Inside Dara
"แป้ง" ปล่อยตัวโบยบินรับงานอิสระ หัวใจไม่เข็ดรักแฮปปี้ชีวิตโสด ขอพบคนดี เลิกคิดแต่ง!

ไม่เคย “กลัว” ที่จะก้าว! สำหรับ แป้ง–อรจิรา แหลมวิไล เธอเป็น “นางเอกสาวสายสตรอง” ที่ชีวิตช่วงนี้พร้อมก้าวพบสิ่งใหม่ๆเสมอ งานละครก็ออกมารับงานนอกค่าย ละคร “เงาอาถรรพ์” กับทาง ช่อง 8 หรือแม้กระทั่งเรื่องหัวใจ แป้งก็พร้อมก้าวไปข้างหน้าเสมอ หากรักถึงทางตัน! คนดังนั่งคุย ได้โอกาสเปิดใจกับสาวแป้งถึงการร่วมงานนอกค่ายกับช่อง 8 ครั้งแรก

แป้ง เผยว่า “ใช่ค่ะ เป็นการร่วมงานกับช่อง 8 ครั้งแรก ตัดสินใจไม่นานเลย เพราะเคยคุยกับ พี่เมย์ เฟื่องอารมย์ ผู้จัดไว้ตั้งแต่เรื่องก่อนหน้านี้แล้ว แต่คิวเราไม่ได้ ส่วนตัวเรารู้สึกว่าพี่เมย์เค้าไว้ใจเรา พี่เมย์ก็คอยส่งบทมาให้ดูตลอด คอยถามเราว่าเป็นยังไงบ้าง กับเรื่องเงาอาถรรพ์นี้จะเหนื่อยหน่อย เพราะมันเล่นเป็น 2 ตัวละครทั้งยุคปัจจุบันและยุคอดีต ก็จะมีเปลี่ยนลุคส์ เสื้อผ้าหน้าผมตลอด” ในอดีตเป็นยังไง “ในอดีตชื่อมาลี รักกับพระเอกชื่อเที่ยง ในอดีตเราบ้านรวย ส่วนพระเอกเป็นนายหนัง ตะลุง ในอดีตก็จะเป็นคุณหนูติดดิน ทางบ้าน พี่น้องจะอยากแต่งตัวเป็นฝรั่ง แต่เราคนเดียวที่ยังอนุรักษ์ความเป็นไทย และเป็นคนที่ สร้อยพี (ณฉัตร) ไม่ชอบหน้า เพราะเที่ยงมารักเรา ในยุคปัจจุบันรับบทเป็น มัลลิกา เป็นนักข่าว สายลุยๆ ง่ายๆ ก็จะไม่ได้แต่งตัวอะไรเยอะ แล้วเรื่องราวในปัจจุบันก็จะมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นระหว่าง มัลลิกากับเจรมัย ทำให้เราทั้งคู่ได้ย้อนกลับไปเห็นภาพในอดีต และพยายามหาความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น”

เรื่องราวอดีตดราม่าขนาดไหน?

“เรื่องราวจะไม่ดราม่าขนาดนั้น เพราะมันเป็นละครผี เพราะฉะนั้นเนื้อหาจะไม่ได้ไปขยี้ที่ความดราม่า จะเป็นเรื่องราวรักต่างชนชั้น พระเอกก็จะมีณฉัตรที่รักอยู่แล้ว จะคลายปมว่าปัจจุบันผีถึงตามมาหลอกหลอน” ส่วนตัวกลัวผีมั้ย? “ไม่กลัวค่ะ (หัวเราะ) แป้งเป็นคนจิตแข็งมาก สมมติถ้าเจอผี ก็จะคิดว่าตัวเองไม่ได้เจอ รู้นะว่าเรื่องพวกนี้มีจริง เพราะตัวเราเองไปไหนเราคิดดี เราไม่ได้ลบหลู่ แป้งรู้สึกว่าคนที่จะเจอต้องมีเซนส์ จิตต้องเชื่อมต่อกัน แต่ก็ไม่ได้อยากมีนะคะ (หัวเราะ)”

เรื่องนี้ถ่ายทำทรหดขนาดไหน?

