Inside Dara
คนตายรวยกว่าคนเป็น! "อลิซาเบ็ธ
เทย์เลอร์" กวาดเงิน 210 ล้านฯ ในปีเดียว

หลังเสียชีวิตเมื่อปีก่อน มีการนำข้าวของต่าง ๆ ของ "อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์" ออกขายทำกำไรมากมาย จึงทำให้เธอกลายเป็นคนดังผู้ล่วงลับ ที่ทำเงินมากที่สุดในรอบปี เอาชนะ "ไมเคิล แจ็คสัน" ที่ครองแชมป์มาตลอดหลังเสียชีวิตไปได้ และยังถือว่ามีรายได้มากกว่า "โอปราห์ วินฟรีย์" เสียอีก

สุดท้ายแล้ว ไมเคิล แจ็คสัน ก็เสียแชมป์ตำแหน่งคนดังผู้ล่วงลับ ที่มีรายได้สูงที่สุดประจำปีจนได้ เมื่อตามรายงานของ Forbes นักแสดงระดับตำนานฮอลลีวูดที่สนิทสนมชอบพอกับเอ็มเจอย่าง อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ ที่เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อเดือน มี.ค. ปีก่อน คือคนดังที่แม้ไม่ได้อยู่ในโลกนี้แล้ว แต่ชื่อเสียงยังสามารถทำเงินได้มากมาย โดยตลอด 1 ปี เธอยังสามารถทำเงินได้ถึง 210 ล้านเหรียญฯ เอาชนะตัวเลข 145 ล้านเหรียญฯ ของราชาเพลงป๊อปไปได้

สำหรับรายได้ส่วนใหญ่ของ อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ นั้นมาจากการที่ Christie นำเครื่องเพชร, เสื้อผ้า และงานศิลปะต่าง ๆ ที่เธอเคยเป็นเจ้าของออกมาประมูลขายนั่นเอง ซึ่งรวมแล้วเป็นมูลค่าสูงถึง 184 ล้านเหรียญฯ นอกจากนั้นรายได้ส่วนอื่นมีทั้งที่มาจากด้าน อสังหาริมทรัพย์, ยอดขายน้ำหอม รวมถึงค่าลิขสิทธิ์จากงานแสดงในหนังเก่า ๆ ของเธอ

ซึ่งรายได้รวมของ เทย์เลอร์ ยังถือว่าสูงกว่าคนบันเทิงที่มีชีวิตอยู่ ซึ่งมีรายได้มากที่สุดอย่าง โอปราห์ วินฟรีย์ ซึ่งทำเงินในรอบปีไป 165 ล้านเหรียญฯ เสียอีก

แม้จะไม่ได้เป็นอันดับหนึ่งแต่ ไมเคิล แจ็คสัน ก็ยังกวาดรายได้ไปมหาศาลต่อเนื่องอีก จึงไม่น่าแปลกใจที่มีข่าวการทะเลาะเบาะแว้งเรื่องกองมรดกในตระกูลแจ็คสัน และผู้ดูแลทรัพย์สินออกมา โดย แจ็คสัน น่าจะทำรายได้ให้กับคนเบื้องหลังเขาไปอีกพักใหญ่ ๆ หลังการเสียชีวิตอย่างกะทันหันที่ช็อคแฟนเพลงทั้งโลกเมื่อปี 2009

ส่วนอันดับรอง ๆ ลงไปถือว่ามีตัวเลขรายได้ที่ห่างจากอันดับ 1 และ 2 ค่อนข้างไกล โดยราชาร็อคแอนด์โรล เอลวิส เพลสลีย์ เป็นผู้ล่วงลับที่ทำเงินสูงสุดอันดับ 3 กับตัวเลข 55 ล้านเหรียญฯ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากค่าลิขสิทธิ์ และส่วนแบ่งจากการแสดง Viva Elvis ของคณะกายกรรม Cirque du Soleil ที่คาสิโน MGM's Aria ณ ลาสเวกัส ซึ่งทำรายได้ดีทีเดียว

นักเขียนการ์ตูนดัง ชาร์ลส์ ชูลซ์ ที่เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2000 ก็ยังสามารถทำเงินได้เรื่อย ๆ จากผลงานชุด Peanuts ซึ่งทำเงินไป 37 ล้านเหรียญฯ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งในอนาคตอันใกล้ตัวเลขรายได้ของคนดังผู้ลาโลกคนนี้ก็น่าจะพุ่งสูงขึ้นไปอีก เมื่อมีข่าวว่าการ์ตูนสุดดังของเขากำลังถูกพัฒนาเป็นภาพยนตร์จอเงินในเร็ว ๆ นี้


อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์: 210 ล้านเหรียญฯ
ไมเคิล แจ็คสัน: 145 ล้านเหรียญฯ
เอลวิส เพรสลีย์: 55 ล้านเหรียญฯ
ชาร์ลส์ ชูลซ์: 37 ล้านเหรียญฯ
บ๊อบ มาร์เลย์: 17 ล้านเหรียญฯ
จอห์น เลนนอน: 12 ล้านเหรียญฯ
มาริลิน มอนโร: 10 ล้านเหรียญฯ
อัลเบิร์ต ไอสไตน์: 10 ล้านเหรียญฯ
ธีโอดอร์ ไกเซิล (Dr. Seuss): 9 ล้านเหรียญฯ
สตีฟ แม็คควีน: 8 ล้านเหรียญฯ
เบ็ตตี เพจ (นางแบบดังยุค 50s): 8 ล้านเหรียญฯ