Inside Dara
เทียบบทหวิวคุณบี๋ ระหว่าง ‘จงลี่ถี’ กับ ‘หญิง-รฐา’

หลังจากเว้นช่วงว่าง ถอยช่องห่างจากภาคที่แล้วไปเกือบครึ่งปี ที่สุดแล้ว “จัน ดารา ปัจฉิมบท” ก็เดินทางออกมาส่งเสียงครางซี้ดซ้าดในโรงหนังด้วยเรต 18+ แน่นอนว่า ภาพยนตร์ซึ่งสร้างมาจากวรรณกรรมวิจิตรกามาของอุษณา เพลิงธรรม เรื่องนี้ ย่อมมีอะไรดีมากกว่าเนื้อหาหนังมังสาหรือความสุขเสียวในแบบหนังอีโรติกพื้นๆ ดาดๆ

และที่สำคัญ เพราะความไม่ไร้แก่นสารของตัวบทประพันธ์ต้นฉบับนั่นแหละ จึงทำให้มันได้รับการหยิบยกมาสร้างเป็นหนังแล้วหนึ่งครั้งเมื่อหลายปีก่อน ภายใต้การกำกับของนนทรีย์ นิมิบุตร ก่อนที่หม่อมน้อยจะอาศัยแรงพิศวาสส่วนตัวที่มีต่อนิยาย นำมาสร้างใหม่อีกหน ซึ่งก็คือเวอร์ชั่นที่กำลังเข้าฉายอยู่ในตอนนี้

เอาเป็นว่า เนื้อหาสาระหรือประเด็นที่คนคิดเป็นจะเก็บมาขบคิดต่อได้ แต่สิ่งหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์ของหนังเรื่องนี้ อยู่ที่ตัวละครตัวหนึ่งซึ่งย้ายตามคุณหลวงเข้ามาอยู่ใต้ชายคาบ้านวิสนันท์ นั่นก็คือ คุณบุญเลื่อง หรือนิกเนมว่า “คุณบี๋”

คุณบี๋เป็นหญิงค่อนไปทางสาวใหญ่ แต่ก็เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติแห่งกระดังงาลนไฟที่พร้อมจะจุดติดได้ทุกเมื่อ เธอคือคนรักของคุณหลวง แต่ด้วยบ่วงแห่งอำนาจสิเนหาราคะ ทำให้เธอเข้าไปข้องเกี่ยวกับเด็กหนุ่มหัวใจเปลี่ยวผู้เต็มไปด้วยปมชีวิตอย่าง “จัน ดารา” ทั้งสองสนองตัณหาแก่กันและกันอย่างสำราญโดยไม่ทันได้คิดถึงสิ่งที่จะตามมา

ในเวอร์ชั่นการกำกับโดยนนทรีย์ นิมิบุตร นักแสดงสาวที่มารับบทเป็นคุณบี๋ คือ “จงลี่ถี” หรือ “คริสตี้ ชุง” ดาราสาวชาวฮ่องกง ขณะที่เวอร์ชั่นของหม่อมน้อย ได้หญิง-รฐา โพธิ์งาม มาเป็นตัวแสดง

แน่นอนว่า ฉากที่อยู่ในความทรงจำของคนดู ก็คงหนีไม่พ้นฉาก “น้ำแข็งถูหลัง” ถ้าจะว่ากันตรงๆ ทั้งสองเวอร์ชั่น ล้วนแล้วแต่ไม่ห่างกันมากในแง่ของความวาบหวิว แผ่นหลังที่เปลือยเปล่า บวกกับเนื้ออกขาวผ่องที่โผล่แพลมออกมาทางด้านข้าง ปลุกเร้าเย้ายั่วจินตนาการบรรเจิด พอที่จะทำให้น้ำแข็งก้อนที่เย็นที่สุดในมือของจัน ดารา ละลายได้ ความร้อนของอากาศ ระอุคุกรุ่น ไม่ต่างไปจากไอร้อนที่สุมฟอนอยู่ในใจ

หญิง-รฐา เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับสื่อตั้งแต่ก่อนหนังเข้าฉายแล้วว่า ลิมิตของเธอ คือเปิดเฉพาะข้างบน ข้างล่างห้ามเด็ดขาด และเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ถ้าจะมีการให้คะแนนกันในส่วนนี้ เราขอแบ่งเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้


1. ฉากน้ำแข็งถูหลัง
จงลี่ถี : 10 คะแนน
หญิง-รฐา : 10 คะแนน

เหตุผล : กลับไปอ่านสองย่อหน้าข้างบน



2. ฉากเปลือยกาย
จงลี่ถี : 9/10
หญิง-รฐา : 8/10

เหตุผล : จงลี่ถีนั้นจัดเต็มกว่า แม้ว่ากันอย่างเที่ยงตรงและเป็นธรรม หญิง-รฐา เอง ก็แสดงให้เห็นสิ่งที่มีแม่ให้ (หน้าอกนะจ๊ะ) เหมือนกัน แต่ทว่าจงลี่ถีมีอออปชันเสริมเป็นก้นกอยงามงอน และค่อนข้างจะฟรีสไตล์สบายตา ดูแบบไม่รีบ มีการแช่กล้องให้แช่สายตาได้นานกว่า แต่ก็นะ จงลี่ถีเธอไม่วอรี่กับเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว แนะนำว่า ถ้าใครอยากเห็นเธอเต็มๆ กว่าจัน ดารา ให้ดูเรื่อง Samsara



3. ฉากเลิฟซีน
จงลี่ถี : 9/10
หญิง-รฐา : 8/10

เหตุผล : ตรงนี้ต้องดูจากบทหลัก ซึ่งต้องยอมรับว่า ฉากเข้าพระเข้านางระหว่างจงลี่ถีกับหนุ่มจัน ดารา นั้น ดูจะได้อรรถรสกว่าในแง่ของความหวามไหวในอารมณ์ ส่วนเวอร์ชั่นของหม่อมน้อย ฉากรักระหว่างตัวละครหลักของเรื่อง กลับดูเหมือนเป็นเพียงสิ่งที่นำเสนอพอให้ผ่าน กระนั้นก็ดี บทคุณบี๋ของหญิง-รฐา กลับทดแทนได้เฉยเลยจากการที่เธอเล่น “ทานมังคุด” กับสาวคราวลูกอย่างคุณแก้ว!!

สุดท้าย พูดก็พูดเถอะ สำหรับเราหนุ่มๆ เทสต์แล้ว เห็นว่า จัน ดารา เวอร์ชั่นนี้ สิ่งที่น่าจดจำมากที่สุดเหนืออื่นใด คือ ตั๊ก-บงกช คงมาลัย ชนะขาดลอดครับ ใครไม่เชื่อ ลองไปหยิบดีวีดีหรือบลูเรย์หนังภาคแรกมาดูสิ แล้วคุณจะอยากร้องเหมือนกับเรา “อู้ฮูวววว...” ^^