Inside Dara
ดราม่าเนรคุณโจมตีหนัก! “ใหม่” ลั่นอยู่วงการ 7 ปีถึงเวลาเปลี่ยน เมิน “เฮเลน” โพสต์แขวะ บอกไม่อยากสนิทด้วย

“ใหม่ ดาวิกา” ขอโทษทำให้ผิดหวังผันตัวเป็นนักแสดงอิสระ ยืนยันอยู่วงการ 7 ปี ถึงเวลาเปลี่ยน ปัดช่อง 3 ซื้อตัว 30 ล้าน ด้านผจก. นางเอกดังชี้ถูกด่าเนรคุณเรื่องปกติ เมิน “เฮเลน” โพสต์ไอจีแขวะ บอกไม่อยากสนิทด้วย อนาคตพร้อมร่วมงานทุกที่ทุกค่าย อยากเปลี่ยนบรรยากาศให้นางเอกดังทำงานที่หลากหลาย ย้ำไม่จำเป็นต้องสอนให้ใครต้องโกหก!

หลังจากมีกระแสดราม่าว่าเนรคุณช่อง 7 สำหรับนางเอกสาว “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” ก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องให้เป็นประเด็นโดยเจ้าตัวไม่ไปร่วมงานครบรอบ 47 ปีช่อง 7 โดยอ้างว่าไม่รู้ว่ามีงาน จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา ล่าสุดช่อง 7 ยังร่อนจดหมายสิ้นสุดสัญญากับนางเอกสาวอย่างเป็นทางการ โดย “เกล้า” ผู้จัดการส่วนตัวของใหม่ได้เปิดเผยว่าไม่อยากให้ใช้คำว่าย้ายช่อง เพราะหลังจากนี้จะขอเป็นนักแสดงอิสระไปก่อน

เกล้า : “เรื่องจดหมายคือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อย่างที่น้องใหม่เคยตอบไปนะคะ กับคำถามเรื่องการย้ายช่อง คือน้องยังไม่สามารถพูดได้ แต่จริง ๆ แล้วน้องหมดสัญญาอย่างเป็นทางการวันที่ 31 ธันวาคมนี้ แต่จริง ๆ แล้วก่อนล่วงหน้า 2 - 3 เดือน เกล้าได้เข้าไปคุยกับอาหน่อง(พลากร) มาเรียบร้อยแล้ว เพราะว่าปกติเกล้าจะแบ่งการทำงานตกลงกันชัดเจน คือในเรื่องของการเจรจา การต่อรองอะไรต่าง ๆ จะเป็นเกล้าไปคนคุยงานขายงานกับทางลูกค้าและเจรจาผู้ใหญ่จะเป็นเกล้าทำทั้งหมด แล้วก็จะมีแม่ช่วยตัดสิน ส่วนน้องใหม่มีหน้าที่ทำงานตามคิวที่เกล้าบอกไป”

“เรื่องที่เข้าไปคุยกับอาหน่องล่วงหน้า ซึ่งอาหน่องเขาก็ถามตามปกติว่าเป็นยังไงบ้าง สัญญาจะหมด จะต่อสัญญาไหม เราก็บอกตามตรงว่าเราขอเป็นนักแสดงอิสระ ย้ำนะคะว่าเป็นนักแสดงอิสระ เพราะว่าน้องใหม่ยังไม่อยากให้ใช้คำว่าย้ายช่อง ถ้าคำว่าย้ายมันคือแปลว่าต้องมีที่ไปแล้ว แต่อันนี้เราขอใช้คำว่าเป็นนักแสดงอิสระเพราะฉะนั้นแปลว่าน้องสามารถร่วมงานได้กับทุกที่แม้กระทั่งกับช่อง 7 เอง อาหน่องก็เป็นคนพูดเองกับเกล้าเลยว่า วันหนึ่งถ้ามีโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจหรือเหมาะกับน้องใหม่ อาหน่องก็จะให้กลับเข้ามาและเจรจาคุยกันปกติ เพราะตัวอาหน่องเองก็ไม่ได้ติดอะไร ตามจดหมายที่ออกไป และจดหมายนั้น อาหน่องเองก็เป็นคนส่งให้เกล้าได้ดูก่อน และทางเราก็บอกว่าแล้วแต่อาหน่องกรุณาเลยค่ะ คือยังไงก็ตามเรากับช่อง 7 ก็มีความสัมพันธ์อันดีกัน ปกติเกล้าก็จะคุยกับอาหน่องบ่อย ๆ อยู่แล้ว เวลามีเรื่องอะไร หรือน้องมีปัญหาอะไร เราจะโทร.หาช่องก่อนเลย เราคุยกับช่องประจำ”

