Inside Dara
แม่ป่วยอัลไซเมอร์ ไม่ใช่แม่แท้ๆ ของ “แพท ณปภา” เจ้าตัวหลั่งน้ำตาไม่กล้าเจอหน้าแม่ตัวจริง!

ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย แม่ป่วยอัลไซเมอร์ ไม่ใช่แม่ตัวจริง “แพท ณปภา” เจ้าตัวหลั่งน้ำตาขอบคุณแม่แท้ๆ ให้โอกาสลืมตาดูโลก บอกท้องตนตอนไม่พร้อม มีโอกาสเอาเด็กออกแต่ไม่ทำ ก่อนเผยคนที่เรียกว่าพี่มาตลอดคือพ่อที่แท้จริง เพิ่งรู้ความจริง 12 ปีที่ผ่านมา เผยแม่มาหา 3 ครั้งแต่ไม่เคยเจอ 32 ปีไม่เคยเห็นหน้าแม่แท้ๆ

กลายเป็นเรื่องอึ้งหนักมาก และช็อกสุดๆ หลังจากที่ “แพท ณปภา ตันตระกูล” ออกมาเผยความจริงที่เก็บเป็นความลับนานถึง 32 ปีผ่านรายการตีสิบเดย์ พร้อมเปิดตัว “พ่อที่แท้จริง” ซึ่งเรียกว่าพี่มาตลอด

แพทเผยว่าตนรู้ความจริงเมื่อ 10 กว่าปีก่อน คิดตลอดว่าจะถึงเวลาเมื่อไหร่ ถึงเวลาจริงๆ ตอนมีลูกที่คิดเรื่องนี้จริงจัง ลูกจะเรียกยังไง เรซซิ่งจะงงว่าตำแหน่งในบ้านคือใครกันแน่

บอกในใบเกิดทุกอย่างเป็นป๋ากับแม่เป็นบิดามารดา ที่ผ่านมาไม่เคยมีความสงสัย เพราะตนหน้าเหมือนคุณป๋ามาก ใครจะพูดอะไรยังไงก็ไม่เชื่อ เพราะแม่กับป๋าก็รักมากตอนนั้น

พี่เชษฐ์(พ่อตัวจริง) ก็คือพี่ เขาก็ไปๆ มาๆ คนอื่นมีครอบครัวเร็วมาก ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก แพทอยู่กับคุณป๋า คุณแม่และพี่ที่พิการ พี่ดาที่แพทเลี้ยงดูอยู่แบบนั้นตลอด เราไม่ได้รู้สึกอะไร ตอนนั้นเราไม่ได้โฟกัสว่าพี่เชษฐ์เป็นพ่อ เขาก็ใส่ใจ เวลาไปไหนมาไหน คุณแม่พาเราไปเจอพี่เชษฐ์บ่อยๆ เราตัวติดกับแม่แกไปไหนเราไปด้วย แต่เราไม่ได้รู้เบื้องลึกเบื้องหลัง ว่านั่นคือสิ่งที่แม่พยายามปลูกฝังให้เรารักพี่ชายคนนี้มากกว่าพี่คนอื่นๆ จนวันหนึ่งเขาฝากฝังว่าถ้าวันหนึ่งเกิดอะไรกับเราให้พึ่งพี่เชษฎ์นะลูก ให้ไว้ใจพี่เชษฎ์คนแรก

คุณป๋าก็พยายามบอก ช่วงหลังๆ คุณป๋าอาจรู้สึกว่าถึงเวลาต้องบอกหรือเปล่า หรือพี่น้องคนอื่นของพี่เชษฐ์เขาคุยกันว่าเราจะ 20 แล้วเราโตแล้ว คุณปู่เลยตัดสินใจพูดขึ้นมาว่าแม่บอกหรือยังว่าเอ็งไม่ใช่ลูก ตึง! แต่ตอนนั้นเราคิดว่าอำอีกแล้ว ผ่านมา 20 ปียังจะเล่นมุกนี้อีก วันนั้นขับรถไปทำงานกับคุณแม่ เป็นวันโป๊ะ เราไม่ได้คิดอะไร คิดจะแหย่แม่เฉยๆ ระหว่างขับรถก็ถามว่าแม่ แพทรู้แล้วนะว่าแพทไม่ใช่ลูก คุณป๋าบอกแล้วนะ ใจลึกๆ ว่าจะได้ยินคำตอบว่าพ่ออำเล่น แต่สิ่งที่ได้ยินคือแม่ร้องไห้ เราก็ช็อกเลย แม่ร้องไห้ทำไม สิ่งที่เราพูดคือเรื่องจริงเหรอ แม่ร้องแล้วบอกว่าแม่รักหนูนะ คำนี้เลยทำให้แพทรู้ว่าอ้าว นี่คือเรื่องจริง

