Inside Dara
หลังพักกองถ่ายของเหล่าคนดัง มักหาพื้นที่ส่วนตัว

บ้างก็หยิบหมอนมาหนุนพักสายตาเพื่อรอเข้าซีนถัดไป ไม่ก็หยิบเครื่องดนตรีมาสร้างความครื้นเครงในหมู่เพื่อนฝูง หรือถ้าฮิตติดลมในเวลานี้มากที่สุด คงหยิบสมาร์ทโฟน ระดมพลรวมทีมเล่นเกมส์กันอย่างสนุกสนาน เราไปตามรอยไปดูกันว่าคนบันเทิง มีเกมส์อะไรมาผ่อนคลายยามว่างกันบ้าง

เริ่มที่ โดต้า หรือ ดอทเอ(DOTA) เกมส์ที่คุ้นหูของหลายคน ฟอร์มทีมกับเพื่อน ๆ ต่อสู้กับอีกฝ่ายเพื่อทำลายฐานที่มั่นของศัตรู ในขณะเดียวกันตัวละครจะเจอกับอุปสรรคต่างๆ ทั้งลูกสมุนของฝ่ายตรงข้ามที่จะเข้ามาคอยโจมตีฐานทัพเช่นเดียวกับเรา หรือแม้แต่ตัวผู้เล่นหลักที่จะคอยสุ่มโจมตีให้อีกฝ่ายพ่ายแพ้เช่นกัน ฉะนั้นการวางแผนและความเป็นทีมจึงสำคัญ

ฝ่าด่านไปทีละขั้น โดยแต่ละฝ่ายพยายามหาวิธีรอดพ้นไปให้ได้ ซึ่งคนบันเทิงระดับซุปตาร์แถวหน้าของเมืองไทย อย่าง อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ คู่ซี้สนิทกับ เมย์-พิชญ์นาฏ สาขากร ยังเล่นเกมส์นี้แบบข้ามวันข้ามคืนกัน จนได้ฉายาว่า เมพขิง ๆ ที่แปลว่า เทพจริง ๆ มาแล้ว

ต่อมาในยุคของเกมส์ที่สร้างกระแสจากการ์ตูนสุดฮอตระดับโลกอย่าง โปเกม่อน โก ก็ช่วยให้นักเล่นหน้าคอมพิวเตอร์ ลุกขึ้นมาออกตามล่าหาตัวโปเกมอน โดยการใช้กล้องมือถือในการส่องหาโปเกมอนในที่ต่างๆ ซึ่งคนบันเทิงบ้านเราไม่ว่าจะเป็นบอย-ปกรณ์ ,ออฟ-ปองศักดิ์, คิม-คิมเบอร์ลี, เจี๊ยบ ลลนา, เบลล่า ราณี, เต้ย จรินทร์พร ต่างแปลงตัวเป็นเหล่าเทรนเนอร์อวดโปเกม่อนในคลังกันมาแล้ว

พรีม รมิตา หนึ่งในนักแสดงที่เล่นเกมส์ดังกล่าว เล่าด้วยความสนุกว่า "เป็นคนชอบการ์ตูนโปเกม่อนอยู่แล้ว โดยเฉพาะ ปิกาชู พอรู้ว่ามีเกมส์นี้ออกมาก็ตั้งตารอเลยทีเดียว มองว่าเป็นเรื่องสนุก เพราะช่วยให้เราคลายเครียด หลังจากพักกอง สมมติว่าเราไปถ่ายละครสักที่หนึ่งก็จะลุ้นแล้วว่า จะมีโปเกม่อนชนิดไหน ออกมาให้เราจับ บางตัวก็จับได้ บางตัวก็จับไม่ได้ ส่วนใหญ่จะได้โปเกม่อนซ้ำกันเยอะ เกมส์นี้ดีที่เราเล่นคนเดียวได้ แต่ก็ต้องคอยระวังเหมือนกัน เกมส์นี้ส่วนมากพรีม ไม่ได้ค่อยได้ออกไปจับตามจุดสำคัญเหมือนคนอื่นหรอกค่ะ หรือไม่ก็นานๆ ครั้ง เพราะเราต้องทำงาน อย่างที่เล่าไปว่าไปกองทีนึงก็จะลุ้นว่าที่นี่มีตัวละไรโผล่มา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นพี่ทีมงานหรือเพื่อนนักแสดงต่างก็ฮือฮา โดยเฉพาะช่วงพักถือขนมไปด้วยเล่นไปด้วย พอเจอตัวที่หายากก็จะลุ้นยิ่งได้ถ้ามาเก็บไว้ก็ กรี๊ดเลยคะ แล้วเอาไปอวดคนอื่น เกมส์นี้สนุกที่ได้ลุ้นว่าจะจับโปเกม่อนได้หรือเปล่านี่แหละคะ"

ส่วนเกมส์ออนไลน์ล่าสุด อย่าง ROV นี่มาแรงไม่แพ้เกมส์อื่นๆ มองไปทางไหนก็มีแต่คนหวดเกมส์นี้ใส่กันแบบไม่ยั้ง สร้างความบันเทิงให้คอเกมส์ยุคใหม่ได้ไม่น้อยเพราะนอกจากจะเป็นการชิงไหวพริบ สร้างบ้าน ตีเมืองแล้วเกมส์นี้ถูกสร้างมาแบบ MOBA ย่อมาจาก Multiplayer Online Battle Arena เน้นการเล่นเป็นทีม ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่อย่างไม่เคอะเขิน ซึ่ง บอน์น-มนภัทร เตชะกำพุ หนึ่งในศิลปินที่ชื่นชอบการเล่นเกมส์ เล่าว่า

“จริงแล้วผมเคยเล่นเกมส์ดอทเอ ดอท2 มาก่อน พอมีเกมส์ ROV เข้ามา ผมลองเล่นก็ติดใจ เพราะถ้าเทียบดอทเอ จะใช้เวลาเล่นที่สั้นกว่าเดิม แถมยังใช้ไมค์โต้ตอบกับเพื่อนร่วมทีมอีกสี่คน พอเราได้พูดได้คุยกับคนอื่นๆ ยิ่งสนุกมากครับ เพื่อนเก่าเพื่อนใหม่เราก็เจอกันโซเชียล ก็ชวนกันมาเจอกันในเกมส์นี้ ส่วนตัวละครในเกมส์ ผมเลือกเล่นเป็น Krixi ลักษณะเป็นตัวละครผู้หญิง มีปีกเหมือนผีเสื้อสีเขียว ที่เลือกเล่นก็เพราะว่ามีสกิลที่สามารถทำลายคู่ต่อสู้ เป็นกำลังให้กับทีมได้ ยิ่งตอนรวมตัวตีกับตัวละครฝ่ายตรงข้ามบอกเลยว่า คริกซี่นี่คือพระเอกชัดๆ ”

เวลาว่างของแต่ละคนก็มักจะหาอะไรทำแตกต่างกันไป นี่เป็นอีกมุมของคนบันเทิงที่ใช้เกมส์เป็นเพื่อนคลายเครียดหลังจากทำงาน แต่ถึงอย่างไรใครที่ชื่นชอบการเล่นเกมส์ก็อย่าลืมให้เวลากับคนใกล้ตัวกันด้วย