Inside Dara
เปิดโลกฟ้าหลังฝนของ ปีใหม่ ครั้งหนึ่งเคยคิดหนัก ไร้สติ ชีวิตดิ่งเหว

ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ เผยรัก 7 ปีกับป๋าต๊อบราบรื่นขึ้นหลังเลิกสิ่งมึนเมาทุกชนิด เจ้าตัวฟุ้งตอนนี้ชีวิตแฮปปี้มาก บอกตนกลับไปเรียนต่อปริญญาตรี และทำธุรกิจขายชุดม้ง รับมีงานละครน้อยลงเพราะเคยทำตัวแย่ ทำผู้จัดหลายคนขยาด เผยป๋าต๊อบอ้อนอยากมีลูกเป็นของตัวเองโดยให้ตนเป็นคนอุ้มท้อง

จากนักแสดงสาวเซ็กซี่น่ารักสู้ชีวิตหาเลี้ยงครอบครัว จู่ๆ สาวปีใหม่ สุมนรัตน์ วัฒนาเศลารัตน์ ก็กลายเป็นซินเดอเรลล่าได้แต่งงานกับสาวหล่อเจ้าของธุรกิจพันล้านอย่าง ป๋าต๊อบ ปฏิญญา ควรตระกูล จนกลายเป็นข่าวฮือฮาอยู่พักใหญ่เมื่อ 7 ปีก่อน และเพราะอายุของทั้งคู่ที่ห่างกัน งานนี้เลยมีข่าวรักๆ เลิกๆ กันอยู่บ่อยครั้ง แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็จูงมือกันผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ และคบหากันมานานจนปีนี้เข้าสู่ปีที่ 7

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ได้พูดคุยกับสาวปีใหม่ ถึงชีวิตที่พลิกผันของเธอ จากนักแสดงสาวที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัว จนได้มาแต่งงานกับมหาเศรษฐี ชีวิตเหมือนเจ้าหญิงซินเดอเรลล่าในนิทาน ดูจะมีความสุข แต่ทั้งคู่กลับหลงไปในทางที่ผิด ติดสิ่งมึนเมาอย่างหนัก ชีวิตที่สวยหรูดิ่งลงเหว ทะเลาะกันทุกวันจนชีวิตคู่เกือบล่มมาแล้ว แต่โชคดีที่ยังมีสติกลับตัวทัน ในวันนี้วันที่ชีวิตของปีใหม่และป๋าต๊อบไร้ซึ่งสิ่งมึนเมาจะเป็นอย่างไร ไปฟังเจ้าตัวเล่าเรื่องราวชีวิตหลังฝนให้ฟังกันดีกว่า

ปีใหม่ สุมนรัตน์ เข้ามาทำให้ทุกคนรู้จักได้อย่างไร?

“เพราะใหม่ต้องทำงานเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่อายุ 15 ค่ะ ใหม่มีน้องสาว 2 คน คนแรกห่างจากใหม่ 12 ปี คนที่ 2 ห่าง 20 ปี ใหม่ไม่อยากเห็นแม่ทำงานเหนื่อยคนเดียว ใหม่ก็เลยช่วยแม่ทำงาน และงานในวงการบันเทิงมันก็หาเงินได้ดี ถึงจะต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่อายุยังน้อย ถึงจะเหนื่อยแต่ก็ภูมิใจค่ะที่เราได้ทำหน้าที่ลูก และการที่เรามีภาระมันก็เป็นแรงบันดาลใจทำให้เราต้องทำงานนะ ทำงานเพื่ออะไร ไม่ได้ทำเพื่อชื่อเสียงแน่นอน แต่ทำเพราะอยากหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวมากกว่า พอเข้าวงการ คนก็เรียกใหม่ว่าสาวเซ็กซี่ ซึ่งก็ดีใจที่มีคนชอบผลงานนะ ไม่ว่าจะเป็นผลงานถ่ายแบบหรืออะไร มีคนชื่นชอบ ใหม่ก็โอเคแล้ว ถามว่าทำงานตั้งแต่เด็กเหนื่อยมั้ย มันก็เหนื่อยค่ะ แต่มันก็สนุก ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เจอเพื่อนๆ ใหม่ มันก็สนุกดี”

ชีวิตเหมือนซินเดอเรลล่า?

“ก่อนจะมารักกับพี่ต๊อบ ใหม่เคยมีแฟนเป็นผู้ชาย ต้องบอกก่อนว่าเท่าที่ใหม่เคยเจอมาอย่างนึงที่ผู้ชายไม่มีคือ ความมุ่งมั่นตั้งใจ แสดงออกชัดเจนโดยไม่กลัวการเสียหน้า พี่ต๊อบทั้งๆ ที่เค้าก็ค่อนข้างที่จะอายุเยอะ เก๋าแล้ว และค่อนข้างจะมีชื่อเสียง แต่ใหม่เป็นแค่เด็กๆ ในวงการเท่านั้น การที่เค้ามาจีบเรา เค้าไม่มีกั๊กเลย เค้าแสดงออกเต็มที่ เค้าชัดเจน เปิดเผย ตรงไปตรงมา และตอนที่ทะเลาะกันแล้วเค้ามาง้อให้เรากลับมา เค้าก็แสดงออกมาจริงๆ ว่าเค้ารักเรานะ อย่าไปเลยนะ มันชัดเจนมาก เค้าไม่มีกั๊กความรู้สึกไว้เลย เห็นแล้วรู้สึกว่าเค้ารักเราจริงๆ เค้ารู้สึกผิดจริงๆ เค้ายอมทำทุกอย่างเพื่อให้ความรักครั้งนี้มันอยู่รอด ใหม่รับรู้ได้ว่าเค้ารักใหม่จริงๆ จึงไม่มีเหตุผลที่ใหม่จะไม่เลือกคนที่เค้ารักเราจริงๆ ค่ะ (ยิ้ม) ส่วนใครที่มองว่าชีวิตใหม่เหมือนซินเดอเรลล่า จะพูดแบบนั้นก็ได้นะ ใหม่ยอมรับว่าใหม่โชคดี ที่ใหม่ได้คนที่เค้ารักใหม่ ยกย่องใหม่ และคนที่พร้อมจะดูแลเรา ถามว่าชีวิตสบายกว่าเมื่อก่อนมั้ยก็แน่นอนอยู่แล้ว แต่ถ้าวันนึงเค้าไม่ได้ดูแลเราแบบนี้ แต่เค้ายังรักเราแบบนี้ ใหม่ก็จะยังอยู่กับเค้าค่ะ”

เห็นว่าความรักครั้งนี้เกือบไปไม่รอดเพราะสิ่งมึนเมา?

“ต้องบอกว่าเมื่อก่อนใหม่ยังเด็ก เวลามีความรักก็ทุ่มเทให้กับมันมาก ระหว่างที่จะแต่งงานเราก็ทะเลาะกันมาหนัก พอแต่งงานก็ทะเลาะกันหนัก ตอนนั้นก็รู้สึกว่าจะเอายังไงดี เราเลือกผิดไปรึเปล่า ตอนนั้นสติน้อย เพราะใช้ชีวิตไปกับสิ่งมึนเมาด้วย การตัดสินใจก็จะไม่ค่อยดีเท่าไร ทะเลาะกันตอนนั้นมันส่งผลกระทบถึงคนหลายคน ช่วงนั้นจิตใจค่อนข้างจะล้มเหลวมาก เศร้ามาก เพราะเรารู้ว่าเรารักกันนะ แต่ทำไมอยู่ด้วยกันแล้วทะเลาะกัน มันผิดที่ใคร ผิดตรงไหน เราไม่เคยมองว่าสิ่งที่เป็นตัวแปรระหว่างเรามันคือสิ่งมึนเมา เราไม่เคยมองตรงนั้น เคยมองแค่ว่ามันเป็นการเมาทั่วๆ ไป มันเป็นสิ่งที่เราเห็นในชีวิตประจำวัน คนรอบข้างของเราก็เมากันเยอะแยะ เราเลยไม่คิดว่าที่เราทะเลาะกันมันเป็นเพราะสิ่งมึนเมานั้น มันน่าจะเป็นที่ตัวเธอมากกว่า เป็นที่นิสัยเธอมากกว่า เราทะเลาะกันหนักมาก ตอนนั้นรู้สึกแย่มาก เหมือนตัดสินใจผิด ทั้งๆ ที่เรารักกันนะ พอจะเลิกกัน เสียใจมากค่ะ ตอนที่บอกเลิกกัน ก็คิดว่าเลิกได้มั้ง (ยิ้ม) แต่พอเลิกกันไปไม่ถึงวัน ก็ง้อแล้วค่ะ เค้าง้อเราบ้าง เราง้อเค้าบ้าง แต่แรกๆ จะเป็นใหม่ที่เลิกกับเค้าก่อน หลังๆ เหมือนเค้าโดนเยอะแล้ว เค้าก็เลยบอกเลิกเราบ้าง แต่เราไม่เลิก เพราะว่าเรายังรักเค้าอยู่"

เคยสงสัยว่าเราคิดผิดไปรึเปล่าที่มารักและแต่งงานกับเค้า

"เราทะเลาะกันหนักขึ้นทุกวัน จนถึงวันนึงพี่ต๊อบบอกกับใหม่ว่าต้องเป็นที่ของมึนเมานี้แหละที่ทำให้เราทะเลาะกัน แต่ตอนแรกใหม่ไม่เชื่อ เพราะคิดว่าเป็นที่ตัวเค้าหรือว่าตัวใหม่ หรือว่าความคิดเราไม่ตรงกันมากกว่า ไม่งั้นเราคงไม่ทะเลาะหนักขนาดนี้ แต่เค้ายืนยันว่าเป็นเพราะมันและเค้าจะเลิกมันนะ ซึ่งตอนแรกใหม่คิดว่าเค้าหาข้ออ้างที่จะเลิก (หัวเราะ) เพราะเค้าบอกว่าเค้าต้องห่างจากใหม่ไปแป๊บนึงนะ ไปขอเลิกก่อน เพราะถ้าไม่มีเค้า ใหม่ก็ไม่ได้เมามากอยู่แล้ว ใหม่คิดไปว่าเค้าจะทิ้งใหม่เลยหาข้ออ้างไปเรื่อย แต่สักพักเค้าก็กลับมา บอกว่าเค้าเลิกได้จริงๆ แล้วนะ เค้าก็ถามว่าพี่เลิกมาแล้ว ใหม่จะเลิกกับพี่มั้ย เพราะว่าถ้าคนเลิกมันจะต้องเลิกด้วยกันค่ะ คนจะอยู่ด้วยกันมันก็ต้องใช้ชีวิตเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าคนนึงเลิก แต่อีกคนยังเที่ยวอยู่ อีกคนเลิก แต่อีกคนยังดื่มอยู่ มันก็ไปด้วยกันไม่ได้ เราเลยลองดู เพราะเราลองปรับตัวเข้าหากันทุกวิถีทางแล้วมันก็ยังทะเลาะกันอยู่เหมือนเดิม มันคงเป็นเพราะสิ่งนี้แหละ ก็ตามเค้าไป เค้าให้เลิกก็เลิก เค้าให้ทำอะไรใหม่ก็ทำตาม

