Inside Dara
"ญดา-นริลญา" ขึ้นแท่น "นางเอกป้ายแดง" ประเดิมจอละครพีเรียด "กรงดอกสร้อย"

สวยพร้อมฟาด! ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร หรือ มิ้ง ร่างทรง “นางเอกร้อยล้าน” ล่าสุดขึ้นแท่น “นางเอกป้ายแดง” ของวิก 3 พระราม 4 ประเดิมจอจากละครพีเรียดรสแซ่บ “กรงดอกสร้อย” ของผู้จัด เมย์–ปทิดา แค่อีพีแรกเปิดตัวก็อย่างแซ่บจนต้องร้องซี้ด...ดด เล่นเปลือยแผ่นหลังจนร้องซี้ดกันเลยทีเดียว!! ความฮอตเป็นเหตุเลยชักชวน ญดา นางเอกสาวหน้าเก๋ สลัดลุค “สร้อยอินทนิล” มาขึ้นปก “มาลัยไทยรัฐ” มาพร้อมแฟชั่นเฟียสๆ จากแบรนด์ดัง victeerut, nara.hq ที่ทำให้สวยหรูดูแพง มี ศุภกฤต กิจธำรงชัย (แต่งหน้า) ศรัณย์ อุปรามาณะ (ทำผม) เนรมิตความสวยเป๊ะเว่อร์

หลังจากนั้นญดาเล่าเรื่องการทำงานที่วันนี้ได้กลายเป็น “นางเอกป้ายแดง” วิก 3 พระราม 4 เป็นสิ่งที่ไกลเกินฝันมากๆ

“ดีใจค่ะ เพราะว่ามันเป็นโอกาสสำคัญ เรื่องนี้เล่นกับพี่ภณ-ณวัสน์, พี่มีน-พีรวิชญ์ ได้พี่เมย์เป็นผู้จัด ทุกอย่างมันดูเกินเอื้อมสำหรับหนูมากๆ พอได้เล่บทสร้อยอินทนิลเล่นยากยังไงเล่าให้ฟังหน่อย

“มันยากสิคะ เพราะความสร้อยอินทนิลมันสู้ชีวิต จริงๆตัวเราสู้ชีวิต แต่ความสู้ชีวิตของสร้อยอินทนิลกับหนู มันต่างกันตรงที่ว่าตัวละครตัวนี้มีปมในชีวิตค่อนข้างเยอะกว่าหนู มีความกดดันชีวิตเยอะกว่าดราม่าเยอะ เหนื่อยค่ะ เป็นบทดราม่าร้องไห้ตลอดเวลา อย่างที่หนูเคยพูดว่าถ่ายละคร 3 วัน ร้องไห้ 2 วันครึ่งไม่เกินจริง ร้องไห้เยอะอย่างที่คุณผู้ชมเห็นเลย ตัวหนูเองต้องปรับอารมณ์ค่อนข้างหนัก กลับไปบ้านอารมณ์ยังค้างอยู่ ยังกลับไปนอนร้องไห้”

บทเรื่องนี้เป็นสาวฮอตมาก มีแต่หนุ่มๆรุมรักซะด้วยสิ...

“(หัวเราะ) จริง หนูก็งงเค้า รักอะไรในตัวหนู 3 คน จริงๆไม่เกินจริง ด้วยบทตัวละครตัวนี้มันน่าสงสารจริงๆ เขาเป็นตัวละครจริงใจ รักใครรักจริง มีเสน่ห์ของตัวละคร สู้ชีวิต ปกตินางเอกจะเป็นแนวอ่อนแอขี้อ้อน มีความอ่อนโยนแต่ตัวละครตัวนี้ไม่ สู้คน มีความห้าวหาญ มีความเป็นผู้นำเหมือนเป็นผู้ชายด้วยซ้ำ มันคงมีเสน่ห์ไม่รู้เหมือนกันทำไมถึงรักตัวละครนี้เยอะขนาดนี้ (หัวเราะ)”

"ดีใจค่ะ”

เห็นว่าเรื่องนี้บทเลิฟซีนกับพี่ภณจูบกันเยอะมากทั้งใต้น้ำ บนบก ท่ามกลางสายฝนอีก

“จริงๆ ทุกสถานการณ์นะ เลิฟซีนก็เยอะค่ะเพราะบทเขียนมาอย่างนั้น เพราะว่าตัวละคร 2 ตัวนี้มีความโหยหาเพราะคนสมัยก่อนกว่าจะได้เจอกัน มีอุปสรรคความรักก็จริงพิสูจน์ใจกันค่อนข้างเยอะ มันเลยมีให้เห็นในละคร หนูว่าสมเหตุสมผล ไม่ได้ใส่อะไรพร่ำเพรื่อ เราไม่ได้ใส่อะไรที่ไม่มีเหตุผล”

