Inside Dara
“มิสยูนิเวิร์ส” คนที่ 7 ของเวเนซุเอลา

สาวงามวัย 25 ปี จากเวเนซุเอลา ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาอำนาจของการประกวดนางงาม สามารถคว้ามงกุฎ “มิสยูนิเวิร์ส” ไปครองได้อีกครั้งในการประกวดครั้งล่าสุดที่จัดกันขึ้นเมื่อค่ำคืนของวันที่ 9 พ.ย. ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

กาเบรียลลา อิสเลอร์ นักเต้นระบำฟลาแมงโก้วัย 25 ปี สามารถคว้ามงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส ไปครองได้ในการประกวดที่จัดกันขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการซึ่งตั้งอยู่ในเขตรอบนอกของกรุงมอสโกเมื่อคืนวานนี้ (9 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และมีคนดัง ๆ มาทำหน้าที่กรรมการเช่นเคย รวมถึงร็อคเกอร์ชื่อดัง สตีเฟน ไทเลอร์ ด้วย

โดย แพทริเซีย ร็อดดิเกวซ จากสเปนคว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 ส่วน คอนสแตนซ่า บาเอซ สาวงามจากประเทศเอกวาดอร์เป็นรองอันดับ 2, อาเรียล่า อารีดา จากฟิลิปปินส์เป็นรองอันดับ 3 และ แจคเคลลิน โอลิเวียร่า จากบราซิล เป็นรองอันดับ 4

นอกจากนั้นตัวแทน โดมินิกัน, อังกฤษ, อินเดีย, ยูเครน และสหรัฐอเมริกา เป็นสาวงามที่สามารถผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายมาได้ ส่วน จีน, คอสตาริกา, อินโดนีเซีย, นิคาร์รากัว และเปอร์โตริโก้ มีรายชื่ออยู่ในรอบ 16 คนสุดท้าย

ท่ามกลางความยินดีของประชาชนชาวเวเนซุเอลา ประธานาธิบดี นิโคลาส มาดูโร่ ก็เป็นหนึ่งในอีกหนึ่งคน ที่ได้ชื่นชมความสำเร็จของสาววัย 25 ปี ตัวแทนของประเทศ โดยเขาได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีให้กับความสำเร็จของ อิสเลอร์ และเรียกตำแหน่งของเธอว่าคือ “ชัยชนะ” ของประชาชนชาวเวเนซุเอลาทั้งประเทศ

โดยมงกุฎมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2013 ของ อีสเลอร์ นับเป็นการคว้ามงกุฎได้เป็นปีที่ 3 ในรอบ 6 ปีหลังสุดของสาวงามเวเนซุเอลา ในการประกวดเวทีนี้เลยทีเดียว เพราะระหว่างปี 2008 – 2009 เวเนซุเอลา เคยคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สได้ติดต่อกัน 2 ครั้ง จาก นายาน่า เมนโดซ่า และสเตฟานี เฟอร์นานเดซ มาแล้ว

นอกจากนั้นจาก 62 ครั้งของการจัดประกวด มิสยูนิเวิร์ส เวเนซุเอลา ยังเป็นประเทศที่สามารถคว้ามงกุฎกลับบ้านไปได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ถึง 7 ครั้ง เป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกาที่มี มิสยูนิเวิร์ส 8 คนเท่านั้น

เป็นที่ทราบกันดีว่าการประกวดนางงามคือหนึ่งในความบันเทิงที่ชาวเวเนซุเอลาให้ความสนใจกันมากที่สุด เทียบเท่ากับการแข่งขันกีฬาเบสบอล ถึงขั้นที่มีผู้กล่าวไว้ว่านี่คือสิ่งที่สร้างความสุขให้กับชาวเวเนซุเอลาในทุกชนชั้น และท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง รวมถึงวิกฤตทางเศรษฐิจในประเทศ

การประกวดนางงามยังส่งผลให้เกิดธุรกิจต่อยอดต่าง ๆ มากมาย ทั้งโรงเรียนสำหรับฝึก และเตรียมตัวให้กับหญิงสาว สำหรับการประกวดความสวยความงามในเวทีระดับต่าง ๆ, ธุรกิจการทำศัลยกรรมความงาม และธุรกิจเสริมสวย ซึ่งกลายเป็นสถานที่สำหรับการเตรียมความพร้อมของบรรดาสาว ๆ ในการประกวดเวทีน้อยใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นมากมายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียน หรือบางครั้งก็มีการประกวดนางงามกันในค่ายทหาร กระทั่งในเรือนจำ

ซึ่งธุรกิจการประกวดนางงามของเวเนซุเอลา ยังคงเฟื่องฟูต่อไปเช่นเดิม แม้ระบบเศรษฐกิจของประเทศกำลังมีปัญหาอย่างหนัก และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์ก็กำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤต เมื่ออัตราเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น 54 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีผลให้เริ่มมีการขาดแคลนสินค้าบริโภคต่าง ๆ ตั้งแต่กระดาษชำระ ไปจนถึงนมสดกันเลยทีเดียว

ปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดถึงขั้นทำให้เวเนซุเอลากำลังพบกับวิกฤตทางด้านค่าเงิน ที่กำลังทำให้มูลค่าอย่างเป็นทางการ ของสกุลเงินโบลีวาร์ แตกต่างนับ 10 เท่ากับมูลค่าที่มีการซื้อขายกันในตลาดมืด

และเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ประธานาธิบดีมาดูโร่ถึงกับต้องออกคำสั่งให้กองทัพเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบราคาสินค้า และมีอำนาจสั่งปิดกิจการธุรกิจที่ตั้งราคาสินค้าสูงเกินความเป็นจริง โดยเพิ่งจะเกิดภาพที่ประชาชนจำนวนมากได้เข้าไปเลือกซื้อสินค้าเครื่องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ กันอย่างเนืองแน่น ในเครือร้านค้าปลีกระดับชาติแห่งหนึ่ง หลังมีการปรับราคาสินค้าใหม่ เมื่อรัฐบาลได้เข้าไปควบคุมกิจการ และเพิ่งจะเปิดร้านขึ้นมาใหม่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา