Inside Dara
สิ้นสงสัย.. เปิดใจเด็กใหม่เอ-ศุภชัย ‘ไอเดียร์-ธันลดา’ เขาว่าเธอสวยและรวยมากกก...

เปิดตัวมาอย่างโด่งดัง ด้วยสถานะการเป็นเด็กในคาถาคนใหม่ของ “เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร” นักปั้นดารามือทองแห่งยุคที่ไม่เคยพลาดเป้าในการปั้น “ไอเดียร์-ธันลดา” หรือที่หลายคนรู้จักในฉายา “ไอเดียร์ สวนน้ำ” เธอถูกเล่าย้ำบนพื้นที่หน้าบันเทิงของสื่อแทบทุกฉบับ และประเด็นที่ถูกจับขึ้นมาพาดหัว นอกเหนือไปจากรูปลักษณ์ความสวย ความรวยก็เป็นหัวข้อที่พูดต่อกันอย่างเอิกเกริก

เธอเป็นใครมาจากไหน? และมีอะไรต้องตาโดนใจนักปั้นมือทอง? ชีวิตจริงๆ ของเธอ กับที่ถูกนำเสนอบนพื้นที่สื่อ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? เราหอบความสงสัยนี้เดินทางไปให้เธอช่วยคลี่คลาย ในบ่ายวันหนึ่ง...

สิ้นสงสัย.. เปิดใจเด็กใหม่เอ-ศุภชัย ‘ไอเดียร์-ธันลดา’ เขาว่าเธอสวยและรวยมากกก...

ฝันเก่า ครั้งเยาว์วัย
ขอเป็น “นางร้าย” ให้คนรัก

“ความรู้สึกแรกมันตื่นเต้นจนบอกไม่ถูกเลยค่ะตอนพี่เอเดินเข้ามา เรางงตรงที่ว่าเขาเป็นถึงเอ ศุภชัย แต่ก็ยังอุตส่าห์มาคุยกับเรา”

“ไอเดียร์-ธันลดา แทนทรัพย์” กล่าวกับเรา ด้วยรอยยิ้มเต็มหน้า ขณะเล่าย้อนถึงความหลังครั้งแรกที่จุดเริ่มต้นของการเป็นดาราเดินเข้ามาสู่ชีวิตของเธอ

“ไอเดียร์ไปเจอพี่เอที่ร้านอาหารซึ่งพี่เอเขาเปิดอยู่แถวๆ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เราก็ไปกินข้าวตามปกติ แล้วบังเอิญ วันหนึ่งก็ได้เจอพี่เอ และที่ตื่นเต้นยิ่งกว่าก็คือพี่เอเดินเข้ามาคุย ดีใจมากค่ะ เขาคุยกับเราด้วย” หญิงสาวหัวเราะร่วน เมื่อคิดถึงการได้พบกับคนดังในครั้งนั้น

“แต่ตอนนั้นพี่เอก็ไม่ได้ถามเรานะว่าสนใจไปเป็นดาราไหม แค่ขอเบอร์ไว้ หลังจากนั้นจึงค่อยโทรคุยกัน พี่เขาก็บอกว่าเราเป็นคนหน่วยก้านดีนะ เดี๋ยวลองมาอยู่กับเขา ลองทำงานนู่นนี่นั่น เรียนแอ็กติ้งดู”

เหมือนความฝันในวันเยาว์ที่ตั้งเค้าเป็นความจริง จากบทสนทนาเพียงสั้นๆ ในร้านอาหาร ก็คล้ายบันไดหนึ่งขั้นสู่การเติมฝันในวันเก่าก่อน

“ไอเดียร์ไม่ลังเลเลยเพราะว่าตั้งใจอยู่แล้ว ตอนเด็กๆ มีความฝันว่าอยากเป็นนักแสดง เวลาได้เรียนแอ็กติ้ง ท่องบท หรือแม้แต่ตอนที่ได้แสดง จะชอบมากค่ะ แต่จริงๆ ก็ไม่เคยคิดเลยนะคะว่าจะได้เข้าวงการ ถ้าถามว่าอยากเป็นดาราอยู่แล้วหรือเปล่า ตอบได้เลยว่างานนี้เป็นงานที่ดีค่ะ เป็นงานที่สุจริต อีกอย่างยังสามารถสร้างรายได้ให้เราได้ด้วย และพ่อแม่ก็จะสอนไอเดียร์ตลอดว่า ถ้ามีโอกาสอะไรดีๆ เข้ามา ก็ให้เราคว้าไว้เลย”

ในโลกของการแสดง เต็มไปด้วยบทบาทที่หลากหลาย ตัวร้าย คนดี มนุษย์ขี้อิจฉา รวมไปกระทั่งว่าตัวตลกและอื่นๆ แน่นอนว่า ด้วยวาสนาบารมีทางหน้าตา เราก็คาดเดาไปล่วงหน้าแล้วว่า สาวหน้าสวยแบบนี้ คงต้องมีบทนางเอกหรือไม่ก็น้องๆ นางเอก เป็นเป้าหมายปลายทาง

“ตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังนะคะว่าจะเล่นเป็นอะไร แต่พอเรียนแอ๊กติ้งไปเรื่อยๆ หลายคนก็บอกให้ไปเล่นร้าย เล่นร้ายแล้วดี ซึ่งตัวเราเองก็ชอบ เพราะรู้สึกว่าสนุกเวลาที่ครูให้ต่อบท มันท้าทายดี แล้วเราทำได้ดีกว่าบทอื่น ซึ่งหน้าเราเองคงดูร้ายด้วยมั้ง” เด็กปั้นคนใหม่ของผู้จัดการชื่อดัง ยิ้มหัวให้กับตัวเอง ก่อนจะตอบคำถามของเราว่า ที่ชอบบทร้าย เป็นเพราะตัวจริงนั้นก็ร้าย ด้วยใช่ไหม?

เธอหัวเราะคำเล็กๆ ก่อนตอบ...“อยากเล่นบทนางร้าย เพราะมีพี่เนย-โชติกา เป็นไอดอลค่ะ เพราะพี่เขาสวย ชอบเวลาที่เขาเล่นร้าย ดูน่ารักและเซ็กซี่ เป็นคนที่ร้ายแต่ดูดีมาก แต่สำหรับไอเดียหน้าเหมือนจะร้าย แต่ตัวจริงไม่ร้ายเลยนะคะ แค่เป็นคนพูดตรงๆ มีอะไรก็พูดเลย คนอื่นจะชอบมองว่าเป็นคนร้าย เพื่อนที่คบกันแรกๆ ไม่กล้าคุยด้วยเลย เพราะเขาบอกว่าหน้าตาดูหยิ่งและเหวี่ยงมาก”

เธอหยิ่งจริงหรือเปล่า? เขาว่าหญิงงามมักจะหยิ่ง...เราสงวนคำถามนี้ไว้ในใจก่อน เพราะยังมีแง่มุมบางแง่ที่เราอยากรู้เกี่ยวกับตัวเธอ

สิ้นสงสัย.. เปิดใจเด็กใหม่เอ-ศุภชัย ‘ไอเดียร์-ธันลดา’ เขาว่าเธอสวยและรวยมากกก...

ชีวิตของ 'ไอเดียร์'
'ไอเดีย' ของชีวิต

“หลายคนงงว่าทำไมชื่อเขียนแปลกๆ” เราถามด้วยความอยากรู้ เพราะที่ผ่านมา เคยเห็นแต่ “ไอเดีย” ที่มาจาก Idea

“จริงๆ ก็เป็นไอเดียอันเดียวกับที่หมายถึงความคิดสร้างสรรค์ในภาษาอังกฤษนั่นล่ะค่ะ แต่พอมาเป็นภาษาไทย เรารู้สึกว่าอยากให้มันเป็นไอเดียตัวเราเองจริงๆ เลยเติม ร เรือการันต์เข้าไปให้รู้สึกว่าอันนี้เป็นชื่อของเรานะ เวลาคนเห็นเขาจะได้รู้เลยว่าเป็นเรา”

ชื่อไอเดียร์ บ่งบอกถึงความคิดสร้างสรรค์ แล้วถ้าอย่างนั้น การศึกษาก็คงไม่พ้นพวกสายครีเอทีฟหรืออะไรทำนองนั้น

“ไอเดียร์เรียนวิศวะค่ะ” เธอตอบพร้อมรอยยิ้ม “ตอนนี้เรียนอยู่ปี 4 ที่ SIIT (สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)เป็นวิศวะอินเตอร์ ที่เลือกเรียนเพราะว่าที่บ้านทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ค่ะ ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะเรียนสถาปัตยกรรมดีไหม”

ไม่ว่าจะอย่างไร สุดท้ายเธอก็ตัดสินใจเรียนวิศวะ ซึ่งเป็นคณะที่ว่ากันว่า มากมายด้วยชายหนุ่ม...

“หนูเป็นลูกสาวคนโต ป๊าก็ค่อนข้างหวงนะคะ” นักแสดงสาว เว้นวรรคด้วยรอยยิ้มเล็กน้อย ก่อนพูดต่อ

“ตอนแรกที่บอกว่าจะเข้าคณะนี้ ป๊าก็ไปเสิร์ชกูเกิ้ลใหญ่เลย แล้วก็พูดว่า โอ๊ย คณะนี้มีแต่ผู้ชายเรียน เราก็เลยบอกว่าป๊าไม่ต้องคิดมากหรอก แรกๆ เขาก็คิดนะคะ แต่ว่าเขาคงเห็นว่าเราโตแล้วด้วย เราก็จะพยายามทำให้เขาเป็นห่วงน้อยที่สุด และอีกอย่าง หนูเป็นคนเพื่อนเยอะ เพื่อนในคณะมีแต่ผู้ชายก็จริง แต่ก็เป็นเพื่อนกันหมดเลย”

“คือป๊าจะค่อนข้างเข้มงวด แต่ไม่ค่อยพูด เราเลยรู้สึกว่า พอป๊าพูดมาที เราจะกลัวและเกรงใจป๊าพอสมควร เคยโดนดุจนร้องไห้มาแล้ว ตอนเด็กจะโดนบ่อยมาก อย่างตอนอยู่ ป.6 ออกจากบ้านหลังหกโมงเย็นแล้วกลับมาประมาณ 6 โมง 15 นาที ป๊าตีเราเลยเพราะว่าเป็นผู้หญิง เริ่มโตเป็นสาวแล้วมาออกจากบ้านหลังหกโมงเย็น ตอนนั้น หนูแค่ไปซื้อขนมเองนะ มันมีตลาดนัดหน้าบ้านอยู่ที่ชัยภูมิ หนูก็เดินข้ามถนนไปซื้อ กลับมาโดนตีเลย” หลังจากเล่าจบ เธอตามสมทบด้วยเสียงหัวเราะอีกระลอก เรื่องร้องไห้ในวันนั้น กลายเป็นความตลกขบขันในวันนี้

“ไอเดียร์มีพี่น้องสามคน คนอื่นก็โดนเหมือนกันหมด แต่เราจะโดนเยอะสุด แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าป๊าลำเอียงหรือรักน้องมากกว่าเลยนะ เพราะว่าเวลาที่น้องจะโดนตี เราก็จะชอบเอาตัวไปกันไว้ แล้วป๊าก็ตีเราแทน แต่ไม่ค่อยเจ็บหรอก”

หลังเสียงหัวเราะอีกครั้ง ดาวดวงใหม่ในโลกการแสดง พูดถึงความฝันในโลกความจริง ของเธอ...

