Inside Dara
เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ 'อนุธิดา' นางแบบไทยคนแรก! ขึ้นปก COSMOPOLITAN เยอรมนี

กำลังตกเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ในโลกออนไลน์สุดๆ สำหรับ ใบตอง อนุธิดา พลอยเพชร น้องสาวแท้ๆ ของนักแสดง มะตูม เตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม ผู้โด่งดังในโลกโซเชียล

น้องใบตอง สาวไทยวัย 17 ปี เข้าประกวดเวทีนางแบบระดับโลก Germany's next topmodel ด้วยออร่าความเป็นนางแบบที่โดดเด่น และล่าสุดแม้ผลการตัดสินรอบชิงชนะเลิศว่าใครจะได้ตำแหน่ง Germany's next topmodel ยังไม่ออกเพราะมีเหตุขู่วางระเบิดจึงต้องเลื่อนการแข่งมาเป็นวันที่ 28 พ.ค.นี้

แต่! แม้จะยังไม่ได้ที่ 1 แต่ น้องใบตอง ก็โด่งดังจนได้ขึ้นปก COSMOPOLITAN เยอรมนี แซงหน้าผู้เข้าประกวดรายอื่นๆ ไปเรียบร้อย และสิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดคือเธอเป็นนางแบบไทยคนแรกที่ได้ไปยืนบนปก COSMOPOLITAN เยอรมนี!

และก่อนที่การตัดสินจะมีขึ้นในค่ำคืนวันพฤหัสที่ 28 พ.ค.นี้ บันเทิงไทยออนไลน์ มีโอกาสดีได้เปิดใจ ดีเจมะตูม พี่ชายแท้ๆ ของน้องใบตอง ที่ต้องบอกว่าเป็นทั้งผู้ผลักและดันคว้าโอกาสให้น้องสาวในการก้าวขึ้นสู้ตำแหน่งท็อปโมเดลโลก

"มะตูมกับน้อง อยู่กับคุณแม่ที่เยอรมนี คุณพ่อมะตูมอยู่อเมริกา ตั้งแต่เด็กเราน่ะดูรายการนี้ ตูมเป็นแฟนรายการนี้มากๆ แต่ถึงอยากไปแข่งแค่ไหน แต่เราก็ไปไม่ได้ใช่มั้ย เราเป็นตุ๊ดงี้ (หัวเราะ) แต่เรามีน้องสาวที่ค่อนข้างจะสูงและหุ่นดี เราก็เคยสะกดจิตน้องทุกปีว่าควรไป ควรไป และควรไป คือพี่เนี่ยดันสุดแรงเกิด"

แล้วตัว น้องใบตอง เขาอยากไปมั้ย

"เขาน่ะอยากไปให้เรา และเนื่องจากน้องตูมเป็นเด็กกิจกรรมเป็นเชียร์ลีดเดอร์ของอเมริกันฟุตบอลที่เยอรมนี เขาก็จะมาทางนี้อยู่แล้ว หุ่นอะไรเขาก็ได้ เราก็เลยจะบอกน้องว่าเวทีเยอรมันเน็กซ์ท็อปโมเดลเนี่ยถ้ามีโอกาสได้ไป กรุณาไปเถอะ มันเป็นอะไรที่เริดมาก ผลักดันจนนางอายุ 16 ที่เขาให้สมัครได้ ก็พาน้องไปเลย จนอายุ 17 ก็ได้เข้ารอบ"

เห็นว่า ใบตอง จริงๆ เขาค่อนข้างเป็นเด็กขี้อาย

"นางเป็นคนขี้อายมาก ไม่ได้พี่เลย (หัวเราะ) น้องเป็นเด็กเรียบร้อย แต่ (เน้นเสียง) น้องจะเป็นคนที่มีสวิตช์ของตัวเอง ถ้าถึงเวลาเขาเจอกล้อง เจอไฟ เจอแสง ปุ๊บ (ดีดนิ้วประกอบ) นางจะเป็นอีกคนหนึ่ง ตูมนี่ละเป็นคนคอยบอกเขาว่าเธอทำได้ พี่เชื่อว่าตองทำได้ แล้วเขาก็ทำได้ดีมากๆ อย่างที่ตูมบอกครับเขาเป็นเด็กกิจกรรมเขามีความกล้าแสดงออก แม้ส่วนตัวแล้วน้องจะเป็นคนไม่แต่งตัว ไม่แต่งหน้า แต่งตัวแบบบอยๆ เขินๆ เป็นคนไม่มีอะไรฉูดฉาดเลย แต่เมื่อถึงเวลาต้องทำเขาสามารถ"

