Inside Dara
คนละขอบฟ้า พล็อตเชย ไม่แปลกใหม่ แต่ได้ใจเพราะนายหัวสายเปย์

คนละขอบฟ้า ละครแนวดราม่า-โรแมติก-คอเมดี้ สร้างจากบทประพันธ์ของ กรุง ญ.ฉัตร ออกอากาศครั้งแรกในปี พ.ศ. 2530 ทางช่อง 9 นำแสดงโดย วีรยุทธ รสโอชา และ สาวิตรี สามิภักดิ์ และครั้งที่ 2 ทางเอ็กแซ็กท์ก็ได้นำมารีเมคใหม่อีกครั้งในปี พ.ศ.2550 ออกอากาศทางช่อง 5 โดยใช้ชื่อว่า ทาสรักทระนง นำแสดงโดย กัปตัน ภูธเนศ, พิม พิมพ์มาดา, ภูริ หิรัญพฤกษ์, จิ๊บ ปกฉัตร และ กึ้ง เฉลิมชัย จากนั้นในปี 2559 ทางช่อง 3 และใช้ชื่อตามบทประพันธ์เดิม ผลิตโดยค่ายเมคเกอร์ เค จำกัด บทโทรทัศน์โดย ตุณย์ กำกับการแสดงโดย อดุลย์ ประยันโต นำแสดงโดย เกรท วรินทร, ชิปปี้ ศิรินทร์, โย่ง อนุสรณ์, ดิว อริสรา และ มิ้นต์ ณัฐวรา

สำหรับแฟนละครอาจจะมองว่า คนละขอบฟ้า คือละครไทยฉบับน้ำเน่าโดยแท้จริง ที่พระเอกมีความรวยมาก เป็นคนปากร้ายแต่จิตใจดี และมีปมในใจ มาเจอคุณหนูตกอับแล้วเกิดหลงรัก ใช้เงินเข้าช่วยเหลือนางเอก ซึ่งจะมีการแย่งผู้หญิงคนเดียวกันระหว่างพระเอกและพระรอง และมีตัวอิจฉาที่คอยตามจับพระเอก กับปมในเรื่องว่าพระเอกร้ายจริงหรือไม่ ใครที่เบื่อละครแนวๆ นี้ ก็อาจจะไม่ถูกใจถูกจริต

เริ่มต้นเปิดเรื่องมาก็ต้องมาลุ้นกันว่า ศิริกัญญา ฆ่าตัวตายเพราะชินภัทร จริงหรือไม่ เป็นปมที่เอาไว้ใช้เรียกแขกได้ดีไม่น้อย นอกจากละครเรื่องนี้จะมีสวนยางแล้ว ยังมีสวนลำไยอีกด้วย นั่นก็คือการถกเถียงกันของพระเอก-นางเอก ที่ต้องบอกว่าทำเอาคนดูหนวกหูรำคาญในความแกร่งกล้าไม่ดูตาม้าตาเรือ แทบจะหมดความอดทนกดรีโมตเปลี่ยนช่อง แต่ทุกครั้งที่เริ่มรำคาญ ก็จะมีเรื่องปมการฆ่าตัวตายของศิริกัญญาเข้ามาแทบทุกครั้ง และเนื้อเรื่องเริ่มสนุกเมื่อนางเอกเริ่มใจอ่อน มองเห็นความดีที่พระเอกทำให้ หลายต่อหลายฉากทำเอาคนดูแอบเคลิ้มไปกับความน่ารักของนายหัวผู้รักเมียยิ่งชีพ รักก็บอกว่ารัก ไม่ปากแข็งเหมือนละครไทยบางเรื่อง

สำหรับคนที่ดูละครเพื่อความผ่อนคลาย ไม่คิดอะไรมาก ก็จะรู้สึกสนุกไปกับละครเรื่องนี้ไม่น้อย เพราะละครเรื่องนี้ จับ เกรท วรินทร พลิกบทบาทจากผู้ชายมาดนุ่ม พูดจาคะ ขา มาเป็นผู้ชายปากร้าย ดิบ เถื่อน แต่ไม่ทิ้งความเป็นผู้ชายอบอุ่น ซึ่งต้องยอมรับว่าเกรทสามารถเข้าถึงบทบาทนายหัวจอมเถื่อนคนนี้ได้ดี ไม่เสียแรงที่ได้เป็นพระเอกเบอร์ต้นๆ ของช่อง 3 ส่วนนางเอกน้องใหม่ ชิปปี้ ศิรินทร์ นั้น ต้องบอกว่าคาแรคเตอร์ที่ได้รับดันคล้ายกับเรื่อง แรงตะวัน ที่เพิ่งอากาศไปเมื่อช่วงกลางปี ที่ตัวละครเป็นสาวมั่น แถมยังมีการต่อปากต่อคำกับพระเอก จึงทำให้รู้สึกเหมือนดูละครเรื่องเดิมแค่เปลี่ยนพระเอกเท่านั้น ส่วนโย่ง อนุสรณ์ หรือ โย่ง อาร์มแชร์ ที่ดูเหมือนจะเป็นตัวช่วยดึงดูดให้ละครดูน่าสนใจ แต่เมื่อเอาเข้าจริงๆ กลับผิดฟอร์ม ไม่มีความโดดเด่นเท่าที่ควร ถูกเกรทแย่งซีนความน่ารักไปเกือบหมด

แม้พล็อตเรื่องเชยมาก ไม่มีอะไรแปลกใหม่ แถมยังมีความเว่อร์ในเรื่องความรวยที่พระเอกคอยเปย์นางเอก และแม้จะเป็นละครแย่งชิงความรัก พระเอก-พระรองแย่งงนางเอก ตัวอิจฉารอแย่งพระเอก เพื่อนนางเอกแย่งแฟนนางเอก แต่คนละขอบฟ้าก็สอดแทรกแง่คิดดีๆ เอาไว้สอนใจคนดูเสมอ ตั้งแต่ตอนแรกๆ จนกระทั่งในปัจจุบัน โดยรวมถือว่าคนละขอบฟ้า ไม่ได้เป็นละครที่ดีที่สุด สนุกที่สุด แต่ก็เป็นละครให้ข้อคิดเตือนใจคนในยุคสมัยนี้ได้ดีไม่ใช่น้อย แม้พล็อตละครจะซ้ำ แต่ถ้าดูเพื่อความบันเทิงก็ให้ผ่าน ถือว่าเป็นละครที่เข้าท่าที่สุดของช่อง 3 ในลอตนี้