Inside Dara
แซมมี่ ไม่กังวลตรวจเจอก้อนเนื้อเต้านม ทำใจพ่อป่วยมะเร็งแต่ไม่ยอมรักษา

แซมมี่ไม่กังวลตรวจเจอก้อนเนื้อที่เต้านม ยังใช้ชีวิตปกติ-รอ 6 เดือนตรวจอีกที ทำใจพ่อป่วยโรคมะเร็งตับแต่ไม่ยอมรักษา แต่ยังทานยารักษาโรคหัวใจและกายภาพบำบัดเข่า เผยช่วงนี้กลับมาอยู่บ้านบ่อยเพราะอยากใช้เวลาร่วมกับครอบครัวมากขึ้น

มาร่วมงานฉลองมงคลสมรส “พอลลี่-เบนซ์” ณ เบเนดิกต์สตูดิโอ ซ.โยธินพัฒนา 11 พอได้เจอนางเอกลูกครึ่งสังกัด 7 สี แซมมี่ ดลลชา เคาวเวลล์ เลยได้โอกาสอัพเดตถึงอาการป่วยของเจ้าตัว หลังมีข่าวว่าตรวจพบเจอก้อนเนื้อที่เต้านม รวมถึงอาการป่วยโรคหัวใจ มะเร็งตับ และปัญหาเรื่องเข่าของคุณพ่อว่าเป็นยังไงบ้าง พร้อมทั้งถามถึงกระแสเม้าท์ว่า แซมมี่เสียบละคร “วิหคหลงลม” ค่ายดาราวิดีโอ แทน 2 นางเอก มิน พีชญา วัฒนามนตรี และ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ด้วย

ซึ่ง แซมมี่ เผยถึงเรื่องที่ตรวจเจอก้อนเนื้อเต้านมว่า "ใช่ค่ะ คุณแม่บังคับหนูให้ไปหาหมอแล้วตรวจอัลตราซาวนด์เจอก้อนเนื้อที่เต้านมด้านขวา เราเลยไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพราะก้อนเนื้อมันยังเล็กมาก คุณหมอบอกว่าต้องรออีก 6 เดือนค่อยไปตรวจใหม่ แต่เขาแนะนำว่าให้งดกินพวกไก่ จะไปกระตุ้นก้อนเนื้อ แต่ก้อนมันไม่ได้ใหญ่ ไม่ได้เป็นอันตรายอะไร ตอนนี้ยังไม่มีอันตรายนะ แต่เราต้องไปติดตามการรักษาอีก 6 เดือน" ต้องผ่าหรือยังไง? "เอาจริงๆ หนูยังไม่ค่อยกังวลกับเรื่องนี้นะ เพราะถ้าถามเรื่องภายในของเรา เราไม่รู้หรอก แต่ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ได้มีอะไร เรายังทำงานได้ ไม่ได้เจ็บไข้ได้ป่วยขนาดนั้น แต่ถามว่าหลังๆ มีปวดหรือรู้สึกแน่นๆ ที่หน้าอกมั้ย ก็เริ่มมี แต่เราไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า" เป็นก้อนเนื้อไม่ใช่ก้อนซีสต์? "เราเห็นจากการอัลตราซาวนด์ แล้วเดี๋ยวนี้ผู้หญิงพบก้อนเนื้อในเต้านมเยอะมาก และบางคนบอกว่ามันไม่ได้เป็นก้อนที่อันตราย เดี๋ยวก็ต้องไปอัลตราซาวนด์ตรวจใหม่อีกทีว่าก้อนมันโตขึ้นมั้ย ถ้าโตขึ้นต้องดูอีกที และต้องคุยกับคุณหมอว่าจะเอายังไงต่อ"

