Inside Dara
เผยชีวิตคนดังป่วยซึมเศร้า-ไบโพลาร์ ปัญหาสุขภาพจิตที่เผชิญตั้งแต่เด็ก

ขึ้นชื่อว่าโรคซึมเศร้าและโรคไบโพลาร์ นับเป็นปัญหาด้านสุขภาพจิตที่น่าเป็นห่วงในสังคมไทยปัจจุบัน เนื่องจากเป็นโรคที่มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี โดยโรคซึมเศร้าเป็นปัญหาที่ต้องเฝ้าจับตาเป็นอันดับ 4 สำหรับประเทศไทย

ซึ่งมีสาเหตุจากทั้งพันธุกรรม สภาพจิตใจ การเผชิญสถานการณ์เลวร้าย และโรคไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์ 2 ขั้ว ถือเป็นโรคที่ก่อให้เกิดความสูญเสียเนื่องจากการเจ็บป่วยหรือความพิการอันดับที่ 6 ของโลก (อ่านข่าว : 'ไบโพลาร์' คืออะไร? ทำความรู้จักโรคอารมณ์ 2 ขั้ว ได้ที่นี่) ซึ่งมีสาเหตุจากอาการผิดปกติของสมองหรือระบบฮอร์โมน รวมถึงปัจจัยภายนอกที่เป็นส่วนกระตุ้นโรคนี้

และแน่นอนว่าเมื่อคุณหรือคนใกล้ตัวป่วยด้วยโรคเหล่านี้ก็อย่าได้นิ่งนอนใจ ต้องรีบไปพบแพทย์หรือปรึกษาแพทย์โดยด่วนก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ซึ่งในปัจจุบันมีข้อมูลต่างๆ ที่สามารถเช็กอาการตัวเองเบื้องต้นว่าเป็นโรคนี้หรือไม่ อีกทั้งโรคดังกล่าวสามารถรักษาได้ และหากเริ่มรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ โอกาสที่จะหายจากอาการป่วยย่อมมีมาก

“บันเทิงไทยรัฐออนไลน์” รวบรวมเรื่องราวของคนดังที่ป่วยโรคดังกล่าวมาตั้งแต่เด็กๆ และออกมายอมรับอย่างเปิดเผยมาฝากกัน

เสก โลโซ

กลายเป็นประเด็นร้อนๆ ที่หลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้ เมื่อร็อกเกอร์ดัง เสก โลโซ ไลฟ์สดติดต่อกันจนแทบไม่หลับไม่นอนอยู่หลายวัน และทำให้ อีฟ อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ แฟนสาวคนปัจจุบันตัดสินใจขอความช่วยเหลือ และเมื่อเรื่องมาถึง กานต์ วิภากร อดีตภรรยา และลูกชาย เสือ เสฏกานต์ ศุขพิมาย ทั้งคู่เลยร่วมมือกับอีฟเพื่อที่จะพาตัวเสกออกจากบ้านและไปรักษาที่ รพ.

และเมื่อ กานต์-อีฟ-เสือ พร้อมด้วยบี คนสนิทของกานต์ ไปร่วมรายการหนึ่งเพื่อให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า เสก โลโซ ป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ระดับ 3 ซึ่งถือเป็นระดับหนักที่สุด และหากไม่รักษาอาจจะหนักไปถึงขั้นหลอนและฆ่าตัวตายได้

ซึ่งโรคดังกล่าวต้องใช้เวลารักษาตัวสักพักถึงจะออกจาก รพ. โดยผลตรวจพบว่าเสกไม่ได้มีการใช้สารเสพติด และกานต์เผยว่าอดีตสามีป่วยโรคไบโพลาร์มานานนับ 10 ปีแล้ว แต่เป็นเพราะไม่ยอมทานยาและรักษาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ตอนนี้อาการหนักและต้องเข้ารับการรักษานั่นเอง

ทราย เจริญปุระ

นักแสดงสาวมากฝีมือ ทราย เจริญปุระ เป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ส่วนสาเหตุมาจากปัญหาเกี่ยวกับความเครียดที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้รักษา

จนมาเกิดอุบัติเหตุและเข้า รพ. จึงเป็นจุดเริ่มต้นจากโรคซึมเศร้า ซึ่งเจ้าตัวทานยาอยู่ 1 ปี และกลับมาทำงานได้ แต่สักพักแม่ที่ป่วยโรคซึมเศร้าก็ป่วยโรคสมองน้อยเสื่อม และนักแสดงสาวต้องคอยดูแลตลอดจนทำให้โรคซึมเศร้ากลับมาอีกครั้ง

และกลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อทรายตัดสินใจพาแม่ไปเข้ารับการรักษาโรคสมองเสื่อมที่ รพ.ศรีธัญญา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมหลายด้าน

แต่เธอก็เลือกที่จะสนใจชีวิตของแม่มากกว่าคำวิจารณ์ นอกจากนี้ทรายตัดสินใจเขียนหนังสือ “3 วันดี 4 วันเศร้า” เพื่อเล่าประสบการณ์ส่วนตัวที่เป็นเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังในฐานะผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและต้องอยู่ร่วมกับผู้ป่วยซึมเศร้าอย่างคุณแม่มาตั้งแต่เด็กด้วย

แตงโม นิดา

อีกหนึ่งนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ เป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องเผชิญกับภาวะโรคซึมเศร้าเช่นกัน

เชื่อว่าหลายคนยังจำได้ดีกับเหตุการณ์ที่แตงโมคิดสั้นตัดสินใจกินยานอนหลับเกินขนาดเพื่อฆ่าตัวตาย ส่วนสาเหตุหลายคนเชื่อว่าเป็นเพราะเธอผิดหวังขั้นรุนแรง หลังจากคนใกล้ชิดนำเรื่องที่อดีตคนรักอย่าง โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ประกาศกลางเวทีคอนเสิร์ตว่าโสดแล้ว

ซึ่งเพื่อนสนิทเผยว่าแตงโมเป็นโรคซึมเศร้า-แพนิค และแตงโมเองเคยให้สัมภาษณ์ว่าตนเองเป็นโรคซึมเศร้าเรื้อรังตั้งแต่เด็ก

ส่วนตอนที่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย ตอนนั้นไม่รู้อาการหนักไปเท่าไหร่แล้ว แต่ตอนนั้นรู้สึกว่าไม่อยากอยู่บนโลกนี้แล้วจริงๆ และคนที่เป็นโรคนี้จะทำทุกอย่างไปโดยไม่รู้ตัว

เพราะพอหายจากอาการนั้นแล้วจะรู้สึกว่าคนนั้นไม่ใช่ตัวเองเลยด้วยซ้ำ และทุกวันนี้เธอยังไม่หายจากอาการป่วย พร้อมทั้งบอกว่าอยากให้คนเปิดใจกับโรคนี้และหากเป็นก็อยากให้ไปรักษาด้วย

เอิน กัลยกร

อดีตนักร้องสาว เอิน กัลยกร นาคสมภพ มีปัญหาเรื่องโรคซึมเศร้าเช่นกัน ซึ่งเธอบอกว่าสาเหตุมาจากการเติบโตมาจากครอบครัวที่มีปัญหา เธอต้องเจอกับคำพูดค่อนข้างรุนแรง และเมื่อโตขึ้นจนอายุ 18-19 ปี

ตอนที่มีปัญหาหนักๆ เธอเริ่มคิดอยากฆ่าตัวตายโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า เธอไม่ได้ไปหาหมอและเลือกที่จะทนมันไป และเริ่มรู้ตัวเองว่าเป็นโรคดังกล่าวจากในทีวีและเช็กข้อมูลต่างๆ จนพบว่าตัวเองเป็นโรคดังกล่าว โดยเป็นโรคซึมเศร้าที่เกี่ยวข้องกับบูลิเมีย ซึ่งเป็นภาวะการทานอาหารผิดปกติด้วย

เอินตัดสินใจเปิดใจยอมรับว่าเป็นโรคซึมเศร้าหลังจากที่ ทราย เจริญปุระ ได้เขียนเล่าถึงประสบการณ์การเป็นโรคซึมเศร้าของตัวเอง

จนกระทั่งวันที่สิงห์ สควีซ แอนิมอล ฆ่าตัวตาย และมีคนพูดถึงคนเป็นโรคซึมเศร้าในทางไม่ดี ทำให้ตนรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม จึงตัดสินใจโพสต์ถึงประสบการณ์โรคซึมเศร้าของตัวเองผ่านทางเฟซบุ๊ก นอกจากนี้เธอยังบอกว่าโชคดีที่สามีของเธอรักเธอมาก พร้อมร่วมทุกข์สุขและอยู่ข้างเธอเสมอ.