Inside Dara
"ตังเม-เมธาวี" จากนางงามสู่นางเอก กับละครเรื่อง "มวยสะดิ้ง หมัดซิ่ง สายฟ้า"

จากนางงามสู่นางเอก ตังเม-เมธาวี ธีรลีกุล นางแบบ-นักแสดงสาว ยอมรับกว่าจะเป็น “นักแสดง” ไม่ใช่เรื่องง่าย! ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบผ่านความผิดหวังเสียใจจนเป็น “ท้อ” จนต้องคิดเยอะๆ คิดทุกมุมจนกระทั่งตัดสินใจฮึบ! พร้อมสู้ ลุยแคสต์งานเป็นว่าเล่น ยิ่งไปกว่านั้นยังเปิดปากเล่าปูมหลังชีวิตสุดรันทด ถูกพ่อแม่ทิ้งตั้งแต่เกิด...เรียกว่าชีวิตจริงยิ่งกว่านิยายด้วยซ้ำ

สวยพุ่งแรงอย่างสาว ตังเม–เมธาวี เริ่มเข้าสู่ “วงการบันเทิง” จากการประกวดเวทีนางงาม คว้ามง “มิสแกรนด์สระแก้ว 2018” และพ่วงตำแหน่ง “ไรซิงสตาร์ 2018” มาครองเป็นเหมือนบันไดดาว ก้าวเท้าเข้าสู่วงการแบบสวยๆ กลายเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง 7 จนหมดสัญญา โบยบินเป็น “นักแสดงอิสระ” ก่อนจับพลัดจับผลูเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงภายใต้ชายคาช่อง 8 ที่ผู้ใหญ่หยิบยื่นโอกาสบทบาท “นางเอก” แบบรัวๆ ประเดิมละครเรื่อง “มวยสะดิ้ง หมัดซิ่ง สายฟ้า” ทางช่อง 8 ผลิตโดยกู๊ดบอย เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งกำลังลงจอให้ได้ชมพร้อมกัน ตอนแรก 31 พ.ค.นี้ ทางช่อง 8 เตรียมเสิร์ฟหนักจัดหมัด แข้ง เข่า เขย่าต่อมฮา

ก่อนจะได้ชมผลงานละครชิ้นใหม่ของสาวตังเม เสิร์ฟความแซ่บ! สะกดทุกสายตาเพื่อแฟนๆ “มาลัยไทยรัฐ” จากเสื้อผ้า-เครื่องแต่งกาย : KANAPOT ช่างแต่งหน้า : ธวัชชัย มั่งคั่ง ช่างทำผม : ภัทร์ ชาญใช้จักร ช่างภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต หลังจากนั้นผ่านการโพสท่าเริ่ดๆเชิ่ดๆ อินเนอร์เกินต้าน สาวตังเมได้เล่าถึงละครเรื่องนี้ว่า ตนรับบทเป็นวารี เป็นลูกสาวพ่อสมคิด (พี่สมจิตร จงจอหอ) จะเป็นผู้หญิงค่อนข้างเรียบร้อย แต่ลึกๆมีความสู้คน ส่วนความคอมเมดี้ของละครก็เล่นเอาหน้าเอ๋อๆ บังเกิดบ่อยๆ ยอมรับแบบตรงไปตรงมาตามมุกใครต่อใครไม่ทันสักคน...โถ เอ็นดู

“เวลาเข้าฉากกับพี่สมจิตรแค่มองหน้าก็ขำแล้ว สะดุดความหล่อของพ่อค่ะ (หัวเราะ) เวลาเข้าฉากด้วยมีความรู้สึกอบอุ่นบางอย่าง ไม่เครียด จะคอยสอนมุกเพราะหนูไม่ค่อยทันมุก ใครเล่นมุกมาจะตามไม่ทันเลย เมื่อก่อนใครเล่นมุกก็จะช็อตๆอึ้งๆ พอเข้ากับพี่สมจิตรเรื่อยๆบ่อยๆ พอรับได้แล้วค่ะ ถือเป็นความยากแต่ท้าทายเพราะเล่นคอมเมดี้จะมีเอ๊ะๆ เราเป็นคนสวยหรือคนตลก ยิ่งเวลาเข้าฉากกับปอ-อรรณพ บอกเลยว่าหนูต้องใช้สมาธิมากๆ แค่มองหน้าเค้าก็ขำแล้ว ยิ่งวันไหนพี่ปอมา พี่สมจิตรมา หนูสมาธิกระเจิดกระเจิงมากๆ (ยิ้ม) วันแรกๆที่เจอพี่ปอก็ไม่คิดว่าเขาจะตลกได้ขนาดนี้ เป็นคนที่ตลกได้ธรรมชาติมากๆ ทำอะไรก็ตลกไปหมดค่ะ”