เขินกันมั้ย แต่ละช็อตฮือฮาจูบจริง

“เขินค่ะ เขินตั้งแต่ตอนถ่ายแล้ว บอกทีมงาน พี่ช่วยเคลียร์คนให้หน่อยนะ หนูเขิน”

จากมิ้ง ร่างทรง ที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป กลายเป็น “นางเอกร้อยล้าน” ค้ำคอ งานนี้สาวญดายอมรับว่ามีความกดดันเหมือนกัน อย่างเรื่องบท เรื่องคาแรกเตอร์ ทำให้เราต้องดูบทนิดนึง ด้วยความที่คนติดภาพตนเองจากร่างทรง ทำให้ต้องเหมือนพยายามรับบทบาทที่มันหลากหลายเพื่อไม่ให้คนติดภาพนั้นไปตลอด ไม่อย่างนั้นโอกาสทางด้านการแสดงของตนเองก็จะน้อยลง ส่วนตัวก็ไม่ได้อยากเล่นบทเดิมๆ ซ้ำบ่อยๆ แต่โชคดี โอกาสที่เข้ามาคาแรกเตอร์มันต่างกันหมด ก็ต้องทำการบ้านหนักเพราะถ่ายพร้อมกันก็มีสับสนตัวละครเหมือนกัน

ถึงแม้ผ่านเล่นหนังเล่นละครมาก็หลายเรื่องแต่คนก็ยังจดจำสาวญดาไม่ได้อยู่ดี ทักผิดทักถูกจนเจ้าตัวเปิดใจเรื่องนี้

“ใช่ค่ะ นอยด์ค่ะ บอกเลย คือจริงๆแล้ว ด้วยบทที่เรารับ อย่างเรื่องร่างทรง เราก็แต่งเป็นผี แต่ช่วยจำหนูได้สักที (ยิ้ม) คือหนูจะเป็นแบบ พอไปรับบทบาทที่คาแรกเตอร์แตกต่างกันเยอะๆ บางทีทีมงานเพิ่งเจอกันเองแต่วันรุ่งขึ้นเราเป็นอีกบทบาทนึง แต่งตัวอีกอย่าง คนละเรื่องกันเค้าจำหนูไม่ได้เลย แต่อาจจะเป็นข้อดีการแสดงก็นอยด์นะที่คนจำเราไม่ได้ อยากให้จำได้กันได้แล้ว” พร้อมส่งสายตาวิงวอนทันที

ส่วนพาร์ตชีวิตครอบครัวของญดาก็ดราม่าไม่แพ้ละครเหมือนกัน

“ถามว่าต้องสู้ชีวิตขนาดไหน ก็สู้ค่ะ ถึงขั้นอดมื้อกินมื้อ ตั้งแต่ตอนเด็กๆก็ถอดใจกันมาตลอด หลายรอบอยากกลับบ้านแล้วไม่มาต่อในวงการบันเทิงแล้วเพราะว่าต้นทุนเรามีน้อย มีนะแต่มีน้อย ตอนนั้นเกิดคอนฟิกกับคุณแม่เหมือนกันไม่ไหวนะ เสียเวลา เสียการเรียนแต่หนูรักในการแสดง แล้วหนูพยายามสู้ เราพยายามถีบตัวเองขึ้นมา ในที่นี้หมายถึงเราฝึกฝนตัวเองให้เก่งขึ้น พอให้เรามีโอกาส เราจะได้แคสต์งานได้ เราต้องได้งานเลยพร้อมเลย เคยผ่านการแคสต์งานเยอะเป็นร้อยๆ งานเลยค่ะ ในระยะเวลาแค่ปีเดียว ได้บ้างไม่ได้บ้างเพราะฉะนั้นการแสดงแคสต์เกินร้อยงานแน่นอน”