อยากให้ “ใหม่ ดาวิกา” ลองเปลี่ยนบรรยากาศ ขอบคุณช่อง 7 ไม่รั้ง ไม่ปิดกั้น

เกล้า : “คือต้องบอกตรง ๆ ว่า คือเกล้าทำงานมานานแล้ว แต่ด้วยความที่ว่าเราเห็นน้องอยู่ตรงนี้มาสักพักหนึ่งแล้ว ระยะเวลาในสัญญาคือ 7 ปี เราก็อยากให้น้องได้ลองเปลี่ยนบรรยากาศทำงานดูบ้าง ลองให้น้องทำอะไรหลาย ๆ แบบเกล้าจะให้น้องใหม่ทำหลาย ๆ มีเต้น มีขึ้นคอนเสิร์ต มีร้องเพลง คือทุกอย่างเล่นหนัง เล่นละคร คือเราทำหลายอย่างอยู่แล้ว แม้กระทั่งตอนที่ยังอยู่ในสัญญาช่อง 7 เราก็เลยอยากให้น้องได้ทำลองทำหลาย ๆ อย่างดู”

“ยืนยันยังไม่ได้มีเซ็นที่อื่นแน่นอน เพราะอย่างที่บอกคือจริง ๆ ตามระยะเวลาหมดสัญญาเนี่ย 31 ธันวาคม แต่ว่าตัวอาหน่องเอง แกบอกว่าถ้างั้นก็ไม่เป็นการปิดกั้นโอกาสแล้วกัน ถ้าเราอยากเป็นอิสระก็คุยงานอะไรได้เลยนะ อาไม่ได้ติดอะไร”

เกล้า : “ถามว่าช่องมีรั้งมั้ย เกล้าว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ต้องรั้งอะไรกันมากกว่า เพราะว่าจริง ๆ มันมีสัญญาเป็นตัวกำหนด พอเราได้ตัดสินใจไปแล้ว อาหน่องก็เคารพการตัดสินใจทั้งทางเกล้าและทางคุณแม่น้องค่ะ”

ย้ำไม่ลืมพระคุณที่ยิ่งใหญ่ของช่อง 7 แต่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

ใหม่ : “เราเชื่อทางการตัดสินใจจากทางเรานะคะ ทางผู้จัดการและแม่ของเรา ว่าเขาก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีในกับอนาคตของเรา และเรื่องของการทำงาน แต่ว่าอย่างที่บอกค่ะ บ้านหลังแรกที่ใหม่ไป และเป็นบ้านหลังแรกที่ให้โอกาส ให้ละคร ให้ใหม่ได้มีหน้าที่การงานตรงนี้ ดังนั้นใหม่ไม่ลืมบุญคุณครั้งนี้ มันเป็นพระคุณที่ยิ่งใหญ่ แล้วไม่มีทางลืมแน่นอน”

เกล้า : “คือการเจรจาเนี่ย เกล้าไปเจออาหน่องหลายครั้งมาก วันสุดท้ายที่จะไฟนอลกันเนี่ย พาน้องเข้าไปด้วย คุณแม่ไปด้วย แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น เกล้าเป็นคนกำชับน้องเองว่า ยังไงก็ตามเรายังพูดไม่ได้อยู่แล้วเรื่องว่าจะหมดสัญญาช่อง เพราะว่ามันควรจะต้องให้เกียรติช่อง เพราะว่าอาหน่องเป็นคนตัดสินใจที่จะยกเลิกสัญญาให้ก่อนด้วย ไม่ปิดกั้นโอกาส มันเป็นพระคุณมาก ๆ แล้ว”

ใหม่ : “สำหรับใหม่ ใหม่ว่าหลาย ๆ คนอาจคิดว่าเร็วไป เพระว่าเราเพิ่งงาน แต่สำหรับใหม่คิดว่าตัวใหม่เองอยู่มา 7 ปี ก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่ประมาณหนึ่งแล้ว ถ้าเราคิดว่าเราพร้อมเราถึงเลือกทางนี้ค่ะ”

เกล้า : “ในเรื่องของอนาคตเนี่ยคนที่จะมองเรื่องงานคือเกล้ากับแม่มากกว่า บอกตรง ๆ ก็คือว่าแม่ก็จ้างเกล้ามา ให้ทำตรงนี้ให้ แม่ก็ค่อนข้างไว้ใจและเชื่อมั่นในตัวเกล้า เกล้าก็คิดว่าตัดสินใจไม่ผิด เราก็พยายามเลือกสิ่งที่สุดให้กับเขาเหมือนกัน”

เมินกระแสดราม่าเนรคุณโจมตี บอกเป็นเรื่องปกติ ต้องมีคนรับไม่ได้และผิดหวัง

เกล้า : “ที่มาวันนี้ไม่ได้อยากจะทำให้มันเป็นทางการ มานั่งแถลงข่าวเรื่องหมดสัญญา ไม่ได้อยากจะทำอย่างนั้นเลย แต่ว่าจริง ๆ แล้ว อย่างที่บอกคือ เรามีในเรื่องของร้านอยากโปรโมตร้านด้วย และอยากให้เข้าใจกันอย่าเพิ่งไปพูดด่วนสรุปกันดีกว่าว่าย้ายช่อง เพราะมันยังไม่มี”

“เกล้าว่าคำพูดเนรคุณมันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ต้องโดน เพราะว่ามันต้องมีคนที่รับไม่ได้และผิดหวังกับคำตอบของเราอยู่แล้ว ก็พยายามบอกน้องว่าอย่าไปใส่ใจมาก แรกๆ เราก็อ่าน พอมันเยอะมากเราก็แล้วสงสารน้อง เพราะว่าน้องก็ทำงานมาไม่เยอะ เราก็สงสารเพราะน้องก็เครียด ไม่อยากให้เก็บมาใส่ใจ เพราะคนเหล่านั้นเขาไม่ได้รู้จักเรา ไม่ได้มาทำงานมาเหนื่อยมาลำบากเหมือนเรา ก็ไม่ต้องเอามาใส่ใจค่ะ คิดซะว่าเป็นมันเป็นเสียงรอบข้าง”

ยอมรับสติไม่ครบ ทำหลายคนผิดหวังหลังบอกไม่รู้ว่ามีงานครบรอบของช่อง 7 ยืนยันไม่มีการติดต่อประสานงานให้ต้องไปร่วมงาน ด้านผจก.ย้ำไม่เคยสอนให้นางเอกดังต้องโกหก

ใหม่ : "จะมีคำพูดทำหนึ่งที่เป็นกระแสดราม่ามาก เรื่องของคำว่าไม่รู้ที่ออกไป กรณีที่ไม่ได้ไปร่วมงานช่อง อยากจะชี้แจงว่า วันนั้นมีเรื่องให้ทำเยอะมาก ตอนเช้าเป็นวันเกิดคุณแม่ได้ทำเซอร์ไพรส์ให้ท่าน เสร็จแล้วต้องรีบไปอีเวนต์ ต่อจากอีเวนต์ก็จะต้องไปงานแต่งต่อ ซึ่งวันนั้นงานแน่นมาก อีเวนต์ก็เสร็จไม่ตรงเวลา มันก็เลยต้องเร่งรีบกันไปหมด เพื่อที่จะไปงานแต่งให้ทัน คำพูดตอนนั้นที่ออกไปก็เลยเกิดจากความที่เราแบบ ไม่ได้คิดถี่ถ้วน สติเราอาจจะไม่ได้อยู่ครบเลยตอนพูดออกไป เราพูดว่าเราไม่รู้ว่ามีงานช่องตอนเช้า”

