Inside Dara
คิม คาร์เดเชียน แห่งเวียดนาม สวยและรวยมาก นางใช้เงินล้านอย่างไร

สื่อฮ่องกงแกะรอยเส้นทางหรูของมหาเศรษฐินีสาวสวยชาวเวียดนาม ลี ญา คี นักแสดงและเจ้าของร้านเพชร วัย 39 ปีโด่งดังจนได้ฉายา “คิม คาร์เดเชียน แห่งเวียดนาม”

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานเจาะฐานะความร่ำรวยของสาวสังคมคนดังชาวเวียดนาม ลี ญา คี ที่มีผู้เปรียบเปรยว่า เธอคือ “คิม คาร์เดเชียนแห่งเวียดนาม” หญิงสาวกลับมาเฉิดฉายบนพรมแดงอีกครั้ง หลังจากห่างหายจากหน้าจอไปเกือบสิบปีเพื่อสร้างอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ การลงทุน อัญมณีและแฟชั่น

ลี ญา คี เคยเป็นทูตการท่องเที่ยวคนแรกของเวียดนามปี 2554 หวนคืนวงการบันเทิงอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่อง Secret of Paradise ออกฉายเมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างเวียดนามกับเกาหลีใต้

ดาราสาวแสดงคู่กับนักแสดงหนุ่มเกาหลี ฮัน แจ-ซอก และเปิดตัวรายการทอล์กโชว์ Afternoon Tea with Posh Lady Ly Nha Ky ของตัวเองเมื่อเดือนที่แล้ว

“คิม คาเดเชียน เวียดนาม” ร่วมงานอีเวนต์และร่วมงานการกุศลหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากเป็นผู้ใจบุญมากที่สุดคนหนึ่งในวงการบันเทิงเวียดนาม

ครั้งหนึ่ง เคยมีคนเรียกขานเธอว่า “เลดี้ได (เจ้าหญิงไดอานา) แห่งเวียดนาม” เนื่องจากสนับสนุนองค์กร Cinefondation ซึ่งผลักดันเยาวชนคนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

แต่เศรษฐินีวัย 39 ปีตกเป็นที่สนใจของผู้คนเพราะใช้ชีวิตร่ำรวยด้วยเงิน 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 561 ล้านบาท โดยเป็นคนแรกในเวียดนามที่เป็นเจ้าของเรือยอชต์ ขับรถโรลส์รอยซ์ โกสต์ สะสมกระเป๋า แอร์เมส เบอร์กิน ใส่ชุดชาเนล ตัวละ 3 ล้านบาท พร้อมประดับเพชร 19.8 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังครอบครองแมนชันในนครโฮจิมินห์ เป็นอพาร์ตเมนต์ 25 ชั้น ใช้สีหลักเป็นสีขาว ตั้งแต่กำแพงจนถึงเฟอร์นิเจอร์ รับรองแขกได้ประมาณ 100 คน

มีสตูดิโอถ่ายภาพยนตร์ที่มีเครื่องมือไฮเอนด์ ซุ้มคาราโอเกะ ห้องบันเทิงที่ครบครันไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ตู้คีบตุ๊กตา โต๊ะพูลและยังมีพ่อครัวกับนักจัดดอกไม้ประจำบ้านเพื่อรังสรรค์เมนูมื้อค่ำและตกแต่งบ้านให้สวยงามทุกวัน

ก่อนหน้านี้ ลีอาศัยในวิลลาสถาปัตยกรรมสไตล์ราชวงศ์ยุโรปซึ่งตั้งอยู่ในโฮจิมินห์โดยใช้สีหลักเป็นสีทองอร่าม นำเข้าเฟอร์นิเจอร์หรูประดับด้วยทองจากยุโรป

หญิงสาวยังสร้างบ้านให้แม่อีกหลังหนึ่งบนพื้นที่กว่า 6 ไร่ ในจังหวัดบ่าเสียะ-หวุงเต่า สถาปัตยกรรมแบบเวียดนามดั้งเดิม ตกแต่งด้วยอิฐแดง เฟอร์นิเจอร์ไม้ มีห้องสวดมนต์ขนาดใหญ่และสวนกับสระบัว

