Inside Dara
ทำพินัยกรรมแล้ว กิ๊ก จะบวชชีพม่า 7 เดือน

พูดจริงน่าจะทำจริง เพราะศึกษาปฏิบัติธรรมมาอย่างลึกซึ้งยาวนานมากกว่า 20 ปีแล้ว กิ๊ก มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ ดาวเด่นอีกคนของวงการบันเทิงไทย โลดแล่นทำงานมานานสุดๆ ถึง 22 ปีแล้ว เล่นละครไปแล้วมากถึง 60 เรื่อง เพิ่งถ่ายทำละครจบไป สองเรื่องล่าสุด รอออนแอร์อยู่คือเรื่อง ครูขา, ด้วยแรงอธิษฐาน เร็วๆ นี้กิ๊กพร้อมแล้วพร้อมมากๆ ที่จะบินไปบวชชีที่พม่า เพื่อศึกษาปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

กิ๊ก มยุริญ ได้เปิดใจชัดๆ ในรายการเลิศเลอเพอร์เฟค ซึ่งมี โก้ ธีรศักดิ์ พันธจริยา เป็นพิธีกร "จริงๆ วางแผนเรื่องบวชชีไว้นาน 2 ปีแล้ว ปีนี้ก็พร้อมแล้ว น่าจะไปบวชชีช่วงก่อนเข้าพรรษาที่พม่า 7 เดือน จะกลับมาทำงานอีกทีก็ กุมภาพันธ์ ปี 62 ที่บินไปพม่าเพราะมีพระอาจารย์ที่สอนเรื่องวิปัสสนาเป็นพระพม่า จะให้ท่านบวชชีให้ค่ะ ตอนนี้ตัดชุดแม่ชีซึ่งเป็นสีชมพูไว้เสร็จแล้ว การไปบวชนี้ครั้งนี้ตั้งใจจะไม่ติดต่อกับโลกภายนอก โทรศัพท์มือถือไม่ใช้ เพราะจริงๆ มันไม่ใช่อวัยวะที่ 33 เราใช้มันจนเคยชิน สติสมาธิมันเสีย ถ้าไม่มีมันจะดีที่สุด กิ๊กไม่เล่นเฟซบุ๊ก ไม่ชอบโซเชียล แต่เล่นไอจีเพื่ออยากให้เป็นธรรมทาน ทุกวันแฮปปี้มากกับการโพสต์ลงเรื่องธรรมะ (ยิ้มอย่างมีความสุข)

"เรื่องธรรมะเริ่มสนใจตั้งแต่อายุ 19 ปี อินจริงๆ ตอนอายุ 23 ศึกษาปฏิบัติธรรมเรื่อยๆ มาหลายที่มากกว่า 20 ปีแล้วค่ะ วิปัสสนากรรมฐานเราปฏิบัติไม่จำเป็นต้องไปเห็นสวรรค์นรก ไม่ใช่ไประลึกชาติ พระพุทธเจ้าสอนให้อยู่กับปัจจุบันให้มีสติ ให้เห็นกายและจิตตามความเป็นจริง ให้เห็นจิตที่ละเอียดขึ้นๆ เห็นความอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา"

หลังจากปฏิบัติธรรมมาได้หลายปี กิ๊กบอกต่อเลยว่า "ช่วงหลังๆ ชอบเรื่องศพ เรื่องอสุภกรรมฐาน อสุภ แปลว่า ความไม่สวยงาม จริงๆ ร่างนี้กายนี้มันไม่ใช่ของสวยงามนะ ธรรมะ แปลว่า ธรรมชาติ หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ เป็นเรื่องของเราทุกคน ธรรมชาติแปลว่าความเป็นจริงที่ถูกต้อง ตอนนี้ทำพินัยกรรมเรียบร้อยแล้วนะ เพราะตอนตายไป ถ้าเกิดห่วงสมบัติ ก็มาเกิดเป็นสัตว์เฝ้าสมบัติ เกิดเป็นหมาเป็นงูอะไรงี้ ไม่ดีๆ"

"อยากจะเป็นผู้มีปัญญา ก็ต้องลดอัตตา ลดตัวตน ความเป็นตัวกูของกูลงมา คนเรามีทรัพย์สมบัติมากๆ ก็อยากจะได้มากขึ้นไปอีก นั่นคือธรรมชาติของมนุษย์ แต่มีของอย่างเดียวที่สะสมแล้วไม่เป็นภาระสำหรับเราเลย นั่นก็คือความดี จริงมั้ย (ยิ้ม) หน้าที่ของเราในปัจจุบันชาติคือ การทำดีโดยไม่มีวันหยุด (ยิ้ม)".