กว่าจะกลับมา “ยืนหยัด” แจกยิ้มสวยๆ หวานๆได้นั้น สาวตังเมเล่าถึงเรื่องราวที่ผ่านมาว่า ผ่านความผิดหวังเสียใจมานับไม่ถ้วน อยู่วงการบันเทิงมา 5 ปี แต่หลายๆคนไม่รู้มาจากการประกวดมิสแกรนด์ เป็นจุดเริ่มต้นเลยได้รับตำแหน่งมิสแกรนด์ ไรซิงสตาร์ ทำให้มีโอกาสต้องเซ็นสัญญาเพื่อเป็นนักแสดงกับช่อง 7 ได้โอกาสเล่นละคร...“เล่นซิทคอมเรื่องแรก บทนางเอกค่ะ หลังจากนั้นเล่นอีกเรื่องนึงและมีอะไรๆหลายอย่างทำให้เราไปไม่ถึงจุดที่ฝันไว้ ด้วยความพร้อมของเรา และตอนนั้นเรายังเด็กมากๆ”

พอไม่ได้เป็นนางเอกแล้วรู้สึกยังไง “ใจสลายค่ะ จำได้ว่าวันที่เรารู้ว่าเรื่องนี้เราไม่ได้เล่นแล้ว เค้าเปลี่ยนตัว เหมือนความฝันที่เราฝันไว้มันพังทลายลงมา มันทำให้หนูไม่กล้า เคยคิดไม่เล่นละครอีกเลยเพราะเราเสียใจกับตรงนั้นมาก มานั่งตกตะกอนความคิดสุดท้าย เราอยากทำอะไร ถ้าเราอยากแสดงละครต่อ ทำให้ทุกคนเห็นว่าเราสามารถแสดงได้”

พอถามสาวตังเมอะไรเป็นจุดให้เราฮึบ! ลุกขึ้นสู้ล่ะ เจ้า ตัวก็เล่าว่า... “หนูว่าคนรอบข้างก็สำคัญค่ะ มันมีช่วงที่เราไม่มั่นใจตัวเอง ไม่กล้าออกไปข้างนอก ไม่กล้าเจอใคร ไม่กล้าที่จะแคสต์งาน เพื่อนๆพี่ๆก็บอกเราลองหรือยัง ถ้าเราไม่ลองจะยอมแพ้เลย ทำให้หนูมีแรงฮึบขึ้นมา ลองเริ่มจากแคสต์งานโฆษณา มีละครซีรีส์ที่ไหนก็ไปแคสต์หมด จนแม่ก้องช่อง 8 โทร. มาชวนมีโครงการนิวเจน ตอนชวนมีลังเลบ้าง เหมือนเราเคยอกหัก เอาจริงเราคิดหนักต้องเซ็น กลัวเซ็นจะเป็นแบบเดิมมั้ย สุดท้ายตัดสินใจเซ็นสัญญา ไม่ได้ปรึกษาใครก่อน เหมือนเราตกตะกอนกับตัวเองมากกว่า ทะเลาะกับตัวเองจนตัดสินใจลองดู จำได้วันที่แคสต์ พอพูดถึงประวัติตัวเองหนูมีร้องไห้ หนูเป็นคนไม่ได้ร้องไห้ต่อหน้าคนอื่นง่ายขนาดนั้น แต่หนูรู้สึกแปลกมาก รู้สึกอบอุ่น เหมือนบ้าน เราสามารถร้องออกมาได้นะ เหมือนสิ่งที่เก็บกดอยู่ในใจเรามากๆ เราก็รู้สึกเป็นที่อบอุ่น น่าจะเป็นบ้านหลังใหม่ของเรา ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกคนที่ให้โอกาสหนูได้แสดงตรงนี้ค่ะ เหมือนกับสิ่งที่เราทำมาเรื่อยๆอาจจะไม่ถึงฝันสูงสุดแต่ได้ก้าวไปอีกก้าวนึง มันมีกำลังใจให้เราสู้ต่อเพื่อไปถึงฝันสูงสุดของเราให้ได้ เหมือนสิ่งต่างๆที่เราทำมาเค้าเห็นเราแล้วนะ”

ความฝันของตังเมจริงๆ คืออะไร “อยากเป็นนักแสดงที่ทุกคนรู้จักเอ่ยชื่อตังเม-เมธาวี ทุกคนรู้จัก ผู้หญิงคนนี้คือใคร เล่นเรื่องอะไร อยากให้เป็นที่จดจำในด้านที่ดีเกี่ยวกับการแสดง”

ถึงเรื่องงานจะ “แฮปปี้” พอถามความรักสาวตังเมกลับบอกคำตอบเหมือนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก็ยังโสดสนิทไม่เปลี่ยน... “ตอนนี้ยังไม่มีแฟนค่ะ แต่ระหว่างนั้นมีแต่จบไปแล้ว ตอนนี้กลับไปใช้สิทธิ์เดิมไม่มี (ยิ้ม)”

เพราะอะไร เข็ดหรือกลัวความรัก “หนูว่าเราอาจจะเลือกเยอะด้วยแต่หลักๆคือไม่มีคนเข้ามา”

สวยๆแบบนี้ใครจะไปเชื่อว่าโสด ไม่มีหนุ่มเข้ามาจีบล่ะ “มีคนเข้ามาหยอดๆบ้างค่ะ แต่ดูท่าทางแล้วไม่ได้มาจีบจริงจังอะไร”

เพราะเรารู้ทันคนที่เข้ามาจีบหรือเปล่า “ไม่ทันคนค่ะ (หัวเราะ)หลอกง่ายมาก ไม่มีใครเชื่อว่าหนูโสด เข้ามาบ้างก็ได้ค่ะ (หัวเราะ)”

ช่วงหลังโสดไม่มีแฟนแอบเหงา “มันก็เหงาค่ะ เวลาเห็นเพื่อนมีแฟน แต่เอาจริงๆหนูรู้สึกว่าสบายตัวดี ถ้ามีต้องสบายใจมากขึ้น ถ้ามีแล้วไม่สบายใจเลือกที่จะไม่มีดีกว่า”

วางแผนชีวิตยังไงหากยังโสดแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ “อาจจะไปอยู่บ้านพักคนชราค่ะ”

อุ๊ย! อายุอานามยังไม่แตะเลข 3 แต่ทำไมถึงคิดไกล วางแผนอนาคตตนเองอยากอยู่บ้านพักคนชรา ทำเอาอึ้งกันหนักเลย ตังเมไขข้อข้องใจทันทีว่า “หนูก็คิดๆถ้าหากวันนึงคุณยายไม่อยู่กับหนู เอาจริงๆหนูก็ไม่มีญาติคนไหนแล้ว”

พ่อแม่เราล่ะ “ไม่มีค่ะ (อันนี้ช็อตฟีลสุด เล่นเอาทีมงาน ร้องฮ้า...าาา กันทุกคน) จริงๆไทยรัฐเคยลงข่าวแล้วนะ เมื่อ 5 ปีก่อน ข่าวแรกของหนูเลยค่ะ ไม่มีพ่อมีแม่ แค่คุณยายรับเลี้ยงมา หนูไม่เคยเห็นหน้าตาพ่อแม่ แต่หนูรู้ชื่อพ่อแม่ตามใบเกิดแต่ไม่เคยเจอเค้าค่ะ หนูเกิดที่กรุงเทพฯนี่แหละ แม่คลอดหนูแต่เขาคงไม่พร้อมเลี้ยงเรา น่าจะแจ้งศูนย์ช่วยเหลือ ทีนี้คุณยายอยู่ที่อุบลรับรู้ผ่านจากหลาน เลยบินมาดูและรับเลี้ยงหนูพากลับอุบลเลย”

คิดตามหาพ่อแม่ที่แท้จริงมั้ย “เอาจริงๆมีบางโมเมนต์อยากตามหา แต่อีกใจก็ไม่ดีกว่า อาจจะเป็นความสุขของเค้า เขาอาจจะมีชีวิตใหม่ที่ดีแล้ว ถ้าเราไปตามหาจะเป็นการขุดปมในอดีตของเค้าหรือเปล่า”

น้อยใจโชคชะตามั้ยที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ตั้งแต่เล็กเลย “ไม่น้อยใจค่ะ เพราะคุณยายที่เลี้ยงดูหนูมาก็ให้ความรักเราเต็มที่ คือหนูมีคุณยาย 2 คน เค้าไม่ได้แต่งงานทั้งคู่ คนนึงจะเรียกว่าแม่ เพราะเข้าใจว่าเป็นแม่มาตลอดจนโต เขามีน้องชายคนนึง น้องชายคนที่หนูเรียกว่าแม่เขารับเป็นพ่อบุญธรรมเลยรู้สึกเขาให้เราเต็มที่ ให้การศึกษา ให้ความรักเราเต็มที่ เลยไม่คิดอยากตามหาแม่ที่แท้จริง”

มารู้ความจริงตอนไหน “น่าจะประถมปลายๆค่ะ เค้าคงเลือกทางเดินชีวิตที่ดีให้เราแล้ว เขาคงไม่พร้อมแต่ส่งต่อเราให้คนที่พร้อมเลี้ยงดูเราได้ขนาดนี้เป็นชีวิตที่ดี” โอ้ แกร่งและสตรองไปอีกคร่าาาา.

เม้าท์ชัด จัดทุกตอน ติดตามได้ที่ www.thairath.co.th/novel

เสื้อผ้า : KANAPOT

แต่งหน้า : ธวัชชัย มั่งคั่ง

ทำผม : ภัทร์ ชาญใช้จักร

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต