Inside Dara
ชีวิตที่รักสันโดษกับหนุ่ม(ไม่)โสดของ'โฬม'พัชฏะ

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักพีทกับพอล ตัวละครฝาแฝด ที่กำลังฮอตติดลมบน และเรียกเรตติ้งจากผู้ชมในขณะนี้จากละครเรื่อง "รักนี้เจ้จัดให้" ของผู้จัดมือใหม่ "พุดเดิ้ล" ปาจรีย์ ณ นคร ที่นำแสดง "โฬม" พัชฏะ นามปาน วันนี้เลยขอคว้าตัวพระเอกคนดังแห่งวิก 3 มานั่งพูดคุย ว่าแล้วไปสัมผัสตัวตนของหนุ่มโฬมกันเลย....

ละครฟีเวอร์
ละคร "รักนี้เจ้จัดให้" กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

กระแสดีมากสมคำร่ำลือเจ้เลย (หัวเราะ) ตอนถ่ายผมไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นเลยนะ แต่คิดว่ายากสำหรับงานที่ทำ เพราะไม่เคยเล่นบทอะไรแบบนี้เลย มาตื่นเต้นก็ตอนที่ละครออกอากาศวันแรก เฮ้ย! ทำไมกระแสมันมาแรงขนาดนี้ล่ะ ทำไมละครจบปุ๊บมีลิงก์ส่งมาเพียบเลย แฟนคลับส่งมาให้ดู เราก็เอ๊ะมันเป็นอย่างนี้เลยเหรอ ผมเลยมาดูละครย้อนหลัง เพราะตอนที่ออกอากาศผมไม่ได้ดู พอดูแล้วก็สนุกดี ถามว่ารู้สึกยังไงกับกระแสที่ได้รับกลับมา รู้สึกภูมิใจมาก เป็นละครในหลายๆ เรื่องแล้วรู้สึกว่าฟีดแบ็กเร็ว ส่วนใหญ่มีแต่คนชม ตอนนี้ก็ยิ้ม มีความสุข คนเราทำอะไรออกมาก็อยากให้คนที่ดู เป็นกระจกสะท้อนมาถึงตัวเรา การที่จะให้คนในวงการเดียวกันชมมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก พอมีคนในวงการมาชม เราดีใจมากๆ อย่างพี่แอน ทองประสม โป๊ป (ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) ก็ชมว่าเล่นดี ทำให้เรารู้สึกมีพลังขึ้นมาเยอะเลย

เล่นบท "พีท" กลายเป็นขวัญใจเก้ง กวาง ไปแล้ว

ดีนะ มีคนรักดีกว่ามีคนเกลียด คือตอนนี้มีแต่คนชอบพีท จริงๆ ผมไม่ได้หวังกับตัวพีทมาก เพราะมันไกลจากตัวเราเหลือเกิน มีคนเรียกร้องให้มีพีทเยอะๆ (ยิ้ม) อยากเห็นความน่ารักของพีท อยากมีเพื่อนแบบพีท เท่าที่ผมได้อ่านในกระทู้ต่างๆ นะ แล้วก็มีคนชอบบทดราม่า จนมีคนถามว่าเล่นเหมือนมาก ตกลงใช่หรือเปล่า เป็นหรือเปล่า (หัวเราะ) คือตอนที่ผมถ่ายไม่ได้มาดูที่มอนิเตอร์นะ เล่นแค่เทกเดียวเลย แต่พอมานั่งดูตัวเองเล่นจริงๆ เลยรู้ว่าตัวเองเล่นปากขยับด้วย เพิ่งรู้ตัวเองเหมือนกันว่าทำอะไรไปแบบนั้น ต้องบอกว่าฟีดแบ็กดีมาก มีแต่คนชอบพีท

เรื่องนี้ถือว่าต้องรับบทหนัก เพราะเล่นเป็นฝาแฝด พีทกับพอล ตัวละครไหนเล่นยากกว่ากัน

