Inside Dara
ไอเท่มผ้าไทยกับคน Gen Z “ความต่าง ที่ลงตัว”

เมื่อพูดถึงผ้าทอไทย แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนที่นิยมซื้อ นิยมใช้ ก็จะอยู่ในกลุ่มคน Gen x ขึ้นไป ถึงแม้ว่าปัจจุบันชุดผ้าไทยได้จะรับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการปรับงานดีไซน์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่การจะขยายกลุ่มที่ชื่นชอบผ้าทอไทยมาที่กลุ่ม Gen Z ยังนับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะคน Gen Z คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีช่วงวัยระหว่าง 9 – 24 ปี เป็นเจเนอเรชันที่เกิดมายุคโซเชียลมีเดียและอินเตอร์เน็ต พวกเขารับข้อมูลข่าวสารมากมายจากอินเตอร์เน็ต

ดังนั้นเรื่องของกระแสแฟชั่นต่างๆ ที่เข้ามา คนกลุ่มนี้จะรับรู้ได้ทัน และรับรู้ได้ไว อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบความคิดสร้างสรรค์ และมีความเป็นตัวของตัวเองอีกด้วย ดังนั้นการจะทำให้คน Gen Z หันมาสนใจในงานศิลปหัตถกรรมไทย รวมถึงผ้าไทย จึงนับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และมีความท้าทาย

“แปลงโฉมวัยรุ่นยุค 5G ด้วยผ้าไทย”

จึงเกิดเป็นแนวคิดสร้างสรรค์ อย่างลงตัวของ sacit หรือ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นศูนย์กลางรวบรวมองค์ความรู้และต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมไทย ที่มุ่งสืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริม ศิลปหัตถกรรมไทยในทุกมิติอย่างยั่งยืน รวมไปถึงงานผ้าไทย ให้คนไทยในทุกเจเนอเรชันได้สัมผัสและเป็นเจ้าของงานผ้าไทยที่มีความหลากหลาย ตรงตามความชื่นชอบและไลฟ์สไตล์การแต่งตัวของแต่ละบุคคล และยังเป็น Soft Power ให้คนรุ่นใหม่ๆ

โดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Z หันมาปิ๊งในแฟชั่นเก๋ๆ จากผ้าไทยอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างกระแสในงานหัตถกรรมไทยด้วยการสร้างการยอมรับแล้ว ยังต่อยอดไปสู่การซื้อใช้ ตรงนี้แหละ อาจมองไม่ออกว่า คน Gen Z จะมาตกหลุมรักงานผ้าทอไทยได้อย่างไร

ทาง sacit จึงยกขบวนน้องวัยใส กลุ่มสาวๆ Gen Z จากร.ร.ต่างๆ มาเป็นต้นแบบ Soft Power จับแต่งตัวในชุดผ้าไทย ได้แก่ น้องเมญ่าจากร.ร.มาแตร์เดอีวิทยาลัย, น้องการ์ตูนจากร.ร.เตรียมอุดมศึกษา, น้องน้ำหวาน-น้องน้ำตาลจากร.ร.พระหฤทัยนนทบุรี, น้องแพรจากสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และน้องเคทจากร.ร.โยธินบูรณะ ซึ่งแต่ละคนได้มาแปลงโฉมสวมใส่ชุดผ้าไทยที่มีเสน่ห์แตกต่างกันตามภูมิภาค รับรองว่าใครเห็นเป็นต้องชมว่า สวย น่ารัก สดใส เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า แม้กระทั่งผ้าทอและชุดแบบดั้งเดิมที่ยังไม่ได้ผ่านการปรับประยุกต์ในเชิงแฟชั่น

แต่เมื่อถูกจับมาอยู่ในไม้แขวนอย่างสาวน้อยวัยใส Gen Z ก็ออกมาดูสวยงาม สดใส และเป็นความลงตัวที่ชวนให้เกิดกระแสบอกต่อได้อีกด้วย เมื่อเห็นแบบนี้แล้วก็คงพอมีไอเดียในการหยิบจับเลือกซื้อ เลือกใส่ ชุดผ้าไทย โดยใส่ความครีเอทเป็นตัวของตัวเองและความสนุกสนานลงไปในการแต่งผ้าไทย จะใส่แบบไหนก็ได้ที่คุณคิดว่าสวยและเหมาะกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นคน Gen ไหน เชื่อว่าพอใส่แล้วจะเกิดเสน่ห์ เป็นเทรนด์ผ้าไทยที่ใส่แล้วมั่นใจอย่างแน่นอน