แต่ต้องยอมรับว่าตอนแรกๆ กระแส ใบตองยังไม่มีเลย มีแต่กระแสนางแบบฝรั่งที่เข้าแข่งขัน

"ใช่ตอนแรกยังไม่มาเลย EP.แรกๆ 1-4 ยังไม่มีน้องเลยด้วยซ้ำ รายการยังไม่โฟกัสน้องเลย (ลากเสียง) ไปโฟกัสฝรั่งทะเลาะกันหมด แต่พอ EP.5-7 นี่น้องอย่างเดียวล้วนๆ มีเรื่องเจอพ่อ มีเรื่องได้จ๊อบโฆษณาเยอะ กระแสน้องก็เลยเริ่มมา" กระแสที่เยอรมนีสำหรับใบตองเป็นอย่างไรบ้าง

"เยอะมาก คนที่นู่นจะมองว่าบางมุมนางเหมือน นาโอมิ แคมเบล บางมุมดูเป็นลุคเอเชีย มุมอ่อนหวานนางก็มี คนเยอรมันมองว่าน้องมีหลายสไตล์ อีกกระแสตอนนี้คือน้องทำให้คนเยอรมันรู้จักเมืองไทยในอีกแบบหนึ่ง เขาได้ทราบว่าประเทศไทยก็มีอุตสาหกรรมแฟชั่นเหมือนกัน ปกติจะไม่ค่อยรู้กันจะไปโฟกัสที่ปารีส มิลาน อะไรของเขาไป แต่ตอนนี้รู้ละว่าเฮ้ยเมืองไทยก็มีคนที่หน้าออกแนวแฟชั่น ลุคเป็นแฟชั่นได้ ซึ่งเคยมีพี่ยุ้ย รจนาทำไว้ มะตูมก็อยากให้น้องเป็นอีกคนหนึ่งที่ทำให้นางแบบไทยเกิดบนเวทีโลก"

ในเมืองไทยก็ฮือฮากันว่า ใบตอง เหมือน ยุ้ย รจนา เพชรกัณหา มาก

"ใช่หน้าเขาออกไปในโทนเดียวกัน คนทักว่าเหมือนนี่มะตูมดีใจมาก เพราะพี่ยุ้ยเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากๆ ในเรื่องของแฟชั่น ก็อยากให้เขาไปในทางเดียวกัน แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในความควบคุมของเรา ซึ่งตอนนี้เขามีสัญญากับทาง ไฮดี้ คลุม อยู่แล้ว ไม่น่ามีอะไรน่าเป็นห่วง"

ตอนนี้ ใบตอง ได้ COSMOPOLITAN เยอรมนี ก็บอกกลายๆ มั้ยว่า ใบตอง ประสบความสำเร็จเหมือนได้ที่หนึ่งแล้ว

"เอาตรงๆ นะ ตอนนี้สำหรับตูม น้องไม่จำเป็นต้องได้ที่ 1 แล้ว เรามีความรู้สึกว่าเราดันน้องได้ไกลที่สุดเท่าที่จะดันได้แล้วใจ ตูมเองตอนแรกขอให้น้องติด 20 คนได้ไปอเมริกาก็พอใจมากแล้ว แต่นี่คือน้องมาไกลเกินฝัน ได้ลง COSMOPOLITAN เยอรมนี มันเป็นอะไรที่ตูมภูมิใจมากๆ เฮ้ยตุ๊ดทั่วประเทศรู้จักคอสโมฯ นะเว้ย แล้วที่เยอรมนีตอนนี้น้องดังมาก ตูมเองพอได้ไปเห็นด้วยตาตัวเองว่าน้องประสบความสำเร็จ พี่อย่างเราก็ภูมิใจมาก (ลากเสียง)"

ได้ข่าวว่า ไฮดี้ คลุม นางแบบ victoria secret ที่เป็นผู้จัดรายการ Germany's next topmodel ชอบใบตองมาก

"มาก (เน้นเสียง) ถ้าเกิดใครได้ดูรายการจะรู้เลยว่าน้องค่อนข้างจะเป็นลูกรักของเจ๊ไฮดี้เลย อะไรๆ ก็อนุธิดาๆ ประคบประหงม เพราะว่าน้องเป็นเด็กเรียบร้อย ทำงานง่าย และเขาก็เป็นเด็กที่ได้งานเยอะ ทั้งที่อายุน้อยที่สุดด้วย น้องเองไปอยู่ในรายการไม่ได้กลับบ้านเลยครึ่งปี ก็ขอบคุณที่ ไฮดี้ คลุม เอ็นดูน้องเรา"

ใบตอง ค่อนข้างยังเด็ก แต่ภาวะตรงนั้นในวงการนางแบบระดับนั้น เขากดดันมั้ย

"เรื่องโชว์อะไรเขาไม่กดดันเท่าไหร่ สำหรับน้องกดดันตรงที่ อย่างคนอื่นเขาไปแข่ง เขาก็เป็นแค่ในฐานะคนแข่งขัน ที่ไปสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองและครอบครัว แต่น้องนอกจากแข่งเพื่อตัวเองและครอบครัวแล้ว ยังมีหน้าตาของประเทศไทยที่ต้องแบกไปด้วย เพราะน้องเป็นคนไทยแท้ 100 เปอร์เซ็นต์นางไม่ใช่ลูกครึ่ง พอเป็นคนไทยปุ๊บน้องก็จะรู้สึกว่าคนไทยก็ดูเราอยู่เหมือนกัน เขาก็จะรู้สึกกดดัน แต่มะตูมจะบอกน้องตลอดว่าแค่นี้ คนไทยก็รักคุณมากแล้ว ไม่ต้องไปกดดันตัวเองหรือซีเรียส เขาแสดงความเป็นไทยออกไปเยอะมากให้คนเยอรมันได้เห็น เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าคนไทยจะไม่รัก"

พอกหน้าพอกตัวมะขามเปียกแบบไทยๆ พร้อมเป็นนางแบบโลก
ใบตอง มาเปรี้ยงในเมืองไทยตอนพี่ชาย ตั้งกระทู้ดันสุดๆ

"ใช่ (หัวเราะ) ก็ข่าวในไทยไม่มีเลย ก็น้องเราเนอะเราก็อยากให้คนรู้ว่าเขาไปทำชื่อเสียงให้ประเทศ ไม่ดันน้องเราแล้วใครจะดัน ตูมก็เลยลงเฟซบุ๊ก ลงพันทิป ข่าวก็เริ่มกระจายไป คือคนก็รู้จักตูมในระดับนึง พอตูมโพสต์คนก็เริ่มสนใจว่าอ้าวนี่คนนี้น้องดีเจมะตูม ไปแข่งรายการระดับยุโรปด้วย เราก็ช่วยดันน้องในเมืองไทยนั้นละ เพื่อน้องเราดันเต็มที่ (หัวเราะ)"

ฝากอะไรถึงคนไทยเพื่อน้องใบตองมั้ยคะมะตูม

"ตอนนี้แรงเชียร์จากคนไทยเยอะมากๆ ต้องขอขอบคุณคนไทยมากๆ ที่ช่วยเชียร์ ยังไงวันที่ 28 พ.ค.นี้ สาวไทยของเราจะเป็นคนแรกหรือเปล่าที่สามารถชนะและเป็นเยอรมันท็อปโมเดลได้ ยังไงฝากทุกคนนะครับช่วยเชียร์ ใบตองชาวไทยคนนี้บนวงการแฟชั่นระดับโลกด้วยครับ".