พีทแน่นอน เป็นอะไรที่ไกลตัวเองมาก บอกพี่พุดเดิ้ลเลยว่าบทยากมาก ไม่รู้ว่าจะดีไซน์ตัวละครตัวนี้ยังไง เข้าใจ แต่ไม่รู้จะทำยังไงในรูปแบบคาแรกเตอร์ของเขา เราอาจจะเข้าใจอินเนอร์ของเขา แต่ลักษณะท่าทางมันยาก มันต้องเป็นมาโดยกำเนิดนะ ถึงจะรู้ว่าต้องทำยังไง เราเลยมาดีไซน์ ว่าจะทำยังไงให้เป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ในตัวผู้ชายที่มาดแมนเหลือเกิน ที่ไม่ให้ออกมาเป็นกะเทย ให้ออกมาเป็นเด็กผู้หญิงน่ารักๆ คนหนึ่ง ซึ่งหากันอยู่นานมากเหมือนกันกว่าจะลงตัว

เจอบทดราม่าค่อนข้างเยอะด้วย

ยากนะ อย่างฉากเปิดมาก็เจ็บเลย เข้าใจว่าคนเสียใจ ร้องไห้เป็นยังไง แต่ไม่เข้าใจอินเนอร์ของคนที่เป็นเกย์แล้วเสียใจจะออกมารุนแรงไหม ผมก็ไปถามพวกพี่ที่เป็น ว่าเวลาพี่ๆ เสียใจเป็นยังไง เขาก็บอกว่าเหมือนคนปกตินั่นแหละ แต่อาจจะแรงกว่าหน่อย สิ่งที่เราอยากได้ คือออกมาจากข้างใน เป็นเด็กผู้หญิงที่กำลังร้องไห้เสียใจ และโดนทำร้าย เลยออกมาอย่างที่เห็น ฉากนั้นถ่ายกันนานพอสมควร

ก่อนหน้านี้เคยเจอข่าวเป็นเกย์ พอมารับบทนี้กลัวคนจะยิ่งเข้าใจผิดไปอีกไหม

ก่อนหน้านี้ มีข่าวออกไปในทางนี้อยู่แล้ว ไม่ได้ซีเรียสอะไร ทุกวันนี้ขนาดเพื่อนแท้ๆ ที่เห็นกันมาตั้งนาน ยังถามว่าเฮ้ย...ตกลงเป็นหรือเปล่า ทำไมถึงเล่นได้เนียนขนาดนี้ (หัวเราะ)

เป็นละครที่กระแสตอบรับดีที่สุดตั้งแต่เล่นละครมาเลยหรือเปล่า

จะพูดแบบนั้นเลยก็ว่าได้ เพราะว่าละครออกอากาศไม่กี่ตอนก็มีดีตลอดเลย ดีทุกวันด้วย และถือว่าในบทของพีท เป็นบทบาทที่ยากที่สุดที่เราเล่นละครมา เพราะบทพีทมีดราม่าค่อนข้างเยอะ และบางวันต้องถ่ายสลับกับพอล เป็นคาแรกเตอร์ที่ต่างกัน แต่ต้องถ่ายในวันเดียวกัน ถามว่าสับสนในตัวละครบ้างไหม บางทีก็มีบ้าง อาจจะหลุดบ้าง เพราะเราต้องถ่ายในวันเดียวกัน

เส้นทางในวงการบันเทิง
ผลงานปัจจุบัน

ตอนนี้มีละครอีก 2 เรื่องที่ถ่ายอยู่คือ เทพบุตรสุดเวหา ของค่ายดีวันทีวี จำกัด กับละครเรื่อง สุดแค้นแสนรัก ของอาจิ๋ม มยุรฉัตร ถ่ายควบกันเลย สองเรื่องสองบทบาทที่แตกต่างกัน อย่าง สุดแค้นแสนรัก เป็นละครพีเรียด ดราม่า ระหว่างการแก่งแย่งชิงดี อาฆาตกัน มีเรื่องความรักเกิดขึ้น ถือว่าเป็นละครที่หนักอีกเรื่องหนึ่ง เทพบุตรสุดเวหา จะออกแนวแฟนตาซีนิดๆ เล่นเป็นนกฟีนิกซ์ 50 ปีจะลงมาบนโลกมนุษย์สักครั้งหนึ่ง คาแรกเตอร์แตกต่างกันอย่างชัดเจน เรื่องนี้ไม่ค่อยพูดอะไรเท่าไหร่ การที่ไม่พูดมันไม่สามารถที่จะสื่อสารอะไรได้ นอกจากคุณต้องมีอินเนอร์ให้คนดูรับรู้