เราก็ช็อก แต่เราเห็นปฏิกิริยาคุณแม่ แกกลัวมาตลอดที่จะเล่าความจริง แกกลัวแพทรู้ความจริงแล้วจะไม่รักแก เพราะแกไม่ใช่แม่ แกกลัวมาก ถ้าวันหนึ่งบอกไปแพทต้องรักแม่จริงๆ จะมารักอะไรปู่ย่า ช่วงที่อำแล้วแกหลุด แกเริ่มป่วย มีอาการอัลไซเมอร์เล็กๆ นั่นเลยเป็นสาเหตุให้แพทเก็บไว้อีก 12 ปี เพราะเป็นคำสัญญาวันนั้น แม่ไม่พร้อมให้ใครรู้ว่าเขาไม่ใช่แม่ เขาแฮปปี้ที่ทุกคนรักเขาในฐานะที่เขาเป็นแม่เรา เราเลยเก็บตรงนั้นมาตลอด

แม่เขาเล่าว่าก่อนหน้านี้เขาได้ไปดูดวงก่อน หมอดูทักว่าเขาจะมีลูกอีก 1 คน โดยที่ไม่ได้ท้อง ที่บ้านก็งมงายค่ะ(หัวเราะ) แม่เสียงแข็งเลยว่าเป็นไปไม่ได้เพราะฉันทำหมันแล้ว จนวันหนึ่งเกิดขึ้นจริงๆ คุณพ่อรู้จักกับคุณแม่ แล้วท้อง อยู่กินกันซักพักแล้วท้อง คุณแม่เขาเล่าตัดตอน ไม่อยากให้แตะเรื่องคุณพ่อคุณแม่เยอะ เขาก็เล่าแค่ว่าเห็นพ่อเลี้ยงไม่ไหว เลยขอมาเลี้ยง เลี้ยงไปเลี้ยงมาน่าจะรัก เลยตัดปัญหาเพราะพ่อมีปัญหากับแม่ เดี๋ยวเราจะกลายเป็นเด็กปัญหา ก็ตัดปัญหา ไม่ต้องมายุ่ง ปู่กับย่าจะเป็นพ่อกับแม่ให้แพทเอง ให้พี่เชษฐ์ยกให้เลยตามกฎหมาย

คนอื่นอาจอยากเจอแม่ 32 ปีตลอดระยะเวลานี้แพทไม่รู้จักแม่ ไม่เคยเห็น ไม่รู้หน้าตาเป็นยังไง แล้วมีคำถามว่าอยากเจอมั้ย แม้แต่คุณพ่อก็ยังถาม แต่แพทก็นึกภาพไม่ออก ว่าแพทจะเจอเขาแบบไหน แพทได้รับความรักพ่อแม่ลูกมานานแล้ว 20 ปี แพทไม่เคยขาดความรักจากคุณย่า มันไม่มีความรู้สึกอยากเจอคุณแม่จริงๆ ตอนนี้ก็สับสนว่าเราจะเจอหรือไม่เจอ ตอนนี้พ่อมีครอบครัวใหม่กับสาวรัสเซียและมีน้อง อายุ 15 แล้ว

ด้านพ่อของแพทก็เปิดใจว่าที่ผ่านมาอยากบอกแต่ไม่กล้าเพราะกลัวไม่เข้าใจ สาเหตุที่เลิกราเพราะไปด้วยกันไม่ได้ และไม่รู้ว่าอีกฝ่ายท้อง เหมือนเลิกกันไปก่อน พอรู้ก็ขอรับผิดชอบ เคยลองอยู่ด้วยกันแต่ไปกันไม่ได้จริงๆ ก็บอกเหตุผลจนแพทเคลียร์เรื่องนี้

แพทเล่าต่อว่า คุณแม่ก็เคยกลับมาหา แต่เหมือนดวง เขากลับมาทีไร แพทไม่เคยอยู่บ้านเลย น่าจะ 3 ครั้ง เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนนั้นแพทอายุ 20 แล้ว และแพทไม่รู้ จนพี่เลี้ยงที่บ้านเขาบอกว่ามีผู้หญิงคนนึงมา หน้าตาคล้ายๆ แพทเลย แต่มาบอกว่าเป็นแม่แพท ซึ่งพีเลี้ยงเขาบอกว่าไม่ใช่ แต่เรารู้แล้ว เขากลับมาหา แต่เผอิญไม่เจอ และกลับมาอีกแต่ไม่เจออีก ด้วยความอยากรู้ลึกๆ เราเลยถามว่าเขาหน้าตาเหมือนแพทมั้ย

จริงๆ เขามีโอกาสนะ ในความไม่พร้อมหลายครั้ง เขามีแพทตอนอายุ 10 กว่า มีโอกาสหลายครั้งจะเอาแพทออกก็ได้ด้วยวุฒิภาวะคุณแม่ยังเด็กและสภาพสังคมที่อยู่ แพทถือว่าเป็นพระคุณเลยที่เขาให้แพทได้เกิดออกมา ต่อให้ไม่เคยเจอเขาเลย

แม่แอ๋ว (แม่แพท) แพทอยากบอกแม่นะคะว่า (ร้องไห้) แพทไม่รู้ว่าแพทอยากเจอหรือไม่อยากเจอ แต่ตอนนี้แพทยังไม่มีความรู้สึกว่าอยากเจอเขา ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่การที่แพทไม่อยากเจอ ไม่ได้หมายความว่าแพทโกรธ หรือรู้สึกไม่ดีนะคะ เหมือนเราไม่เคยเจอ (เสียงสั่นเครือ) 32 ปีแพทถูกเลี้ยงดูมาอีกแบบนึง แพทอยากขอบคุณแม่นะ ขอบคุณนะที่เลือกให้แพทได้มีโอกาสลืมตามาดูโลก(น้ำตาไหล) ทั้งที่ตอนนั้นแพทไม่พร้อม มาเลิกรากันไปและมีเด็กติดในท้อง ครอบครัวคุณแม่ก็ไม่พร้อมที่จะดูแลเด็กคนนั้น แต่เขาตกลงกับคุณพ่อว่าเขาจะไม่เอาออก

ต้องขอบคุณคุณพ่อที่ให้โอกาสแพทได้เกิด วันที่แพทท้องแพทก็มีปัญหากับพี่เบนซ์ (สามี) มาตลอด เหมือนจะเลิกกัน จะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวตั้งแต่น้องไม่เกิด ผู้หญิงมีทางสองทาง เก็บแล้วสู้ กับทิ้งไม่เอา แล้วเริ่มต้นตัวคนเดียว วันที่แพทมีปัญหา แพทถึงได้รู้ว่าแพทเก็บเด็กคนนี้เพราะแพทรักเขามาก ไม่เคยจะเอาเขาออกอยู่แล้ว และคุณแม่ตอนนั้นก็เด็กกว่าแพทเยอะ แพทขอบคุณที่ทำให้วันนี้ทำให้แพทมีชีวิตลืมตาขึ้นมาดูโลก ขอบคุณคุณพ่อ ถึงจะเลิกแล้วแต่ก็ยังทำหน้าที่พ่อ คุยกับคุณแม่ ขอร้องว่าเด็กคนนี้ต้องได้เกิด และวันนี้ก็เป็นแพท ณปภาได้

ถ้าแม่อยากเจอแพทยินดีอยู่แล้ว แพทคุยกับคุณพ่อเหมือนกันว่าแพทคงทำตัวไม่ถูก ถ้าวันหนึ่งเจอกันคุณพ่อต้องเป็นคนกลาง อยู่ด้วยนะ เพราะจากใจเลย คำแรกไม่รู้จะพูดว่าอะไร