Inside Dara
สิงโต แสตมป์ สองคู่ซี้เคมีที่เข้ากัน

เป็นศิลปินอารมณ์ดีที่มีคนรักเยอะกันทั้งคู่สำหรับ สิงโต นำโชค และแสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสองหนุ่มนี้เขาซี้กันในระดับไม่ธรรมดา วันนี้เราเลยชวนพวกเขามานั่งเม้าท์ตามประสาคนดนตรี กับเรื่องราวสนุกๆความผูกพันที่น่าประทับใจระหว่างการเดินทาง จะโหด มันส์ ฮา บ้าบิ่น ซาบซึ้ง ประทับใจแค่ไหนมานั่งล้อมวงไปด้วยกันเลย

แสตมป์: ผมเจอเขาครั้งแรกในรายการมิวสิคเฮ้าส์ ตอนนั้นปี 2010 ทางรายการให้ผมกับเขามาแต่งเพลงสดๆ แลกกันร้อง ก็รู้สึกเออ! เราทำงานกับคนนี้แล้ว เข้าขากันดีนะ ตอนนั้นเพลง‘ทิ้ง’ ของเขาก็เป็นที่รู้จักแล้วนะครับ ยังเล็งๆ อยู่เลยว่าไอ้คนนี้มันต้องมีของอะไรแน่ๆ ครั้งแรกที่ได้มาเจอก็ประทับใจเขายกมือไหว้ผมก่อนเลย ดูนอบน้อมมาก หลังจบรายการวั้นผมเลยขอเบอร์โต (สิงโต) ไว้ จากนั้นก็นัดมาแต่งเพลงที่ค่าย LOVE IS เขาก็ลงมาจากแท็กซี่แบกกีตาร์มาเลย ตอนนั้นยังไม่ได้ซื้อรถยนต์ใช่มั้ย?

สิงโต: ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อ!! ที่เห็นขับอยู่นั่นของเมีย (หัวเราะ) ตอนเจอพี่แตมป์ครั้งแรกผมเพิ่งออกอัลบั้ม รู้สึกเกร็งมาก ที่ต้องมาประกบคู่กับเขาเพราะกลัวพลาด แต่โชคดีที่พี่แตมป์เป็นคนหัวไวแต่งเพลงเร็ว สำหรับผมมันยากนะ ให้ร้องสดในรายการแบบนั้น แต่จริงๆแล้วผมทำการบ้านมาก่อนแล้วฟอร์มเนียนๆว่าร้องสด (หัวเราะ) ตอนนั้นคิดในใจว่าทีมงานคงคิดว่าผมหัวไวอัจฉริยะ ซึ่งไม่ใช่ (หัวเราะ)

สิงโต : โห! พี่ใครจะไปอัจฉริยะขนาดนั้น คือยุคนั้นหลายคนจะเข้าใจว่า ผมเป็นนักร้องนักแต่งเพลงที่ฝีมือฉกาจ ก็ต้องขอบคุณที่ให้เกียรติขนาดนี้ (ยิ้ม) เจอกันครั้งนั้นเขาก็ชวนผมมาแต่งเพลง ด้วยโอกาสที่เข้ามา ผมบอกกับตัวเองว่า “ต้องแต่งให้ได้” ถ้าบอกว่า “พี่แตมป์ครับ…ผมแต่งไม่ได้” เขาจะไม่เรียกใช้งานอีก เลยเนียนๆ แต่งเพลงออกมาได้ 3-4 เพลง

แสตมป์:โห! เนียนได้เยอะนะ (หัวเราะ) เพลงที่เราแต่งกันในตอนนั้นแล้วเอามาใช้จริงๆ คือเพลง ‘ชายกลาง’ กับเพลง ‘วิธีใช้’ ที่ฟีเจอริ่งกัน ซึ่งเพลงนั้นฟีดแบคดีมาก คือไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีคนพูดถึงขนาดนี้ ผมว่าเขาเป็นคนเก่งนะ แต่ชอบถ่อมตนแกล้งว่าไม่เก่ง ส่วนใหญ่เวลาเจอกันเราก็จะแต่งเพลงตลอดครับ เขาเป็นเครื่องจักรผลิตเพลงออกมา อย่างวันนี้ต่างคนต่างเอากีตาร์มาก็ได้เพลงใหม่กันแล้ว ต้องขอบคุณสุดสัปดาห์นะครับที่ทำให้เรามาเจอกัน (ยิ้ม)