เกล้า : “เอาจริง ๆ คือเราก็จำไม่ได้ค่ะ เพราะว่าปกติถ้าเป็นงานแบบนี้ ถ้าช่องเชิญ ช่องก็จะมีฝ่ายจัดการนักแสดงโทร.มา แล้วก็เรียนเชิญไปแต่ว่าเราก็ไม่มีใครติดต่อมาด้วยค่ะ”

ใหม่ : แต่ใหม่ก็ไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นที่จะพูดออกไปค่ะ ถ้าใครที่ผิดหวังกับคำตอบนั้นต้องขอโทษด้วยจริง ๆ”

เกล้า : “แต่มันก็เป็นความจริงค่ะ เพราะเราไม่มีสคริปต์ว่าหนูต้องตอบแบบนี้นะลูก เราไม่จำเป็นค่ะ เพราะเราไม่ได้ตั้งใจโกหก เกล้าสอนน้องตลอดว่าให้พูดความจริง พูดกี่ครั้งมันก็พูดเหมือนเดิม"

“เอาจริง ๆ วันนั้นไม่ได้มีใหม่คนเดียวที่ไม่ได้ไป นักแสดงคนอื่นมีเยอะมากที่ไม่ได้ร่วมงาน เกล้าก็ไม่แน่ใจว่าเขาเชิญยังไง มันจะมีกรุ๊ปไลน์ของช่องกับนักแสดงใหม่ และเราก็ไม่ได้อยู่ในกรุ๊ป นักแสดงหลายท่านก็ไม่ได้อยู่ในกรุ๊ป และวันนั้นน้องใหม่มีงานพอดี เลยแจ็คพอตพอดี”

ไม่หวั่นคำวิจารณ์ แอบเหน็บเกรียนคีย์บอร์ดรู้ลึกรู้ดียิ่งกว่าตนเองซะอีก

ใหม่ : “ใหม่ว่าใหม่เข้มแข็งขึ้นมากเลยนะ จากที่เคยโดนต่าง ๆ นานา คือใหม่โดนอะไรแบบนี้มาเยอะมาก ก็ผ่านมันไป มีกำลังใจดี ก็ตั้งใจทำงานให้ผ่านไปได้ ก็ต้องขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ อ่านคอมเมนต์แล้วไม่แอบร้องไห้ แต่ดูแล้ว โห! รู้เยอะกว่าเราอีก”

เกล้า : “บางคนรู้ลึกรู้จริงยิ่งกว่าเจ้าตัว(หัวเราะ) เนี่ยใหม่เคยไปช่องนี้ ช่องโน้นมาก่อนแล้วเขาไม่เอา แล้วมาช่อง 7 ไม่มีใครรู้หรอกว่าเราเป็นคนแรกที่พาน้องใหม่ไปซื้อส้นสูงใส่ทำงานวันแรก”

โวคุยไว้หลายโปรเจ็กต์แต่ยังไม่สรุป ขอตั้งสติดี ๆ ก่อนตัดสินใจ

เกล้า : “เป็นอิสระก็คือถ้ามางานอะไรดี ๆ และโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจติดต่อเข้ามา เราก็อยากจะร่วมงานทั้งหมด เพราะว่าอยากให้เป็นประสบการณ์ชีวิตของน้องค่ะ โปรเจ็กต์มีคุยไว้เยอะมาก แต่ว่ายังไม่ได้สรุป 100% เลย เพราะยังมีปัญหาอยู่ เดี๋ยว ขอทีละอย่างก่อนตอนนี้ ให้เสร็จเรื่องนี้ไปก่อน และต้องดูเรื่องเวลาด้วย ขอจัดแจงดี ๆ ก่อน ตอนนั้นต้องตั้งสติดี ๆ มาก ๆ เพราะมันเยอะมาก ถ้าชัดเจนรับรองรีบบอกแน่นอนค่ะ”

ปัดดอดเซ็นสัญญาช่อง 3 เรตราคามาตรฐาน ไม่ได้ฉวยโอกาสจากสถานการณ์ตรงนี้

เกล้า : “เอาจริง ๆ นะ ยังไม่มีผู้ใหญ่จากทางช่องไหนมาพูดเรื่องการเซ็นสัญญากับเกล้าเลย ด้วยความสัตย์จริง ทาบเล่นละครก็คือทาบเล่นละคร แต่ไม่ได้มีผู้ใหญ่จากทางช่องใด ๆ ก็ตามมาติดต่อว่าให้ไปเซ็น มีในส่วนของละครติดต่อมาตามปกติเกล้าก็ขอให้เขาส่งบทมา เราต้องอ่านบททั้งหมด ถ้าเรารับทุกงานเลยก็ไม่รู้ว่าจะดีกับน้องหรือเปล่า เพราะนางก็จะไม่ไหว อาจจะล้มตึงไปกลางกอง ใครติดต่อมาต้องกราบขอบคุณมาก ๆ นะคะ เป็นเกียรติมากที่ได้ร่วมงานกับคนเก่ง ๆ ซึ่งเกล้าก็อยากให้น้องได้ร่วมงานกับหลาย ๆ ท่านอีกมากมายเลย แต่ต้องรอดูเรื่องของเวลา”

“ตอนนี้ขอเป็นอิสระก่อนดีกว่า แต่ทุกอย่างเป็นเรื่องของอนาคต ต้องขอดูว่าแนวทางจะเป็นยังไง ตอนนี้ที่คิดไว้ อยากให้ลองเป็นอิสระดูก่อน ไม่ได้กำหนดเวลาไว้ว่าต้องเป็นกี่ปีขนาดนั้น ค่าตัวก็เหมือนเราทำงาน สมมติทำงานไปแล้ว 10 ปี พออีกปีหนึ่งเราออกไปเป็นฟรีแลนซ์ เราก็ต้องมีเรตพิเศษขึ้น แต่ไม่ได้ฉวยโอกาสอะไรขนาดนั้น เราว่ามันก็อยู่ในเรตมาตรฐานเท่ากันทุกคน ไม่ได้เยอะไปกว่าใคร แพงไปกว่าใคร เกล้าว่ามันเป็นเรตที่ทุกคนรู้กันดี เรตมาตรฐาน ดูไปตามงาน”

โต้ “หม่อมน้อย” ยัดเยียดให้เล่นละคร “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์”

เกล้า : “หม่อมเป็นคนน่ารักมาก เวลาทำงานก็เขาเอ็นดูเรา เกล้าก็ดูแลหม่อมตอนอยู่ที่กองถ่าย ในพาร์ตของน้องใหม่ ก็จะมีนักแสดงมากมายที่เป็นนักแสดงรุ่นพี่ ทั้งพี่ออฟ พี่นก ก็เป็นศิษย์หม่อมเหมือนกัน ถามว่าฝากไหม เขาแนะนำให้ แต่ไม่ถึงกับยัดเยียดให้ขนาดนั้นค่ะ”

ใหม่ : “สำหรับใหม่จะไม่รีเควชไปค่ะ จะไม่พูดว่าอยากทำอันนี้นะคะ คือผู้ใหญ่จะหยิบยื่นให้ ถ้าประจวบเหมาะกับเรื่องเวลา เรื่องของสิ่งที่เราสนใจด้วยเราก็จะรับ ตอนนี้ยังไม่มีบทไหนมาเลยค่ะ”

เกล้า : “นางจะทราบก็ต่อเมื่อวันที่เซ็นสัญญาเลย ที่เกล้าอ่านจบแล้วก็ส่งต่อให้เธอเลย ขั้นตอนที่ติดต่อมาทั้งหมดน้องจะยังไม่ทราบอะไรเลยค่ะ เรื่องทิ้งเวลาให้ยาวนานเกินไปอันนี้ก็น่ากลัวเหมือนกัน ที่ว่ามันจะหายไป แต่ถ้าเรามีอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ คั่นให้เจอกันบ่อย ให้หายคิดถึงกันไปก่อน พวกคอนเสิร์ตพี่เบิร์ด ธงไชย หนังGTH”

ใหม่ : “ถามว่าใหม่อยากร่วมงานกับพี่อ๊อฟมั้ย โห หลังจากที่ได้ร่วมงานกับพี่อ๊อฟในหนังแผลเก่า ที่แอบมองอยู่ห่าง ๆ(หัวเราะ) เขาเป็นคนมีความสามารถมากค่ะ รุ่นใหญ่ทุกท่านเลยค่ะ ใหม่อยากร่วมงานกับทุกคน เพราะมันไม่ใช่แค่อยู่ในห้องเรียน ใหม่ไม่ได้เก่งอะไร คิดว่าาตังเองเป็นนักแสดงที่เพิ่งเริ่ม ดังนั้นใหม่ต้องหาประสบการณ์และพัฒนาตัวเองไปอีกเยอะมากค่ะ เรื่องติดภาพนักแสดงช่อง 3 ใหม่ว่าทุกคนก็รู้แหละ เพราะเราก็บอกว่าเราเป็นนักแสดงอิสระ ดังนั้นมันก็ต้องไปได้ในหลาย ๆ ที่ค่ะ”

ไม่รับรู้ “เฮเลน” อดีตผู้ชักนำใหม่เข้าวงการโพสต์ไอจีแขวะ เหน็บไม่ได้อยากสนิทด้วย

เกล้า : “ไม่เห็น แล้วก็ไม่อยากเห็น และไม่รับรู้ดีกว่า เพราะเรารู้สึกว่าเขาไม่ได้เอ่ยชื่อใคร เราก็ไม่ขอสนใจดีกว่า รู้สึกว่าเราไม่ได้อยากจะสนิทด้วย ก็ไม่รับฟังไม่สนใจ ปล่อยผ่านไป ไม่อยากให้เขามามีตัวตนในชีวิตของเรา (เขาบอกตัดสินใจพลาด?) ไม่ทราบเหมือนกัน เราว่าเราไม่ขอพูดถึงดีกว่า เรื่องพวกนี้ให้มันผ่าน ๆ ไปค่ะ”

ตกใจ! ช่อง 3 ซื้อตัว 30 ล้าน

เกล้า : "อุ้ยตาย ไม่มี ไม่มีหรอกค่ะ เกล้าว่ายุคนี้ไม่น่าจะมีใครที่ใช้เงินขนาดนั้นนะเราว่ามันเกินไป ไม่มีค่ะ เรื่องเงินไม่ใช่ประเด็นเลยค่ะ”

ปัดจูงมือ “แพนเค้ก เขมนิจ” เล่นละครทรู บอกตอนแรกไม่รู้อีกฝ่ายมีรายชื่อร่วมด้วย

ใหม่ : “ตอนแรกตกใจเลยค่ะ เห็นใบนั้นนึกว่าจะมีแค่ชื่อเราคนเดียว พอเห็นมีชื่อพี่แพนด้วย ก็บอก อุ้ย! มีเพื่อน (หัวเราะ) ไม่ทราบมาก่อนค่ะ”

เกล้า : “ไม่ได้เจอกับแพนบ่อยขนาดนั้น เจอกันแต่งานออกบูธร้าน ตั้งแต่มีข่าวออกมาก็ยังไม่มีโอกาสได้คุยเลยค่ะ”

ใหม่ : “(หัวเราะ) อยากคุยเหมือนกันค่ะ ในเรื่องของการตัดสิน เข้าใจค่ะว่าเป็นเรื่องใหญ่ มันต้องมีทั้งคนที่รับได้และผิดหวังในการตัดสินใจของเรา แต่ถ้าเป็นแฟนคลับเรา จะได้เห็นผลงานเราต่อไป และจะเป็นผลงานที่หลากหลายค่ะ ก็ต้องขอขอบคุณค่ะ เพราะว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหญ่ แล้วก็ส่งผลกระทบทางจิตใจของใหม่เหมือนกัน ก็ต้องขอบคุณแฟนคลับทุก ๆ คนค่ะ ถ้าไม่มีทุกคนใหม่คงก้าวผ่านช่วงเวลาแบบนี้ไปไม่ได้ ก็ต้องขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ”