Inside Dara
‘แพท’ ชีวิตเหมือนฝันไม่หวังดังเปรี้ยง

แจ้งเกิดเป็นดาวดวงใหม่อีกคนแล้ว สำหรับสาว แพท-แพททิเซีย ธัญชนก กู๊ด นางเอกดาวรุ่งคนใหม่ของช่อง 3 วัย 15 ปี ที่กำลังมีผลงานเรื่อง “แค้นเสน่หา” ของผู้จัด ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยชิมลางในละคร “หนุ่มบ้านไร่กับหวานใจไฮโซ” มาแล้ว มาคราวนี้เธอขึ้นแท่นเป็นนางเอกเต็มตัวเรื่องแรก วันนี้เธอมีนัดกับ “ดาวต่างมุม” มาพูดคุยบอกเล่าการทำงานในวงการบันเทิง และเผยตัวตนให้แฟน ๆ ได้รู้จักเธอมากขึ้น

เข้าวงการบันเทิงได้อย่างไร?

คือเพื่อนของแม่หนูรู้จักกับพี่ตุ๊ก (จันจิรา จูแจ้ง) ค่ะ ซึ่งเพื่อนของแม่หนูเขาเห็นหนูเล่นละครเวทีที่โรงเรียนบ่อยมาก เขาก็เลยชวนพี่ตุ๊กมาดูที่โรงเรียนแล้วก็ชอบ เลยส่งรูปให้ช่อง 3 ดู ช่องก็เรียกเข้าไปแคส หนูแคสมั่วมากเลย ตอนหลังทางช่องก็เรียกให้เข้าไปอีกทีเพื่อเซ็นสัญญาค่ะ ก่อนหน้านี้หนูเคยอยู่โมเดลลิ่งของพี่พอลล่า ก็มีงานโฆษณาสินค้าหลาย ๆ ตัวค่ะ พอรู้ว่าได้เป็นนักแสดงช่อง 3 ตอนแรกไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเขาบอกว่าอยากจะเก็บตัวเราไว้อายุสัก 17-18 ปีค่อยเล่นละคร เราก็เลยรอไปก่อน ไม่ได้คิดอะไรค่ะ แต่พอมีละครให้เล่นก็ตื่นเต้นมากค่ะ หนูได้เล่นเร็วกว่าที่คิดตั้งหลายปี รู้สึกโชคดีมากค่ะ รู้สึกว่ามันเร็วมากเลยค่ะ ยังปรับตัวไม่ค่อยทัน ไม่น่าเชื่อว่าจะได้รับโอกาสเร็วขนาดนี้ ละครเรื่องที่แล้ว “หนุ่มบ้านไร่กับหวานใจไฮโซ” ก็มีคนจำได้นะคะ ยิ่งถ้าหนูถักเปียผูกผมสองข้างเดินมาแล้วล่ะก็ คนจะจำได้ว่าเป็นน้อยหน่า คนดูเขายังติดภาพน้อยหน่าอยู่ แต่บางคนจะเรียกหนูว่าญาญ่า (อุรัสยา เสปอร์บันด์) ด้วย เพราะเขาว่าหนูหน้าคล้ายญาญ่า แล้วก็คล้ายกับอีกหลาย ๆ คนอย่างพี่วิกกี้ (สุนิสา เจทท์) เทย่า โรเจอร์ ซาร่า เล็กจ์ รวมหลายคนเลย ตอนแรกหนูก็รู้สึกนะว่าทำไมคนจำเราไม่ได้ ทำไมไปสับสนกัน ตอนหลังรู้สึกดีนะคะที่มีคนสวย ๆ อยู่ในตัวเรา ก็ดีค่ะ

พอเล่นเรื่องที่ 2 ได้เป็นนางเอกแล้ว รู้สึกอย่างไร?