เรื่องหัวใจมีไหม? "เหมือนเดิมค่ะ หลังๆ เริ่มติดคุณพ่อคุณแม่มากกว่า เมื่อก่อนจะอยู่คอนโดฯ เป็นหลัก แต่หลังๆ จะกลับมาอยู่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ อยากใช้เวลาอยู่กับคุณพ่อ เพราะว่าท่านอายุเยอะแล้ว ไม่รู้ว่าท่านจะอยู่กับเราได้นานขนาดไหน เลยรู้สึกว่าไม่ได้สนใจเรื่องอื่นเท่าไร คุณพ่อเขาไม่ค่อยได้อยู่กรุงเทพฯ แล้วหลังๆ ท่านป่วย เราก็อยากกลับมาอยู่กับพ่อมากขึ้น เวลาไปทำงานก็จะมีที่พาคุณพ่อไปด้วยบ้าง" คุณพ่อป่วยเป็นอะไร? "คุณพ่ออายุ 80 ปีแล้ว ท่านก็มีโรคหัวใจ หลังๆ ก็มีเรื่องของเข่า มันเป็นไปตามเวลา แล้วคุณพ่อเป็นมะเร็งตับด้วย แต่ท่านไม่ยอมรักษา เขารู้มาประมาณ 2 ปี แล้ว แต่ไม่ยอมรักษา เพราะว่าท่านอายุมากแล้ว เขาเลือกที่จะไม่รักษา ปล่อยมันไว้ ซึ่งท่านก็แข็งแรงมาเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ก็ผ่านมา 2 ปีแล้ว ตอนแรกเราก็ไม่ยอมพาพ่อไป แล้วเจอก้อนเนื้อ ก็บอกว่ายังไงต้องรักษา มันเป็นความเป็นห่วงในฐานะลูก แต่พอมานั่งคุยกัน ท่านแก่แล้ว การที่มารักษาด้วยอายุขนาดนั้น มันเป็นการเสี่ยง ถ้าเขาสบายใจแบบนี้ เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด" เป็นมะเร็งขั้นไหน? "ไม่มั่นใจว่าขั้นที่ 1 หรือ 2 ไม่มั่นใจ แต่ตอนนี้ผ่านไป 2 ปีแล้ว คุณพ่อไม่ยอมไปหาหมอ ไม่ยอมไปเช็กอัพแล้ว หนูเห็นว่าคุณพ่อแก่แล้ว เขาไม่อยากไป นอกจากว่าเขาไม่ไหวจริงๆ อย่างล่าสุดพาไปทำกายภาพบำบัดมา เพราะว่าท่านมีปัญหาเรื่องเข่า ตอนแรกจะพาไปนวด แต่พอคุยกับพี่สาวให้พาไปให้คุณหมอช่วยดูจะได้ถูกจุด"

คุณแม่ล่ะว่าไงบ้าง? "เราผ่านช่วงที่ขอร้องกันไปแล้ว ตอนนี้ก็ต้องปล่อย แซมมี่คิดว่าถ้าเราไม่แตะอะไรมัน มันไม่น่าจะเป็นการกระตุ้นอะไร ตอนนี้คุณพ่อกินยาแค่รักษาโรคหัวใจ เราก็มีกังวลเหมือนกัน แต่ตอนนี้คุณพ่ออายุ 80 ยังขับรถได้ เราถือว่าโอเคแล้ว มันก็จะมีช่วงที่คุณพ่อป่วย เราก็จะนอยด์ เราจึงกลับมาอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่" หมอบอกว่าต้องรักษาไหม? "คุณหมอไม่แนะนำให้ผ่าตัว แต่เป็นการจี้ด้วยความร้อน ไปละลายเนื้อก้อนนั้น คุณหมอบอกว่าวิธีนี้อันตรายน้อยสุด คุณพ่อก็ไม่ยอม แต่ว่าตอนนี้ 2 ปีกว่าแล้ว ไม่เป็นไรเราต้องทำใจกันไปเรื่อยๆ มันเป็นหน้าที่ของเรา เราเคารพในการตัดสินใจของเขา ยิ่งเราไปบังคับ ไปแตะต้องในตัวโรค มันอาจจะไปกันใหญ่ก็ได้ ซึ่งหนูว่าตัดสินใจถูกนะที่ไม่ได้ไปบังคับคุณพ่อ เขาเองก็แฮปปี้ เพราะว่าเขาก็เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ตัวแซมมี่เองก็พยายามพาเขาไปไหนมาไหนด้วย คุณพ่อก็โอเค ต่างจากเมื่อก่อน ท่านจะติดวัยรุ่นมาก เป็นคนเมืองนิดนึง คอยอะไรนานๆ ไม่ค่อยได้ แต่หลังๆ ท่านก็บอกว่าอยากอยู่กับเรามากขึ้น"

