Inside Dara
'ส่องบรรดาศักดิ์ไทย' บุพเพสันนิวาส 'พี่ขุนโป๊ป' เทียบเท่าแบบนี้เอง

นอกจากชุดไทยที่ถูกนำกลับมาแต่งใส่กันทั่วบ้านทั่วเมือง คำพูดใช้เรียกกันแทนตัวเราตัวเธออย่าง ออเจ้า ก็ฮิตมากเช่นกัน อีกทั้งยังตัวละครสำคัญๆ ที่มีตัวตนจริง มียศถาบรรดาศักดิ์ในประวัติศาสตร์ยังถูกนำมาพูดถึง อาทิ 'ออกญาโหราธิบดี' ที่รับบทโดย อาหนิง นิรุตติ์ หรือ 'ท้าวทองกีบม้า' รับบทโดยซูซี่ สุษิรา เป็นต้น

บรรดาศักดิ์ของ ขุนนางไทย มีความแตกต่างกับตะวันตกเนื่องจากระบบที่แตกต่างกัน ขุนนางตะวันตกเป็นขุนนางสืบตระกูล และไม่ใช่ข้าราชการ แม้ว่าขุนนางบางคนรับราชการ แต่ขุนนางไทยเป็นข้าราชการ และตำแหน่งขุนนางผูกพันกับระบบราชการ

ส่วน ขุนนางตะวันตก นั้น ตำแหน่งขุนนาง ผูกพันกับการถือครองที่ดิน ที่ได้รับพระราชทานไว้แต่เดิม และส่วยสาอากร หรือผลประโยชน์ที่เกิดจากที่ดินนั้น ขุนนางตะวันตก จึงมีส่วนคล้ายกับเจ้าต่างกรมของไทย ในส่วนของผลประโยชน์ในตำแหน่ง เช่น ส่วย กำลังคน เป็นต้น แต่เจ้าต่างกรมของไทย ก็ไม่ได้สืบตระกูล

ดังนั้น บรรดาศักดิ์ของขุนนางไทยจึงน่าจะเป็นชั้นยศ มากกว่าเป็นบรรดาศักดิ์ตามหลักการสมัยใหม่

บรรดาศักดิ์ของขุนนางไทยแบ่งออกได้เป็น 8 ระดับ

1. เจ้าพระยา เทียบข้าราชการระดับ 11

2. พระยา เทียบข้าราชการระดับ 9 หรือ 10

3. พระ หรือ จมื่น เทียบข้าราชการระดับ 7 หรือ 8

4. หลวง เทียบข้าราชการระดับ 5 หรือ 6

5. ขุน เทียบข้าราชการระดับ 3 หรือ 4

6. หมื่น เทียบข้าราชการระดับ 2

7. พัน เทียบข้าราชการระดับ 2

8. นาย หรือ หมู่ เทียบข้าราชการระดับ 1

'ต้องบอกว่าไม่มีบรรดาศักดิ์ที่ตายตัวเพราะบรรดาศักดิ์ ของขุนนางไทย จะต้องเทียบกันด้วยระบบศักดินา'

ส่วนคำว่า 'ออก' ที่เติมหน้า บรรดาศักดิ์สมัยโบราณนั้น เช่น ออกญา ออกขุน ออกหลวง นั้น มักเป็นคำแสดงความอาวุโสในบรรดาศักดิ์นั้น แต่ยังไม่ได้เลื่อนขึ้นไปยังบรรดาศักดิ์ที่สูงกว่า

โดยหากใครที่ชื่นชอบในประวัติศาสตร์จะเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในตัวละครและบทบาทในเรื่องของแต่ละคน นอกจากนี้จะทำให้อรรถรสในการดูละครอิน สนุกขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน

วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปดูยศถาบรรดาศักดิ์กัน ว่าใครเป็นใคร และจะเรียกแบบไหน ไปดูกัน

สมเด็จพระนารายณ์ธิบดี

หรือ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชร และต้องบอกว่ายุคของสมเด็จพระนารายณ์เป็นยุคทองของประวัติศาสตร์ไทยยุคหนึ่ง เพราะการค้าขายในยุคนั้นกับต่างประเทศเป็นไปได้ดี

พ่อเดช /หมื่นสุนทรเทวา /ขุนศรีวิสารวาจา

ภายหลังที่ถูกอวยยศขึ้นเป็น ขุนศรีวิสารวาจา ถือเป็นบุคคลสำคัญทางการทูต 1 ใน 3 ตรีทูต ที่เดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศส จากหมื่นขยับขึ้นเป็นขุน

ออกญาโหราธิบดี พ่อของพ่อเดช

เป็นราชครูของพระนารายณ์ เป็นผู้ทำนายแม่นยำ และมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา สมัยนั้นเคยทำนายว่าจะมีไฟไหม้พระราชวังในสามวัน และก็มีขึ้นจริง นอกจากนี้พระโหราธิบดียังเป็นผู้ที่เขียนหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย อย่างจินดามณีอีกด้วย

มารี กีร์มา/ท้าวทองกีบม้า

ว่ากันว่ามีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ เป็นภรรยาของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ (หรือท่านคอนสแตนติน ฟอลคอน) ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าห้องเครื่องภายหลังได้รับตำแหน่ง 'ท้าวทองกีบม้า'

คอนสแตนติน ฟอลคอน /หลวงสุรสาคร /ออกพระฤทธิกำแหง /เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

เขาเป็นข้าหลวงรับราชการในสมัยอยุธยา เป็นที่โปรดปรานของพระนารายณ์ เพราะเป็นคนฉลาดเข้าใจพูด มีความสามารถมากมาย ทั้งยังพูดและเข้าใจในภาษาไทยอย่างดี แต่ค่อนข้างเป็นคนคดโกง ท้ายที่สุดเมื่อเกิดกบฏในสมัยพระเพทราชา จึงถูกกลุ่มกบฏสั่งสังหาร