พอชีวิตเริ่มเก็บเงินได้แม่ก็มาป่วยอีก

“ใช่ค่ะ นางเอกสู้ชีวิต คำนี้ไม่เกินจริง หนูคิดเลยว่าทำไมในเรื่องในละครก็หนักอยู่แล้วแต่เรื่องในชีวิตจริงเรายังหนักอยู่เนี่ย ชีวิตคนเราก็ต้องสู้ คุณแม่เพิ่งป่วยค่ะ ตอนแรกคือเครียดหนักมาก คุณหมอตรวจเจอเชื้อมะเร็งตอนนั้นยังไม่ได้ตัดชิ้นเนื้อไปตรวจอีกที ตอนนั้นก็เครียดแล้ว ค่ารักษาผ่าตัดเยอะค่ะ ในความโชคร้ายก็มีความโชคดี พอเอาเนื้อไปตรวจจริงๆ ไม่เจอก็เป็นความโชคดี”

จัดว่าเป็นสาวฮอต สวยแซ่บ ที่หนุ่มๆ ยกให้เป็นสาวในสเปก แต่พอถามว่า หนุ่มๆ มีไดเรกต์มาจีบเราบ้างมั้ย...

“ว้าย มีตั้งแต่ตอนเด็กๆแล้วค่า (หัวเราะ) มีบ้างค่ะ มีทั้งในวงการและนอกวงการ”

มีวิธีปฏิเสธหรือรับมือกับหนุ่มๆ ยังไงบ้าง เวลาเจอหนุ่มเจ้าชู้มาหยอด

“คือหนูเป็นคนหักดิบ ชัดเจนทักมาเราก็ไม่ตอบ เงียบไป”

สเปกเราเป็นแบบไหน อยากได้หนุ่มในวงการหรือนอกวงการ

“ไม่ได้จำกัดตัวเองขนาดนั้นจะเป็นคนในหรือนอกวงการ แต่ว่าจะดูนิสัย มายด์เซตมากกว่า รูปร่างหน้าตาดีพอแล้ว ไม่มีต้องตี๋ เข้ม ไม่มี ดูสะอาด หน้าตาดี และที่สำคัญจะต้องเป็นคนจิตใจดี ต้องแบบรักน้ำ รักปลารักเด็ก”

คิดว่าจะพร้อมมีแฟนจริงๆจังๆเมื่อไหร่

“นั่นน่ะสิ ตอนนี้ยังทำงานทุกวันอยู่เลย จริงๆ ไม่ได้ปิดกั้นตัวเองว่าแบบเราไม่มี เราโฟกัสเรื่องงาน หนูว่ามันอยู่ที่จังหวะด้วยแหละ เวลานั้นเราพร้อมมั้ย บวกกับคนที่เข้ามาหาเราเค้ารับได้หรือเปล่าเราต้องทำงานเป็นหลักนะ”

เมื่อถามถึงเป้าหมายในชีวิตตอนนี้ของญดาที่วางไว้ยังไงบ้าง เจ้าตัวก็บอกว่า

“ตอนนี้ที่หนูมีแพลนในวงการบันเทิงและธุรกิจ มีคิดไว้เราอยากจะทำงานวงการบันเทิง รับเท่าไหร่ เรารู้ลิมิตเท่าไหร่ ที่ผ่านมาเรารับเยอะมากจนรู้สึกว่าเราโหมตัวเองเกินไป บวกกับตอนนั้นเราไม่อยากทิ้งโอกาส ตอนนี้เรารู้ร่างกายเราลิมิตประมาณไหน กำลังแพลนว่าเดี๋ยวนะหันไปทำธุรกิจของตัวเอง เริ่มคุยเริ่มปล่อยแล้วเป็นโปรดักส์กับอาจารย์ พรหมญาณนี่แหละค่ะ ทางสายมูเรามาทางนี้ไปให้สุดเลย กระเป๋ามู ชื่อกระเป๋ามีตังค์ และทำโปรดักส์ใหม่ เป็นเครื่องประดับจี้เป็นมหาเทพค่ะ”

เราเป็นคนรุ่นใหม่แต่ทำไมมูหนักมากขนาดนี้

“เพื่อนหนูงงมากทำไมหนูมูหนักขนาดนี้เพราะว่าเรามีประสบการณ์ ถ้าเราไม่เจออะไรเราไม่สามารถตอบได้ว่าสิ่งนี้มีจริงๆ เราเชื่อไม่ใช่แบบงมงาเสื้อผ้า : victeerut, nara.hq

ช่างแต่งหน้า : ศุภกฤต กิจธำรงชัย

ช่างทำผม : ศรัณย์ อุปรามาณะยแต่สิ่งที่เราเจอเป็นสิ่งที่เฉพาะตัวบุคคล เราไม่ได้บังคับให้ใครมาเชื่อค่ะ”.