Inside Dara
"พลอย"นางรองมาแรง ไม่คิดไต่ตำแหน่งนางเอก

เรียกว่าดังเป็นพลุแตก สำหรับนักแสดงสาว "พลอย"ภัทรากร ตั้งศุภกุล หลังร่ายบท "จันทา" ตัวละครใสซื่อในละคร "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" ตอน "คุณชายรัชชานนท์" ทางช่อง 3

แม้ละครจะอวสานไปแล้ว แต่ความแรงของเธอยังไม่สร่างซา
เข้าวงการบันเทิงได้อย่างไร

พลอย - "ตอนเรียนปี 4 มีโอกาสไปประกวดธิดาลำไย ที่จ.ลำพูน ซึ่งพี่แดง-ธัญญา มาถ่ายละคร "รอยไหม" ที่นั่น และเริ่มแคสต์นักแสดง "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" มีคุณลุงตำรวจแนะนำพลอยไปเจอและคุยกัน จากนั้นพี่แดงก็ติดต่อให้ มาแคสต์บทที่ช่อง 3 แคสต์เสร็จ พลอยก็กลับมาเชียงใหม่จนเรียนจบพี่แดงก็ติดต่อให้ขึ้นมากรุงเทพฯ เพื่อเรียนการแสดง ซึ่งช่วงมาเรียนก็รู้แล้วว่าได้เล่น "คุณชายรัชชานนท์" เป็นตัวจันทา ดีใจมากค่ะ"

ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

พลอย - "ดีมากค่ะ ไปไหนคนก็จะเรียก จันทา ดีใจและหายเหนื่อยเลยค่ะ ตอนแรกไม่ได้คาดหวังว่ากระแสตอบรับจะแรง เห็นตัวเองในมอนิเตอร์เรียบมาก ไม่สวยเลย หูกาง ผมรวบตึง แสดงก็ยังไม่เก่ง ยังคิดเลยว่าคนดูจะชอบหรือเปล่า ลุ้นมาก แต่ปรากฏคนดูชอบ"

"พี่อ๊อฟบอกคนดูรักตัวละครด้วยความซื่อและใสเพราะตัวจันทาไม่ใช่ตัวที่ประดิษฐ์ ครั้งแรกพี่อ๊อฟกลัวว่าตัวจันทามีผู้ชายชอบเยอะ คนดูจะมองว่าขี้อ่อยหรือเปล่า (หัวเราะ) ซึ่งพี่อ๊อฟแนะนำการแสดงว่าเวลาคุยอะไรกับตัวละคร แววตาต้องใส ไม่อย่างนั้นจะทำให้ตัวละครตัวนี้ดูเหมือนมีอะไรแอบแฝง อ่อยผู้ชาย"

จากละคร "คุณชายรัชชานนท์" ทำให้มีละคร "เวียงร้อยดาว" ต่อ

พลอย - "ใช่ค่ะ ช่วงถ่าย รัชชานนท์ ก็ถ่าย เวียงร้อยดาว ควบไปด้วย เรื่องนี้มีพี่สมาร์ท-กฤษฎา คู่ แต้ว-ณฐพร พี่แจ๊ค เอเอฟ 4 กับน้องโฟกัส แฟนฉัน และพลอยคู่พี่ท็อป-จรณ ซึ่งการแสดงเรื่องนี้เริ่มดีขึ้น บทยังคงเจ้าน้ำตา เป็นผู้ถูกกระทำ เป็นพยาบาลสาวชื่อดาหลา โดนใส่ร้าย กลั่นแกล้ง ตัวละครตัวนี้เป็นตัวเก็บความรู้สึกและกุมความลับนิดหน่อย"

