Inside Dara
วาววา เล่าสะเทือนใจ แม่ถูกยิงจากลูกหลงช่างกลตีกัน บ้านเหลือเงินหลักร้อย

รายการ “แฉ” ทางช่อง GMM25 โดย 3 พิธีกร มดดำ คชาภา, ดาด้า วรินดา, น็อต วรฤทธิ์ สัมภาษณ์นักแสดงสาว วาววา ณิชชา โชคประจักษ์ชัด ที่นอกจากจะมาเคลียร์ข่าวเป็นนางเอกเรื่องเยอะจนคนไม่อยากทำงานด้วย วาววายังเล่าถึงชีวิตวัยเด็กที่ชีวิตเปลี่ยนเพราะแม่เจอลูกหลงถูกยิง ต้องลุกขึ้นมาทำงานหาเงินเพื่อครอบครัวตั้งแต่เด็ก

โดย วาววา ณิชชา เล่าถึงชีวิตก่อนเข้าวงการบันเทิงว่าไม่เคยคิดฝันว่าจะเข้ามาเลย เพราะเป็นเด็กจนๆ เราอยู่กับคุณแม่ คุณพ่อมีครอบครัวใหม่แต่ยังช่วยเรื่องจ่ายค่าเทอม เวลาป่วยเขาก็ดูแล แต่การกินการอยู่คุณแม่เป็นคนดูแล คุณแม่เปิดร้านอาหารตามสั่งข้างถนนเล็กๆ มีวันหนึ่งแม่กำลังผัดกับข้าว เด็กช่างกลตีกัน ปรากฏว่าแม่โดนลูกหลงถูกยิง

ตอนนั้นไม่รู้เรื่อง เพราะร้านเปิดถึงดึกมาก เราก็เข้านอนแล้ว คุณแม่โดนยิงที่ท้อง เขาก็กังวล ไม่อยากบอกเรา เราก็ไปโรงเรียนปกติ พอไปโรงเรียนแล้วมีคนโทรมาบอกว่าแม่อยู่ รพ. ถูกยิง ตอนนั้นแม่เข้าไอซียู แต่อาจจะไม่มีใครโทรมาบอก แต่เราก็เข้าใจว่าแม่อาจไปตลาดเช้า ถึงเวลาก็แต่งตัวไปโรงเรียน ตอนนั้นอายุ 15 น้องชายอายุ 12-13 ตอนนั้นมี 2 พี่น้อง แต่ตอนนี้มีน้องเพิ่มมาอีกคน

แม่ก็ต้องหยุดทำงานไประยะหนึ่ง เพราะร้านอาหารรายได้วันต่อวัน วันที่แม่โดนยิง ทั้งบ้านเหลือเงินหลักร้อย แต่โชคดีที่ต่อให้เราไม่ค่อยมีเงิน แต่แม่พยายามหามาให้ดีที่สุด อย่างเรื่องเรียนทุกคนเรียนโรงเรียนสาธิต ได้เรียนเทนนิส บัลเลต์ ต่อให้แพงก็พยายามเจียดทุกอย่างเพื่อให้ได้เรียน เราเคยเป็นเยาวชนทีมชาติกระโดดน้ำด้วย เขาก็จะสนับสนุนให้ทำอะไรพวกนี้

พอถึงเวลาวิกฤติ เราเลยกลายเป็นครูสอนว่ายน้ำตอนอายุ 15-16 ปี สอนจนตัวเปื่อย วันละ 8 ชม. ได้เงิน ชม. ละ 200 บาท น้องชายก็เป็นน็อกเกอร์เทนนิส ส่วนคุณพ่อก็ช่วยซัพพอร์ตประมาณนึง แต่เขาไม่ได้มีกำลังที่จะซัพพอร์ตทั้งหมด แต่พอวาววาเข้าวงการก็เป็นคนส่งน้องๆ เรียนทั้งหมด ปัจจุบันน้องชายเป็นครูสอนเทนนิสและทำงานออกแบบตกแต่งภายใน

วาววาตระเวนแคสติ้งงานอยู่ประมาณ 4 ปี ตั้งแต่อายุ 15 จนถึงอายุ 19 ตอนนั้นก็มีแมวมอง ซึ่งมาจากการที่สอนว่ายน้ำ ไป กกท. เพราะไม่รู้จะไปไหน สยามยังไปไม่เป็นเลย ไม่มีตังค์ไป อยากกินราเมนชามนึงก็ไม่ได้เพราะราคาแพงมาก ตอนนั้นแมวมองมาเจอที่สระว่ายน้ำ ช่วง 4 ปีที่แคสต์งานก็ได้งาน โชคดีที่ตอนนั้นอ่านหนังสือเดอะซีเคร็ต ซึ่งเขาบอกว่าขอให้มีความเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ ต่อให้เราจน แต่ถ้าเรามีความฝันแล้วเราเชื่อ มันอาจจะเป็นไปได้ เพราะฉะนั้นเราไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว

ตอนนั้นเขียนในสมุดบัญชีธนาคาร 100,000 บาท ด้วยดินสอ และหวังว่าวันนึงจะมี 100,000 บาทในบัญชี ซึ่งหลังจากแคสต์งานไป 6 เดือน ก็ได้เงิน 1 แสนบาทในบัญชีแล้ว ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นดารา แต่ได้โฆษณาหลายตัวรวมๆ กัน พอคุณแม่ดีขึ้น เราก็มาคิดว่าจะทำอะไรที่ไม่ใช่แค่ขายของแล้วได้เงินไปวันๆ ก็เลยไปซื้อสูตรน้ำเต้าหู้มา และให้แม่ช่วยซื้อขวดมาแพ็กใส่ขาย ก็ทำมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ ตอนนี้ให้แม่ดูแล ที่ยังทำเพราะไม่รู้อนาคตในวงการจะเป็นยังไง อย่างน้อยแม่มีธุรกิจตรงนี้ก็อยู่ได้

มดดำถามตรงๆ ว่าตอนนั้นท้อมั้ย วาววาบอกว่าตอนนั้นท้อ วันนี้พูดแล้วยิ้มได้ แต่ตอนนั้นน้ำตาไหล พอมานั่งคิดก็เหมือนละคร ถ้าไม่มีอุปสรรคก็ไม่สนุก เราเคยเจอวิกฤติมาแล้ว และเราไม่ได้มีครอบครัวซัพพอร์ต ไม่ได้มีการเงินดีพอ งานหายเงินหาย พอเจอที่กระทบกับชีวิตเรา มันเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต ตอนนี้ก็แพลนเรื่องเงินดีขึ้น.