“เรื่องนี้มันมีพาสพีเรียด ก็จะถ่ายทำแบบไม่มีแอร์ส่วนใหญ่ แล้วแป้งเป็นคนขี้ร้อนมาก ฉากตบตี ส่วนมากจะโดนตบ (หัวเราะ) เรื่องตบแป้งไม่ได้ถนัดนะ แต่ก็เคยเล่นบทแบบนี้เยอะ”

กับพระเอกมังกร–ปภาวิน หงษ์ขจร เป็นยังไง?

“มังกรก็ดีนะคะ แรกๆมังกรเค้าจะเกร็งเรา แป้งว่าเจอแป้งตอนนี้ดีกว่าเจอแป้งสมัยก่อน เพราะสมัยก่อนเราจะร้อนกว่านี้ ตอนนี้เย็นลงเยอะมาก แป้งอยู่มา 14 ปีแล้ว เราเจอมาหมดทุกรูปแบบ นักแสดงต่างค่าย ร่วมค่าย กับมังกรเราก็ไม่ได้รู้จักแต่น้องเค้าก็รู้จักเพื่อนของเพื่อนเรา วันแรกเจอกันน้องเค้าก็เรียกเข้าไปในฉาก (ขำ) เราก็ให้น้องเรียกพี่ได้นะ เพราะเราเป็นพี่ ไม่ได้รู้สึกว่าจะทำให้เราดูแก่ ขนาดคนอื่นเรียกเราป้า เราก็ไม่ได้ซีเรียส”

เล่นเรื่องนี้เห็นป่วยบ่อยมาก?

“ใช่ค่ะ เปิดกล้องมาวันแรกเส้นเลือดฝอยในตาแตก ตาแดง ระหว่างเรื่องก็ป่วยเล็กๆน้อยๆตลอด บางคนมองเป็นอาถรรพณ์ แต่สำหรับแป้งมันคงไม่ใช่อาถรรพณ์ แต่ของแบบนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่เราแค่รู้สึกว่าเราทำแล้วสบายใจก็ทำไป ในกองเรารู้สึกว่าเราทำงานไปเราก็มีอุปสรรค เฉยๆ ความ รู้สึกก่อนที่จะบวงสรวงหนังตะลุงอีกรอบ แต่ส่วนตัวเราไม่ได้เจอเหตุการณ์อะไรที่สยองขวัญมากนัก แป้งก็ไม่รู้ว่ามันคืออาถรรพณ์มั้ย แต่สำหรับแป้งคิดว่าเราป่วยก็เป็นธรรมชาติ เราก็ไม่กล้าจะไปโทษเพราะแบบนั้น ”

เรื่องนี้เล่นทั้งอดีต ปัจจุบัน สับสนมั้ย?

“ไม่ค่อยนะคะ เพราะจริงๆแล้วมันคือคนเดียวกันแค่แบ่งอดีตปัจจุบันแค่นั้นเอง เวลาถ่ายก็จะมีการสลับกันไปเรื่อยๆ ไม่งง” หลายคนติดภาพเวลาเราออกงานจะสวย? “ถ้าออกงานเราก็สวยจัดเต็ม ถ้าชีวิตประจำวันเราก็ชิลๆ กองนี้ก็เลยชิลๆ เสื้อผ้าสบายๆ มีอะไรให้ใส่เราก็ใส่ได้ไม่เรื่องมาก”

เลิฟซีนมังกร?