ถึงวันนี้เริ่มชอบงานแสดงบ้างหรือยัง

พลอย - "เริ่มชอบแล้วค่ะ เพราะได้ทำความเข้าใจคน อย่างเราอ่านบทละคร เหตุผลตัวละครที่เราเล่นก็คือเหตุผลของคนคนหนึ่ง พอต้องมาสวมบทตัวละครตัวนั้นก็เหมือนเราได้ศึกษาคนคนนั้น คนเรามีทั้งรัก โลภ โกรธ หลง เราจะได้รู้ว่าพื้นฐานตัวละครที่เล่นเป็นอย่างไร พอมาเล่นละครกับพี่อ๊อฟได้ความรู้จากพี่อ๊อฟเยอะมาก ส่วนใหญ่พี่อ๊อฟจะเน้นเหตุผลของความเป็นคน จะสอนการวิเคราะห์ตัวละคร ทำให้เราค่อนข้างชอบงานแสดงมากขึ้นค่ะ"

ก่อนเข้ามาทำงานในวงการ มองวงการบันเทิงอย่างไร

พลอย - "มองว่าเหมือนเป็นกลุ่มของอาชีพหนึ่งมากกว่าค่ะ ถามว่าดูน่ากลัวไหม ถ้าเราเป็นคนข้างนอกมองจากข่าวที่มีทั้งดีและไม่ดีบ้าง แต่ก็เข้าใจว่าทุกวงการทุกสาขาอาชีพมีทั้งดีและไม่ดีคละกันไป คิดว่าเป็นธรรมดาของสังคมค่ะ"

"และที่มาทำงานแสดงคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุน รวมถึงพลอยคิดว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ได้เป็นนักแสดง ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสดีๆ ในชีวิตแบบนี้อีกเมื่อไหร่ เมื่อผู้ใหญ่ให้โอกาสก็ขอลองสักตั้ง คว้าโอกาสนี้ไว้ก่อนค่ะ"

มาวันนี้ ถือว่าเป็นนักแสดงหรือยัง

พลอย - "เป็นนักแสดงค่ะ พี่อ๊อฟสอนว่านักแสดงคือเรารับจ้างมาแสดงละคร พลอยชอบฟังพี่อ๊อฟสอน เขาจะคอยสอนทั้งเรื่องการแสดงและการใช้ชีวิต ทุกๆ อย่าง เขาจะรักนักแสดงเหมือนลูก ด้วยความรักก็เลยสอนและอธิบายเป็นขั้นเป็นตอนโดยไม่กลัวว่าเสียเวลา เหมือนเขาเข้าใจนักแสดงใหม่ด้วย โชคดีมากๆ ที่ได้ร่วมงานกับนักแสดงและผู้กำกับฯ มือโปรอย่างพี่อ๊อฟ พี่อ๊อฟเป็นคนฟังความคิดเห็นของนักแสดง เราเสนออะไรไป เขาก็บอกว่าทำได้ จุดนี้ทำให้เรารู้สึกว่าเราได้เป็นนักแสดงอย่างแท้จริงค่ะ"

เคยฝันว่าอยากเป็นนางเอกบ้างหรือเปล่า

พลอย - "ยังไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ ผู้ใหญ่ให้โอกาสอะไรมาก็ขอทำโอกาสนั้นให้ดีที่สุด ส่วนจะเป็นนางเอกหรือเปล่าแล้วแต่ผู้ใหญ่พิจารณา ถ้าเห็นสมควรให้เล่นเป็นนางเอกก็เล่น หรือให้เล่นบทร้ายก็เล่น อยากเป็นนักแสดงต้องเล่นได้ทุกบท พี่อ๊อฟก็สนับสนุนอยากให้พลอยรับหลายๆ บทบาทเพื่อพัฒนาฝีมือการแสดง พลอยเองก็ไม่ยึดติดกับบทใดบทหนึ่งค่ะ"

มาวันนี้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน

พลอย - "ไม่ได้เปลี่ยนค่ะ เปลี่ยนแค่ตรงที่ไปไหนมีคนรู้จักมากขึ้น หรือบางทีก็มีสิทธิพิเศษเล็กๆ บ้างบางอย่าง (หัวเราะ) แต่โดยส่วนตัวไม่ได้เปลี่ยนไป ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมค่ะ"

กลัวหรือเปล่าว่าพอเริ่มดังแล้วจะเปลี่ยนไปโดยไม่รู้ตัว

พลอย - "ไม่กลัวค่ะ คุณพ่อและคุณย่าจะคอยเตือนตลอดว่าแบบไหนควรทำและไม่ควรทำ สิ่งที่พ่อ แม่ และย่าเตือนตลอดคือเรื่องเก็บเงินค่ะ (หัวเราะ) เงินส่วนใหญ่จะหมดไปกับการกิน รวมถึงหมดเปลืองตามประสาผู้หญิง เราโตมาแบบนี้ มีความสุขกับการใช้ชีวิตเรียบง่าย พลอยไม่หลงแสงสีในกรุงเทพฯ อยู่แล้ว"

วางอนาคตให้ตัวเองอย่างไร

พลอย - "ตอนนี้โฟกัสไปกับสิ่งที่ได้รับมอบหมายที่จับต้องได้จริงๆ ก็ต้องทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุดคือ ละคร "เวียงร้อยดาว" รวมถึงงานต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ"

"พลอยว่าอนาคตไม่สำคัญเท่าปัจจุบันที่กำลังทำอยู่ ต้องทำสิ่งที่มีอยู่ในตอนนี้ให้ดีที่สุดและต้องรักษาไว้ให้ได้เหมือนที่พี่อ๊อฟคอยสอนค่ะ"

ลูกคนกลาง

เพราะเป็นลูกคนกลาง หรือ Wednesday Child ทำให้นักแสดงสาว "พลอย-ภัทรากร" น้อยใจที่พ่อแม่รักพี่และน้องมากกว่าตัว แต่นั่นคือความคิดเมื่อเด็กๆ แต่โตมาความคิดนั้นก็ค่อยๆ หายไป

"พลอยเคยน้อยใจบ้างตอนเด็กๆ คือพี่เราได้ของ เราก็คิดว่าทำไมเราไม่ได้ และน้องก็ดันเป็นผู้ชายแถมยังห่างกันตั้ง 6 ปีอีก จะใช้ของตกทอดเราไม่ได้ ก็ต้องซื้อใหม่ ตอนเด็กๆ อาจยังคิดไม่ได้ มีแต่คิดว่าทำไมๆ คนนั้นได้แต่เราไม่ได้ แต่พอกลับไปคิดก็รู้เลยว่าพ่อแม่รักลูกเท่ากัน"

พลอยเล่าชีวิตครอบครัวให้ฟังว่า "คุณพ่อทำกิจการ ขายวัสดุก่อสร้าง อยู่ที่เชียงใหม่ มีสวนลำไย และเป็นอาจารย์พิเศษสอนที่ม.ราชภัฏเชียงใหม่ แต่ตอนนี้มาเป็นผู้จัดการส่วนตัวพลอยแล้ว ส่วนคุณแม่ช่วยคุณพ่อขายวัสดุก่อสร้างค่ะ"

"พลอยเป็นคนเชียงใหม่ตั้งแต่เกิด ชีวิตวัยเด็กเรียบง่าย บ้านพลอยเป็นครอบครัวใหญ่เป็นครอบ ครัวคนจีน เอาเข้าจริงพลอยมีเชื้อจีน 80% เลย แต่คนมักคิดว่าเป็นคนไทย เพราะหน้าจะออกไปทางคุณยาย คุณยายเป็นคนเชียงใหม่ ทางบ้านคุณยายจะสวย น้องสาวคุณยายเคยได้ตำแหน่งนางสาวเชียงใหม่ด้วยค่ะ"

