Inside Dara
พระเอกอู๋อี้ฝาน ถูกฟ้องให้การเท็จ ตร.ยันมีสัมพันธ์สวาทเน็ตไอดอล

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานคดีสอบสวนดาราดังของจีน “คริส อู๋” หรือ “อู๋ อี้ฝาน” ลูกครึ่งจีน–แคนาดา อดีตสมาชิกวง EXO ถึงความสัมพันธ์อื้อฉาวกับอินฟลูเอ็นเซอร์สาวชาวจีน วัย 18 ปีที่กล่าวหาว่าถูกฝ่ายชายขืนใจ ล่าสุด ดาราหนุ่มถูกตำรวจสั่งฟ้องข้อหาให้การเท็จ

แถลงการณ์จากตำรวจ กรุงปักกิ่ง ระบุว่า พระเอกอู๋อี้ฝาน วัย 30 ปี มีความสัมพันธ์ทางเพศและคบหากับฝ่ายหญิงตั้งแต่ปลายปีก่อนจนมาถึงเดือนเมาายนปีนี้ แต่กลับให้การกับตำรวจว่า พบกันเพียงครั้งเดียว ไม่มีอะไรด้วย

ตร.สอบยิบสัมพันธ์พระเอก

ความสัมพันธ์สองทั้งสองเริ่มต้นจากต้นสังกัดของอู๋เรียกให้ “ตู้ เหม่ยจู” เน็ตไอดอลสาวไปที่บ้านของนักแสดงหนุ่มเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2563 อ้างว่าให้มาดูตัวเพื่อถ่ายมิวสิควิดีโอ ปาร์ตี้ค่ำวันนั้น มีคนกว่า 10 คนในบ้านกำลังเล่นเกมและดื่มกันอย่างสนุกสนาน

การสอบสวนพบว่า อู๋และตู้มีเพศสัมพันธ์ในคืนดังกล่าว และต่อมา วันที่ 8 ธ.ค. นักร้องหนุ่มโอนเงินให้หญิงสาว 32,000 หยวน หรือประมาณ 160,000 บาทเป็นค่าซื้อของออนไลน์ จากนั้นทั้ง 2 คนยังติดต่อกันอยู่ผ่านทางแอปพลิเคชัน WeChat จนถึงเดือน เม.ย. 2564

แต่อู๋กลับออกแถลงการณต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่าเคยพบหญิงสาวเพียงครั้งเดียวเมื่อวันที่ 5 เดือน ธ.ค.2563 และไม่ได้บังคับให้ดื่มเหล้าและไม่ได้ยึดโทรศัพท์ใคร พร้อมทั้งกล้ารับรองทางกฎหมายว่าคำพูดทั้งหมดเป็นความจริง

หลังการแถลงของตำรวจ แบรนด์ดังอย่างหลุยส์ วิตตอง ประกาศยุติการให้อู๋เป็นพรีเซนเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ก.ค. หลังจากนักแสดงหนุ่มเป็นแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ตั้งแต่ปี 2561 และระงับความสัมพันธ์กับอู๋เมื่อต้นสัปดาห์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปตามผลการสอบสวนของตำรวจ

ขณะที่สินค้าแบรนด์ดังระดับโลกอื่นๆ เช่น บุลการี ปอร์เช่ รวมทั้งแบรนด์สัญชาติจีนก็ประกาศจุดยืนเช่นเดียวกัน

ตำรวจเผยว่ากำลังสอบสวนต่อไปว่า อู๋ล่วงละเมิดทางเพศแฟนสาวคนอื่นๆ หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ ยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องดังกล่าวจากตู้หรือจากผู้หญิงคนอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ NetEase สัมภาษณ์ตู้เมื่อวันที่ 18 ก.ค. หญิงสาวอ้างว่าอู๋มีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาว อื่นๆ อีก 7 คน โดยใช้วิธีเหมือนกันคือมอมเหล้าแล้วล่วงละเมิด รวมทั้งให้สัญญาว่าจะปั้นให้ดัง

ด้าน เอพี รายงานว่า คดีนี้ซับซ้อนแปลกประหลาดขึ้นไปอีก เมื่อมีบุคคลที่สามฉวยเข้ามาหลอกเงินพระเอกคนดัง

การสอบสวนพบว่า จังหวะที่อู๋หยุดแช็ตกับสาวตู้ในเดือน เม.ย. เน็ตไอดอลสาวถูกสวมรอย นำข้อความแช็ตมาเผยแพร่ทางเว่ยป๋อ จนถูกวิจารณ์ว่าหิวแสง อยากสร้างชื่อเสียง แต่เมื่อสอบสวนแล้วพบว่า หญิงสาวไม่ได้พิมพ์ข้อความแช็ตกว่า 10 ข้อความด้วยตัวเอง แต่เป็นบุคคลที่สาม

ต่อมาตำรวจจับกุมผู้ต้องหาชายนหนึ่ง แซ่ “หลิว” ที่เมืองหนานถง มณฑลเจียงซู ข้อหาหลอกเงินแม่ของอู๋ 8 ล้านหยวนหรือประมาณ 40 ล้านบาทด้วยการหลอกว่าตนเองเป็นทนายของสาวตู้

จี้ดาราก็ควรมีใบประกอบวิชาชีพ

คดีดังกล่าวยังทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจริยธรรมในการเป็นดาราคนดัง รวมถึงมีระบบกลั่นกรอง ในที่นี้รวมถึง เว็บไซต์สำหรับเยาวชนในพรรคคอมมิวนิสต์ และสื่อของรัฐพีเพิล เดลี ยังเรียกร้องอู๋ควรถอนตัวออกจากวิถีคนดัง

ด้านศาสตราจารย์หลี่ เจินหลิน หัวหน้าแผนกภาพยนตร์ สถาบันการละครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่าโพสต์ที่ทำให้ศิลปินดาราเสื่อมเสียควรจะต้องลบออกไปเพราะคนดังเหล่านี้แทบจะไม่มีที่ยืนอีกเลยในแวดวงบันเทิง

หลี่แนะนำว่าเจ้าหน้าที่จีนตั้งระบบออกใบรับรองงานให้ดารานักแสดงหรือคนในแวดวงบันเทิงดารา ควรได้รับการฝึกฝนที่ครอบคลุมกฎและระเบียบต่างๆ ในอุตสาหกรรมบันเทิง ก่อนได้รับใบประกอบวิชาชีพซึ่งจะต้องมีการทบทวนการออกใบประกอบวิชาชีพทุกๆ 3 ปี

หากดารามีพฤติกรรมเสื่อมเสียก็ควรจะขึ้นบัญชีดำ หากกระทำผิดร้ายแรงก็ควรจะเพิกถอนใบรับรอง

เมื่อต้นสังกัดหรือบริษัทภาพยนตร์รับสมัครดารานักแสดงควรจะต้องตรวจสอบใบรับรองเพื่อลดความเสี่ยงในการสร้างมลทินในวงการ

หลี่กล่าวเสริมว่าควรทบทวนวิธีการจ่ายเงินให้ดาราเพื่อให้ดารารับผิดชอบทางการเงินเมื่อเกิดเรื่องเสื่อมเสียชื่อเสียง ระบบเงินเดือนควรรวมเงินเดือนพื้นฐานและรายได้เสริมซึ่งเป็นรายได้หลัก เงินพิเศษจะคำนวณจากรายได้ที่ทำงานแสดง ถ้างานได้รับผลกระทบจากการสูญเสียทางการเงิน ดาราจะไม่ได้รับเงิน นอกจากเงินเดือนประจำ