Inside Dara
เจาะใจอีโล้นซ่าส์ “แนน ปรางวลัย” จากดาวยั่วเป็นแม่ชี งดมีเซ็กซ์ 5 ปี

เจาะใจ “แนน ปรางวลัย” จากดาราดาวยั่ว สู่เส้นทางธรรมะ เผยหายหน้าไปปฏิบัติธรรม ถือศีล 8 งดมีเซ็กซ์ 5 ปี ลั่นถ้าไม่ติดภาระทางโลกที่ต้องดูแลแม่คงปลีกวิเวกตลอดชีวิต บอกตอนนี้ลดมาถือศีล 5 เพราะอยากทำหน้าที่ทางโลกได้เต็มที่ เนื่องจากมีเป้าหมายจะสร้างสถานปฏิบัติธรรม อีกทั้งมีความรู้สึกว่าตนจะเจอเนื้อคู่จึงไม่อยากปิดกั้นตัวเอง ฟุ้งมีหมอดูทักจะได้สามีรวยยิ่งกว่า “ตั๊ก บงกช” แต่ถ้าปีนี้แห้วก็จะกลับไปปฏิบัติธรรมเหมือนเดิม

ลุกขึ้นมาโกนหัวเล่นหนังเรื่อง “อีโล้นซ่าส์” จน “แนน ปรางวลัย เทพสาธร” ขึ้นแท่นเป็น “เซ็กซ์บอมม์” รุ่นใหญ่ของวงการไปเมื่อหลายปีก่อน แถมยังได้ชื่อว่าเป็นสาวใจกล้าแถวหน้า เพราะผลงานที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเล่นละคร หรือถ่ายแบบก็จะต้องหวือหวา หากินกับงานแนวปลุกใจเสือป่าจนกลายเป็นโลโก้ติดตัวแนนมาจนถึงวันนี้ แต่อยู่ๆ เจ้าตัวก็เลิกแก้ผ้า หันหน้าเข้าวัดนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม ถือศีล 8 งดมีเซ็กซ์ 5 ปีเต็มๆ อะไรคือจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้ผู้หญิงแรงที่เรารู้จัก กลายเป็นอีกคนที่ตรงข้ามอย่างชิ้นเชิง วันนี้เธอมีคำตอบให้กับทุกคน…

จุดเปลี่ยน จากเซ็กซ์บอมม์หันหน้าเข้าวัด

“เริ่มไปปฏิบัติธรรมจริงจังเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ที่เริ่มเพราะว่าเรารู้สึกว่าเต็มมาทุกอย่างแล้ว เหลือสิ่งๆ หนึ่ง เพราะเราก็มีความสุขมาทุกอย่างแล้ว จุดเปลี่ยนจริงๆ เพราะอยากรู้สุขที่แท้จริงมันคืออะไร ก็เลยลองมาเริ่มปฏิบัติวิปัสสนาธรรมกรรมฐาน ที่วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี แล้วก็รู้เลยว่าความสุขที่แท้จริงมันไม่ได้อยู่ที่สิ่งภายนอกเลย เราทำดีเพื่อหลุดพ้น คือเกิดมาทำไมๆ คิดมีคำถามอะไรอย่างนี้มาตลอด พอปฏิบัติแล้วมีญาติธรรมมันก็สนุก พอก้าวเข้าไปปฏิบัติแค่ 7 วัน แล้วหลังจากนั้นก็ยาวเลย เอาจริงเอาจังทุกอย่างเลย แนนเชื่อเรื่องกรรมมาก”

“สิ่งที่ทำให้ศรัทธาเลยคือคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาพระพุทธเจ้านั่นแหละ เป็นคำสอนที่เรียบง่ายมาก แล้วทำให้เรารู้ว่าก่อนหน้านี้เรายึดติดกับแต่ร่างกาย แล้วท่านก็สอนให้เราไม่ยึดติดกับร่างกาย ไม่เอาร่างกาย คือนั่งสมาธิแล้วห้ามขยับเลย 3-4 ชั่วโมง เหมือนกายมันจะแตก แล้วพอมันผ่านตรงนั้นไปได้เรารู้เลยว่า แต่ตอนปฏิบัติ 7 วันตอนนั้นยังไม่รู้เลยนะมารู้ตอน 3 ปีเริ่มรู้ เข้าปีที่ 5 เราเข้าใจลึกซึ้ง สวดมนต์ นั่งสมาธิตลอดเวลามันมีความสุขมาก ชีวิตอยู่บ้านประมาณ 10 วัน นอกนั้นอยู่วัด ชีวิตมันเป็นอย่างนี้จริงๆ นะ นั่งสมาธิ แล้วที่กลับบ้านมาคือกลับมาอัดรายการทีวี ถ่ายรายการเป็นสต็อกเอาไว้ ที่เหลือก็ไปอยู่ที่วัด เป็นเด็กวัด”