ถามว่าตอนเรียนมีแววเป็นนักแสดงไหม เจ้าตัวว่า "ไม่มีแววเลยค่ะ เพราะทางบ้านไม่ให้ทำกิจกรรม เขาให้เน้นเรื่องเรียน ตารางของพลอยคือเลิกเรียนประจำวันแล้วก็เรียนพิเศษต่อ ตอนอยู่มหาวิทยาลัยแววการเป็นนักแสดงก็ยังไม่มา แต่ตอนปี 2 มีอยู่ครั้งที่รุ่นพี่ให้ไปช่วยถือป้ายคณะตอนงานกีฬาสี พลอยกับวงการบันเทิงจะห่างกันมาก ไม่คิดว่าจะได้เข้ามา เพราะตอนเด็กๆ หน้าตาดูไม่ได้ ฟันเหยิน หุบปากไม่ลง (หัวเราะ) เพิ่งมาดัดฟันตอนม.3"

เริ่มก้าวเท้าเข้าวงการช่วงไหน "เริ่มแหย่ขาเข้ามาในวงการบันเทิงตอนประกวดนางงามที่เชียงใหม่กับลำพูน แต่ก็ประกวดเวทีเล็กๆ ตอนนั้นอยู่ปี 2 คุณพ่อมาบอกว่ามีประกวดสนใจไหม ซึ่งพลอยก็งงนะ เพราะตอนเด็กๆ จะกีดกันเรื่องพวกนี้ตลอด เวทีแรกคือธิดาขี่รถถีบกางร่มเชียงใหม่ ได้ที่ 5 ได้เงิน 2,000 บาท แค่นี้ก็แฮปปี้แล้วค่ะ"

จากเวทีเล็กๆ ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งจะก้าวขึ้นสู่เวทีใหญ่ ซึ่งเป็นเวทีแห่งโลกมายา
ไม่เชื่อรักแรกพบ ปฏิเสธหนุ่มอายุน้อยกว่า

"พลอยคิดว่าทุกคนอินกับบทชัชวีร์กับจันทามาก เพราะเหมือนทุกคนรับในสิ่งที่เราสองคนส่งไปให้ได้ ก็เลยชอบคู่นี้ ดูแล้วฟิน" สาว "พลอย-ภัทรากร" หัวเราะถึงเรื่องที่ถูกจับคู่ให้เป็นแฟนกับหนุ่ม "ท็อป"จรณ โสรัตน์ นักแสดงที่เล่นละคร "คุณชายรัชชานนท์" ด้วยกัน

"วันก่อนเจอพี่ท็อปก็จับมือกับเขาด้วยความดีใจ และบอกว่าเราทำสำเร็จแล้วที่เราเล่นและสื่อสารให้คนดูที่ดูเราผ่านจอแล้วรู้สึกว่าเรารักกันจริงๆ ถือว่าเราแสดงออกไปแล้วคนรู้สึกอินตาม"

อย่างนี้เวลาที่เล่นละครหรือร่วมงานกับใครต้องระวังตัวไหม เพราะจะเป็นข่าวชู้สาวได้ง่าย พลอยปฏิเสธ "ไม่ระวังค่ะเพราะเราบริสุทธิ์ใจ เวลาเราทำงาน ก็เป็นเพื่อนร่วมงานหรือพี่ที่ทำงานร่วมกันค่ะ เวลาคุยก็คุยเรื่องงาน ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวเราไม่กล้าเข้าไปยุ่งอะไรมากมายค่ะ"

ตอนนี้เรียนจบแล้ว คิดถึงเรื่องความรักหรือยัง "มันเหมือนคนละช่วงค่ะ ช่วงที่เรียนก็มุ่งกับการเรียนเต็มที่ พอเรียนจบปุ๊บทุกคนก็คิดว่าคิดถึงเรื่องความรักได้ แต่ตรงนี้เราต้องมาโฟกัสเรื่องงานก่อน เรียนจบต้องวางพื้นฐานชีวิตว่าต้องใช้ชีวิตอย่างไรต่อไป ตอนนี้ชีวิตการทำงานกำลังสร้างพื้นฐานอยู่เลยไม่ค่อยโฟกัสเรื่องความรักเท่าไหร่ อยากทำงานอย่างเดียวค่ะ"