อยู่วงการแล้วเริ่มได้รับบทบาทที่ยากขึ้นเรื่อยๆ

ตอนนี้รู้สึกสนุกกับสิ่งที่ตัวเองทำ เพราะทำแล้ว มันดีมีคนชม แค่คำติชมเล็กๆ น้อยๆ มันก็เป็นแรงใจให้เราแล้ว นี่คือสิ่งสำคัญในการทำงานของเรา ติก็ได้เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และทำให้เราดีขึ้น ถามว่าตัวเองพัฒนาการแสดงไปในระดับไหน ผมว่าพัฒนาขึ้นนะ แต่โดยที่เราไม่รู้ตัวมากกว่า มีคนชมว่าเล่นดีขึ้น เราเองก็เอ๊ะมันดีขึ้นตรงไหน เราบอกไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าวัดจากตรงไหน แต่รู้ว่าเวลาเราเล่นละคร เราเข้าใจตัวละครง่ายขึ้น เมื่อก่อนอาจจะยาก อ่านแล้วจำ แต่เดี๋ยวนี้เราอ่านบทแล้วเข้าใจในตัวบท อาจจะเป็นเพราะประสบการณ์ด้วย

กี่ปีแล้วกับบนเส้นทางบันเทิง

9 ปีจะ 10 ปีแล้วนะ เร็วมากเลย ถือว่าคุ้มนะ ผมมีความสุขกับสิ่งที่เราทำ มันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตที่เราได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่เคยได้ทำมาก่อน และตัวผมก็ไม่เคยคิดว่าจะมาอยู่ตรงนี้ได้ ถามว่าประสบความสำเร็จไหม อาจจะไม่สุด แต่สำหรับตัวผม ถือว่าประสบความสำเร็จกับตรงนี้แล้ว แค่ทำงานไปแล้วคนแฮปปี้ คนดูแล้วชื่นชอบผลงานผม ผมก็โอเคแล้ว

อยู่วงการนี้เจอทั้งข่าวดีและไม่ดี

มันมีทุกวงการนะ แต่วงการนี้สามารถตีแผ่ได้ง่ายหน่อย เพราะเราทำงานกับสื่อ ผมว่าเรื่องดีหรือไม่ดี คนเราในชีวิตปัจจุบัน บางทีอาจจะเจอเรื่องไม่ดีมากกว่าเรื่องดีด้วยซ้ำ มันบอกกันไม่ได้หรอก เพียงแต่เราทำยังไง และรู้จักวิธีจัดการกับมันยังไงมากกว่า การเจอปัญหาเราต้องรับมือกับมันยังไง แต่สิ่งที่สำคัญ คือเราต้องดูแลตัวเอง รู้ว่าสิ่งที่เราทำไปมันไม่คุ้มกับผลตอบรับกลับมา

ผ่านจุดท้อมาบ้างไหม

ผมไม่ได้ท้อกับตัวเองนะ เพราะตัวเองไม่เจอข่าวอะไรมากมาย อยู่ตรงนี้ก็ต้องเจอ ไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง โชคดีหน่อยอาจจะไม่โดน ไม่ได้ท้อนะ เราแค่ดูแลตัวเองให้ดีแล้วกัน อย่างข่าวเป็นเกย์ก็ยังวนเวียนอยู่เรื่อยๆ ถามว่าเจอข่าวนี้ตั้งแต่แรก มีท้อถึงขั้นไม่อยากอยู่วงการเลยไหม สำหรับผมไม่เลยนะ ไม่เอาเรื่องนี้มาเป็นปัญหากับชีวิต แล้วก็ไม่ได้ใส่ใจกับเสียงที่ออกมา เพราะเรารู้อยู่แล้ว ว่าเราเป็นยังไง เราไม่สามารถให้ทุกคนรับรู้ได้ว่า เราไม่ใช่อย่างที่เขาพูดนะ ถึงจะบอกไป เขาก็คงไม่เชื่อหรอก เราทำในเนื้องานให้ดีที่สุด สิ่งที่ผมตั้งใจ คือทำงานให้คนดูชอบ มีกระแสที่ดีกลับมา ผมก็ได้รับความสุขแล้ว

เคยคิดไหมว่าจะมามีชื่อเสียงตรงนี้

ไม่เคยคิดเลย ไม่เคยคิดมาก่อนด้วยซ้ำ มันเป็นอะไรที่สวนทางกัน เพราะผมโตมากับกีฬากอล์ฟ และมีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักกีฬา มีอาชีพเป็นนักกีฬา และมีอะไรหลายๆ อย่างให้เรากลับมาอยู่ตรงนี้ ซึ่งก็มาดีซะด้วย (ยิ้ม) ฉะนั้นผมต้องทำให้ดีที่สุด เพราะเป็นหน้าที่ ที่ผมต้องทำ ตอนนี้ผมมีความสุขในการทำงาน ไม่ได้มีความคิดว่าทำไมเรามาอยู่ตรงนี้ บางคนบอกว่าเข้ามาในวงการเพราะต้องการกอบโกย แต่สำหรับผมไม่นะ เพราะผมไม่ได้คิดที่จะเข้ามาในวงการตั้งแต่แรก แต่เมื่อเข้ามาแล้ว เราต้องทำงานตรงนี้ให้ดี สิ่งที่ได้สำหรับผมคือกำไรชีวิต เมื่อก่อนไม่เคยคิดว่าอยากจะมีเกียรติยศ หรือรางวัลเกี่ยวกับวงการนี้เลย แต่สำหรับกอล์ฟผมชอบ รัก อยากทำ และอยากได้รางวัล แต่ตอนนี้เรามาอยู่ตรงนี้ เราอยากได้รางวัลในอาชีพนี้ เพื่อเป็นเกียรติกับงานที่เราทำ ผมไม่คิดว่าจะมาอยู่ตรงนี้ได้

เกือบ 10 แล้วที่อยู่กับงานเบื้องหน้า อยากไปลองงานเบื้องหลังบ้างไหม

ภายในอนาคต ตอนนี้ขอเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปก่อน บางทีประสบการณ์มันมาโดยที่เราไม่รู้ตัว ตอนนี้พยายามศึกษางานไปก่อน อนาคตอาจจะได้เห็นผมทำเบื้องหลังกับเขาบ้าง จริงๆ ระยะเวลา 9 ปีกว่า ผมถือว่าเพิ่งเริ่มต้นนะ

คิดว่าทุกวันนี้อยู่วงการมาได้นานเกือบ 10 เพราะอะไร

ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน (ยิ้ม) ไม่เคยหาคำตอบให้ตัวเองเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะเรามีวินัยด้วยมั้ง ฝีมือในกาแสดงก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่ (หัวเราะ) หรือเขาขาดพระเอกหน้าไทย เราเลยอยู่ได้ ผมก็คิดไปต่างๆ นานา จริงๆ แล้วการที่จะอยู่ตรงนี้ได้ เราต้องมีความรับผิดชอบในทุกอาชีพที่ทำ