“มันเหมือนวาระของเราที่เราจะต้องไปทำในจุดๆ นั้น มันเหมือนกับว่าตอนนี้เราออกมาทำงานทางโลก เมื่อถึงเวลาเราก็จะกลับไปจุดนั้นอีก เป็นเป้าหมาย บางคนไปเพื่อแก้กรรม กลับมาแล้วทำอะไรผิดศีลอีก มันก็ไม่ใช่ แต่ยังไงเราก็อนุโมทนาบุญให้เขา แต่แนนมันไม่ใช่ไปแค่แก้กรรม แนนยิ่งได้ไปปฏิบัติแล้วมันยิ่งใช่ จนเราลืมตัวเองไปแล้วว่า บ้านเราไม่ค่อยได้อยู่แล้วนี่เราอยู่แต่วัด”

ถือศีล 8 งดมีเซ็กซ์ 5 ปี มองผู้ชายเป็นแค่กระดูก

“ตลอด 5 ปีที่ปฏิบัติธรรม แนนคือศีล 8 มันก็คือต้องถือพรหมจรรย์อยู่แล้ว คือไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่อง เพศ ไม่แตะตัวผู้ชาย ไม่คิดเรื่องเพศ ไม่ดูละคร ไม่แต่งหน้า ไม่แต่งตัว นี่คือคนที่เข้าสู่กระบวนการเข้าสู่ทางพรหมจรรย์ ตัดทางโลก ตัดหมดเลย คือช่วยตัวเองก็ห้ามนะ คือการที่เราคุยกันอย่างนี้ เวลาไปออกสื่อเค้าจะก็จะบอกว่าทำจริงเหรอ แต่แนนทำจริง (ห้ามมีเซ็กซ์ ห้ามฝันเปียก ห้ามช่วยตัวเอง?) ไม่มีเรื่องพวกนี้เลย แนนทำได้มาแล้ว แล้วตอนนั้นผู้ชายก็เข้าถึงตัวเราไม่ได้นะ จะกระเด็นหมดเลย มันอธิบายไม่ได้ แต่มันเหมือนกับว่าเทวดาประจำตัวเราเค้าก็บอกไม่ให้คุย 5 ปีไม่มีแฟนเลย มันเหมือนกับว่า อีกนิดก็คงบวช แต่มันเป็นการเอาชนะในสิ่งที่เราเรียกว่า เอาชนะร่างกาย ถามว่าลึกๆ เราอยากมีคู่มั้ย มีคนมาจีบเยอะมาก ในวาระที่ปฏิบัติธรรมมา 5 ปี เรามองเค้าเป็นกระดูก”

“แนนได้อะไรจากการปฏิบัติธรรมเยอะมาก ได้การดำเนินชีวิตแบบมีสติ แล้วก็ได้กัลยาณมิตร ได้ญาติธรรม ได้รู้จักพระ พระปฏิบัติดีๆ ได้รู้วิธีการและขั้นตอนการสร้างบุญ อย่างบางคนฉันต้องถวายเงินเท่านู้นเท่านี้ จริงๆ เราเข้าไปปฏิบัติในการสร้างบุญนะ ส่วนสิ่งดีๆ อย่างอื่น เมื่อธรรมถึงแล้วมันจะได้เอง จริงๆ นะ พอธรรมถึงเบื้องบนเขาก็ให้ เพราะฟ้า ดิน เทวดา เขาเห็นว่าคนนี้ทำอะไรมา ฉะนั้นต่อให้ทำถึงจุดไม่เอาเขาก็ให้ คนทำดีมันตรงตัวแหละ ทำดีที่สุดคือต้องทำดีกับพ่อแม่แล้วชีวิตไม่ตกต่ำแน่นอน”

ถอดจิตได้ เห็นผีจนชิน

“แน่นอน คนปฏิบัติมันเป็นเบสิคนะ ของคนที่นั่งสมาธิ เพราะพอนั่งสุดทางแล้วก็ต้องถอดจิตแยกกับกาย แต่แนนไม่ได้เก่งกาจขนาดนั้น เพราะญาณเป็นคน แนนปฏิบัติเพื่ออยากหลุดพ้น แต่ผีเขาจะมาหาคนมีบุญนั่นแหละ เขาก็ต้องอยากมาหาคนที่ช่วยเขาได้ มันแน่นอนคุณปฏิบัติคุณก็ต้องเห็น คุณต้องสัมผัส คุณต้องมีญาณบางอย่างที่จะรู้ล่วงหน้าว่าจะเจออะไร แนนเจอบ่อย แนนไม่กลัวผี สงสารมากกว่า ส่วนใหญ่เจ้ากรรมนายเวรของเขาจะชอบมาให้แนนช่วยเหลือ แล้วบอกคนๆ นี้ให้หน่อย แนนก็จะบอกเขาว่าเขาว่าเราบอกได้ แต่เขาทำหรือไม่ทำแล้วแต่ เวลาเห็นเขาแนนจะแผ่เมตตาให้ แนนทำบุญทุกวันอยู่แล้วก็จะอุทิศให้เขาด้วย”

