Inside Dara
"หมิว"ได้รับรักจนล้น มุ่งเดินตามรอย"แม่แมว"

ร่ายบท "ท่านหญิงแขไขเจิดจรัส" จากละคร "แค้นเสน่หา" ทางช่อง 3 จนคนติดทั่วบ้านทั่วเมือง สำหรับนางเอกสาวมากฝีมือ "หมิว" ลลิตา ปัญโญภาส

วันนี้เจ้าตัวสลัดคราบ ท่านหญิง มาเป็น "ลูกหมิว" ควงคุณแม่วัย 70 ปี "แม่แมว"จารุวรรณ ปัญโญภาส ที่สลัดคราบ "หม่อมย่าเอียด" ของ คุณชายจุฑาเทพ มาเป็นคุณยายของ 2 หลานชาย "แพลงตอน-อีตั้น" พูดคุยถึงการเลี้ยงดูและแลกเปลี่ยนทัศนะในสถานะ "แม่"

ตอนเด็กเลี้ยงหมิวแบบไหน

แม่แมว - "ทั่วๆ ไป ตอนเขาเกิด 1-3 ขวบ ไม่รับงานแสดงเลย เลี้ยงลูกอย่างเดียว ที่สำคัญ คนอื่นมาแตะลูกไม่ได้ ยกเว้นน้องสาว เพราะกลัวทำลูกหล่น ไม่ให้ใครแตะเลย ไม่มีคนอยู่บ้านก็เอาลูกใส่เปลไว้ ถึงจะร้องก็ยังอยู่ในเปล"

แม่สอนหมิวยังไงบ้างตอนเด็กๆ

แม่แมว - "สอนให้อยู่ในกรอบที่ควรจะเป็น ช่วงวัยรุ่นมีปีนเกลียวบ้าง แต่ก็ไม่มีอะไรที่เขาทำจนเราต้องทำโทษ"

หมิว - "เนียนไง ทำผิดแต่ไม่เห็น ซึ่งถ้าถามก็ไม่รู้จะเป็นเรื่องไหนเพราะทำผิดเยอะ แต่ไม่อยากพูด เราก็มีลูก ถ้าเขาอ่านเจอเขาจะทำตาม (หัวเราะ) ตอนนี้หมิวถึงได้เข้าใจลูกว่าเขาก็คงคิดแบบเด็กที่อยากมีอิสระ อยากไปดูหนัง ไปกับเพื่อน แต่เขาคิดเร็วไป แค่อายุ 12 แต่หมิว นี่เข้ามหาวิทยาลัยแล้วอายุตั้ง 18 ปี ถึงได้คิด ซึ่งการแอบมันไม่ดี ทำอะไรไม่บอกพ่อแม่ มันอันตราย"

อะไรทำให้รู้สึกเข้าใจแม่

หมิว - "คือในที่สุด พอวันที่เป็นทุกข์กับเหตุการณ์ที่ทำ จะคิดถึงแม่ก่อนอันดับแรก แม่จะเป็นคนที่รักเราที่สุด ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไร แม่ให้อภัย ไม่เคยว่า เห็นดุๆ แบบนั้น เมื่อยามทุกข์เขาจะมาหาทันที ซึ่งทุกเรื่องแม่จะทุกข์มากกว่าลูกซะอีก เสมือนเป็นเรื่องของตัวเองซะเหลือเกิ๊น (หัวเราะ) จนบางทีมีความทุกข์ไม่กล้าเล่าให้ฟัง"

ตอนเด็กอยากให้ลูกเป็นอะไร

แม่แมว - "อยากให้เป็นเด็กดีของพ่อแม่ของสังคม แต่เรื่องในวงการไม่เคยคิด ใจจริงคิดแค่ให้เขาเรียนจบ ทำงานทำการที่ชอบ จริงๆ แม่อยากให้เป็นครู แต่เขาไม่ชอบ หนักกว่านั้นอีก ไปเรียนอินทีเรียที่อังกฤษ เราก็ไม่ชอบ"

หมิว - "ตอนนั้นเรียนอินทีเรีย แม่ถามว่ากลับมาจะมาทำอะไรจริงๆ หมิวชอบนะงานอินทีเรีย แต่เราไม่ได้จบปริญญาตรีทางนี้ ไม่ใช่ทางเรา เลยกลับมารับงานแสดง"

ตอนนี้รู้สึกว่าลูกเดินทางถูกแล้วไหม

หมิว - "แต่ก็ยังไม่ดีพอ โดนด่าทุกวัน เมื่อเช้ายังโดนอยู่เลย สอนลูกไม่เป็น (แม่แมวหัวเราะ) ลูกไม่มีระเบียบวินัย อยู่กับฉันไม่เห็นเป็น อยู่กับเธอน่ะเด็กเสีย"

แม่แมว - "แต่อยู่กับยายเขาจะดีนะ แปลกนะ ตอนนั้นพ่อแม่ไปเมืองนอก หลานอยู่กับเรา แม่บ้านบอกเลย อยู่กับคุณยายดี๊ดี ให้กินไรก็กิน ให้ทำไรก็ทำ อยู่กับพ่อแม่ไม่เป็นอย่างนี้"

หลานกลัวยายไหม

แม่แมว - "กลัวสิ แพลงตอนไปถ่ายละคร มีคนถามว่ากลัวคุณยายไหม หลานบอก ใครบ้างไม่กลัวคุณยาย (หัวเราะ)"