“ตอนนี้ หนูอยากลองเป็นนักแสดงดูก่อนค่ะ แต่อาจจะมีไปช่วยดูธุรกิจที่บ้านด้วยก็ได้ จริงๆ ถ้าไม่ได้มาเจอพี่เอ จบไปหนูก็อยากทำธุรกิจหรือทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วได้เงิน ไม่ต้องให้พ่อแม่ทำงานแล้ว ให้เราเป็นคนทำเอง หนูอยากให้พวกเขาได้พัก ถึงเขาจะมีธุรกิจเยอะ มีเงินที่พอแล้ว แต่เขาก็ไม่ยอมเลิกทำงาน หนูอยากให้ทุกคนเลิกทำงาน หนูอยากพาทุกคนไปเที่ยว อยากให้ทุกคนไปเที่ยวกันบ้าง มีเวลาให้กัน ได้อยู่ด้วยกันบ้าง ชีวิตคงมีความสุขดี”

สิ้นสงสัย.. เปิดใจเด็กใหม่เอ-ศุภชัย ‘ไอเดียร์-ธันลดา’ เขาว่าเธอสวยและรวยมากกก...

‘ไอเดียร์ สวนน้ำ’
เธอสวย และรวยม้ากกก...

เชื่อว่า ณ เวลานี้ สรรพนาม “ไอเดียร์ สวนน้ำ” คงกลายเป็นอีกหนึ่งชื่อเรียกหรือฉายานามของนักแสดงสาวคนนี้ไปแล้วโดยปริยาย เพราะฐานะทางบ้านของเธอที่ถูกร่ำลือกันนักต่อนักว่า รวยล้นฟ้า...และคนส่วนมากที่คิดแบบนั้น ก็เพราะว่าถ้าไม่รวยจริง คงไม่สามารถเนรมิตสวนน้ำขนาดกลายเป็นที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิบ้านเกิดของเธอไปแล้วเรียบร้อย

“จริงๆ ที่บ้านไอเดียร์ มีธุรกิจเล็กๆ พวกอสังหาริมทรัพย์ สร้างบ้านขาย มีรีสอร์ท ปั๊มน้ำมัน มีลานมัน”

และแน่นอนว่า อีกอย่างที่เธอบอกในลำดับถัดมาก็คือ สวนน้ำ...

“ตอนแรกที่ป๊าบอกว่าจะสร้างสวนน้ำ เราตกใจนะ เรารู้สึกว่าจะสร้างทำไม มันแพง แต่ป๊าบอกว่าเชื่อป๊าเถอะ เดิมที ที่ตรงนั้นมันเคยเป็นรีสอร์ท ด้านหลังมีวิวสวย เป็นธรรมชาติบ้านป่าบ้านเขามาก ป๊าก็เลยอยากสร้างสวนน้ำเพราะป๊าอยากมีตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งเมื่อมีเงินพอจะทำได้ ป๊าก็เลยทำ มันเหมือนผลพลอยได้ที่ลูกๆ จะได้เล่นด้วย ไม่ใช่ว่าต้องเป็นของน้องไอเดียร์ อีกอย่าง เราชอบไปทะเล เลยเหมือนกับเป็นไอเดียให้ป๊าด้วยว่า ถ้าลูกชอบไปทะเล บวกกับป๊าก็มีความฝันอยู่แล้ว เลยทำให้ป๊าอยากสร้าง ก็เท่านั้นเองค่ะ”

คิดแบบผู้ใหญ่คิด เมื่อทุกอย่างสร้างเสร็จ เธอถึงเข้าใจว่านี่คือการมองการณ์ไกลและวิสัยทัศน์ของพ่อ เพราะพอสร้างสวนน้ำขึ้นมาแล้ว ไม่ใช่แค่เติมฝันของพ่อ และย้ายทะเลมาไว้ในบ้านสำหรับเธอ หากแต่ยังนำไปสู่การสร้างรายได้ เป็นธุรกิจอีกอย่างหนึ่งด้วย

“หลังจากนั้น พอคนแถวนั้นรู้ว่ามีสวนน้ำ เขาก็อยากเล่นบ้าง ป๊าก็เลยเปิดให้เล่น แต่เราก็มีค่าใช้จ่ายในสวนนั้นค่อนข้างแพง จึงต้องเก็บค่าเข้าซึ่งไม่แพงเลย สำหรับเด็ก ราคาอยู่ที่ 30 บาท ผู้ใหญ่ 60 บาท ตอนนี้เลยเป็นธุรกิจอย่างหนึ่งไปด้วยเลย คือทั้งหมดมาจากความฝันของคุณพ่อและอยากให้ลูกๆ ได้เล่น ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อหนูคนเดียว”

ถึงบรรทัดนี้ หลายคนคงจินตนาการกันไปว่าชีวิตคนรวยอย่างเธอคงจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ ชนิดที่ว่าอยากได้อะไรก็ได้ อยู่เฉยๆ เป็นเจ้าหญิงไม่ต้องทำอะไรเลยก็ยังได้ แต่ใครเลยจะรู้ ไม่เป็น “ไอเดียร์” ว่ายากแล้ว การเป็นไอเดียร์ก็ไม่ใช่ง่ายแต่อย่างใด

“เคยคิดนะว่าอยากเป็นสโนไวท์ งั้นแสดงว่าหนูก็ไม่ได้เป็นสโนไวท์น่ะสิ” เธอหัวเราะ และว่าต่อ

“หนูว่าหนูก็ไม่ได้รวยนะ และความรวยอันนี้ก็ไม่ใช่หนู คนเรากว่าจะมีฐานะ เขาก็ต้องต่อสู้ดิ้นรนอะไรมาเยอะมาก คงไม่ได้อยู่ดีๆ ก็เกิดมารวย หรือถ้าเกิดมารวยจริงๆ บรรพบุรุษเขาก็ต้องทำมาเยอะแล้ว คนเรามันต้องทำ มันถึงจะได้มา ไม่มีหรอกที่สวยด้วยรวยด้วยแล้วจะได้อะไรก็ได้

“หนูไม่ใช่ว่าเป็นเจ้าหญิง ทำอะไรไม่เป็นแบบในนิยาย เพราะป๊าจะฝึกให้ทำงานหมดเลย ลงไปทำด้วยตัวเอง ทำบัญชี ทำอะไรต่อมิอะไร ไม่เคยเลยที่จะอยู่เฉยๆ หรือไปช้อปปิ้งอยากได้อะไรก็ได้ สมมุติว่าอยากได้ของชิ้นหนึ่งก็ต้องทำงาน ถึงจะได้มา อย่างถ้าอยากได้คอมพิวเตอร์สักเครื่อง รู้ไหมว่าหนูทำงานปีนึง หนูถึงได้ ตอนเด็ก หนูยังอิจฉาเพื่อนคนอื่นเลยว่าเพื่อนไปเล่นบ้านเพื่อนได้ แต่เราไปไม่ได้ เพราะเราทำงานตั้งแต่เช้าถึง 6 โมงเย็น

“มีครั้งหนึ่งตอน ป.4 ป๊าให้ไปทำงานที่ปั๊มน้ำมันของป๊า ป๊าให้ไปเป็นเด็กปั๊ม เป็นคนงานเลย อย่างลานมันหนูก็ทำ วันไหนถ้าหนูเข้าลานช้ากว่า 7 โมงเช้า ม๊าจะให้ไปอยู่กลางลาน กลางแดดเลย มีช่วงหนึ่งตื่นสายประมาณอาทิตย์นึงหนูเลยซื้อหมวกอีโม่งเอาไว้กันแดด ม๊าก็จะบอกห้ามใส่นะ ไม่ต้องมากลัวดำเลย (หัวเราะ) จากครั้งนั้นหนูก็เลยต้องตื่นเช้าเพื่อไปทำงาน หรืออย่างเวลาฝนตก หนูก็ต้องวิ่งคลุมลานมันกับพี่ๆ คนงาน”

สิ้นสงสัย.. เปิดใจเด็กใหม่เอ-ศุภชัย ‘ไอเดียร์-ธันลดา’ เขาว่าเธอสวยและรวยมากกก...

ติดดิน ไม่ติดแบรนด์
กับว่าที่แฟนของไอเดียร์

“หนูติดดินมากนะ” ดาราหน้าใหม่ป้ายแดง ตอบอย่างรวดเร็ว เมื่อเราถามถึงการใช้ชีวิตในแบบของเธอ

“ติดดินมาตั้งแต่เด็ก จนเพื่อนๆ บอกว่า บางทีก็ให้มันมีมาดกว่านี้หน่อยก็ได้”

“หนูใช้ชีวิตธรรมดามาก ไปเรียน ก็กินข้าวกับเพื่อนตามปกติ ที่ธรรมศาสตร์จะมีข้าวจานละ 30-40 บาท ทุกคนก็ไปกินตรงนั้น หนูก็ไปกินกับเพื่อนตรงนั้น เหมือนนักศึกษาทั่วไปเลย เป็นคนกินง่ายอยู่ง่าย ยิ่งส้มตำจะชอบมาก เพราะหนูเป็นคนอีสาน” ดาราสาวกล่าวและยิ้มน้อยๆ ในใบหน้า

“คนเขาชอบมองว่าคนรวยชอบคบคนรวย คงเป็นเพราะว่าสังคมมากกว่า คนที่เขามีเงิน หนูไม่ได้หมายถึงตัวหนูนะ เขาคงจะไปที่ที่คนมีเงินไป ได้เจอหน้ากัน ได้เป็นเพื่อนกัน สุดท้ายอาจจะได้คบกัน ส่วนตัวหนูเป็นเพื่อนได้กับทุกคน คนงานที่บ้านยังเป็นเพื่อนหนูเลย

“อีกอย่าง ครอบครัวหนูก็จะใช้ชีวิตแบบติดดินกันหมดเลย ไม่เคยทำตัวเบ่งหรือติดแบรนด์เนมอะไร จริงๆ แบรนด์เนมมันก็มีบ้าง แต่ไม่ได้ว่าต้องแบรนด์เนมทั้งตัว ส่วนใหญ่จะเป็นของที่เป็นของขวัญ อย่างเช่น ป๊าซื้อให้หรือว่าเพื่อนรวมเงินกันซื้อให้วันเกิด ส่วนตัวเป็นคนชอบใส่รองเท้าแตะ หรือไม่ก็รองเท้าผ้าใบ ไม่ค่อยแต่งตัวด้วยซ้ำ นอกจากจะออกงานจริงๆ”

สวย รวย เก่ง แถมพ่อยังหวงมาก เรียกได้ว่าเพอร์เฟคต์จนดูคล้ายไม่อาจเอื้อม แล้วหนุ่มแบบไหนจะมัดใจเธอได้ ใช่ไหมว่า สวยอย่างนางฟ้า แถมฐานะทางบ้านก็ร่ำรวย ถ้าไม่ใช่เทพบุตรจริงๆ ก็คงต้องเป็นใครสักคนที่ฐานะไม่ด้อยไปกว่าเธอ

“ส่วนตัวหนูไม่มีสเป๊กนะ ไม่มีเลย ไม่ได้ไปโฟกัสว่าต้องหน้าตาแบบนั้นแบบนี้ ไอเดียร์ไม่ได้มองคนที่ฐานะ จะมองแค่ว่าคนที่จะอยู่ด้วยกันได้ ต้องเข้าใจกัน ไปไหนไปกันได้ มีความชอบคล้ายกัน ชอบคนง่ายๆ เพราะหนูไม่ได้เพอร์เฟกต์ขนาดนั้น”

“แต่จริงๆ ตอนนี้ยังไม่อยากโฟกัสเรื่องคนมาจีบหรืออะไรค่ะ แต่ถ้าสมมุติว่าเข้ามาเป็นเพื่อนก็โอเคค่ะ หนูจะคุยกับทุกคนเป็นเพื่อน พอเป็นเพื่อนกันแล้วมันก็จะเป็นเพื่อนกันเลย หนูมีเพื่อนเยอะมาก หนูมองว่าทุกคนเป็นเพื่อนกันได้หมดค่ะ”


ชื่อ : ธันลดา
นามสกุล : แทนทรัพย์
ชื่อเล่น : ไอเดียร์
การศึกษา : ชั้นปีที่ 4 Engineering Management สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อาหารจานโปรด : ส้มตำ
งานอดิเรก : ชอบไปเที่ยว ชอบเดินทาง
ผลงาน : ละครเรื่องอรุณสวัสดิ์ทางช่อง MONO 29, ละครเรื่องเพลิงดาวทางช่อง PPTV