ลาศีล 8 เพราะอยากแต่งงาน ขีดเส้นตายปีนี้ไม่มีสามีจะกลับไปปฏิบัติธรรมอีก

“จริงๆ อยากปฏิบัติตลอดไปด้วยซ้ำ แต่รู้สึกว่าปี 2 ปีนี้ดวงเราจะมีเนื้อคู่ แล้วถ้าเราไปปิดกั้นเนื้อคู่เขาก็ต้องรอไปอีก น่าสงสารเขา ภาพมันมาเหมือนกับว่าการที่เราปิด หมายความว่าการที่ปิดกั้นมันคือการทำบาป ปิดกั้นคนที่มาเกิด ปิดกั้นคนที่มาจีบ ไม่ให้มารักมาชอบเรา เค้ารอเรามากี่ภพกี่ชาติแล้ว มันก็เท่ากับการทรมานตัวเอง เท่ากับว่าเป็นหญิงไม่สมหญิง เราเป็นลูกที่ดีแล้ว แต่เราขาดเป็นแม่ที่ดี เป็นเมียที่ดี เรายังขาดในชาตินี้ แล้วผู้ชายที่เขาจะเข้ามาเป็นสามีเราเขาจะทุกข์ขนาดไหน เขาก็ต้องรอ ถึงเราจะนิพพาน แต่คนๆ นี้เค้าก็ต้องรอเรา เราก็เลยขอถอยออกมา”

“ตอนนี้แนนถอยออกมาถือศีล 5 ก็ขอมาปฏิบัติกิจทางโลก เพราะเราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชาย ต้องพูดคุยกับผู้ชายอยู่ แต่ถ้าถือศีล 8 เราจะสุงสิงกับผู้ชายไม่ได้เลย ตอนนั้นปิดหมดเลย ถ้าต้องคุยกับผู้ชายก็จะคุยแค่เรื่องงานเท่านั้น พอเสร็จก็จบ เวลาปฏิบัติทำได้ขนาดนั้นจริงๆ มันก็ดีกับตัวเรามากๆ ในชีวิตนี้ ปั้นปลายเราจะทำอะไร แต่ตอนนี้ถอยออกมา ตอนนี้เราต้องมีคู่เนอะ แล้วคนก็จะบอกว่า ทำบุญมาขนาดนี้จะหาคนที่เสมอก็ยาก ดังนั้นต้องหาคนที่ดีกว่าเข้ามาจริงๆ ก็ลองดู ก็อยากให้ได้คนดีเพราะว่าเราก็ทำบุญมาดี ทำบุญมาขนาดนี้ก็อยากรอดู แต่ก็ให้เวลาแค่ปีนี้ ไม่มาก็ไม่รอแล้ว เพราะเรามีทิศทางของเราแล้ว คือการกลับไปปฏิบัติธรรม”

หัวใจพองโตเจอหมอดูทักจะมีสามีรวยกว่า “ตั๊ก บงกช”

“มีคนบอก 2 คนแล้ว เขาบอกว่าเนื้อคู่เรายิ่งกว่าตั๊กอีกนะ อย่างตั๊กเขาเป็นคนสวย เรารู้ว่าเขามีบุญ มีคนคิดไม่ดี มีคนอิจฉา มันเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ แต่ดีใจตรงที่เขาไม่ได้ไปแย่งชิงใครมา อันนี้เป็นบุญวาสนา”

ซึ้งในรสพระธรรมคำสั่งสอน ถึงกับลั่นวาจาจากนี้ไปจะไม่ทำเรื่องที่ผิด

“ไม่ทำ ไม่เอาผิดไปทำ ถามว่ายังเป็นมนุษย์ปุถุชนทำสิทธิ์คิดชั่วได้มั้ย มี แต่หยุดยั้ง ไม่ทำ คือต้องบอกตรงๆ ก่อนเลยว่าเมื่อก่อนเรายังเป็นคนที่ลั้นลาบ้าง แต่เดี๋ยวนี้ครูบาอาจารย์ลงยันต์เกราะเพชร ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ แนนก็เลิกดื่มไปเลย ปกติเป็นคนไม่ดื่มอยู่แล้ว ตอนนี้ไม่ดื่มเลย คือตอนนี้ชินแล้วเราสามารถใช้ชีวิตแบบนี้ในโลกของเราได้ ก็โอเคถามว่าคิดชั่ว ทำชั่วมั้ย ก็ตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงบัดนี้ไม่มี แต่อนาคตไม่รู้เพราะว่ามันยังไม่เกิด ตอนนี้เราก็ครองสติ ครองสติ ก็มีบ้างที่โดนแมลงสาบเข้าบ้าน เราก็อาจจะมีไล่ๆ เค้าออกไปบ้าง ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แมลงเล็กๆ เราอาจจะเผลอพลาดไปบ้าง แต่ไม่เคยมีจิตที่จะฆ่าเขา”