แล้ว "ท็อป" นี่ใช่สเป๊กไหม ดาราสาวยิ้มก่อนตอบ "พี่ท็อปเป็นผู้ชายใจดี อบอุ่นมาก เหมือนเป็นพี่ชาย พลอยว่าผู้หญิงทุกคนต้องชอบผู้ชายแบบพี่ท็อป คือสุภาพ ใจดี พี่ท็อปเป็นสเป๊กของผู้หญิงหลายๆ คน เรียนเก่ง ใจดี ไม่พูดมาก ตัวพลอยก็ไม่ชอบผู้ชายพูดมากค่ะ"

"พลอยเป็นคนชอบอยู่เงียบๆ คนเดียวในมุมส่วนตัวบ้าง พลอยมีโลกส่วนตัว คนที่เข้ามาต้องเข้า ใจในจุดนี้ แต่ถ้าได้คนที่เงียบสนิทเลยก็ไม่ไหวนะ มันจะกดดันและอึมครึม พลอยไม่ชอบคนตามจิก ไม่ชอบคนที่ชอบแสดงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ"

รูปร่าง หน้าตา และฐานะมีผลกับการพิจารณาไหม "มีผลไม่มากค่ะ 50-50 ขอนิสัยเข้ากันได้ พูดกันรู้เรื่อง เข้าใจกัน พลอยไม่ชอบคนอายุน้อยกว่า แม้คนที่อายุน้อยกว่าแต่มีความเป็นผู้ใหญ่กว่าเรา พลอยก็ยังไม่โอเคอยู่ดี ไม่รู้สิ ถ้าคิดว่าเขาเป็นเด็กก็คือเด็ก อายุน้อยกว่าก็คือน้อง พอเห็นเขาเป็นน้องก็ไม่คิดจะพัฒนาความสัมพันธ์ อายุต้องมากกว่าเราหรือเท่ากันค่ะ และคนที่จะมาเป็นแฟนต้องเข้ากับทุกคนในบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ คุณย่า พี่สาว และน้องชาย ต้องผ่านด่าน 5 ด่านนี้ให้ได้ (หัวเราะ)"

"พลอยเป็นคนจริงจังเรื่องความรัก คนที่เข้ามาก็ต้องจริงจังด้วย ไม่ใช่ประเภทหมาหยอกไก่ ผู้หญิงทุกคนอยากเจอความรักที่จริงใจและไม่อยากถูกหลอกค่ะ"

พร้อมเปิดใจกับความรักหรือมีแฟนเมื่อไหร่ "เรื่องแบบนี้ไม่รู้หรอกค่ะ ต้องแล้วแต่เทวดาเบื้องบน พลอยเชื่อในเรื่องเนื้อคู่ แต่ในเรื่องรักแรกพบไม่เชื่อนะ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่เจอกันครั้งแรกจะรักกันเลย เราต้องรู้จักและศึกษานิสัยกันก่อน"

"สำหรับพลอยคิดว่าเจอปุ๊บรักเลยไม่มีหรอก มีแต่ยิ่งอยู่ไปแล้วยิ่งรักกัน ตรงนี้เราเชื่อมากกว่าค่ะ" พลอยกล่าว


ชื่อเล่น : พลอย
ชื่อนามสกุล : ภัทรากร ตั้งศุภกุล
วัน/เดือน/ปีเกิด : 24 พ.ย.2532
บิดา/มารดา : นิกร/สุมิตรา ตั้งศุภกุล
พี่น้อง : มีพี่น้อง 3 คน พลอยเป็นคนกลาง พี่สาว "แหวน-รุจิรัฐ" / น้องชาย "หยก-สรธัญ"
การศึกษา : ร.ร.อนุบาลสวนเด็ก จ.เชียง ใหม่, อนุบาล 2-ม.6 ร.ร.ดาราวิทยาลัย, อุดมศึกษา คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่