Inside Dara
แม่จะลงเลือกตั้ง! แองเจลิน่า โจลี ไม่พูดเล่น อาจลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

คนอย่างแม่แองเจลิน่า โจลี (Angelina Jolie) ไม่เคยพูดเล่น เธอพูดจริงทำจริง หลังจากที่ทำหน้าทูตพิเศษให้กับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มาอย่างยาวนาน ตอนนี้เธอมีอีกแผนการที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น นั่นคือเธอ อาจลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นอกจากเธอจะทำหน้าที่เป็นทูตพิเศษให้กับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงให้พ้นจากการกดขี่ทางเพศแล้ว ตอนนี้แองเจลิน่า โจลียังมีแผนการณ์อันยิ่งใหญ่ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาอีกด้วย โดยเรื่องนี้ได้ถูกเผยแพร่ในระหว่างที่แองเจลิน่าไปออกรายการของ BBC ซึ่งพิธีกรได้ถามเธอว่า ณ ตอนนี้ที่แองเจลิน่าทำโครงการมากมายเพื่อสาธารณประโยชน์ ในอนาคตเธอมีแผนที่จะขยับขยายไปเส้นทางการเมืองบ้างหรือไม่

ซึ่งคำตอบของคุณแม่ซูเปอร์สตาร์ก็น่าทึ่งเป็นอย่างมาก เพราะแองเจลิน่าได้ตอบกลับมาว่า “ฉันจะไม่ปฏิเสธหรอกนะคะ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ฉันจะทำทุกอย่างและทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมาถามคำถามนี้กับฉันเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตอนที่ฉันยังใช้ชีวิตบ้าระห่ำอยู่ ฉันคงหัวเราะใส่คุณไปแล้ว แต่ปัจจุบันนี้สำหรับฉันทุกอย่างเป็นไปได้ค่ะ” และเมื่อพิธีกรชื่นชมเธอว่า เธอจะเป็นผู้สมัครพรรคเดโมแครต (พรรคการเมืองสหรัฐอเมริกาที่มีชื่อเสียงด้านการสนับสนุนความเท่าเทียม) ที่มีคะแนนท่วมท้นอย่างแน่นอน แองเจลิน่าก็พยักหน้าและหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

แม้คำตอบของคุณแม่แองเจลิน่าจะค่อนข้างชัดเจนแล้ว แต่กระนั้นเธอก็ยังไม่ออกมาคอนเฟิร์มแผนการณ์ลงสมัครตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการใดๆทั้งสิ้น เพราะแองเจลิน่ารู้สึกว่า สถานะของเธอตอนนี้สามารถดำเนินการโครงการเพื่อสาธารณชนได้สะดวกกว่า “ด้วยตำแหน่งฑูตพิเศษของ UNHCR และการที่ยังไม่มีตำแหน่งทางการเมืองใดๆ มันทำให้ฉันสามารถทำโครงการเพื่อสาธารณชนได้เป็นอิสระ ฉันสามารถร่วมงานกับรัฐบาลต่างประเทศได้ สามารถร่วมงานกับกองทหารจากทั่วโลกได้ โดยไม่มีปัญหาใดๆ แม้ในตอนนี้ฉันอาจจะยังรับปากไม่ได้ว่าจะลงเล่นการเมือง แต่ฉันสัญญาว่าจะทำทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ”

ตอนนี้แองเจลิน่ากำลังทำหน้าที่กำกับสารคดีสำหรับเด็กๆทั่วโลกร่วมกับสำนักข่าว BBC ในการเผยแพร่ข่าวสารจากทั่วโลกเป็นภาษาอังกฤษ เพราะสำหรับเธอ การรับรู้ข่าวสารเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับเด็กทั่วโลก