แสตมป์:อีกเรื่องที่ตรงกันคือ ผมชอบพี่ ‘เสก โลโซ’ เป็นคนเก่ง เท่มาก สามารถแต่งเพลงให้ดูเป็นอินเตอร์ แต่เนื้อหาโดนใจมีความเป็นไทยจ๋ามากๆ ผมว่าพี่เสกเป็นนักร้องคนเดียวในประเทศไทยที่ทำได้แบบนี้ ครั้งหนึ่งผมเคยไปเล่นคอนเสิร์ตด้วยกัน พอคอนเสิร์ตจบ ไอ้นี่ (ชี้ไปที่สิงโต) รีบยกมือแนะนำตัวเองเสียงดังลั่น “ผม…สิงโต นำโชคครับ” (หัวเราะ) ผมรู้มาว่า โตชอบพี่เสกมากๆ คลั่งไคล้ชนิดที่ว่าเคยโทรไปแกรมมี่เพื่อขอลายเซ็นพี่เสกเลยนะ

สิงโต: ใฝ่ฝันว่าอยากจะคุยกับพี่เสกสักครั้ง ไม่รู้จะโทรไปที่ไหนก็เลยโทรไปที่ค่ายนี่แหละ ผมยกหูแล้วโทรหาเลย ….“ขอสายพี่เสกหน่อยครับ” ปลายสายเหมือนอึ้งๆ ไปนิดนึงนะครับ แล้วก็ตอบกลับมาว่า “พี่เสกกลับบ้านไปแล้วพรุ่งนี้ค่อยโทรมาใหม่นะ” (หัวเราะ) ผมโตมากับเพลงพี่เสก และเพลงโลโซก็เปลี่ยนชีวิตผม วิธีการเล่นกีต้าร์แบบพี่เสกมันวิเศษมาก คือเข้าถึงทุกกลุ่ม ดูเป็นเพลงฝรั่งหรือไทยก็ได้ ผมกับพี่แตมป์เคยได้ทริบิวท์เพลงของพี่เสกด้วย ผมร้องเพลง ‘อะไรก็ยอม’ ตื่นเต้นมาก ส่วนพี่แตมป์ร้องเพลง ‘เลิกแล้วต่อกัน’

แสตมป์:ตั้งแต่ทำงานกันมา โตเป็นน้องที่ดีมากนะ ทำให้เราอุ่นใจเวลามีคอนเสิร์ต ถ้าเห็นชื่อสิงโตอยู่ด้วย ผมจะสบายใจละ ยังไงก็สนุกแน่นอน เพราะเขาเป็นคนมีเพื่อนเยอะ บรรยากาศหลังเวทีมีเพื่อนๆ ของเขามากันเพียบเลย ปกติโต๊ะศิลปินคนอื่นจะมีแค่ สมาชิกในวง, ผู้จัดการ แต่โต๊ะสิงโตจะมีผู้ใหญ่บ้าน กำนัน คนในท้องถิ่น นั่งกันเต็มโต๊ะ ดูเป็นคนมีบารมี เพราะเขาเป็นขวัญใจประชาชน ทำให้ผมนึกถึงนักดนตรีอย่าง ‘พี่ปู- พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์’ ผมเคยไปเล่นคอนเสิร์ตกับพี่ปู โห! มีคนในชุมชนมากันทั้งจังหวัด ผมทึ่งในความเป็นศิลปินมหาชนของพี่ปูกับสิงโตมาก ส่วนผมนี่เพื่อนน้อย ส่วนใหญ่ใครมาก็ไล่กลับบ้าน ไม่ชอบให้ใครมาเชียร์เยอะ แล้วเวลาไปงานด้วยกัน ถ้ามีโตด้วยเมียผมจะให้มา (ยิ้ม)

แสตมป์, สิงโตสิงโต: แล้วอยู่กับใครเมียไม่ให้มาครับ (หัวเราะ) คำถามนี้ผมขอพูดหลังพี่แตมป์ เพราะว่าอยากรอดูก่อนว่าเขาจะเม้าท์ผมไปทางไหน ผมเป็นคนหัวช้าด้วยต้องขอคิดก่อน (หัวเราะ) เป็นความจริงผมมีเพื่อนเยอะ เพราะเคยทำงานต่างจังหวัดมาก่อนยิ่งเพื่อนคนใต้นี่เยอะเลย เพราะผมเคยอยู่ภูเก็ต เวลามีคอนเสิร์ตที่นั่นนี่เรียกว่าเหมารถกันมาแฮงค์เอ้าท์เลย แต่ตอนเช็คบิลมักจะเหลือผมคนเดียวทุกที (หัวเราะ) พี่แตมป์นี่ติดแฟนเลยไม่ค่อยมีเพื่อน แต่เขาเป็นคนสนุกสนานและยิ้มเก่งอยู่แล้ว เวลาอยู่กับพี่แตมป์ผมได้วิชาเยอะมาก เขาจะมีคำอะไรที่เรานึกไม่ถึงว่ามันสามารถใช้ในเพลงได้ ผมเคยนั่งแต่งคนเดียว นึกยังไงก็แต่งไม่ออกนะ แต่พี่แตมป์เป็นคนช่วยหยิบจิ๊กซอว์บางอย่างที่เราหาไม่เจอมาเติมให้