Inside Dara
'ฟ่าน ปิงปิง' ใฝ่สูง งัดรุ่นใหญ่ แย่งงานเพื่อนดารา!

ทีมข่าวเจาะประเด็น ไล่เรียงชีวิตของ ฟ่าน ปิงปิง ซุปเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของวงการบันเทิงจีน ก่อนจะหายตัวลึกลับนาน 3 เดือน และมาปรากฏเป็นข่าวอีกครั้งว่า ทางการจีนคุมขังเธออยู่ในคุก จากข้อหาเลี่ยงภาษี...

ฟ่าน ปิงปิง ดาราสาววัย 36 ปี จากจีนแผ่นดินใหญ่ เธอขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการบันเทิงจีน (รวมทั้งแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน) จากการจัดอันดับของฟอร์บส์ประเทศจีนที่ทำขึ้นทุกปี

ในปี 2017 นิตยสารฟอร์บส์ได้จัดอันดับความมั่งคั่งของผู้มีชื่อเสียงในประเทศจีน โดยมีชื่อ ฟ่าน ปิงปิง นำมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งมีเงินรายได้ทั้งปี 244 ล้านหยวน (1.16 พันล้านบาทไทย)

โดยเหตุผลที่ฟ่าน ปิงปิง ได้รับตำแหน่งนี้มาจากเรื่องรายได้การถ่ายทำภาพยนตร์ ถ่ายละคร ออกงานอีเวนต์ ความฮอตฮิตในโลกออนไลน์ ความถี่ในการปรากฏตัวตามสื่อหัวต่างๆ โดยเฉพาะการปรากฏตัวในงานและเทศกาลหนังระดับโลก รวมทั้งการขึ้นปกนิตยสารหัวอินเตอร์ทั้งหลาย

กว่า 20 ปีที่เธอโลดแล่นในวงการบันเทิง เธอเรียกแสงแฟลช เรียกความสนใจจากบรรดานักข่าวได้เสมอมา โดยที่เธอมีจุดเริ่มต้นจนดังเปรี้ยงปร้างมาจากซีรีส์ไต้หวันเรื่อง องค์หญิงกำมะลอ ที่มีสองสาว “จ้าวเว่ย” กับ “หลินซินหยู” รับบทนำ ส่วนเธอสวมบทสาวใช้ที่ชื่อว่า “จินสั่ว”

ในขณะที่ดาราคนอื่นๆ ในองค์หญิงกำมะลอ โด่งดังมีชื่อเสียงได้การได้งานไปตามๆ กัน แต่ฟ่าน ปิงปิงกลับตัดสินใจเซ็นสัญญายาว 8 ปี กับบริษัทที่สร้างละครชุดเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่บริษัทยังไม่มีสำนักงานในจีนแผ่นดินใหญ่ เธอจึงมีปัญหาในการรับงานเป็นอย่างมาก เสียเวลาไปไม่น้อย และกว่าที่เธอจะเป็นอิสระได้ ก็ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับบริษัทถึง 2 แสนหยวน (9.5 ล้านบาทไทย)

กระทั่ง ปี 2000 เส้นทางของ ฟ่าน ปิงปิง ดูจะสดใสขึ้นมาบ้าง เมื่อครั้งที่เธอได้เซ็นสัญญากับ Huayi Brothers เธอมีผลงานทางโทรทัศน์ และประสบความสำเร็จอย่างมากมายกับการรับงานภาพยนตร์

พอปี 2007 ฟ่าน ปิงปิง ก่อตั้งบริษัท Fan BingBing Studio ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เธอเริ่มรับงานอย่างบ้าคลั่ง ในปีนั้นๆ เธอมีภาพยนตร์เข้าฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ถึง 8 เรื่อง หลังจากนั้นเธอก็มีภาพยนตร์ออกมาปีละหลายเรื่องติดต่อกัน และทำให้เธอได้ร่วมงานกับผู้กำกับ, นักแสดงชื่อดัง รวมถึงทีมงานคุณภาพมากมาย

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ฟ่าน ปิงปิง โด่งดัง โดดเด่นอย่างขีดสุด เพราะด้วยรูปร่างหน้าตาและสไตล์การแต่งตัวแบบจัดเต็ม จึงทำให้ทุกครั้งที่เธอปรากฏตัวในงาน ทั้งนักข่าวและช่างภาพต่างก็รุมล้อมทำข่าวเธออย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทำเอารุ่นพี่อย่าง กงลี่ รวมทั้ง จางจื่ออี๋ ถึงกับออกอาการหยิกๆ กัดๆ ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองว่า หล่อนจะไปเดินพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์ทำไม ทั้งๆ ที่ภาพยนตร์ของตัวเองไม่ได้มาร่วมงานสักหน่อย!

แต่สาวสวยหาได้สนใจไม่ และไม่ทันที่คำวิจารณ์จะห่างหาย เธอก็ออกไปเฉิดฉายร่วมงานออสการ์โดยที่ไม่มีผลงานของตัวเองถูกเสนอชื่อรางวัล ทั้งเธอยังไม่เชื่อว่า ดารารุ่นพี่จะไม่พอใจตัวเอง เพราะสำหรับฟ่าน ปิงปิง แล้ว กงลี่ คือหนึ่งในนักแสดงหญิงคนโปรด

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ฟ่าน ปิงปิง ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่เธอไปเดินพรมแดงในเทศกาลหนังเมืองคานส์ แต่ดันแต่งตัวเกินงามด้วยการสวมชุดสีเหลืองอร่ามพาดลายมังกร ซึ่งมังกรถือเป็นสิ่งที่ชาวจีนนับถือ และเคารพบูชาว่ามังกรเป็นของสงวนเฉพาะชนชั้นกษัตริย์เท่านั้น จึงเป็นเหตุให้ ฟ่าน ปิงปิง โดนวิจารณ์จากคนในวงการ และประชาชนอย่างหนัก แต่สาวเจ้าก็มิได้สนใจ แถมยังตอกกลับคนที่วิจารณ์อย่างเจ็บแสบด้วย

“ถ้ามีใครสักคนคิดอย่างนั้น ฉันว่าน่าจะเป็นตัวเธอเองมากกว่า เพราะฉันไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลยสักนิด ฟ่าน ปิงปิง เป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่งที่อยากจะถ่ายทอดวัฒนธรรมบ้านเกิดของตัวเองผ่านการแต่งกายเท่านั้น” เธอตอบแบบเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ เข็ดฟัน

ครั้งหนึ่งเคยมีนักข่าวถามเธออย่างตรงไปตรงมาว่า “มีหลายคนพูดว่า คุณมีความทะเยอทะยานในการเป็นนักแสดงสูงมาก จนบางครั้งเหมือนคุณไปแย่งงานคนอื่นมา คุณรู้สึกอย่างไรกับข้อกล่าวหานี้?”

ฟ่าน ปิงปิง ตอบนิ่งๆ ว่า “บางครั้งฉันก็ถูกแย่งงานไปเหมือนกัน ยอมรับว่าฉันทำงานและพยายามอย่างหนักมาก แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ได้มองตรงจุดนั้น กลับมองว่าฉันทะเยอทะยาน มักใหญ่ใฝ่สูง ซึ่งบางครั้งทำให้ฉันหงุดหงิด อยากปล่อยวางทุกอย่าง แต่ก็ทำไม่ได้ ทุกวันนี้ฉันก็อยากพักผ่อน ไปเที่ยว ไปยุโรปบ้าง แต่ฉันรู้ดีค่ะว่ามันยังไม่ถึงเวลานั้น”

ความดังอันเด้งโดดของเธอ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ฟ่าน ปิงปิง ฝ่าด่านเข้าไปรับงานในฮอลลีวูดได้ในภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ Iron Man3 แต่เวอร์ชั่นที่มีเธอแสดงนั้น เข้าฉายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น และในภาพยนตร์เหนือมนุษย์เรื่อง X-Men: Days of Future Past ที่เข้าฉายในปี 2014

กระทั่งไม่นานมานี้ นายชุย หย่งหยวน พิธีกรชื่อดังฝีปากกล้า ผู้กำกับ และเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกมาเปิดโปงฟ่าน ปิงปิง ผ่านบล็อกส่วนตัวเวยปั๋ว โดยมีภาพสัญญาการถ่ายทำฉบับหนึ่งระหว่างดารา และบริษัทผู้จ้างมูลค่า 10 ล้านหยวน (47.8 ล้านบาทไทย) และไม่กี่วันต่อมา นายชุย หย่งหยวน เปิดโปงเนื้อหาสัญญาเพิ่มเติมที่มีการระบุว่า ฟ่าน ปิงปิง มีการเซ็นสัญญา 2 ฉบับ ฉบับหนึ่ง 10 ล้านหยวน และอีกฉบับ 50 ล้านหยวน (239 ล้านบาทไทย) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 60 ล้านหยวน หรือเกือบ 300 ล้านบาทไทย โดยเงินจำนวนนี้ ฟ่าน ปิงปิง ทำงานแค่ 4 วันเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีรถรับส่งส่วนตัวสองคัน ค่าอาหารวันละ 1,500 หยวน หรือราว 7,500 บาท ผู้ติดตามได้เงินเบี้ยเลี้ยงวันละ 200 หยวน หรือ 1,000 บาท

หลังจากที่นายชุยออกมาเปิดโปงสัญญาทั้งสองฉบับของฟ่าน ปิงปิง ต่อมา บริษัทของฟ่าน ปิงปิง ได้ออกมาตอบโต้ว่านายชุยหมิ่นประมาท เปิดโปงเอกสารลับ ถือเป็นพฤติกรรมที่บ่อนทำลายหลักการเชิงพาณิชย์ แต่นายชุยหากลัวไม่ และเขายังออกมาตอบโต้อีกว่า “หากว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริงก็เดินออกมาพูดความจริงกับประชาชน”

จากนั้น ฟ่าน ปิงปิง ได้หายตัวไปอย่างลึกลับนาน 3 เดือน เธอไม่ออกมาตอบโต้ข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด โซเชียลเน็ตเวิร์คของเธอนิ่งเงียบไม่มีการเคลื่อนไหว ก่อนจะมีข่าวลือออกมาต่างๆ นานาว่า เธอหนีไปต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งถูกทางการจีนคุมขังอยู่ในคุก...