“มันเป็นความเชื่อส่วนตัวนะ คือบางคำพูดมันอาจจะเป็นวิบากกรรม ซึ่งแนนก็ไม่รู้ว่าวิบากกรรมของแนนจะเข้ามาอีกเมื่อไหร่ เพราะถ้าเราพูดไป เกิดอยู่ๆ เราแบบมีรู้จะมีอะไรเกิดขึ้น แต่ทุกวันนี้เราดำรงอยู่ด้วยการมีสติ เรามีสติทุกครั้งที่จำทำอะไร แต่คนทุกคนมีวิบากกรรมเหมือนกันหมดแหละ ก็ทำให้ดีที่สุดในวันต่อวัน”

ถ้าไม่ติดภาระทางโลก คิดปลีกวิเวกตลอดชีวิต

“ถ้าไม่ติดภาระทางโลกแนนคงไปแล้ว แต่คงไม่ถึงขั้นบวชชีหรอก แต่คงปลีกวิเวกเพราะเรารู้ว่านี่ความสุขเรา แต่เห็นแววตาแม่ไง ลูกสาวฉันสวยมากนะ(หัวเราะ) ลูกสาวฉันน่าจะมีสามี คนเป็นแม่น่ะเนอะยังไงก็คงอยากให้ลูกอยู่ใกล้ๆ อยากให้ลูกมีชีวิตเหมือนที่คนอื่นเป็น ก็ลองดูถ้าปีนี้มันใช่ก็ค่อยว่ากัน ถ้าจะมีก็รีบๆ มาแล้วกัน(หัวเราะ)”

ประกาศแขวนเต้าไม่กลับไปโป๊อีก

“ไม่แล้วค่ะ ตอนนั้นมันเป็นแค่ช่วงวัย จริงๆ การจะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติมันไม่เกี่ยวกับคนโป๊หรอก คนโป๊ก็ปฏิบัติธรรมได้ ไม่เกี่ยว คนมองว่าธรรมกับงานที่แนนทำมันขัดกัน จริงๆ มันก็แค่ภาพ สุดท้ายคนก็อยากทำดีกันทั้งนั้นแหละ พูดง่ายๆ การปฏิบัติเขาไม่ได้ระบุนี่ว่าคนนี้ทำไม่ได้ การแสดงก็คือการแสดง ให้คนดูแยกแยะเอาเอง ส่วนตัวเราเองแยกแยะได้อยู่แล้ว ในทางศาสนามันเป็นการทำสัมมาอาชีวะ เราไม่ได้ไปปล้นไปฆ่าใครไปผิดศีล เราไม่ได้ไปเบียดเบียนเขา ไปค้ายาบ้า แต่การแสดงเป็นสัมมาอาชีวะ พระพุทธเจ้าไม่ห้าม แต่อยู่ที่ว่าคุณไปสร้างกรรมอะไรนอกเหนือจากนั้นอีกหรือเปล่า”

ตั้งเป้าหมายสูงสุดในชีวิต อีก 3 ปี จะสร้างสถานปฏิบัติธรรม

“การถอยออกมาถือแค่ศีล 5 ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพราะแนนอยากจะสร้างสถานธรรมด้วย เราต้องทำงานหาเงิน และทำอะไรหลายอย่างเพื่อให้มันเป็นจริง คิดไว้อีก 3 ปีจะทำให้ได้ มันสุดแล้วแหละ พอเราปฏิบัติธรรมมาแล้วเราก็อยากให้คนอื่นได้ศึกษาด้วย แต่เราจะเป็นคนลงเสาเข็มแล้วก็ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน ทิ้งไว้ให้ประเทศชาติ เพราะสุดท้ายเรารู้เลยว่าเราเกิดมาเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และพ่อแม่ ผู้มีพระคุณ แนนอยากทำที่เพชรบูรณ์เพราะอากาศดี แล้วจะทำโรงทานแบบมังสวิรัติด้วย อยากได้สักประมาณ 30 ไร่ กว่าจะเสร็จทุกอย่างก็หลายสิบล้านนะ แต่แนนเชื่อว่าต้องมีคนร่วมบุญกับเรา เพราะเราคงทำคนเดียวไม่ไหวหรอก แต่จะต้องทำให้ได้ แต่ว่าเดี๋ยวเราทำดีเยอะๆ เทวดาก็จัดสรรมาให้เราเองค่ะ(ยิ้ม)”