Inside Dara
'แสตมป์' ฟ้าผ่า!! หลากเรื่องราวชีวิตที่คาดไม่ถึง มี 'นิว' เคียงข้าง

จู่ๆก็เป็นช่วงมีเรื่องราว “ฟ้าผ่า” เปรี้ยง! เข้ามาในชีวิตนักร้องนักแต่งเพลงหนุ่ม แสตมป์–อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข จนกลายเป็น “เรื่องเยอะ”!? อ๊ะๆ...หมายถึงเรื่องราวในชีวิต แสตมป์ ช่วงนี้ที่เข้ามาเยอะเหลือเกิน ไหนจะเตรียมคอนเสิร์ตใหญ่-เลิกเป็นโค้ชแสตมป์-ถูกมองว่าติสต์-เรื่องจะเป็นเจ้าบ่าวด้วย เลยชวนเคลียร์ใจทีละเรื่องดีกว่า...

เริ่มที่คอนเสิร์ตใหญ่ที่สุดในชีวิต? “คอนเสิร์ต ไวตามิ้ลค์ เสนอ แสตมป์ฟ้าผ่า วันที่ 19 ก.ย. ที่อิมแพ็ค อารีนา เรื่องชื่อ อยู่ๆผมก็นึกถึงวงดนตรีชื่อวัยรุ่นฟ้าผ่า เลยพูดว่า ฟ้าผ่ามั้ย ทุกคนก็สนใจ มันมีความสนุก ดูเปรี้ยงๆ ดูบ้าๆบอๆดี คนดูจะได้รู้ว่าคอนเสิร์ตเป็นโทนนี้ แขกรับเชิญมา 5 ท่าน คิดแบบเป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวต่างๆ เปิดเผยได้ 2 ท่านตอนนี้คือ ปาล์มมี่ กับ วง YMCK จากญี่ปุ่น” คนดูจะได้เห็นอะไรบ้าง? “มีอะไรใหม่ๆ แต่ก็มีส่วนที่คนคุ้นเคย คิดว่าเราคงไม่ได้เล่นที่ใหญ่ขนาดนี้ อยากให้ตัวเองใน 15 ปีข้างหน้ากลับมามองว่าเราเต็มที่จริงๆ และคนดูก็ย้อนมามองว่าเป็นวันที่ดี”

ประเด็นฮือฮาลาออกจากการเป็นโค้ชเดอะวอยซ์ล่ะ? “ตกใจกับข่าวเหมือนกัน ฟอร์แมตของเดอะวอยซ์ต้องเปลี่ยนโค้ชอยู่แล้ว จะออกมาแต่งงานด้วย ถ้าต้องมานอยด์เรื่องอื่นคัดคนเข้าออกก็คงไม่ดี แล้วผมมีอะไรอยากทำเยอะ ต้นปีผมก็เปิดบริษัททำเพลงโฆษณา แฟนผมก็ทำเสื้อผ้า อยากทำเพลงกับต่างประเทศ อีกเหตุผลนึงคือผมรู้สึกหมดมุก จะให้คนไหนโชว์ยังไง อยากรีเฟรชให้คนอื่นมาทำ” เราดังเปรี้ยงเพราะเดอะวอยซ์แต่กลับเลือกออกมา? “ผมว่าผมได้มาเยอะแล้วใน 3 ปีนี้ ได้พรีเซ็นเตอร์ที่ชีวิตไม่เคยคิดว่าจะได้ (ยิ้ม) มันเกินฝันมามาก เรายังมีความฝันอื่น”

ต่อมากับกระแสที่ว่าเรามีโลกส่วนตัว เรื่องเยอะ? “มันเป็นความอึดอัดนะ คนพูดถึงเราแต่เราอธิบายไม่ได้ ผมเชื่อว่าความจริงคือความจริง ผมว่าถ้าเราตั้งใจทำมันต่อไปคนก็จะเห็น” จริงๆ เป็นคนโลกส่วนตัวสูงมั้ย? “ไม่เลยนะ แต่ผมเป็นคนตอบคำถามไม่เก่ง และมีบางช่วงชีวิตที่ผมเครียด ยังไม่อยากพูดหรือไม่พร้อมตอบคำถามใคร ผมพยายามสื่อสารกับทุกคน แต่ถ้าผมทำได้ไม่ทั่วถึงก็ต้องขอโทษตรงนี้ ถ้ามีโอกาสก็คงปรับปรุงตัวเอง” แล้วตัวตนของแสตมป์เป็นยังไง? “ผมก็เป็นคนนึงที่มีทุกอารมณ์ เวลาเครียดก็เครียด ทำงานก็จริงจัง เอ็นเตอร์เทนต์ก็เต็มที่ เศร้าก็เศร้า” เคยมีช่วงท้อไม่อยากอยู่วงการมั้ย? “มีๆ ช่วงปีที่แล้ว ผมเครียดมาก แบกรับความคาดหวังจนรู้สึกว่ามันหนักไป เป็นวิกฤติชายวัยกลางคน ไม่คิดว่าจะกลับมาได้แล้วด้วยซ้ำ เหมือนคำพูดของพี่นิ้วกลม นักเขียน ว่าเราให้ชีวิตเรามีคนขับพามาแต่เราไม่ได้บังคับพวงมาลัยเอง ต้องลองไปในที่อยากไป ผมผ่านมาได้ด้วยกำลังใจจากทุกคน”

เตรียมตัวเป็นเจ้าบ่าวเร็วๆนี้แล้ว? “ใช่ครับ จะแต่งงานวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ที่โรงแรมเอส 31 ตรงกับบิ๊กเม้าท์เท่นเลย” ทำไมเจ้าสาวถึงเป็น นิว–จีริสุดา? “เราก็คบกันมา 7 ปี อย่างที่ผมเล่าว่าผมเป็นคนมีเงื่อนไขเยอะ ใครจะมาอยู่กับคนแบบนี้ เหนื่อยนะ เวลาเราเครียดเกินกว่าเหตุ เค้าก็อดทนทุกอย่าง เค้าเข้มแข็งและอ่อนโยนมากในเวลาเดียวกัน” งานแต่งแสตมป์จะเป็นยังไง? “เรียกว่าเป็นงานแต่งแฟนผมดีกว่า (หัวเราะ) เราก็ตามใจเค้า เค้าก็มีตามใจเรา เค้าอยากได้แบบฝันๆเหมือนกัน มีช่อไฟระยิบระยับ” วางแผนครอบครัวยังไง? ก็คุยกันว่าถ้าไม่มีลูกก็อยู่กัน 2 คน ไปเที่ยวกัน ถ้ามีได้ก็อยากมีสัก 2 คน และคงอยากทำงานเบื้องหลังมากขึ้น” สุดท้าย...ถ้าให้แต่งเพลงเรื่องราวของตัวเองช่วงที่ผ่านมาถึงตอนนี้ เพลงเราจะเป็นแบบไหน? “คงมีหลายอารมณ์นะ มีทั้งสนุกสนาน เศร้าซึ้ง ถ้าให้เลือก ผมคงแต่งขอบคุณคนต่างๆที่ให้กำลังใจเรา ทำร้ายเรา อะไรที่ผ่านมา มันก็ทำให้เราเป็นคนนี้”.