หนูไม่คิดว่าจะได้เป็นนางเอกเร็วขนาดนี้ค่ะ ตอนแคส หนูตั้งใจว่าจะได้บทคู่ 2 ซึ่งก็ได้คู่ 2 จริง ๆ แต่ผู้ใหญ่เห็นว่าบทมันไม่ค่อยเหมาะเลยสลับมาให้หนูเล่นคู่ 1 แทน หนูก็งงว่าอยู่ดี ๆทำไมให้เปลี่ยนกะทันหันขนาดนี้ เราไม่ได้บวงสรวงละครเรื่องนี้ด้วยซ้ำ อายุแค่ 15 ปีได้เล่นเป็นนางเอกแล้ว ไม่น่าเชื่อเลย ซึ่งหนูก็ต้องทำการบ้านเยอะหน่อย เพราะเป็นบทที่ค่อนข้างยาก หนูไม่รู้จักพี่สน (ยุกต์ ส่งไพศาล) ด้วย ต้องไปค้นดูรูปเขาในเว็บต่าง ๆค่ะ ตอนเล่นก็ไม่ได้กดดันอะไร หนูอ่านบทแล้วรู้สึกว่าบทน้อยมาก แทบไม่ได้พูดอะไรเลย ทำไมตัวละครนี้เงียบจัง เลยคิดว่าน่าจะเล่นได้แหละ แต่พอมาเล่นจริง ๆ ยากมาก เราไม่ต้องพูดก็จริง แต่ก็ต้องแอ๊คติ้งตลอด ก็มีเรียนแอ๊คติ้งเพิ่ม ตอนแรกพี่ไก่-วรายุฑ ให้ครูบุ๋ม (รัญญาศิยานนท์) มาสอนแอ๊คติ้ง ตอนหลังพี่ไก่มาสอนเรื่องภาษาให้เราพูดให้ชัด เพราะเป็นละครพีเรียดที่หนูต้องใช้คำราชาศัพท์กับพี่หมิว (ลลิตา ศศิประภา) เราต้องพูดคำโบราณต่าง ๆ ด้วย

เจออุปสรรคอะไรในการเล่นละครเรื่องนี้บ้าง?

มันเป็นละครพีเรียด คาแรกเตอร์หนูจะเงียบ ๆ ไม่ค่อยพูด จะเก็บกดมาก หนูเล่นไปก็เลยเครียดตามบทไปด้วย แต่มันก็เป็นบทที่ท้าทาย เพราะหนูเล่นจนโตเป็นผู้ใหญ่แล้วแต่งงาน หนูก็มาคิดว่าเราจะเล่นยังไงในบทบาทผู้ใหญ่ขนาดนั้น ต้องใช้จินตนาการของเราเล่นให้ดูสมจริง ดูเหมือนเราโตแล้ว เราต้องปรับความคิด การพูด ทุกอย่างเลย ตอนแรกคิดว่าทำไม่ได้แน่ ๆ เลย เครียดมาก เรารู้สึกเหมือนทำให้ทุกคนต้องเสียเวลาเพราะเรา ต้องมารอเรา หนูเลยต้องกลับไปซ้อมบทที่บ้าน ซ้อมจนจำได้แม่นเลย พอมาถ่ายก็เลยได้ค่ะ ทุกคนที่กองก็ช่วยกันหมดเลยค่ะ เขาจะสบาย ๆ ไม่รีบ ถ้าเรายังไม่ได้ก็จะให้เราไปทำสมาธิก่อนแล้วค่อยมาถ่าย ถ้าคำไหนเราไม่เข้าใจเขาจะคอยช่วย เพราะถือว่าหนูเป็นน้องใหม่

คาดหวังอะไรในวงการบันเทิง?

หนูไม่คิดว่าหนูจะดังเปรี้ยงปร้างอะไร แค่มีละครให้เล่นเรื่อย ๆ แต่มีปัญหาคือหนูต้องเรียน ถ่ายได้แค่ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ มันเลยจะยากสำหรับหนู เพราะเล่นแค่ได้ปีละเรื่อง แต่จริง ๆ แล้วมันก็ไปเรื่อย ๆ ของมัน เราทำในสิ่งที่เราชอบ ว่าง ๆ เราก็มาถ่ายละครเพราะเรามีความสุขในการแสดง เลยไม่ได้คาดหวังอะไรหรอกค่ะ

ทางบ้านมีห่วงอะไรเป็นพิเศษไหม?

ห่วงนะคะ เพราะหนูไม่ได้เรียนภาษาไทย ทุกคนจะห่วงว่าหนูต้องโดนว่าเรื่องภาษาไทยแน่เลย เพราะพูดไม่ชัด เขาจะคอยเป็นกำลังใจให้เรา เพราะรู้ว่าหนูชอบการแสดงอยู่แล้ว แล้วก็สอนเรื่องการวางตัวในวงการบันเทิง สอนเรื่องการทำงานที่ต้องจริงจัง มันไม่ใช่อะไรที่ทำเล่น ๆ มันเป็นสังคมที่ใหญ่มากให้เราต้องเรียนรู้ค่ะ

แล้วถ้ามีฉากเลิฟซีนจะเล่นได้ไหม?

หนูทำไม่ได้เลยค่ะ หลายเทคมาก พอหนูเข้าฉากกับพี่สน ในบทเขาต้องหอมแก้มเรา หนูจะโดนแซวว่าใช้อารมณ์หน่อยสิ ใช้แววตามองว่าเรารักเขาหน่อย ฉากนั้นไม่รู้กี่เทค หนูก็พยายามใช้แววตาว่าเรารักเขาแล้ว มันจินตนาการไม่ได้ ขำอย่างเดียวเลย เพราะหนูยังเห็นเป็นพี่สน มันไม่ได้รัก ซึ่งมันต้องฝึกใช้จินตนาการเอาค่ะ

ก่อนจะเข้ามา มองภาพวงการบันเทิงไว้อย่างไร?

หนูคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับความสวยความงามแค่นั้นเอง พอเข้ามาพบว่ามีหลายมุมมาก และต้องคอยระวังตัวด้วยเหมือนกัน ชีวิตก็เปลี่ยนบ้างนะคะ เพราะมีคนที่โรงเรียนรู้จักหนูมากขึ้น ส่วนการใช้ชีวิตก็ยังคงเหมือนเดิม คือหนูไปไหนกับครอบครัว ก็ไปแบบโทรม ๆ ไม่ได้แต่งหน้าอะไร คนก็เลยจำไม่ได้ เลยยังโอเคอยู่ ใช้ชีวิตปกติธรรมดาค่ะ ยังไม่ได้เตรียมตัวต่อการเปลี่ยนแปลง คือหนูยังไม่คิดว่ามันจะเปลี่ยนแปลง ไม่รู้สิ ไม่ได้เตรียมตัวค่ะ อย่างตอนยิงทีเซอร์หนูยังได้ยินคนพูดกันเลยว่านี่ละครเรื่องใหม่ของญาญ่านี่ โอ๊ย! ตายแล้ว ญาญ่าอีกแล้ว แสดงว่าคนยังสับสนอยู่เลย คงต้องใช้เวลานิดนึงค่ะ ส่วนเรื่องข่าวทางบ้านก็บอกนะคะ เพราะเราก็อยากดูดีในสายตาของทุกคน มีเด็ก ๆ ที่คอยดูเราอยู่ เขาก็อยากทำตามเรา เราต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้เขา เพราะฉะนั้นจะทำอะไร เราก็ต้องคิดให้ดีก่อนค่ะ

งานในวงการจะกระทบการเรียนไหม?

หนูเป็นคนที่จัดสรรเวลาไม่เป็นเลย บางครั้งถ่ายละครเสร็จกลับบ้าน หนูก็ขี้เกียจอ่านหนังสือหรือทำการบ้าน ก็นอนเลย จริง ๆ แล้วการทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย มันต้องมีระเบียบวินัยค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นอะไรที่ยากสำหรับหนูมากเลยค่ะ แต่ตอนนี้เริ่มเข้าที่แล้วนะคะ ตอนนี้ปิดเทอมด้วย แล้วก็ยังไม่มีละครเรื่องใหม่ เลยว่างมาก ไม่รู้จะทำอะไร เพราะก่อนหน้านี้ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ต้องถ่ายละคร วันธรรมดาไปโรงเรียน หนูไม่มีเวลาว่างเลย แต่พอช่วงนี้มันก็ว่างจริง ๆ เหมือนมีอะไรขาดหายไปจากชีวิตเรา แต่ไม่ได้คิดว่าที่ทำอยู่มันหนักเกินไป เพราะอันนี้เป็นงานที่หนูชอบ ถ้าไปทำด้านอื่นคงไม่ไหวค่ะ หนูชอบการแสดงอยู่แล้ว คิดว่ามันเป็นงานอดิเรกของเรา ไม่ใช่งาน

เป็นลูกครึ่งที่ถูกเลี้ยงดูมาแบบฝรั่งหรือไทย?

แบบไทยค่ะ เพราะหนูอยู่ที่เมืองไทยทั้งชีวิต แม่หนูก็เลี้ยงดูแบบไทยมาก แต่หนูเรียนอินเตอร์ที่โรงเรียนนานาชาติ โชร์สเบอรี่ ก็เลยมีสังคมและเพื่อนฝรั่ง พูดภาษาอังกฤษตลอด อยู่โรงเรียนเป็นสังคมฝรั่ง พอกลับบ้านเป็นสังคมไทยที่มีระเบียบมากกว่า ทางบ้านเข้มงวดเกือบทุกเรื่องค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการเรียนที่ท่านจะเข้มงวดมาก ต้องตั้งใจเรียน ต้องได้คะแนนดี ๆ แล้วพอโตขึ้นก็ต้องหางานทำดี ๆ เขาค่อนข้างห่วงเรื่องอนาคต เพราะเราอาจจะไม่ได้อยู่ในวงการนี้ไปตลอด เราต้องคิดเผื่อเลยว่าถ้าไม่ได้ทำตรงนี้แล้วจะไปทำอะไร เลยต้องเอาการเรียนเป็นหลักค่ะ นิสัยส่วนตัวหนูก็ไม่ฝรั่งเลย หนูจะไทยมากเลย ถ้าเปรียบเทียบกับเพื่อนหนูที่ชอบไปเที่ยว ชอบไปชอปปิง ส่วนหนูชอบอยู่บ้าน ไม่ค่อยอยากออกไปไหน หนูเลยคิดว่าหนูไทยมากกว่า ทุกซัมเมอร์หนูจะไปเมืองนอกปีละครั้ง ไปเยี่ยมครอบครัวที่นั่น ก็ใช้ชีวิตเหมือนฝรั่งบ้าง

เด็กฝรั่งจะโตเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว เป็นแบบนั้นไหม?

หนูก็หน้าแก่เร็วนะ บอกอายุไปไม่มีใครเชื่อเลยว่าอายุแค่ 15 (หัวเราะ) ทุกคนจะถามว่าจริงเหรอ ดูเหมือน 17-18 เพราะฝรั่งจะโตเร็ว หนูกับเพื่อน ๆ ฝรั่งก็สูงมาก

สวยขนาดนี้ มีหนุ่มมาแอบชอบหรือยัง?

ก็มีนะคะ แต่พ่อแม่หนูสอนว่าอย่าเพิ่งไปยุ่ง ให้เรียนและทำงานไปก่อน พออายุ 20 ค่อยคิดเรื่องแฟน เห็นปกติวัยรุ่นเขามีความรักกันนะคะ เพราะเป็นวัยที่ชอบลองอะไรใหม่ ๆ แต่อย่างหนูขอเวลาให้เราโตก่อนแล้วค่อยลองดีกว่าค่ะ

สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงแฟน ๆ หน่อย?

อยากให้แฟนละครทุกคนดูเรื่อย ๆ ดูจนจบเลยนะคะ เพราะเป็นละครที่สนุกจริง ๆ รุ่นใหญ่กับรุ่นเด็กเล่นกันสุดยอดจริง ทุกคนตั้งใจทำมาก ๆ เป็นละครฟอร์มยักษ์เลย พี่ไก่เขาอลังการงานสร้างอยู่แล้วสุดยอดทุกฉากเลย ฝากหนูด้วยนะคะ เพราะเป็นละครเรื่องแรกที่หนูเป็นนางเอกเต็มตัว หวังว่าทุกคนจะชื่นชอบค่ะ