แต่ตอนแรกใหม่จะไม่ยอมเลิกนะ ก็ถามว่าเค้าว่าเลิกทุกอย่างก็ได้ แต่ยังดื่มไวน์ได้มั้ย ซึ่งเค้าบอกว่ามันต้องตัดให้หมดทุกอย่าง พี่ต๊อบบอกเหตุผลว่าที่เลิกมันเพราะเค้าอยากอยู่กับใหม่ เค้ารักใหม่ ทำเพื่อใหม่ ทำเพื่อตัวเค้าเอง แต่ใหม่ก็ต้องเลิกด้วยซึ่งตอนแรกใหม่ยังดื้อ ไม่ยอมเลิก ยังไปเที่ยวงานวันเกิดเพื่อน แต่เค้าไม่ไปด้วย ก็เมาอยู่ในงาน แต่กลับรู้สึกเหงาขนาดมีเพื่อนเต็มงานเลย ก็เลยกลับบ้าน ก็เลยมีความตั้งใจที่จะเลิก โดยที่พี่ต๊อบไปเข้าโปรแกรมการเลิกของเค้า ส่วนใหม่ก็ไปพักอยู่บ้านกับแม่ ช่วงนั้นใหม่โทรมมาก ข่าวก็ลงว่าเราโทรม ไม่สวยนั่นนี่ ตอนนั้นความรู้สึกก็ยิ่งแย่มาก แต่ก็เข้าใจเพราะว่าใหม่ทำตัวเองทั้งนั้นค่ะ ใหม่เป็นคนทำอะไรก็ทำสุดๆ เอาเต็มที่ ตอนเลิกก็เลิกเต็มที่ ตอนติดอย่างดื่มเหล้า ใหม่สามารถดื่มเพียวๆ จนร่างกายไม่รับ อาเจียนออกมาเป็นน้ำเหลืองๆ เลยค่ะ กินจนร่างกายต่อต้าน อันนั้นคือช่วงที่พีคของชีวิตใหม่แล้ว"

ชีวิตฟ้าหลังฝนเป็นอย่างไรบ้าง?

"พอเลิกแล้ว เลิกดื่มเหล้าด้วย ชีวิตดีมากขึ้นนะคะ (ยิ้ม) ปรับเปลี่ยนวิธีการมองและดำเนินไปของชีวิตใหม่ทั้งคู่ พอเลิกได้ ก็เริ่มอ้วน จากที่เคยโทรมก็มาอ้วน (หัวเราะ) เพราะว่าไม่ค่อยได้ดูแลตัวเอง หน้าก็เป็นสิว ผิวพรรณก็แย่ กว่าจะฟื้นฟูตัวเองได้ก็เกือบ 2 ปี กว่าจิตใจ กว่าสติจะเข้ามาอยู่กับร่องกับรอย เพราะว่าการมึนเมามันทำให้เราไม่มีสติ สติเราไม่ครบถ้วน มองอะไรก็ไม่แจ่มชัด แก้ปัญหาชีวิตไม่ได้ เราทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไปหมดเพราะความรักแต่เป็นในแบบทางที่ผิดๆ พอเราเริ่มต้นใหม่ อะไรๆ มันก็ดีขึ้น หันมาดูแลตัวเอง ชวนกันออกกำลังกาย มีความสุข มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ร่างกายดูแข็งแรงขึ้น คนรอบข้างชม ยิ่งมีกำลังใจที่จะดูแลตัวเองต่อไป ตอนนี้พวกเราไม่เที่ยวกลางคืนแล้วนะคะ (ยิ้ม) และความรักก็เริ่มดีขึ้น ไม่ทะเลาะกันอย่างไร้สติเหมือนเมื่อก่อน (ยิ้ม)"

"ใหม่อยากให้ชีวิตของใหม่เป็นตัวอย่างให้กับใครหลายๆ คนนะ สังคมปัจจุบันอาจจะมองเรื่องการเมามายเป็นเรื่องธรรมดา คนนั้นก็เมา คนนี้ก็เมา เมานู้นเมานี่ ทุกคนก็เมา ใครๆ ก็ทำกัน บางคนอาจจะโชคดีที่มียีนในการยับยั้งชั่งใจ (หัวเราะ) แต่สำหรับบางคนกลับมองว่าใครๆ ก็ทำกัน ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร มันเป็นประสบการณ์ที่พีคมากของใหม่ ใหม่ไม่อยากให้มองว่าการเมามายเป็นเรื่องธรรมดา มันทำให้เราไม่เป็นตัวเรา มันทำให้เราบ้าขึ้น เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนขี้อาย ต้องมีเหล้าสักหน่อยถึงจะกล้าขึ้น (ยิ้ม) แต่จริงๆ แล้ว มันทำให้เราบ้าขึ้นมากกว่า มันทำให้เราไม่มีสติ ตัดสินใจแก้ไขปัญหาชีวิตก็ไม่ได้ ใหม่ผ่านตรงนั้นมาแล้ว มันทำให้มุมมองของการมองโลกเปลี่ยนไป เมื่อก่อนมองว่าคนที่ไม่กินเหล้าสูบบุหรี่เป็นคนเชย ดูใช้ชีวิตไม่คุ้มเลย แต่เดี๋ยวนี้เหรอ มองว่าดีจังที่เค้าไม่ลองเค้ามีสติเค้ารู้เท่าทันมัน ทุกอย่างมันสอนเรา มันมีข้อดี แม้มันจะไม่ได้เป็นเรื่องที่ดี ในเมื่อเรากลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้แล้ว แต่ในปัจจุบันเรามีสติแล้ว เราปรับปรุงตัวดีขึ้น อดีตก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายมันสอนทำให้เรามีปัจจุบันที่ดีอย่างในวันนี้ค่ะ”

