Inside Dara
ไม่ใช่แค่ละครเพ้อฝัน 'เจ้าบ้านเจ้าเรือน' แฝงข้อคิดเพียบ

ยังคงมีละครผีให้ติดตามชมกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับละครของช่อง 3 ที่ส่ง เจ้าบ้านเจ้าเรือน ออกอากาศอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหลายคนแอบเบื่อที่ช่อง 3 พยายามยัดเยียดละครผีให้ได้ดู หลังจากที่ กำไลมาศ เพิ่งลาจอไปหมาดๆ

ถึงจะไม่เปรี้ยงมาก แต่ละครเรื่องเจ้าบ้านเจ้าเรือน ก็ยังถูกพูดถึงในโลกโซเชียลไม่น้อย มีทั้งบ่นถึงความเจ้าชู้ของไรวินทร์ ความน่าสงสารของศรีนวล และความน่ากลัวของผีศรีนวล หรือแม้แต่คำถามที่ว่า เจ้าบ้านเจ้าเรือน เป็นละครแนวไหน ต้องการนำเสนออะไรกันแน่??

ซึ่ง เจ้าบ้านเจ้าเรือน เป็นบทประพันธ์ของ แก้วเก้า และแทบทุกเรื่องของแก้วเก้า จะมีความเหนือจริงซ่อนอยู่แทบทุกเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ปราณประมูล ผลงานการกำกับการแสดงของ รัญญา ศิยานนท์ ภายใต้การดูแลของผู้จัดสุดเนี๊ยบ ไก่ วรายุฑ มิลินทจินดา ที่ใช้เวลาในการผลิตละครเรื่องนี้นานเกือบ 1 ปี กว่าจะรังสรรค์ละครผีเรื่องนี้ให้แฟนๆ ได้ดู

ด้วยความที่เป็น ไก่ วรายุฑ ผู้จัดละครที่ขึ้นชื่อว่าเสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ จึงลงทุนเต็มที่ เนรมิตรทุกอย่างในอดีตให้สมจริงที่สุด ทำให้ละครเรื่องนี้แทบไม่มีที่ติในเรื่องของฉาก พร็อพ เสื้อผ้า หน้าผม เป๊ะปังถูกใจผู้จัด ทุกอย่างดูสมจริงเมื่อต้องย้อนเข้าไปในพาร์ตอดีต ส่วนการนำเสนอเนื้อเรื่องที่เป็นการตัดสลับกลับไปกลับมาในยุคอดีตของไรวินทร์ และ ยุคปัจจุบันของแพรขาว ทีมงานก็ทำได้ดี เรียงลำดับ ตัดเนื้อหาถูกช่วงถูกตอนให้ดูไม่น่าเบื่อหรือเนิบนาบจนเกินไป ส่วนเนื้อเรื่องแม้จะดูยาวไปซะหน่อย เพราะต้องมีทั้งยุคอดีตและปัจจุบันรวมอยู่ในเรื่องเดียว แถมตัวละครก็เยอะมาก แต่ทีมงานก็ผสมผสานขมวดปมทุกอย่างให้เข้ากันให้น่าติดตาม ว่าสุดท้ายแล้วทุกๆ ตัวละครในเรื่องนี้จะมีบทสรุปอย่างไร

และละครเจ้าบ้านเจ้าเรือน สำหรับคนที่ติดตามตั้งแต่แรก จะรู้ว่าไม่ใช่ละครแนวพาฝัน เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่จะทำให้สาวๆ หลงไหลเคลิบเคลิ้มไปกับละครนั้น แต่ เจ้าบ้านเจ้าเรือน เป็นละครที่สะท้อนชีวิตจริง ความเป็นจริงในสังคมไทยให้แฟนละครได้รับรู้ว่า จริงๆ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้ มันมีความเป็นชีวิตจริงของคนเราแฝงอยู่ในเนื้อหา และละครเรื่องนี้ก็ทำให้ พระเอกรูปหล่อขวัญในสาวๆ อย่าง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ โดนสาวน้อยสาวใหญ่ค่อนประเทศแอบหมั่นไส้กับบทบาทของไรวินทร์ หนุ่มรูปหล่อแสนเจ้าชู้มากเมียคนนี้

ทางด้าน จอย ริลณี ศรีเพ็ญ ก็เล่นได้น่าสงสารไม่น้อย กับบทของศรีนวล เมียแต่งที่สามีไม่ได้ให้ความรัก แต่เธอก็เฝ้าอดทนทำความดีเพื่อสักวันนึงผู้ชายคนนี้จะหันมารักเธอบ้าง เพราะโดนทอดทิ้ง ไม่ได้รับความรักจากผู้เป็นสามีตอบแทน จึงทำให้ศรีนวลกลายเป็นผีที่อาฆาตแค้นอยู่ในห้องเล็กๆ กรีดต้นเสาทุกครั้งที่คับแค้นใจในตัวสามี

และตัวละครทุกๆ ตัวในเรื่องนี้ ทุกคนล้วนเล่นออกมาได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ แม้แต่ นุ่น รมิดา ที่รับบทเป็นน้าน้อย โผล่มาแค่ในไม่กี่ตอนก็ทำให้คนดูทั้งเกลียดและหมั่นไส้ได้ไม่น้อย ส่วนหนูน้อยเจนน่า จิรดา โรแมน ที่รับบทเป็น ชมพู ก็เล่นได้น่ารักน่าเอ็นดูซะจริงๆ หรือ เจสัน ยัง กับบทของ ลลิต เจ้าของสปาที่มีความเป็นโรคจิต โผล่เข้าฉากทีก็ทำให้หลอนได้ไม่น้อยเช่นกัน ส่วน ปุยฝ้าย ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล ในบทของ มาลาตี เชื่อว่าสาวๆ หลายคนทั้งเกลียดและอิจฉา เพราะปุยฝ้ายได้ใกล้ชิดสนิทแนบแน่นกับติ๊กกว่าสาวๆ คนไหนในเรื่อง และความร้ายกาจของละครก็ยิ่งเสริมทัพทำให้คนยิ่งเกลียดเข้าไปใหญ่

เรื่องราวแฝงข้อคิดของละครเรื่องนี้ ถือว่ามีเนื้อหาค่อนข้างจะครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งทางด้านข้อคิดที่ได้จากเรื่อง ความโรแมนติก ดราม่า และหลอน รวมกันอยู่ จึงทำให้ได้ครบเกือบทุกอรรถรส จะมีบ้างก็บางฉากที่ดูไม่สมจริง อย่างฉากที่ พัสกร ที่รับบทโดย ณัฐรัฐ โมริส เลอกรอง ซ้อม ดิว ที่รับบทโดย ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ ในบ้าน ทั้งๆ ที่มีลูกสาวที่ยังเป็นเด็กน้อยอยู่ในบ้านด้วย กลับต้องมารับรู้ปัญหาของผู้ใหญ่ที่ใช้ความรุนแรงต่อกัน ถือว่าพลาดไม่น้อยสำหรับจุดนี้

เพราะนโยบายของช่อง 3 ในการผลิตละคร จะมีโจทย์ให้คือต้องให้ความสนุก และให้ความรู้สอดแทรกไปในเนื้อเรื่องด้วย ละครเรื่องนี้ก็ให้ทั้งความรู้และข้อคิดไว้ไม่น้อย เป็นละครที่แฝงความเป็นจริงของโลกเอาไว้ในการนำเสนอ แม้อาจจะดูซับซ้อนไปซะหน่อยก็ตามที อย่าง แพรขาว และ ศรีนวล หญิงสาวที่มีความซื่อสัตย์ต่อสามี ดูแลสามีเป็นอย่างดี แต่กลับมีสามีเจ้าชู้ และยุคสมัยที่แตกต่างกัน ทำให้แพรขาวและสีนวล เลือกทางเดินให้ชีวิตแตกต่างกัน คนนึงเลือกที่จะใช้ชีวิตให้มีความสุข ส่วนอีกคนเลือกใช้ชีวิตด้วยความอดทน เพื่อหวังว่าสักวันจะมีความสุขบ้าง คิดแต่ว่าทำดีเข้าไว้วันนึงจะได้ความรักเป็นสิ่งตอบแทน เพราะมัวแต่แบกความทุกข์กอดความทุกข์เอาไว้ของศรีนวล จึงทำให้เธอต้องกลายเป็นผีร้ายในบ้านหลังนี้ หรือแม้แต่ไรวินทร์เอง ทั้งๆ ที่เห็นแม่ของตัวเองต้องทนทุกข์ใจ เพราะพ่อมีภรรยาใหม่ ทอดทิ้งตนเองและแม่ไปไม่ไยดี แต่ไรวินทร์กลับเลือกทางเดินเหมือนพ่อของตนเองไม่มีผิดเพี้ยน ด้วยการถือเอาความสุขของตัวเป็นหลัก ไม่สนใจต่อความรู้สึกของศรีนวลผู้เป็นภรรยา ว่าคงมีความทุกข์ใจไม่ต่างจากแม่ของตน

ถึงแม้ละครเรื่องนี้จะไม่ค่อยถูกจริตคนดูหลายๆ คนเท่าไร อาจจะไม่สนุกมาก แต่เรื่องข้อคิดของละครเรื่องนี้มีมากไม่แพ้ละครเรื่องอื่นๆ เพราะทุกการกระทำของแต่ละคนย่อมมีผลตอบแทนเสมอ จะสวยงามหรือน่าเศร้า ขึ้นอยู่ที่ตัวเองจะเลือกหนทางไหน แม้หลายคนจะบ่นว่าละครเรื่องนี้ดูยาก เนื้อหาซับซ้อน ตัวละครเยอะเกิน จนทำให้เรตติ้งไม่ค่อยขยับเท่าไร แต่ถ้าหากเปิดใจรับ จะได้ข้อคิด และมีสติในการใช้ชีวิตอยู่ไม่น้อย เหมือนที่หลายๆ คนชอบพูดเสมอๆ ว่า ดูละครแล้วย้อนดูตัวเอง นั่นแหละ.