นอกจากนี้ ยังสร้างรีสอร์ตประกอบด้วยวิลลาสไตล์ยุโรป 16 หลัง ฟาร์มดอกไม้และผักในเมืองดาลัดทางใต้ของเวียดนามด้วย

โรลส์รอยซ์และเรือยอชต์

ลีซื้อเรือยอชต์เฟเรตติ รุ่น 360 มูลค่า 4.4 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 145 ล้านบาทในปี 2559 และเป็นหนึ่งในชาวเวียดนามคนแรกๆ ที่เป็นเจ้าของเรือยอชต์ เรือหรูประกอบด้วยห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องบันเทิง บาร์และห้องนอน 3 ห้อง ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์หรูทุกห้อง

ลีเคยล่องเรือยอชต์พาครอบครัวไปดูพระอาทิตย์ตกในแม่น้ำไซ่ง่อนและเคยต้อนรับแขกคนสำคัญบนเรือ

อย่างนางเอกคนดังของฮ่องกง ชาร์เมน เสอซื่อมั่น และเซเลบคนอื่นๆ

ไฮโซสาวยังคลุกคลีอยู่กับคนในแวดวงสังคมร่ำรวยเอเชีย ซึ่งเธอเรียกว่า “ครอบครัวบุญธรรม” ประกอบด้วย นิติน ชาห์ มหาเศรษฐีชาวอินเดีย อลิซ ชิว ผู้อำนวยการกลุ่มเหิง ซิงเย่ (Henyep) มาดามหว่อง ซีอีโอกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก เออนิกมา ชาวิท ซิงสัน นักการเมืองและนักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ โซฟีน ฮู เจ้าของเหมืองหยกเมียนมา

เมื่อไม่ได้ล่องเรือในแม่น้ำ ลีจะใช้รถโรลส์รอยซ์ โกสต์ ราคา 1.8 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 59 ล้านบาทสำหรับไปทำงาน ออกอีเวนต์และประชุมธุรกิจ อีกทั้ง ยังมีรถจากัวร์แนวสปอร์ต F-Type R Convertible ราคา 500,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 16,500,000 บาท

ยามออกงาน ลีสะกดทุกสายตาในชุดหรูหราราคาแพงแบบโอกูตูร์ ฝีมือดีไซเนอร์ชั้นนำอย่างจอร์จ โฮเบกา อเล็กซิส มาบีย์ และอเล็กซานเดอร์ แมคควีน

ชุดตรึงตาชุดหนึ่งที่ลีใส่ออกงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2556 คือ ชุดยาวสีขาวประดับดิ้นทองของชาเนล ราคา 100,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,300,000 บาท และเสริมความสง่าด้วยเครื่องเพชรแบรนด์อิตาลี เปาโล ปิโอวาน ราคา 600,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 19,800,000 บาท

หากของสิ่งไหนต้องตาต้องใจ ลีจะซื้อแบบเดียวกันทุกสี เช่น ถ้ากระเป๋ามี 15 สี ก็ซื้อทุกสี

“ฉันชอบของแบรนด์เนมก็จริง แต่ฉันไม่ได้ยึดติดกับมัน เมื่อฉันใช้ของเหล่านี้แล้ว ก็จะเก็บใส่ตู้แล้วก็ลืมไป มากกว่าจะมานั่งหลงใหลเหมือนกับคนอื่นๆ” ไฮโซสาวกล่าว

เพชรเพื่อนแท้ของสตรี

ลีเคยให้สัมภาษณ์สื่อเวียดนามว่าเพชรเป็นเครื่องประดับที่พกพาง่ายและเปล่งประกายงดงาม จึงซื้อเพชรให้ตัวเองครั้งแรกเมื่ออายุ 22 ปี และซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก่อนจะเข้าสู่ธุรกิจอัญมณีเต็มตัว

เศรษฐินีสาวเปิดร้านอัญมณี Lynk High Jewelry Diamond Boutique ในปี 2554 ขายอัญมณีของเดอ กริโซโกโน เปาโล ปิโอวาน คริเวลลี จอยเยลลี และสทอริโน ก่อนที่จะสร้างแบรนด์ Lynk ของตัวเอง

ลีเคยเปิดใจกับรายการทีวีโชว์ เดลิเชียส กวีซีน ว่า “ฉันเคยนับเพชรเพื่อช่วยให้ลืมคืนอันแสนว้าเหว่”