เลี้ยงดูแลลูกมาอย่างดี พอวันนึงเขาจะมีครอบครัว ทำใจได้ไหม

แม่แมว - "แรกๆ ก็อยากให้มีคนมาดูแลเขาแทนเรา เหมือนเราจะได้หมดห่วง แต่ไม่รู้เป็นไง ใครมาเราก็ไม่ชอบ"

หมิว - "ตอนนั้นมีปัญหาเรื่องการมีแฟน แม่ไม่รับใครเลยสักคน ต้องแอบคบ อันนี้พูดได้นะเพราะแก่แล้ว เหมือนแม่ไม่พอใจใครเลย กังวลหมดทุกเรื่อง แล้วเราถึงอายุที่จะมีแฟนแล้ว เลยต้องลองมีคนรู้จักไปเรื่อยๆ"

แล้วกับ "ก้อง-นรบดี" อะไรที่ทำให้ชนะใจแม่ยายคนนี้ได้

แม่แมว - "เขาก็มาหา มากราบ มาคุยด้วย มากินข้าว พยายามเข้ามา แรกๆ เฉยๆ ต่อต้านด้วยซ้ำ คือเราต่อต้านหมดทุกคน ทั้งที่ยังไม่ รู้จัก แต่ตอนหลังเขาก็เข้าหามากขึ้น ก็เริ่มผ่อนคลาย ทีแรกเห็นปั๊บไม่มองด้วยซ้ำ เขาก็ยังทน จริงๆ ก้องเป็นคนเข้าหาผู้ใหญ่ได้ดี อ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติผู้ใหญ่ เขาก็น่ารักนะ"

หมิว - "เชื่อไหมว่าตอนนี้คนที่รู้ใจแม่คือ ก้องนะ รู้ว่าแม่ชอบกินอะไร ถ้าไปไหนจะซื้ออะไรฝากแม่ หมิวนี่ไม่ต้องคิดเลย ซื้ออะไรแม่ไม่ชอบสักอย่าง"

คนมองภาพแม่ดุมาก จนลือทั้งวงการ

หมิว - "จริงๆ คนในวงการจะบอกว่าแม่ตลกนะ ถ้าคนทำงานด้วยเขาฮานะ กับคนอื่นแม่จะตลกชอบพูดผิดพูดถูก ขำๆ"

แม่แมว - "คือถ้าคนสนิทจะพูดเต็มที่ ไม่คิด แต่ถ้าไม่รู้จัก เราพูดผิดแล้วเขาได้ยินเดี๋ยวเขาหาว่าเราบ้า ก็ไม่กล้าพูด ก็จะนิ่งๆ ไป"

หมิว - "แม่เขาถึงไม่ชอบให้สัมภาษณ์สดกลัวพูดผิด เพราะถ้าแม่พูดผิดแล้วผิดมโหฬาร ผิดแบบต้องเซ็นเซอร์ แล้วแม่นี่พูดคำผวนเก่งมาก บางทีอยู่ด้วยก็ขำ เวลาเขาเผลอๆ แม่หลุดไม่รู้ตัว คือเหมือนเขาสร้างเกราะให้ลูกกลัว เป็นหัวหน้าครอบครัว เพราะเขาเป็นพี่สาว คนโต มีน้อง 7 คน เขาสอนทุกคนดูแลทุกคน"

สุดท้ายเป็นยังไงบ้างกับหมิวที่เราฟูมฟัก

แม่แมว - "ก็ได้ดั่งใจนะ เขาทำงานทำการเป็นเรื่องเป็นราว มีลูกมีเต้า เป็นคนดี ลูกเขาก็อยู่ในโอวาท ณ ตอนนี้ ต่อไปไม่รู้นะ"

แล้วแม่เป็นยังไงบ้างหมิว

หมิว - "คนดีที่ 1 เลย หมิวโชคดีมากที่เกิดเป็นลูกเขา คือเขาให้หมิวจนเต็มจนล้น ให้ความรักความดูแล คือหมิวไม่ได้เสี้ยวความเป็นแม่ของแม่ ที่ทำให้หมิว หมิวพยายามจะทำให้เหมือนนะ แต่ไม่ได้ 1/4 ที่เขาทำให้หมิว ด้วยเพราะเขารักลูกทั้งหมดหัวใจ แต่หมิวยังมีความรักตัวเอง รักสบาย คือเขาไม่ได้รักสบาย เขาเสียสละ อดทนรอ คือเราไปเรียนอะไร ไปยังไง ลูกจะทำอะไรต้องการเขาเมื่อไหร่เขาได้หมด แต่หมิวยังไม่ถึงแม่ บางทีลูกต้องการหมิว ถ้าหมิวมีเวลาก็ไป ถ้าไม่มีเวลาก็ไม่ไป คือเขาทำเยอะ นั่นคือสิ่งที่หมิวได้รับ หมิวพยายามจะถ่ายทอดให้ลูกแต่ก็ไม่ได้ 1/4 ที่เขาทำให้ หมิว ดีที่มีตัวอย่างดีๆ ให้เห็น ก็พยายามจะทำตาม"

แม่นี้เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เรารู้สึกขาดไหม

หมิว - "ไม่ขาด ล้นนะ (หัวเราะ) ต้องคอยตักที่เกินนะกินเข้าไป บางวันบอกแม่รักหนูน้อยกว่านี้หน่อยก็ได้ มันล้นทะลักมาก"

แม่แมวหัวเราะพร้อมส่งสายตามองลูกสาวด้วยความรักเปี่ยมล้น