คุณหมอได้บอกมั้ยว่าต้องรักษานะ? "คุณหมอแนะนำค่ะว่าต้องผ่าตัดนะ แต่ว่ามันจะมีวิธีการรักษาอยู่ เหมือนเป็นการจี้โดยใช้ความร้อนเพื่อไปละลายก้อนมะเร็ง ซึ่งต่อให้อันนี้ที่คุณหมอแนะนำว่าปลอดภัยที่สุดในบรรดา 4 การรักษา แต่คุณพ่อก็ไม่ยอม (ยิ้ม) เราก็เลยคิดว่าไม่เป็นไร มันก็ต้องทำใจ ไปเรื่อยๆ เราแค่ทำตามหน้าที่ของเราไป ทุกคนในครอบครัวเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อ ถ้าเรายิ่งไปบังคับ หรือไปแตะต้องอะไรกับตัวโรค มันอาจจะไปกันใหญ่ก็ได้ เพราะหนูว่าเราตัดสินใจถูกนะที่ไม่บังคับคุณพ่อ เพราะทุกวันนี้เขาค่อนข้างแฮปปี้ นี่คุณพ่อเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ เราก็ตามใจคุณพ่อมากขึ้น เมื่อก่อนจะได้เจอคุณพ่อแค่ตอนที่ก่อนออกไปทำงาน เวลากลับบ้านก็จะเจอบ้างไม่เจอบ้าง แต่เดี๋ยวนี้เหมือนถ้าหนูไปถ่ายละครในโลเกชั่นที่ไม่ลำบากมาก เราจะพยายามพาเขาไปด้วย ให้เขาได้อยู่กับเรามากขึ้น" คุณพ่อโอเคมั้ย? "คุณพ่อโอเคเลย เมื่อก่อนด้วยความที่คุณพ่อจะวัยรุ่น ติดแสงสีเสียง (หัวเราะ) แล้วเวลาที่ต้องรออะไรนานๆ เขาจะไม่ค่อยยอม แต่หลังๆ เขาอยากจะอยู่บ้านมากขึ้น อยากอยู่กับเรามากขึ้น" งานรับน้อยลงมั้ย? "ยังรับเหมือนเดิม เราต้องบริหารจัดการทุกอย่างให้ดี แต่ส่วนนี้เป็นส่วนของผู้จัดการ ถ้างานไหนเราพาคุณพ่อไปด้วยได้ แล้วไม่กระทบกับงาน เราจะพาไป ถามว่าหนูลดปาร์ตี้ลงมั้ย จริงๆ ทุกวันนี้ไม่ค่อยได้ปาร์ตี้แล้วนะ แต่บางทีหนูก็ชวนคุณพ่อไปด้วย ไม่ได้หมายถึงเป็นสายเที่ยวผับ แต่เราจะรู้ว่าคุณพ่อชอบประมาณไหน ตอนนี้ขอใช้ชีวิตอยู่กับคุณพ่อก่อน ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนกลับบ้านเดือนละ 2-3 ครั้ง แต่เดี๋ยวนี้หนูแทบจะไม่ได้อยู่คอนโดฯ เลย ส่วนมากจะอยู่บ้าน แต่ถ้ามีธุระ เราก็ไปของเรา"

ละครเรื่อง วิหคหลงลม มีกระแสเสียบแทนมิน พีชญา กับปุ๊กลุก ฝนทิพย์? "ละครเพิ่งเปิดกล้องไปเมื่อ 2 วันที่แล้ว แต่กระแสว่าแทนพี่ๆ เขา อันนี้ไม่รู้เลย เพราะที่ติดต่อมาช่องติดต่อมาเดือนที่แลัว และทางค่ายส่งเรื่องย่อมาให้เราดู เหมือนการติดต่อเล่นละครปกติทั่วไป ไม่ทราบเลยว่ามีข่าวอะไร" คิดว่าจะมีไปถามพี่ๆ เขามั้ย? "หนูว่ามันจะเป็นการก้าวก่ายมากเกินไป เพราะเราได้รับบทแบบนี้มา หนูว่าเราทำหน้าที่ของเราก่อนดีกว่า เพราะมันเป็นเรื่องปกติของการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในเรื่องของตัวละคร เพราะเราก็เคยมีบทที่เราไม่ได้เล่น เขาก็ต้องหาคนที่เหมาะสมกับบทบาทมา เราก็เข้าใจบางทีเรื่องนี้ เราอาจจะไม่ได้เล่น เราก็ไปเล่นเรื่องอื่นแทน" ซีเรียสมั้ย ที่มีกระแสเหมือนเกาเหลาออกมา? "ไม่ซีเรียส เพราะไม่น่าจะเป็นครั้งแรก (หัวเราะ) แต่ว่าอย่ามีข่าวเกาเหลาอะไรกันเลยจะดีกว่า ถามว่าปกติหนูสนิทกับพี่ๆ เขามั้ย กับพี่มินเคยเล่นละครเรื่องหนึ่งด้วยกัน แต่ว่าหลายปีมากแล้ว และไม่ได้เจอกันเลย แต่กับพี่ปุ๊กยังไม่เคยเจอกันในละครเลย" กับมินเคยมีข่าวเกาเหลาด้วยกันมาก่อน แล้วมามีอีกรอบซีเรียสมั้ย? "ไม่อยากให้มองไปแบบนั้นสักเท่าไร ขอให้ดูที่ละครดีกว่า ฝากติดตามละครแล้วกันนะ”.