“มันไม่ได้เรียกว่าเลิฟซีนหรอกค่ะ แค่ทุกครั้งที่เวลาปากเราชนกัน เราจะย้อนกลับไปอดีตแค่นั้นเอง แป้งชิลมากเพราะแป้งเล่นมาหลายเรื่องแล้ว แป้งจูบพระเอกมาหลายคนมาก (หัวเราะ) ถ้าเราต้องนั่งคิด แป้งว่าเราคงไม่ได้งาน เราก็เต็มที่กับงานค่ะ หลายเรื่องที่เราเคยเจอหนักกว่านี้ มาเรื่องนี้เราก็เลยชิลๆ ถ้าถือว่าเลิฟซีนเรื่องนี้ถือว่าบ่อย แต่ไม่เยอะค่ะ”

ช่วงนี้เรารับละครยาวๆ?

“มันบังเอิญมากกว่า จบเรื่องนึง อีกเรื่องนึงเปิดพอดี อย่างที่แป้งบอกว่า เราเกิดกับเอ็กแซ็กท์ ยังไงที่นั่นก็บ้านเราอยู่ดี ถึงแม้เราจะไปรับที่อื่น แต่ยังไงที่นั่นก็คือบ้าน” พอเรามีข่าวเล่นกับช่อง 8 มีคนติดต่อมา? “ก็มีบ้างค่ะ ต้องขอดูก่อน แป้งสามารถไปได้ทั่วค่ะ เอาจริงๆ อยู่กับเอ็กแซ็กท์สบายใจสุด ถ้ารับงานนอกค่ายบ้าง มันก็ได้เจอคนใหม่ๆ เจอวิธีการใหม่ๆ”

ประสบการณ์ทำงานในบ้าน กับนอกค่ายต่างกันมั้ย?

“ก็ไม่แตกต่างมากค่ะ เรื่องประสบการณ์มันขึ้นอยู่กับผู้กำกับมากกว่า อย่างเรื่องเงาอาถรรพ์ จะเน้นเรื่องภาพ ผี ความน่ากลัว เราก็ต้องเข้าใจการทำงานว่าเอาภาพสวยนะ แล้วแต่เรื่อง บางคนก็จะ 3 กล้องต้องเก็บให้ครบ บางคนทิ้งกล้องแช่ไว้หลายๆมุม ก็จะแตกต่างกัน แป้งว่ามันไม่เกี่ยวกับต่างค่าย แล้วแต่ผู้กำกับมากกว่า”

แล้วงานเบื้องหลังสนใจบ้างมั้ย?

“ไม่เอาดีกว่าค่ะ เรารู้สึกว่าถ้าเราทำเบื้องหลังเราเที่ยวไม่ได้เลย ความรับผิดชอบมันเยอะมาก แต่เป็นแบบนี้ มันจะทิ้งตัวเมื่อไหร่ก็ได้ แป้งเป็นคนรักอิสระประมาณนึง สมมติว่าแป้งทำเบื้องหลัง มีพนักงาน เราก็ต้องดูแลคนเหล่านั้นอีก ถ้าช่วงไหนจะพักมันก็ยาก แป้งเลยชิลๆดีกว่า” มีผู้ใหญ่ชวน “แป้งว่าตอนนี้มันเยอะค่ะ ผู้จัดเต็มไปหมด เราอยู่ตรงนี้สบายๆดีกว่า”

พอเราโตบทก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ?

“จริงๆเราก็เคยมองไว้นะ ว่าเราจะทำงานตรงนี้จนเราอายุ 30 ตอนนี้ 32 แล้วก็ยังคงทำอยู่ (หัวเราะ) เราก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่า อนาคตจะยังไงต่อไป แต่เมื่อไหร่ถ้าเราไม่สนุกแล้ว เราคงทำอย่างอื่นค่ะ ก็ควบคู่กับธุรกิจ สกินแคร์ ลิปสติก ทำเล็บไป” คนคิดว่าอาชีพนักแสดงไม่แน่นอน? “ใช่ค่ะมันไม่มีอะไร แน่นอนหรอก ธุรกิจก็ไม่แน่นอน (หัวเราะ)”

เราเริ่มมองอะไรที่เป็นหลักของตัวเองบ้างมั้ย?

“แป้งเป็นคนทำงานอยู่แล้ว ถ้าวันนึงแป้งไม่ได้ทำงานตรงนี้แล้ว แป้งก็จะหาอะไรทำอยู่ดี แป้งก็จะผุดโปรเจกต์

ต่างๆ แต่ตอนนี้ยังไม่อยากคิดถึงอนาคตมาก เราก็ทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด ถ้าวันนึงงานในวงการซาลง แป้งก็รู้สึกว่าเราไม่ได้เป็นคนขี้เกียจ ปกติเราก็เป็นคนทำอะไรก็วางแผนอยู่แล้วว่าอาทิตย์นึงเราทำอะไรบ้าง ถ้าอยากเจอเราก็ต้องนัดล่วงหน้า (หัวเราะ) แป้งก็จะมีแพลนต่างๆ เน้นออกกำลังกาย เราจะไม่มีวันที่อยู่บ้านชิลๆ เดี๋ยวต้องเจอเพื่อน ทานข้าว ออกกำลังกาย เต็มตลอด แป้งเป็นคนชอบใช้ชีวิต ทานเยอะ แป้งเลยต้องออกกำลังกาย”

ช่วงหลังออกกำลังกายเยอะขึ้น?

“จริงๆ แป้งออกอยู่แล้ว แต่ว่ามีช่วงที่เราขี้เกียจพอเรากลับมาออกแล้ว เราก็ติดออกทุกวัน” ติดขนาดไหน “อาทิตย์ละ 5 วัน ตอนเช้าเราขอไปออกกำลังกายก่อนเวต ปั่นจักรยาน พีราทิส แป้งไปต่างประเทศ แป้งทานข้าววันละ 6 มื้อ

บางทีเราก็คิดนะว่า ไม่ต้องทานเยอะขนาดนี้ก็ได้ จะได้ไม่ต้องออกกำลังเยอะขนาดนี้ (หัวเราะ) อยู่กองก็ทานส้มตำ เป็นอาหารว่างค่ะ อาหารหลักจะเป็นข้าวกอง แป้งเน้นเบิร์นค่ะ ถ้าวันไหนทานเยอะ เราก็เบิร์นเยอะหน่อย”

แต่ลุคเราคุณหนูมาก?

“ไม่ค่ะ (หัวเราะ) ชอบทานมาก ส้มตำปลาร้า แป้งอยู่คอนโด จะทานข้าวนอกบ้านกับเพื่อนตลอด ฉะนั้นน้อยมากที่แป้งจะทานอาหารไทยจ๋าขนาดนี้ กองนี้อาหารอร่อยมาก ทุกมื้อพี่เมย์จัดอาหารดีมาก แล้วมื้อบ่าย ลูกชิ้นทอด ยำขนมจีน ส้มตำ และก่อนเที่ยงจะมีผลไม้ต่างๆ มีฉากที่มังกรต้องอุ้มแป้ง เราก็หยุดทาน เพื่อลดน้ำหนักให้น้อง จะได้อุ้มสบายๆ (หัวเราะ) เราก็สงสารน้อง ถ้ามังกรมาอุ้มพี่ในขณะที่พี่น้ำหนักเยอะมาก มังกรจะไม่ไหวเอา (หัวเราะ)”

ช่วงหลังๆ เที่ยวเปิดหูเปิดตามากขึ้น?

“ไม่ได้เปิดหูเปิดตาหรอก เป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้เราถ่ายละคร 7 วัน มันเที่ยวไม่ได้จริงๆ แต่ตอนนี้เราก็ชัดเจนเลยว่า วันไหนเราไม่อยู่บ้าง ปกติเราก็เที่ยวเรื่อยๆอยู่แล้วชอบเที่ยวมาก หลังจากนี้ก็จะไปญี่ปุ่นช่วงเดือน ต.ค. แป้งเพิ่งกลับมาจากนิวยอร์ก ไปเที่ยวและไปออกกำลังกายด้วย” อิสระมากขึ้นเลยเที่ยวบ่อย? “ไม่นะ เราก็ต้องดูแลที่บ้านบ้าง แค่วางสัดส่วนของชีวิตให้พอดี”

ความรักเป็นไงบ้างหลังจากโสด?

“ชีวิตโอเค แฮปปี้มากค่ะ” มีเข้ามาบ้างมั้ย? “มีนะแต่ยังไม่ค่อยโดน (หัวเราะ) แต่ตอนนี้ขอเลือกดีๆ ที่ผ่านมาก็เลือกแล้วนะ แต่เลือกผิด (หัวเราะ)” ที่เข้ามาจีบคนในหรือนอกวงการ “คนนอกวงการค่ะ จริงๆเราไม่ชอบคบคนในวงการ เป็นคนไม่ได้ชอบเปิดเผยทางด้านชีวิตคู่ แต่ที่ผ่านมามันอาจจะห้ามไม่ได้ ที่ผ่านมาจะเปิดเผย เรายังคิดเลย เพราะที่ผ่านมาชีวิตเราหน้ากล้องก็เหนื่อยมากพอแล้ว มันเป็นข่าวมันก็ต้องเป็น แต่ตอนนี้ให้เลือกได้ขอคนนอกวงการดีกว่า อยากมีชีวิตปกติบ้าง (หัวเราะ)”

มันทำให้เราคิดมากกับการเริ่มต้นคุยกับใคร?

“ไม่หรอกค่ะ แป้งอายุขนาดนี้แล้ว แป้งคิดว่าในอนาคตจะดูใครมันก็ต้องดูนานๆ พวกเข้ามาจีบแรนดอม ไม่เอาแล้ว ขอเป็นเพื่อนกันไปก่อนดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็เห็นกันว่านิสัยใจคอเป็นยังไงกันจริงๆ” เข็ดมั้ยความรัก “ไม่เข็ดค่ะ (หัวเราะ) ถ้าอยากมีใครสักคน ขอดีไปเลยค่ะ” คิดเรื่องแต่งงานมั้ย “เลิกคิดไปแล้วค่ะ แต่งได้ก็เลิกได้ชีวิตสมัยนี้คำว่าแต่งงานมันไม่ใช่จุดสิ้นสุด เคยคิดนะว่าแต่งงานคือจุดสิ้นสุด แต่ก็ไม่สิ้นสุดจริงๆ สำหรับแป้งนะ มันก็แค่เริ่มต้นเท่านั้น เพราะ ฉะนั้นมันไม่มีอะไรยั่งยืน คนเราเกิดมาคนเดียว เราก็ไปคนเดียวเหมือนกัน เพราะฉะนั้นช่วงไหนอยู่กับใครแล้วมีความสุขก็อยู่กับคนนั้นแค่นั้นเอง” เหงามั้ยช่วงนี้ “ไม่เหงาค่ะ เพื่อนเยอะ เดี๋ยวนี้เพื่อนโทร.หาตลอดเพราะรู้ว่าเราว่างรู้สึกว่าไม่เหงามีคนให้เจอทุกวันอยู่ได้ค่ะ”

ถูกมองว่าเป็นความรักไม่สมหวังตัวเรา เองคิดมากมั้ย?

“ไม่ค่ะ ในอดีตแป้งไม่ค่อยโทษคนอื่น ส่วนมากแป้งจะโทษตัวเอง สมมติอันไหนไม่โอเค เราอาจจะทำได้ไม่เต็มที่หรือเราอาจจะเลือกเยอะไป ในอดีตไม่เคยโทษคนอื่น แป้งจะโทษตัวเองมากกว่า”.