Inside Dara
7 ที่สุดของการ ก้าว ตลอด 55 วัน จากเบตงถึงแม่สาย

และแล้วก็สิ้นสุดลงด้วยยอดเงินบริจาคกว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับการ ก้าว ในโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ของ พี่ตูน บอดี้สแลม (อาทิวราห์ คงมาลัย) แต่ภาพความประทับใจยังคงอยู่ในใจของคนไทยไม่เสื่อมคลาย จึงรวบรวมความเป็นที่สุดในด้านต่างๆ ตลอด 55 วันของการก้าว มาเพื่อเป็นการย้อนทบทวนถึงปรากฏการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ปลาบปลื้มใจที่สุด “ในหลวงพระราชทานแจกันดอกไม้และอาหารเสริม”

ในระหว่างที่ก้าวไปถึงจุงหวัดสุราษฎร์ธานี พี่ตูนของคนไทยก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด เมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ อัญเชิญสิ่งของพระราชทาน ซึ่งประกอบด้วย แจกันดอกไม้พระราชทาน อาหารเสริมพระราชทาน และขนมไทยที่จัดทำขึ้นในห้องเครื่อง สำนักพระราชวัง ไปมอบให้แก่ตูนและคณะทีมงานก้าวคนละก้าว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ณ โรงแรมบรรจงบุรี เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560

ซาบซึ้งใจที่สุด “พี่ตูนช่วยน้องก้าว”

นอกจากจะวิ่งเพื่อระดมทุน โครงการ ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ของพี่ตูน ยังมอบทุนการศึกษาให้กับน้องๆ ที่ขาดแคลน ในโรงเรียนที่อยู่บนเส้นทางวิ่งกว่า 40 โรงเรียนด้วย

ทั้งนี้พี่ตูนตั้งใจใช้เงินส่วนตัวและเงินที่ได้รับจากผู้ใหญ่ใจดีมอบเป็นทุนการศึกษา โดยทุกครั้งก่อนให้ทุนน้องๆ พี่ตูนจะเล่าถึงชีวิตในวัยเด็กของตัวเองเสมอว่า เขาเป็นเด็กบ้านนอก อยู่สุพรรณบุรี เห็นเพื่อนเรียนเก่ง แต่ไม่มีโอกาสก้าวต่อ เพราะไม่มีเงิน เมื่อมีกำลังจึงอยากมอบโอกาสให้กับเด็กๆ ได้ก้าวต่อไป

ซึ่งภาพประทับใจเกิดขึ้น เมื่อพี่ตูนวิ่งไปถึงโรงเรียนวัดชลธาราม จ.นครศรีธรรมราช และได้มอบมอบอุปกรณ์การเรียน รวมถึงทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน ชั้น ป.6 ที่เรียนดี แต่ยากจน พอได้รับทุนน้องคนหนึ่งก็ร้องไห้ออกมาด้วยความซาบซึ้งใจ จนทำให้พี่ตูนน้ำตาไหลไปด้วยกัน

วลีฮิตที่สุด “พี่ตูนสูญ” และ “พี่อูนสู้สู้”

สองวลีที่กลายเป็นวลียอดฮิตในระหว่างการก้าว คือ “พี่ตูนสูญ” ที่ฮิตมากหลังจากโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปวิดีโอ ของเด็กนักเรียนชาย สวมชุดลูกเสือ บันทึกภาพวิดีโอห้ามเพื่อนๆ และประชาชน ริมถนนใน จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ให้ยืนล้ำเส้นสีขาวริมถนน ในขณะที่พี่ตูนและคณะก้าวกำลังวิ่งผ่าน จนตัวเองไม่ได้บริจากเงิน เพราะพี่ตูนวิ่งผ่านไปแล้ว

“เวลาถ่ายรูปกับพี่ตูนนะครับ อย่าเข้าไปครับ…พี่ตูนสูญครับ…พี่ตูนครับ…ผมยังไม่ได้บริจาค…พี่ตูนครับ…ผมลืมบริจาค…พี่ตูนสูญแล้ว”

เมื่อทีมงานเห็นคลิปดังกล่าว จึงจัดเซอร์ไพรส์ให้ “น้องมาร์ค” เจ้าของคลิป ได้เจอกับพี่ตูน พร้อมกับเปิดโอกาสให้น้องได้มอบเงิน 20 บาทจากค่าขนมของตัวเองให้พี่ตูนด้วย งานนี้น้องมาร์กจึงแต่งกลอนหนังตะลุงมาอ่านให้พี่ตูนฟัง ด้านพี่ตูนก็มอบลูกฟุตบอลพร้อมลายเซ็นให้ เรียกว่าสุขใจกันทั้งสองฝ่ายจริงๆ

ส่วนอีกหนึ่งวลีคือ “พี่อูนสู้สู้” มีจุดเริ่มต้นจากป้ายข้อความให้กำลังใจ จากสองเด็กน้อย บนถนนย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี ที่ยืนรอพี่ตูนพร้อมกันชูป้าย “พี่อูนสู้สู้” อยู่กับผู้ปกครอง เมื่อพี่ตูนเห็นก็ถึงกับกุมขมับ ในการออกเสียงเรียกพี่อูนของเด็กน้อย พอภาพนี้ถูกเผยแพร่บนโลกโซเชียล ก็เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ จนกลายเป็นวลีและชื่อใหม่ของพี่ตูนที่หลายคนพูดจนติดปากไปแล้ว

น่ารักที่สุด “สองเด็กน้อยรอเซลฟี่กับพี่ตูน”

เมื่อทีมงานขอความร่วมมือจากประชาชนที่รอรับพี่ตูนตลอดเส้นทาง ว่าอยากให้งดการส่งมือถือให้พี่ตูนเซลฟี่ รวมถึงไม่ดึงรั้งตัวพี่ตูนไว้เซลฟี่ด้วย และเปลี่ยนมาเป็นตั้งค่าถ่ายวิดีโอค้างไว้ เพื่อรอจังหวะที่พี่ตูนจะวิ่งเข้ากล้องแทน ก็มีการเผยแพร่คลิปของสองหนูน้อยที่ยืนถ่ายวิดีโอด้ายท่าทีเรียบร้อบ นิ่งสงบ รอให้พี่ตูนวิ่งเข้ามาในเฟรม ซึ่งเมื่อพี่ตูนวิ่งผ่านมาก็เข้ามาหาและเล่นกับกล้อง และพูดกับหนูน้อยว่า “ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีนะครับ” พร้อมลูบหัว ก่อนจะวิ่งต่อ ซึ่งหนูน้อยก็ยังคงยืนนิ่งๆ จนขบวนผ่านไป กลายเป็นภาพความน่ารักที่หลายคนประทับใจ

ใจป้ำที่สุด “KING POWER มอบเงิน 53 ล้าน ก่อนสมทบเพิ่มอีก 11 ล้าน”

เมื่อพี่ตูน วิ่งเข้าสู่กรุงเทพฯ KING POWER ผู้สนับสนุน ก็จัดการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ โดย คุณวิชัย และคุณอัยยวัฒน์ แห่งกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ มอบเงินบริจาคจำนวน 53 ล้านบาท ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมเป็น 89 ล้านบาท ก่อนที่คุณอัยยวัฒน์ จะประกาศว่า KING POWER ขอสมทบทุนเพิ่มเพื่อให้ยอดบริจาคในวันนั้นครบ 100 ล้านบาท นับว่าเป็นที่สุดของความใจป้ำเลยทีเดียว

สร้างสีสันที่สุด “พี่โน๊ต” และ “พี่บัวขาว”

ตลอดเส้นทางการวิ่ง กว่า 55 วัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าทีมงานทุกคนล้วนเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ แต่ด้วยกำลังใจจากประชาชนที่ส่งไปถึง จึงช่วยให้ทุกคนก้าวไปจนถึงเป้าหมายได้สำเร็จ แต่ที่ช่วยชาร์จพลังและเพิ่มรอยยิ้มให้กับทีมงาน ตลอดจนผู้คนที่เฝ้าติดตามการไลฟ์อยู่หน้าจอ คือผู้ชายสองคนนี้ พี่น๊ต อุดม และพี่บัวขาว บัญชาเมฆ

พี่บัวขาวนั้น นอกจากจะเคยอาสาวิ่งแทนพี่ตูน เมื่อพี่ตูนบาดเจ็บที่ข้อเท้าซ้าย ระหว่างวิ่งเข้าหมู่บ้านเขาเต่า ต.หัวหิน แล้ว ตลอดช่วงเวลาที่พี่บัวขาวออกก้าวไปกับคณะ ก็สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับทีมงาน ตลอดจนประชาชนที่ไปรอท่าได้ไม่น้อยเลย จนสงสัยว่าหากไม่ใช่นักมวยดัง พี่แกน่าจะไปเป็นนักแสดงตลกได้เลยละ

ด้านพี่โน๊ตนั้น ไปถึงปุ๊บก็สร้างเสียงหัวเราะปั๊บ จนก้อย รัชวิน ถึงกับ โพสต์ขอบคุณ ว่า “ก้าวที่ 45 … ในวันที่ทีมงานเริ่มล้านอนน้อย แบตเริ่มใกล้หมด จู่ ๆ ผู้ชายคนนี้ก็เข้ามาเป็นแบตก้อนใหม่ ที่มาชาร์จพลังให้พวกเราด้วยเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และความสุข #เรียกว่าทำให้นักวิ่งของเราหัวเราะจนน้ำตาไหล และอีก 9 วันที่เหลือ เขาจะอยู่เป็นมัคนายกให้กับพวกเราจนถึงแม่สาย”

อลังการที่สุด “ตุงเงินยาวที่สุดในโลก”

เมื่อเข้าสู่เขตเมืองเชียงราย ก่อนวันสุดท้าย ชาวเชียงรายก็สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการมอบตุงเงิน “สลีตุงจัยยาว ก้าวแห่งบุญ” ซึ่งหมายถึง ธงชัย หรือธงแห่งชัยชนะ หรือธงแห่งการถึงเส้นชัย รวมทั้งธงแห่งความสำเร็จ ส่วนคำว่า “ยาว” หมายถึงระยะทางยาวไกลจาก อ.เบตง จ.ยะลา ไปถึง จ.เชียงราย “ตุงยาว และเลข 199” หมายถึงก้าวแห่งบุญ และก้าวคนละก้าว เพื่อช่วยคนป่วยในโรงพยาบาล โดยเป็นตุงที่ทำด้วยมือชาวบ้าน อ.เชียงของ ณ วัดศรีดอนชัย อ.เชียงของ รวมธนบัตรฉบับต่างๆ รวมมูลค่าราว 1 ล้านบาท ให้กับพี่ตูนและคณะ ณ อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย เขตเทศบาลนครเชียงราย

ต้องยอมรับว่า การออก “ก้าว” ครั้งนี้ของพี่ตูน เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ที่คนไทยในยุคสมัยนี้จะต้องจดจำไปอีกนาน