Inside Dara
‘เทีย ลี่’ สาวน้อยจากภูเก็ต ตามหาฝันสู่ถนนดวงดาว

เทีย ลี่ ทวีพาณิชย์พันธุ์ คือสาวสวยจากหลายเวที ในปีพ.ศ. 2555 ประกวด มิสทีนไทยแลนด์ และ คว้ามิสทีนไทยแลนด์ ตำแหน่ง Miss Maxim Contact Lens ตำแหน่ง ขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน จากนั้น 2556 เป็น 1 ใน 16ผู้เข้าแข่งขัน เอเชียส์เน็กซต์ท็อปโมเดล ฤดูกาลที่ 2ที่มาเลเซีย จนถูกคัดออกจากรายการในตอนที่ 8(ได้อันดับที่ 8) ก็ถือเป็นเวทีระดับอินเตอร์จนปี 2559 เข้าร่วมแข่งขัน เดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซั่น 3 ทีมบี “น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์”ล่าสุดทีมข่าว “บันเทิงแนวหน้า” มีโอกาสพูดคุยกับ “เทีย” หรือ “เทีย ลี่ ทวีพาณิชย์พันธุ์” ที่มาถ่ายแฟชั่นให้นิตยสาร นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูเก๋ สตรอง

“บางคนบอกเทียดูเป็นผู้หญิงที่มีความหวานจากรอยยิ้ม ซึ่งเธอเชื่อว่าคนเราไม่ได้มีเพียงแค่ด้านเดียวแต่ยังมีอีกหลายๆ ด้านที่ซ่อนไว้ในตัวที่รอการเปิดเผยอยู่ก็ได้เพราะภายนอกที่ไม่ค่อยสนิทหรือรู้จัก คิดว่าเขามองว่าเทียเป็นคนนิ่งๆ พอเริ่มรู้จักมากๆ ก็จะรู้ว่าบางมุมเทียก็จะร่าเริง บางมุมก็จะซ่าๆ เปรี้ยวๆ และถ้าอยากได้แบบไหนบอกได้ อยากบอกกับคนที่มองเราภายนอกว่า เราเป็นคนยังไงเทียเป็นคนดีนะคะ”

ผสมกันตอนที่อยู่ในสังคมของคนไทยคนไทยก็จะมองว่าคนนี้มีความเป็นต่างชาติ เป็นตะวันตกมากพอไปอยู่สังคมอเมริกัน เขาก็จะมีมุมมองที่ว่าเป็นคนนอบน้อม เกรงใจเพราะเป็นวัฒนธรรมของคนไทย ซึ่งเทียก็เป็นแบบนั้นนะเติบโตมาแบบครอบครัวคนไทย จีน แต่เรียนอินเตอร์ และคุณพ่อคุณแม่ก็เลี้ยงแบบผสมผสาน คือเลี้ยงแบบเหมือนให้เราเข้าได้ดีกับทุกสังคม

ระหว่างอาชีพนักแสดงกับนางแบบ โฟกัสไปทางไหน

ชอบทุกอย่างที่เป็นศิลปะอยู่แล้ว ชอบทำอะไรที่ได้แสดงออก ถ้าถามว่าอยากโฟกัสหรือชอบทางไหนมากกว่ากัน ชอบการแสดงค่ะเพราะสามารถนำตัวเองไปไว้ในสถานการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นในชีวิตจริง ต้องอาศัยจินตนาการซึ่งสำหรับเทียมันน่าสนใจมาก

ความอยากเป็นนักแสดงที่ไปไกลถึงระดับฮอลลีวู้ด ยังฝันแบบนั้นอยู่มั้ย

ยังฝันอยู่ค่ะ ก็รอดูสถานการณ์ต่างๆ ให้ลงตัว แต่ถ้ามีโอกาสมีงานดีดีที่เมืองไทยก็คงอยู่ที่นี่ แต่ก็ยังฝันที่จะไประดับฮอลลีวู้ดอยู่แต่เทียรู้สึกว่าบ้านเราหรือแถบเอเชียอย่างNetflix ก็เริ่มบูมที่นี่ และถ้าได้เล่น NetflixOriginal สำหรับเทียมันก็คือการได้ไปฮอลลีวู้ดแล้วซึ่งเราก็ยังอยู่ในประเทศของเราได้

บทบาทที่คุณอยากเล่นคือ แนวไหน

อยากเล่นเป็นคนเพี้ยนๆ หรือเป็นผี อะไรที่มันยากน่ากลัวคืออยากเล่นมาก อยากเล่นอะไรที่ท้าทายค่ะ

ระหว่างร้องเพลง การแสดง นางแบบ หรือศิลปินด้านวาดภาพ ถ้าเลือกได้อยากทำอะไร

โดยรวมๆ เทียชอบหมดนะอยากทำทุกด้านไปเรื่อยๆ เลยค่ะเพราะรักศิลปะมากลองหาประสบการณ์เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ

ทำไมถึงรักในด้านนี้มาก

เทียรู้ตัวตั้งแต่เด็กว่าชอบการแสดงออก ชอบโชว์ ตอนอยู่ภูเก็ตพ่อกับแม่ก็มีรีสอร์ทอยู่ที่นั่น ตอนเราเป็นเด็กก็ชอบเปิดยูทูบแล้วก็เต้นให้แขกที่มาพักดู และก็ได้ทิป ชอบทางนั้นมาตั้งแต่เด็ก พอเริ่มเป็นวัยรุ่นก็จะมีช่วงอายไม่กล้าแสดงออก การประกวดมิสทีนไทยแลนด์ก็เป็นจุดเปลี่ยนอีกช่วง ทำให้มีความมั่นใจขึ้นพอมาประกวด The Face ได้มาแสดงภาพยนตร์ ซีรี่ส์ ทำให้ยิ่งรักทุกอย่างที่เป็นวงการบันเทิง

ถามถึงเรื่องหัวใจบ้าง หัวใจคุณมีเจ้าของแล้วใช่มั้ย

มีแล้วค่ะเขาก็เป็นนายแบบ ส่วนใหญ่กิจกรรมของเราทั้งคู่ก็จะไปเที่ยวต่างจังหวัดและก็ออกกำลังกายค่ะ

สเปกผู้ชายที่คุณชอบเป็นแบบไหน

ไม่ได้มีสเปกภายนอก ถ้าเขาเป็นคนจิตใจดีและอยู่ที่คลิกกับคนนี้มั้ยมากกว่าวางอนาคตในวงการบันเทิงของตัวเองยังไงบ้างก็ยังอยากทำโปรเจกท์ที่โกอินเตอร์อยู่และก็คงอยู่ในวงการบันเทิง เพราะเป็นสิ่งที่รักที่สุดและน่าจะทำได้ดีด้วย

ถ้าย้อนกลับไปและคุณไม่ได้เป็นนางแบบหรือนักแสดง คิดว่าตอนนี้กำลังทำอาชีพอะไร

ถ้าถามอาชีพอาจจะคิดไม่ออก แต่ตั้งแต่เด็กแล้ว เทียเป็นคนที่มีความครีเอทีฟมากและชอบการแสดงออก ถ้าถามว่าอาชีพไหนอาจจะทำการตลาดหรือด้านนิเทศหรือนักธุรกิจที่มีความคิดสร้างสรรค์ น่าจะประมาณนี้