว่า แต่ขอให้รอดูละครบุพเพสันนิวาสที่จะรีรันอีกครั้ง บรอดคาซท์จะนำมาตัดต่อเองใหม่และที่ได้เคยบอกไปว่าจะนำเอาบางฉาก ที่ยังไม่ได้ใส่เข้าไปในภาคเดิมก็จะเสริมเข้าไป แฟนละครจะได้เห็นความแตกต่างในภาครีรัน และมีความสมบูรณ์มีอรรถรสมากขึ้น เพราะในภาคเดิมเราตัดให้กระชับ จึงใส่รายละเอียดเข้าไปไม่ได้มาก ที่ผ่านมาเราได้ฟังความคิดเห็นของแฟนละครว่า ต้องการอะไร อยากเห็นอะไร เรารักแฟนละครของเราและตั้งใจจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อตอบแทนความรักที่คนดูมีต่อละครเรื่องนี้ คนอยากเห็นลูกๆของการะเกดกับพี่หมื่น เราได้ถ่ายไว้และจะได้เห็นแน่นอนอย่างภาพพ่อที่เล่นกับลูกๆก็น่าจะได้ซัก 1 เบรก

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ผู้รับบทหมื่นสุนทรเทวาที่ต่อมาได้อวยยศเป็น “พระยาวิสูตรสุนทร” พระเอกสุดฮอตเจ้าของฉายา “โป๊ปห้างแตก” กล่าวว่า ละครจบแล้วแต่ตอนนี้ไปไหนมาไหนคนก็ยังเรียกพี่หมื่นอยู่ คนก็ไม่ได้ลืมไปเลย คนก็ยังอิน ยังมองตนเป็นพี่หมื่น ในส่วนของวันสุดท้ายของตอนพิเศษ ไม่ได้ดูเนื่องจากติดทำงาน ตั้งใจว่าจะไปดูย้อนหลังเหมือนกัน ตอนแรกก็กังวลว่าคนจะให้ความสนใจไหม กลัวเรตติ้งจะไม่ดีเหมือนกัน แต่เรตติ้งก็ออกมาดี คนยังรักละครเรื่องนี้จริงๆ แต่ในช่วงเดือน พ.ค. ยังมีให้ได้ ชมต่อ ละครเรื่องนี้จะนำมารีรันช่วงเย็นก่อนข่าว จะมีฉากพิเศษที่ไม่ได้ตัดออก ซึ่งจะได้เห็นเยอะมากขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงของตอนพิเศษมีการนำเสนอขั้นตอนการถ่ายทำแบบซีจีมาให้ชมด้วยหลายคนก็ให้ความสนใจในส่วนการถ่ายทำนั้นยากไหม โป๊ปกล่าวว่า ยากแต่ฉากในส่วนของตน ไม่ค่อยมีบทยากๆ จะเป็นฉากพายเรือ การเดินในวัด ที่อยุธยา แต่ของเบลล่าจะยาก มีหลายอย่างมาก ตนยังเหนื่อยแทน ต้องยอมให้เขาเลย เบลล่าเต็มที่กับการทำงานมากๆ ส่วนที่มีข่าวว่าจะนำละครเรื่องนี้ มาทำเป็นภาพยนตร์นั้น ตนอยากเล่นเหมือนกัน แต่การเล่าเรื่องก็คงไม่เหมือนละคร

ปชช.เฝ้าหน้าจอติดตามตอนจบ ละครดังแห่งปี 'บุพเพสันนิวาส'

เมื่อถามว่า กังวลไหมว่าพอกระแสละครเรื่องนี้จบ ความนิยมละครไทยก็จะหายไป ไม่ได้รับ ความนิยมแบบนี้ โป๊ปกล่าวว่า ก็กลัว แต่ก็เข้าใจว่า จะให้เป็นกระแสแบบนี้ในละครทุกเรื่องคงยาก เราควบคุมไม่ได้หรอก อย่างบางเรื่องคาดหวังว่าจะดังก็ไม่ดัง อย่างเรื่องนี้อยู่ดีๆได้รับความนิยมจนกลายเป็นกระแสดังทั้งประเทศ มันควบคุมไม่ได้ แต่ก็อยากให้มีละครแบบนี้ที่มาสร้างความสุขให้คนไทย เห็นในอินสตาแกรมมีคนใส่ชุดไทยดูละคร น่ารักดีเห็นแล้วก็ยิ้มไปด้วย คลายเครียด เห็นเด็กวัยรุ่นไทย มาใส่ชุดไทย หรือเอาชุดไทยไปใส่เที่ยวที่ต่างประเทศ เป็นอะไรที่ทำให้เราภูมิใจ เห็นแล้วชื่นใจ

