Inside Dara
วิเคราะห์ 6 เหตุผลคำสัมภาษณ์พลิก "โป๊ป" จาก "ผู้ร้าย" กลายเป็น "พระเอก"

แพทย์หญิงชื่อดัง "หมอหวิว" วิเคราะห์บทสัมภาษณ์พระเอกหนุ่ม "โป๊ป ธนวรรธน์" กรณีถูกสาวออกมาแฉพฤติกรรมหลอกกินตับ ชี้เป็นการสื่อสารที่ดีและชาญฉลาด พร้อมเผย 6 เหตุผลทำให้เจ้าตัวได้รับคำชื่นชมโดยเฉพาะการ "ยอมรับ"

จากรณีที่พระเอกหนุ่ม "โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ" ที่กำลังโด่งดังสุดๆ กับบท "หมื่นสุนทรเวหา" จากละครยอดฮิต "บุพเพสันนิวาส" ถูกขุดเรื่องราวในอดีตแฉถึงพฤติกรรมความเจ้าชู้ของเจ้าตัวทำนองว่าไม่ได้ดีเหมือนกับบทบาทที่ได้รับและที่ผ่านมาเจ้าตัวเคยหลอกหลับนอนกับผู้หญิงมาแล้วหลายคนนั้น

ทันทีที่เรื่องนี้ถูกเปิดเผยออกมาโดยที่ผู้แฉเองได้มีการนำเอาหลักฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความที่มีการพูดคุยกับฝ่ายชาย หรือแม้กระทั่งภาพถ่ายของพระเอกหนุ่มมาเป็นเครื่องยืนยัน ทว่าที่น่าสนใจคือนอกจากตัวหญิงสาวผู้แฉเองจะไม่ได้รับความเห็นใจในฐานะ "ผู้เสียหาย-ผู้ถูกกระทำ" เจ้าตัวยังโดนกระแสตีกลับอีกต่างหาก

โดยเฉพาะการเปิดปากให้สัมภาษณ์ของพระเอกหนุ่มในภายหลังต่อเรื่องดังกล่าวกลับกลายเป็นว่าเรื่องนี้ในความรู้สึกของคนส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นผู้ "เสียหาย" และ "ผู้ถูกกระทำ" ก็คือทางฝั่งของพระเอกหนุ่มเสียเอง

ทั้งหากพิจารณาจากกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้คะแนนเสียงจากคนส่วนใหญ่ที่รับฟังข่าวที่เกิดขึ้นต่างพร้อมใจกันเทความเห็นใจและความเข้าใจไปยังพระเอกหนุ่มนั้นหากไม่นับถึงกรณีที่ว่าเจ้าตัวเป็นนักแสดงที่มีแฟนคลับจำนวนหนึ่งหนุนหลังแล้ว ประเด็นสำคัญก็น่าจะเป็นเรื่องของ "ห้วงเวลา" นั่นเอง

โดยหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว ทำไมตัวหญิงสาวที่ว่าถึงพึ่งออกมาแฉ ทำไมไม่ออกมาพูดตั้งแต่แรกเพราะแม้ในช่วงนั้นหนุ่มโป๊ปเองอาจจะไม่ดังแต่ก็ถือว่าเป็นนักแสดงมีชื่อคนหนึ่งเช่นกัน

ไม่ใช่แค่ระยะเวลาที่เกิดเหตุการณ์จะนานมากแล้วเท่านั้น หากแต่ในเวลาที่กระแสละครกำลังพีคสุดๆ และบทบาทคุณพี่หมื่นกำลังเป็นที่คลั่งไคล้ของออเจ้าเช่นนี้ ก็ต้องบอกว่าผู้แฉเองมา "ผิดเวลา" เอามากๆ

ทั้งหมดส่งผลให้การอ้างเหตุผลเพื่อที่จะบอกว่าการเปิดโปงครั้งนี้ก็เพื่อเป็นอุทาหรณ์ ไม่อยากให้หญิงสาวคนอื่นๆ ตกเป็นเหยื่อของพระเอกหนุ่มจึงฟังไม่ขึ้นในความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ที่ให้น้ำหนักไปว่าแล้วว่าเรื่องนี้คนแฉรู้สึกผิดหวัง อยากดัง หรือว่าอยากเกาะกระแสมากกว่า

อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องของเวลาแล้ว ต้องยอมรับว่าในการให้สัมภาษณ์ของพระเอกหนุ่มเองนั้นเจ้าตัวทำได้ดีและมีผลมากๆ ที่ทำให้นอกจากจะไม่ถูกวิจารณ์ด้านลบในฐานะจำเลยแล้ว เขายังได้คะแนนด้านบวกไปอีกเต็มๆ

โดยเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางด้านของ "หมอหวิว" พ.ญ.ชัญวลี ศรีสุโข หมอหวิว สูติ-นรีแพทย์และนักเขียนชื่อดังได้วิเคราะห์ไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัวโดยระบุว่า...


การสื่อสาร ที่เข้าถึงใจคน

วันที่ 21 มีนาคม 2561

เมื่อคืนนอนดึก มัวแต่ฟังโป๊ปให้ สัมภาษณ์ ที่ฉันคิดว่าเป็นการสื่อสารที่ดีและชาญฉลาด

โป๊ปเป็นใครในวินาทีนี้คงไม่ต้องบอก ฉันเอง ไม่ได้เป็นติ่งนักแสดงคนไหน อายุพ้นวัยอลวนไปแล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยย่อคือมีผู้หญิงโพสว่านอนกับโป๊ป เมื่อผู้สื่อข่าวถาม สิ่งที่โป๊ปทำคือ

1 ยอมรับ การยอมรับนั้นเป็นการเข้าถึงใจคนอย่างหนึ่ง สังคมไทยให้อภัยคนที่ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ โดยเฉพาะ สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่สังคมรับได้ นั่นคือ เขายังเป็นโสดไม่มีลูกเมีย ไม่ได้ข่มขืนใคร

2 รู้จัก ใช้ภาษา เมื่อสื่อ ถามว่าเป็นคนเจ้าชู้ไหม หากตอบว่าใช่ก็ดูไม่ดี หากตอบว่าไม่ก็อาจจะไม่เป็นความจริง โป๊ปเลี่ยง โดยการตอบว่าไม่ได้เจ้าชู้แต่มีเมตตา

3. แสดง ความเสียใจ โป๊ปบอกรู้สึกเสียใจ ไม่ได้เสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นแต่เสียใจที่ทำให้ผู้มีบุญคุณและแฟนแฟนต้องเสียใจในการกระทำของเขา ลูกอ้อนแบบนี้แฟน ๆ ที่ รุมล้อมจากชั้น 1 ถึงชั้น 4 เฮหนัก

4. มองเห็นข้อดีในข้อเสีย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โป๊ป บอกว่า ทำให้มองชัดว่าเขาไม่ใช่เกย์หรือกระเทย สร้างเสียงเฮหนักไปอีก

5. ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว เขา จะไม่ตามหา ไม่ฟ้องร้องว่าคนทำคือใคร เป็นการแสดงความเมตตาที่คนไทยชอบ

6 ในการให้สัมภาษณ์เขายิ้มนิ่ง แต่ไม่มีท่าทีร่าเริงหรือเสียใจเกินเหตุ

โป๊ป เป็นตัวอย่างของการสัมภาษณ์ เมื่อมีเรื่องร้ายเกิดกับตัว ทุกคน คงไม่มีใครไม่เคยเกิดเรื่องร้าย ฉันเชื่อจากประสบการณ์อยู่แล้วว่า ทุกสิ่งร้ายที่เกิด สามารถเปลี่ยนแปลงไปในทางดีได้เสมอ แล้วแต่ว่าเราจะรับมือมันอย่างไร และแล้วแต่ว่าเราจะมองมันอย่างไร

อย่างไร ก็ขอให้อวยพรให้คุณพี่หมื่นรักษาเนื้อรักษาตัวให้อยู่รอด ปลอดภัย ตลอดไปนะพ่อคุณ...