กับเรื่องหัวใจ
ความรักตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

โอ๊ย....มีความรักเป็นเรื่องปกตินะ ตอนนี้ก็เรื่อยๆ นะ

แล้วมีคนรู้ใจหรือยังล่ะ

ผมไม่ได้เจาะจงหรือกะเกณฑ์อะไร อย่างที่บอกว่าเป็นคนรักสันโดษ ไม่ได้คาดหวังกับสิ่งใดๆ เลย แม้กระทั่งความรักของตัวเอง ถึงยังบอกไม่ได้ว่าตัวเองมีความรักหรือเปล่า ความรักสำหรับผมมันมีตลอดเวลา สามารถเกิดขึ้นได้ แล้วก็หายไปได้ ผมไม่อยากบอกว่าผมมีความรัก หรือไม่มีนะ ผมเชื่อว่าความรักเราหาได้จากคนอื่นๆ คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว ตอนนี้เรามีชีวิตกับงานมากกว่าไปคิดถึงเรื่องความรัก ผมเชื่อว่าความรักที่เราอยากเจอมันมีอยู่แล้ว เพราะมันอยู่รอบๆ ตัวเรา เพียงแต่ว่าไม่ได้เข้าใกล้มาก

คนจับตามองเรื่องความรัก เพราะไม่ยอมเปิดเผยสาวที่คุยๆอยู่

สำหรับตัวผม ไม่จำเป็นต้องบอกมั้ง (หัวเราะ) คือผมมีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง เป็นคนที่ค่อนข้างขัดแย้งกับสิ่งที่ตัวเองทำพอสมควร เพราะเป็นคนไม่ค่อยพูด ไม่มีมนุษยสัมพันธ์กับสิ่งใดๆ เป็นคนที่มาทำงานแล้วก็ไป เหมือนเป็นมือปืนรับจ้าง ทำแล้วก็ไป เหมือนถ่ายละครก็แยกย้ายกลับ เลยไม่ค่อยมีเพื่อนในวงการเท่าไหร่ (หัวเราะ)

แสดงว่าถ้าเจอคนที่ใช่และคิดจะแต่งงานด้วย แล้วค่อยเปิด

บางทีผมก็อยากอยู่เงียบๆ บ้างก็ได้ แต่ไม่ได้คิดที่จะปิดนะ แล้วถ้าเจอคนที่ใช่แล้วจะแต่งงานก็ไม่เปิดเผยนะ ไม่รู้สิ ผมว่ารู้กันเพียงไม่กี่คนก็พอแล้วไหม ทำไมต้องบอกให้คนอื่นรู้ด้วย มันเป็นเรื่องยากนะ ถ้าเลิกกันแล้วคนจะมาสมน้ำหน้า ผมไม่อยากให้คนที่คุยกับผมลำบากไปด้วย

แต่อยู่วงการมาก็โดนจับคู่กับสาวๆ ตลอด รวมไปถึงเป็นข่าวกับผู้จัดการส่วนตัวด้วย

เป็นข่าวบ้างก็ได้ เดี๋ยวจะเงียบเกินไป (หัวเราะ) ดีกว่ามีข่าวกับผู้ชายนะ (ยิ้ม)

เคยคิดจะแต่งงานไหม

เอาตรงๆ นะ ยังไม่เคยคิดเรื่องจะแต่งงานเลย เป็นผู้ชายที่ไม่โรแมนติกเอาซะเลย (ยิ้ม) ผมว่าอยู่แบบนี้ได้ อยู่แบบนี้ก็มีความสุขแล้ว ไม่อยากมีพันธะผูกพัน พ่อกับแม่ก็ไม่ได้เร่งนะ ให้พี่สาว 2 คนเขาแต่งไปก่อน ตอนนี้ก็ยังไม่ได้แต่งนะ ผมไม่ค่อยอะไรกับชีวิตคู่ แต่ครอบครัวต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

นี่ล่ะสไตล์ของหนุ่ม "โฬม" พัชฏะ


พัชฏะ นามปาน
ชื่อเล่น โฬม
เกิดวันที่ 1 พฤษภาคม 2527
เริ่มเข้าวงการโดยเข้าร่วม ประกวดรายการ M Thailand 2005
ผลงานละครเรื่องแรก รังนกบนปลายไม้
ผลงานที่ผ่านมา กลิ่นแก้วกลางใจ สร้อยแสงจันทร์ กรุงเทพราตรี ดั่งดวงตะวัน ยุทธการหักคานทอง แกระรอยรัก ลูกไม้เปลี่ยนสี หยกลายเมฆ ไทรโศก เมียแต่ง คุณสามี(กำมะลอ)ที่รัก ฯลฯ