7 ปีกับความรักเป็นอย่างไรบ้าง?

“ก็ดีค่ะ แฮปปี้ดี เรียนรู้กันไปเรื่อยๆ ไม่หยุด ตอนนี้ก็ 7 ปีแล้วค่ะ (ยิ้ม) ความรักพลิกๆ ก็มีช่วงปี 2 ปีแรกค่ะ ที่ดูวุ่นวายกับชีวิตมาก แต่เราก็ผ่านกันมาได้ เปลี่ยนวิถีชีวิตกันมา เปลี่ยนความคิดกันมา ทะเลาะกันน้อยลง คุยกันมากขึ้น เป็นเพราะใหม่ว่าใหม่โตขึ้น เรียนรู้อะไรมากขึ้น ความคิดความเชื่อกว้างขึ้น เอาแต่ใจตัวเองน้อยลง (หัวเราะ) ใหม่เรียนรู้คำว่าความรักมากขึ้น ว่าความรักจริงๆ แล้วมันน่าจะเป็นแบบไหน มันประกอบด้วยหลายอย่าง มันต้องมีการเรียนรู้กันตลอดเวลา ให้อิสระกัน เคารพกัน มีรายละเอียดเยอะเลยค่ะ แต่ก็ไม่เคยคิดหรอกว่าจะคบกันมาได้ 7 ปีแล้วนะ (หัวเราะ) แต่เราเริ่มต้นทุกอย่างด้วยความรักจริงๆ นะ แต่อาจจะดำเนินชีวิตผิด ตอนนั้นอาจจะยังไม่รู้จักความรักจริงๆ ณ ปัจจุบัน พี่ต๊อบดูแลใหม่ดีกว่าเมื่อก่อนอีกทุกอย่างดีขึ้น เค้าดูแลใหม่มากกว่าที่ใหม่ดูแลเค้า ดูแลในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเงินทองนะคะ แต่หมายถึงการดูแล เทคแคร์ เค้าชอบทำกับข้าวให้ทาน จดจำได้ว่าใหม่บ่นอยากจะทานอะไร เค้าจำได้ (ยิ้ม) ซึ่งใหม่เคยอยากจะทำกับข้าวให้พี่ต๊อบกินนะ แต่เค้าขอร้องว่าอย่าทำเลย (หัวเราะ) ใหม่ทำมาม่ายังไม่อร่อยเลย

ส่วนเวลาทะเลาะกันง้อกันอย่างไร คือพอเราผ่านจุดที่เราทะเลาะกันหนักๆ มาแล้ว เราก็จะนั่งคุยกันว่าเรื่องที่เราทะเลาะกันมันเกิดอะไรขึ้น เมื่อกี้ที่ขึ้นเสียงเป็นเพราะอะไร แต่ถ้าคุยแล้วยังรู้สึกแบบเดิมอยู่ ยังไงเราก็จะต้องขอโทษกัน เพราะมันทำให้ความสัมพันธ์มันไม่โอเค หรือว่าทำให้เค้ารู้สึกเสียใจ และเราเองก็รู้สึกเสียใจเช่นกัน เรายังทะเลาะกันได้ แต่ยังต้องจับมือกันอยู่ค่ะ เดี๋ยวนี้เราทะเลาะกันไม่เคยข้ามวัน ไม่ถึงชั่วโมงด้วย พออารมณ์มันเย็นลงก็หันมาขอโทษกัน อย่างก่อนนอนถ้าเราคุยกันแล้วมีงอนๆ กัน ทะเลาะกัน ก็จะนอนไม่หลับทั้งคู่แล้ว ก็จะหันมาคุยกันว่าเราดีกันนะ ถ้าไม่อย่างนั้นนะ เราจะนอนไม่หลับแน่ๆ (ยิ้ม)”

ในช่วงที่มีปัญหากันอย่างรุนแรง คนในครอบครัวของป๋าต๊อบ ค่อนข้างจะหมดความไว้วางใจในตัวเรา ทุกวันนี้ครอบครัวเค้าโอเคกับเราขึ้นหรือยัง?

“เรื่องนี้ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ค่ะ เพราะว่าแค่คำพูดอย่างเดียวก็คงไม่พอ การกระทำมันต้องใช้เวลา ไม่ได้พูดอะไร แต่เลือกที่จะทำให้เห็นว่าเรา 2 คนตั้งใจจริงๆ กับความรักครั้งนี้ ถึงจะมีผิดพลาดไปเยอะ ทุกคนในครอบครัวของเราเสียใจมาก ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวใหม่หรือว่าครอบครัวพี่ต๊อบ เสียใจมาก เพราะเราต่างดึงกันให้ตกต่ำ แต่วันนี้ก็ดีขึ้น มีความภาคภูมิใจในตัวเราเองนะ ที่เราสามารถกลับมาได้”

รู้มาป๋าต๊อบอยากจะมีลูก?

“พี่ต๊อบอยากมีค่ะ เพราะเค้าชอบเด็กมาก (ลากเสียง) แต่สำหรับใหม่ไม่อยากมีค่ะ เพราะใหม่มีน้องสาว 2 คน น้องสาวอายุห่างกันแทบจะเป็นลูกใหม่ได้เลย ใหม่ก็ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวมา ก็รู้ซึ้งถึงความเหนื่อยว่าต้องใช้เงินมากขนาดไหน ต้องใช้ความรับผิดชอบมากขนาดไหน เบื่อแล้วนะ เลี้ยงเด็ก ถ้าเค้าอยากมีแล้วมาช่วยเลี้ยงก็ไม่แน่ค่ะ (หัวเราะ) ส่วนคุณพ่อคุณแม่พี่ต๊อบท่านก็ไม่ได้อยากมีนะคะ เพราะคุณพ่อคุณแม่มีหลานเยอะแล้ว มีหลายคน เด็กๆ เต็มบ้าน แต่พี่ต๊อบอยากมีเป็นของเค้าเอง พูดกล่อมใหม่ว่าอยากมีลูกตาสีฟ้าทุกวัน (หัวเราะ) ในช่วงนั้นเค้าบิ้ว เราก็เคลิ้ม ตอบตกลงไปแล้วด้วย แต่ใหม่ก็บอกเค้าให้ลองเอาลูกเพื่อนมาเลี้ยง 2-3 วัน ใหม่ให้เอามา 3 คนพร้อมกัน เค้าก็เปลี่ยนความคิดแล้ว ว่ายังไม่เอาดีกว่า (หัวเราะ)”

ตอนนี้เห็นว่าทำธุรกิจขายชุดม้ง?

“เริ่มต้นจากพี่ต๊อบจะเป็นแรงผลักดันให้ใหม่หาอย่างอื่นทำ นอกจากการทำงานในวงการ การค้าขายสนุกนะ มีความสุขนะ เคยลองมั้ย ลองดูสิหาในสิ่งที่ตัวเองชอบ เค้าจะพูดตลอด จนใหม่เริ่มคิดจะหาอะไรทำดีนะ จนมาเจอชุดม้ง ก็เลยได้ทำธุรกิจตัวนี้ อย่างร้านขนมของพี่ต๊อบ อะไรช่วยได้ใหม่ก็ช่วย ใหม่เป็นฝ่ายช่วยชิมให้ (หัวเราะ) ช่วยต้อนรับลูกค้า ดูแลลูกค้ายังไง โดยที่มีคุณแม่เพชรเป็นคนคอยสอนว่าจะดูแลลูกค้ายังไง ซึ่งแม่เพชรเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างให้ใหม่เห็นกับการดูแลลูกค้า ดูแม่มีความสุขมากกับการได้ทำอะไรแบบนี้ ก็เลยลองทำตาม เออ มันก็มีความสุขดีนะ สนุกดีนะ พอมาทำขายชุดม้ง เงินที่ลูกค้าโอนมาให้จากการขายชุดแรกรู้สึกดีใจและภูมิใจค่ะ และสนุกมาก ใหม่ไม่เคยคิดว่าการขายของจะสนุกขนาดนี้ เพราะว่าใหม่ตอบเอง ทำเองทุกอย่าง ทั้งสั่งมา ทั้งเลือกชุด ถ่ายรูป เป็นแบบ ทำรูป วัดชุด ส่งเอง สนุกมากค่ะ เพราะก่อนหน้านี้จะอ่านแต่หนังสือ เล่นเกม วันๆ ดูไร้สาระ (หัวเราะ) พอได้ทำตรงนี้ มันสนุก เรามีรายได้เป็นของตัวเอง และลูกค้าของใหม่น่ารักทุกคน ได้เป็นแม่ค้าแล้ว รู้สึกติดใจค่ะ (ยิ้ม)

สำหรับธุรกิจนิยมม้งก็ใกล้จะครบ 1 ปีแล้ว มีคุณแม่พี่ต๊อบเป็นผู้ร่วมลงทุนให้ใหม่ค่ะ (ยิ้ม) ใหม่ถือว่ายังเด็กมากสำหรับวงการม้ง ความรู้ยังน้อย แต่พอได้เห็นผ้าแล้วมันชอบ เพราะ 1 แบบมี 1 ตัวเท่านั้นในแต่ละลาย ทุกชิ้นเค้าทำด้วยมือ ไม่ว่าจะเป็นลายผ้าหรือว่าลายปัก เค้าใช้เวลานานในแต่ละชิ้น เห็นแล้วปลื้ม ฝีมือคนไทยด้วยและไม่น่าเชื่อว่าคนบนดอยจะมีหัวอาร์ตได้ขนาดนั้น เค้าคิดลายได้ขนาดนี้ ผสมสีได้อย่างไร แล้วทำไมต้องเป็นผ้าเก่า ผ้าใหม่ไม่นิยม ยิ่งเก่ายิ่งสวย ยิ่งเก่ายิ่งแพง ยิ่งเก่ายิ่งหายาก พอยิ่งรู้ยิ่งรู้สึกถึงความอลังการ พอได้ใส่ก็รู้สึกภูมิใจ อยากจะกระจายรายได้ ใหม่อยากให้คนไทยได้ใส่กันมากขึ้น คนบนดอยเค้าก็มีรายได้มากขึ้น เราก็มีรายได้ด้วย”

ได้ข่าวว่า ปีใหม่ กลับไปเรียนให้จบปริญญาตรี?