ส่วนนางเอกสาวสวยเบลล่า-ราณี แคมเปน ผู้รับบทแม่หญิงการะเกด กล่าวว่า ละครจบแล้วส่วนตัวก็รู้สึกคิดถึงมากกว่า คิดถึงโมเมนต์ คิดถึงทุกวันพุธและวันพฤหัสบดีที่ต้องมีคนมาพูดถึงละคร มีคนมาอัพเดตเรื่องของละคร ว่าตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว แต่มันก็ต้องจบ จากนี้ก็อยากให้เป็นการให้กำลังใจในเรื่องต่อไป ตนเองกำลังถ่ายทำละครอีก 2 เรื่อง คือ “ปี่แก้วนางหงส์” และ “กรงกรรม” ทางช่อง 3 นอกจากนี้ยังอยากให้ทุกคนช่วยสนับสนุนละครช่อง 3 ทุกๆเรื่องด้วย ส่วนที่มีข่าวว่าจะนำ “บุพเพ– สันนิวาส” ไปทำเป็นภาพยนตร์ ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ถ้าจะให้ตนเล่นในภาพยนตร์ก็ยินดี

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง แฟนละครยังกล่าวขวัญกันไม่เลิกถึงฝีไม้ลายมือของนักแสดงเรื่องนี้ที่เล่นได้ดีทุกตัวละคร ตั้งแต่พระเอกนางเอกไปจนถึงบรรดาบ่าวไพร่ ที่เป็นเสน่ห์ให้ละครสนุก อีกหนึ่งนักแสดงผู้มากฝีมือและแฟนละครชื่นชมมากกับบทบาท “พระเพทราชา” คือ บิ๊ก-ศรุต วิจิตรานนท์ ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความรู้สึกว่ารู้สึกอย่างไรหลังละครจบจริงๆ บิ๊กกล่าวว่า งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา มีตอนพิเศษมา 3 ตอน รู้สึกดีกับกระแสที่ได้รับมา ส่วนตัวดีใจที่มีคนรักละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” รักคนเล่นละครด้วย ถามว่าได้มีโอกาสดูละครจนจบไหม ดูตลอด มีบางตอนที่ไปถ่ายละครแล้วกลับบ้านไม่ทัน ก็เปิดดูละครในรถ อย่างตอนจบเมื่อคืนก็ได้ดู อยากเก็บความรู้สึกนี้ไว้ มีละครไม่กี่เรื่องที่จะมีกระแสแรงขนาดนี้ มีคนรักขนาดนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่าดูแล้วอินกับบทบาทพี่หมื่นกับ

แม่หญิงการะเกดไหม บิ๊กกล่าวว่า ต้องยกให้โป๊ปและเบลล่า ทั้งสองคนน่ารักและเล่นละครเก่งมาก แค่โป๊ปกับเบลล่าออกมาก็เอาอยู่หมดแล้ว เลยทำให้ คนสนใจละครเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่า ในฐานะที่รับบทพระเพทราชา ทำให้คนรู้สึกสนใจประวัติศาสตร์ไทย รู้สึกอย่างไรบ้าง บิ๊กกล่าวว่า ดีใจมาก ส่วนตัวก็เป็นคนที่รักสถาบันพระมหากษัตริย์สุดชีวิต สุดหัวใจ ได้มาเล่นบทของสมเด็จพระเพทราชาก็ปลาบปลื้ม ดีใจที่มีฟีดแบ็กกลับมาหาตนว่า พี่ทำให้หนูมองพระเพทราชาเปลี่ยนไป เราเรียนประวัติศาสตร์มา พระองค์ท่านเหมือนเป็นตัวร้าย พระองค์ท่านเหมือนมายึดอำนาจความเจริญทั้งหลาย ที่ต่างประเทศจะเข้ามามันยุติลง ในยุคของสมเด็จพระเพทราชา ทำให้คนมองเห็นอีกเหตุผลนึง ที่พระองค์ตัดสินใจทำแบบนี้ ก็รู้สึกดีมาก เป็นละครเรื่องนึงที่ภูมิใจมากที่สุดในชีวิต

