Inside Dara
เปิดประวัติ มานพ อัศวเทพ นักแสดงอาวุโสรางวัลตุ๊กตาทอง เสียชีวิตอย่างสงบ

เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันเทิงไทย โดยเฉพาะวงการภาพยนตร์ไทยได้มีการสูญเสียอดีตพระเอกหนังไทยคนดัง มานพ อัศวเทพ ที่จากไปอย่างสงบเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2566 สิริอายุรวม 86 ปี

โดยทางเพจ ดาราภาพยนตร์ ได้เปิดเผยว่า ทางทีมข่าวได้โทร. สอบถามกับคุณเอ๋ บุตรสาวคนโตของอามานพได้รับข้อมูลว่า

“คุณพ่อเพิ่งฉลองวันคล้ายวันเกิดไปเมื่อ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา อายุ 89 ปี หลังจากนั้นเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาคุณพ่อมีอาการปวดท้องก็ไปตรวจพบว่ามีนิ่วในกระเพาะจึงเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคนิ่วในกระเพาะอาหารที่อักเสบ และมีอาการติดเชื้อ ลามไปในกระแสโลหิต คุณพ่อเสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลทหารเรือ สิริอายุ 89 ปี”

โดยทางครอบครัว ได้มีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 28 ต.ค. 2566 เวลา 16.00 น. ณ วัดเจ้าอาม ถนนบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย และมีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพวันที่ 28-30 ต.ค. เวลา 19.00 น. และพิธีฌาปนกิจ วันอังคารที่ 31 ต.ค. เวลา 17.00 น. ณ เมรุวัดเจ้าอาม

สำหรับประวัติของ มานพ อัศวเหม เดิมมีชื่อจริงคือ วิริยะ จุลมกร ชื่อเล่น ยะ เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2480 (บางแหล่งระบุ พ.ศ. 2477) จบการศึกษาจากโรงเรียนจ่าทหารเรือที่สัตหีบ รับราชการเป็นทหารเรืออยู่ที่กองบัญชาการทหารสูงสุดและเป็นพลขับประจำตัวของจอมพลถนอม กิตติขจร โดยได้รับตำแหน่งยศพันจ่าเอก

ก่อนเข้าสู่วงการโดยบังเอิญในปี พ.ศ. 2505 ด้วยการพบกับ สนาน คราประยูร เจ้าของนครพิงค์ภาพยนตร์ ที่ร้านตัดผม โดยใช้ชื่อในวงการบันเทิงว่า นาวิน เทพโยธี ก่อนที่จะมีผลงานทางจอเงินครั้งแรกในปี พ.ศ. 2506 เรื่อง นางสมิงพราย ประกบกับ มิตร ชัยบัญชา และ ตรึงใจ วลัยลักษณ์

ต่อมาจึงได้รับบทเป็นพระเอกเต็มตัวเรื่องแรกในปี พ.ศ. 2507 คือ พิชิตทรชน คู่กับ อมรา อัศวนนท์ ต่อด้วย เพชรน้ำผึ้ง (2508), สุดแผ่นดิน (2510), หลั่งเลือดแดนสิงห์ (2512) ประกบกับ สมบัติ เมทะนี และ เพชรา เชาวราษฎร์

ขณะนั้นรับงานแสดงได้ไม่เต็มที่เพราะยังรับราชการเป็นทหารเรือไปด้วย จนกระทั่งหม่อมปริม ยุคล ณ อยุธยา (บุนนาค) ซึ่งเป็นหม่อมของ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ได้ติดต่อให้เป็นพระเอกภาพยนตร์ของของอัศวินภาพยนตร์เรื่อง "ละครเร่" คู่กับ สุทิศา พัฒนุช ร่วมด้วยดาราใหม่ในสมัยนั้น คือ สายัณห์ จันทรวิบูลย์, จารุวรรณ ปัญโญภาส และ กนกวรรณ ด่านอุดม เข้าฉายเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2512 ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลชมเชยกำกับศิลป์ จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิค ครั้งที่ 15 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในปีเดียวกัน ทำให้ มานพ เริ่มเป็นที่รู้จัก

จากนั้นเขาได้เปลี่ยนชื่อในวงการเป็น มานพ อัศวเทพ จนถึงปัจจุบัน แต่ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้อย่างมากก็คือ ชู้ ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ เข้าฉายเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2515 จากนั้น มานพก็รับแสดงภาพยนตร์เรื่อยมาซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทพระรอง ดาวร้าย โดยมานพได้รับรางวัลตุ๊กตาทองดาราประกอบชาย จากเรื่อง เงาราหู (2519).