“ตอนนี้ใหม่กลับมาเรียนหนังสือแล้วนะคะ ทำหน้าที่ของตัวเองที่ยังทำไม่เสร็จให้เสร็จค่ะ ตอนนี้ใหม่เรียนรามฯ คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษค่ะ ชีวิตนักศึกษาสนุกมาก ไม่น่าเชื่อ ถามว่าคนจำได้มั้ย ก็มีจำได้บ้าง จำไม่ได้บ้าง เพราะว่าใหม่ใส่ชุดนักศึกษาไป (หัวเราะ) แอบเขินนะเวลามีคนจำได้ อยากไปแบบคนธรรมดา ถักเปียใส่ชุดนักศึกษาไป ตั้งแต่เรียนหนังสือมา ใหม่ไม่เคยอ่านหนังสือเรียนจบเล่ม แต่พอมาเรียนที่นี่ ใหม่ต้องอ่านหนังสือทุกหน้า เพื่อที่จะไปสอบ (ยิ้ม) ตอนนี้ก็สอบเก็บหน่วยกิตมาได้ครึ่งนึงแล้ว ถามว่าทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้ เป็นเพราะว่าใหม่ชอบอ่านนิยายแปลแนวสืบสวนสอบสวน แล้วพี่ต๊อบเค้าอ่านนิยายแต่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วเค้าจะมีเป็นซีรีส์ แต่ของไทยจะเอามาแปลเป็นบางเล่มหรือกว่าจะเอามาแปลก็นานมาก เลยคิดว่าเราจะต้องอ่านนิยายภาษาอังกฤษได้ ก็เลยมาเรียนดีกว่า เรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้สิ เรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด ถามว่าทำไมกล้าที่จะไปเรียน เพราะอายุก็เกินวัยที่จะเรียนแล้ว คือใหม่ว่างด้วย และคุณแม่ผลักดันเห็นว่าว่าง ก็ให้ไปเรียน สุดท้ายเราก็โอเค ไปเรียนก็ได้ (ยิ้ม) พอบอกพี่เค้าว่าจะไปเรียน เค้าก็ถามว่าจริงเหรอเรียนทำไม แต่เค้าก็สนับสนุนใหม่นะ ใหม่รู้สึกว่าการกลับมาเรียนครั้งนี้ การเรียนสนุกมากกว่าเดิมค่ะ เหมือนเราโตขึ้น เรารู้ว่าความหมายของการไปเรียนมันคืออะไร ไม่ใช่อ่านมาเพื่อสอบอย่างเดียว”

ไม่รับงานในวงการแล้ว?

“เมื่อก่อนใหม่ดูเป็นเด็ก ทำอะไรก็แรงๆ ตามวัย แต่ตอนนี้ใหม่รู้สึกว่าตัวเองโตขึ้น ทำอะไรก็คิดมากขึ้น จะให้มาถ่ายเซ็กซี่เหมือนก่อนก็คงไม่ไหว (หัวเราะ) ดูรูปตัวเองแล้วเขิน ทำไปได้ยังไง และด้วยความที่ใหม่เป็นฟรีแลนซ์ และประวัติที่เราเคยทำตัวไม่น่ารักมาด้วยช่วงที่เราติดสิ่งมึนเมา คนก็เลยอาจจะไม่กล้าที่จะชวนใหม่มาเล่นดีมั้ยนะ (หัวเราะ) แต่สำหรับใหม่ ใหม่ชอบการถ่ายละครนะคะ มันมีความสุข มันสนุกกว่าการออกงานอีเวนต์อีก อย่างซิทคอมเรื่อง ผู้กองเจ้าเสน่ห์ เรียกว่าแทบจะเป็นงานแสดงที่เหลืออยู่ชิ้นเดียวของใหม่ก็จะปิดซีซั่นแล้ว 10 ปีกับการเล่นซิทคอมเรื่องนี้มา ก็รู้สึกใจหายนะ เพราะที่นี่เป็นเหมือนครอบครัว ทุกคนเห็นใหม่มาตั้งแต่เด็กจนมาเกิดเรื่องจนเห็นเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ที่นี่ถือเป็นบ้านหลังนึงที่เค้าให้โอกาสใหม่เสมอ ให้โอกาสแก้ตัว ให้โอกาสให้ใหม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยอมรับใหม่ค่ะ ถ้ามีโอกาสใหม่ก็อยากจะรับงาน ใหม่ไม่ได้โดนห้ามให้รับงาน หรือว่าไม่อยากจะทำงานแล้ว อยากนั่งกินนอนกินอย่างที่ทุกคนเข้าใจ ใหม่อยากทำงานค่ะ ถ้ามีบทดีๆ ให้ใหม่เล่น ใหม่ก็โอเคนะ”

ปีใหม่ ฟ้าใหม่ ในวันสดใส แต่หัวใจรักยังไม่เปลี่ยนแปลง รักป๋าต๊อบเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือมีสติขึ้น.