ผู้สื่อข่าวถามว่า ละครจบแล้ว กลัวกระแสละครไทยจะหายไปไหม บิ๊กกล่าวว่า เชื่อว่าละครไทยไม่มีวันตาย สมัยตนเป็นเด็กยังนอนดูดนมหนุนแขนคุณย่ามาตั้งแต่เด็ก จนปัจจุบันอายุ 46 ปีก็ยังดูละครอยู่ มันน่าจะดีขึ้นด้วยซ้ำ คนจะอยากดูละครมากขึ้น

วันเดียวกัน ชมรมสมาพันธ์สื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทยมีการประกาศรางวัล “เณศไอยรา” ที่เป็นรางวัลสื่อสารมวลชน วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือ รางวัลแห่งความสำเร็จ บุคคลตัวอย่างความสำเร็จ ปี 2561 ละครเรื่องบุพเพสันนิวาสได้คว้ารางวัลละครดีเด่น หน่อง-อรุโณชา ได้รางวัลผู้จัดละครยอดเยี่ยม โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และเบลล่า-ราณี แคมเปน ได้รางวัลนักแสดงนำชาย-หญิงยอดนิยม และ “ไอ้จ้อย” โมสต์-วิศรุต หิมรัตน์ ก็คว้ารางวัลนักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม ถือเป็นรางวัลแรกที่ละครเรื่องนี้โกยรางวัล

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หน่องกล่าวว่า รู้สึกดีใจทั้งส่วนตัวที่ได้รับรางวัลผู้จัดยอดเยี่ยม และทั้งโป๊ป-เบลล่า ที่ได้นักแสดงนำชาย-หญิงยอดนิยม อีกทั้งโมสต์ ได้นักแสดงดาวรุ่ง แต่ทั้งนี้ความสำเร็จของละครเรื่องนี้มาจากทุกฝ่ายทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ทีมงานทั้งหมด ความสำเร็จทั้งจากที่ได้รับรางวัล รวมถึงภาครัฐที่มองเห็นความสำคัญล้วนแต่เป็นกำลังใจให้ตนและผู้จัดละครคนอื่นในการผลิตผลงานดีๆออกมาอีกด้วย

ที่พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.เมืองลพบุรี บ่ายวันเดียวกัน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมตามรอยเส้นทางประวัติศาสตร์ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นำ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และนักท่องเที่ยว ชมโบราณสถานต่างๆในจังหวัดลพบุรี เช่น บ้านเจ้าพระยาวิชเยนทร์และบ้านหลวงรับราชทูต, วัดปืน, พระปรางค์สามยอด, วันสันเปาโล, ศาลพระกาฬ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ และพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เป็นของรายการทีวีช่อง 3 โดยมีนักแสดงจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาส อาทิ ปราปต์-ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง ที่รับบท “ขุนหลวงนารายณ์” อีผิน อีจวง มาร่วมงาน โดยมีการนำแฟนละครที่ได้รับการ คัดเลือกจำนวน 50 คน ร่วมเดินทางชมโบราณสถาน วิทยากร โดย รศ.ดร.ปรีดี พิศภูมิวิถี จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนายสด แดงเอี่ยม อธิบดีกรมศาสนา

นายวีระกล่าวว่า จากกระแสละครบุพเพสันนิวาสทำให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โบราณสถานมากยิ่งขึ้น เช่น วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ลพบุรีก็มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันหยุดถึง 8,000 คน นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจและสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมดูแลเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโบราณสถานต่างๆ พร้อมทั้งให้ประสาน ผวจ.ดูแลเรื่องการจราจร ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และยังให้กระทรวงวัฒนธรรมคิดต่อว่าทำอย่างไรจะให้กระแสละครบุพเพสันนิวาสยั่งยืนและต่อเนื่อง คิดถึงการใช้ภูมิปัญญาของไทย กระทรวงวัฒนธรรมยินดีสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมให้คนไทยมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย