Inside Dara
อาร์สยามแจงกรณี 'ใบเตย' วอนมองมุมสร้างสรรค์ ปัดบังคับนุ่งสั้น

บิ๊กบอสอาร์สยาม แจงกรณี "ใบเตย" ถูก สวธ. รุมจวกทำภาพลูกทุ่งเสื่อม รับปรับเพลงให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่สนใจเพลงไทยมากขึ้น ปัดบังคับศิลปินนุ่งสั้น รับไม่สามารถควบคุมชีวิตศิลปินได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ...

จากกรณีที่ นายดำรงค์ ทองสม รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ในงานประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2556 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่โรงเรียนขามแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยติติงนักร้องชื่อดัง ใบเตย อาร์สยาม ว่านำเพลงลูกทุ่งมาสร้างจุดขายให้ตัวเอง โดยไม่สนใจศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของเพลงลูกทุ่ง อีกทั้งใช้ร่างกาย ท่าเต้น ดึงดูดให้คนสนใจเพลง มากกว่าการขายเนื้อหาและไม่รักษาวัฒนธรรมที่ดีของของชาติ พร้อมฝากถึงผู้ประกอบธุรกิจวงการการแสดง และวงการเพลง ว่าไม่อยากให้มองแต่ผลประโยชน์ทางธุรกิจมากเกินไปนั้น ทางด้าน คุณเณร-ศุภชัย นิลวรรณ ผู้บริหาร ค่ายเพลง อาร์สยาม ในเครือ บมจ.อาร์เอส ต้นสังกัดของศิลปินลูกทุ่งสาว ใบเตย อาร์สยาม ได้ออกมาชี้แจงว่า

"ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณท่านรองอธิบดี สวธ. ที่แสดงความเป็นห่วง แต่ขอชี้แจงว่า ค่ายเพลง อาร์สยาม มีศิลปินกว่า 100 ชีวิต และได้ผลิตเพลงทุกแนว ทั้งลูกทุ่งอีสานหมอลำส่งเสริมวัฒนธรรม, ลูกทุ่งแท้ๆ, ลูกทุ่งเพื่อชีวิต และลูกทุ่งป๊อปอย่างแนว ใบเตย ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่ง มีเพียงไม่กี่คนในค่าย และถือเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ชอบแนวนี้ ซึ่งงานเพลงในมุมมองของบริษัทถือว่าเป็นงานศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ซึ่งไม่มีกรอบตายตัว ซึ่งแต่ละแนวเพลงที่บริษัทผลิตออกมานั้น เราใช้บุคลิกของศิลปินแต่ละคนมาเป็นองค์ประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานเพลง เช่น คนไหนเรียบร้อย ก็ทำแนวเพลงที่เรียบร้อย ส่วนคนที่เซ็กซี่ ก็ทำแนวลูกทุ่งป๊อปตามยุคสมัย เป็นต้น แต่ไม่ได้หมายความว่านักร้องทั้งค่ายจะมานุ่งน้อยห่มน้อยหากินจนเป็นสูตรสำเร็จกันทุกคน และที่มีผู้กล่าวหาว่าบริษัทบังคับให้นักร้องนุ่งสั้นนั้น ผมไม่ทราบว่าเป็นนักร้องค่ายไหน เพราะปกติ ค่ายอาร์สยาม จะเตือนให้นักร้องแต่งกายให้ถูกกาลเทศะอยู่เสมอ" คุณศุภชัย กล่าว

คุณศุภชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่า ใบเตย ทำให้เยาวชนลอกเลียนแบบท่าเต้นโชว์เรือนร่าง และปล่อยคลิปตามยูทูบ จนเกิดเป็นการเสื่อมเสียนั้น ว่า ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คงไม่ผิดถ้าแค่เลียนแบบท่าเต้นที่เป็นที่นิยม ส่วนที่ทำในเชิงอนาจารเลยเถิด ทางบริษัทก็ไม่เห็นด้วย และยังได้ร่วมแสดงการคัดค้าน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบดูแลเกี่ยวกับความผิดทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย และคิดว่าเราควรให้ความสำคัญกับการดูแลคลิปยูทูบที่ล่อแหลม เสื่อมเสีย และเป็นภัยต่างๆ ที่มีอยู่มากมายเป็นอันดับต้นๆ มากกว่า

"ผมเองก็เป็นคนหัวเก่า เพียงแต่ยอมรับความจริง และปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยบ้าง เพื่อให้คนรุ่นใหม่สนใจเพลงไทยมากขึ้น และเมื่อเขาเปิดใจกว้างยอมรับแล้ว เราก็สามารถสอดแทรกสาระที่เป็นประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราคงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยการบังคับหรือเอาความรู้สึกของตัวเองเป็นที่ตั้งได้ แต่ถ้าทำความเข้าใจ และหาวิธีการที่ถูกต้อง ก็น่าจะทำให้เขาปรับเปลี่ยนความคิดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ดีได้ ในกรณีนี้ควรมองในมุมสร้างสรรค์ ว่าเราจะใช้ความโด่งดังของ ใบเตย มาใช้ประโยชน์ให้กับโครงการดีๆ ในสังคมได้อย่างไรบ้าง แทนที่จะต่อต้านเพียงอย่างเดียว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนต่างๆ มาเชิญ ใบเตย ให้ร่วมทำกิจกรรมที่เกิดประโยชน์มากมาย แต่เรื่องดีๆ มักไม่ค่อยได้รับความสนใจ หากหน่วยงานไหนต้องการให้ ใบเตย ไปร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ก็สามารถทำเรื่องเข้ามาขออนุมัติหรือปรึกษาหารือกันได้" คุณศุภชัย กล่าว

ผู้บริหาร ค่ายเพลง อาร์สยาม กล่าวทิ้งท้ายว่า ใบเตย เป็นศิลปินของค่าย เราสามารถควบคุมให้อยู่ในจุดที่เหมาะสมได้ แต่ถ้าเห็นว่าเรื่องใดไม่เหมาะสมหรือเห็นแล้วไม่สบายใจ ก็สามารถติติงในเชิงสร้างสรรค์ได้ เพราะบริษัทก็พยายามควบคุมดูแลศิลปินอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมชีวิตศิลปินได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะบางเรื่องก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล สุดท้ายขอขอบพระคุณ ท่านรองอธิบดี สวธ.อีกครั้งที่แสดงความเป็นห่วง บริษัทจะนำคำติชมนี้มาพิจารณา ดำเนินการแก้ไขให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม เพื่อความสบายใจของทุกคนครับ.