Inside Dara
"อั้ม พัชราภา" ว่าที่คุณนายรถไฟฟ้า BYD

ถือเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมรถในบ้านเราจริงๆ สำหรับการประกาศทุ่มเงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาทของ "พก ประธานวงศ์ พรประภา" แฟนหนุ่มของนางเอกคนดัง "อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ" ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ BYD จากประเทศจีนเพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ทั้งนี้ที่หลายคนในวงการรถยนต์ให้การจับตาการเคลื่อนไหวครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้บริษัทรถไฟฟ้ายี่ห้อนี้เคยเข้ามาทำตลาดในบ้านเราถึง 2 ครั้งแต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนักแล้ว...

ถึงตอนนี้ในส่วนของแบรนด์ BYD เองยังก้าวขึ้นไปจนได้ชื่อว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกต่างหาก

BYD หรือ Build Your Dreams ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 แรกเริ่มเดิมทีเป็นบริษัทผลิตแบตเตอรีและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน จากนั้นได้พัฒนาตัวเองเข้าไปสู่การผลิตสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต ฯ ให้กับแบรนด์ดังต่างๆ ก่อนที่จะเข้ามาสู่แวดวงการผลิตรถยนต์ในปี 2003 ในชื่อ BYD Motor

มีรายงานว่ายอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีแรกของ BYD ในปี 2022 นั้นมีจำนวนถึง 641,000 คันแซงหน้า Tesla ของอีลอน มัสก์ ที่มียอดจำหน่าย 564,000

ว่ากันว่าหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ BYD กลายเป็นที่จับตาขึ้นมาก็คือการเข้ามาร่วมทุนของมหาเศรษฐีอย่าง "วอร์เรน บัฟเฟตต์" ในปี 2008 นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวลือทำนองว่าทาง "อีลอน มักส์" เองเคยอยากจะใด้เทคโนโลยีแบตเตอรีของ BYD มาใส่ในรถไฟฟ้า Tesla ของตนเองด้วย

โดยการลงทุนในครั้งนี้ทางด้านของหนุ่มพก ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ระบุว่าเบื้องต้นบริษัทฯ ได้ลงทุนเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น การทำตลาด 450 ล้านบาท การพัฒนาระบบไอที 150 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นการสต็อกรถเพื่อการจำหน่ายและส่วนอื่นๆ

สำหรับการขายเจ้าตัวตั้งเอาไว้ที่ระดับหลักหมื่นคันในปีแรก ขณะที่เป้าหมายในระยะยาวทางทายาทรุ่นที่ 3 แห่งสยามกลการอุตสาหกรรมตั้งใจไว้ว่าอยากจะขึ้นไปอยู่ในอันดับท็อป 5 ของตลาดรถยนต์รวม และเป็นอันดับหนึ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยกันเลยทีเดียว

ส่วนทางด้านของนางเอกดังจะเข้ามามีบทบาทในธุรกิจนี้ของแฟนหนุ่มหรือไม่? อย่างไร? คงต้องติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ งานนี้ต้องบอกว่าตำแหน่งคุณนายรถไฟฟ้าของเจ้าตัวรออยู่ไม่ไกลแต่อย่างใด

ในงานแถลงข่าวเปิดตัวการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ BYD ของบริษัทใหม่ภายใต้การนำของ "ไฮโซพก" เมื่อพิธีกรให้ถามคำถามสุดท้ายสื่อสายเศรฐกิจสวมวิญญาณของสายบันเทิงยิงคำถาม ว่า หลังจากมีข่าวดีเรื่องบริษัทแล้ว จะมีข่าวดีเรื่องอื่นอีกไหม...เรียกเสียงเฮลั่นจากทั้งผุ้แถลงและนักข่าว ก่อนที่ ไฮโซพก จะถามกลับว่า พี่ทำกี่สายครับ และประเด็นนี้ขออนุญาตยังไม่ตอบนะครับ จบข่าว