Inside Dara
ไม่เอารักสามเส้า “เพลงขวัญ-นัตยา“ ขอคนที่จริงใจ

ละครจบแต่คนดูยังอาลัยอาวรณ์ “ผีเบล” ขวัญใจชาวแมนชัน สำหรับ เพลงขวัญ-นัตยา ทองเสน นักแสดงสาวจากละคร “ห้องสุดท้ายหมายเลข 6” ทางช่องวัน 31 เปิดประสบการณ์ “รักสามเส้า” คนกับผีที่ชวนขนแขนสแตนด์อัปตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ถูกอกถูกใจแฟนๆละครแนวสยองขวัญ แต่ถ้ายังคิดถึงสาวเพลงขวัญติดตามซิทคอม “สุภาพบุรุษสุดซอย” กันต่อได้ไม่ว่ากัน

“กระแสละครเรื่องนี้ถือว่าดีมากๆค่ะ จากตอนที่รู้ได้รับบทเป็นผีก็หนักใจนะ เพลงตีความเป็นผีที่สู้เพื่อให้อยู่กับคนที่รัก รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ ซึ่งก่อนหน้าเพลงเล่นละครจะรับบทนางเอกหวานๆ เรียบร้อย ไม่เคยใช้พลังเท่านี้มาก่อน แต่เรื่องนี้อินเนอร์เยอะทุกอย่างเลย มีขึ้นสลิง มีบู๊ มองเป็นความยากที่ชอบ เหมือนเราได้ชาเลนจ์ตัวเอง ไม่คิดว่ายากเกินความสามารถ วอยซ์โอเวอร์ก็ไปเรียนเพื่อใช้เสียงเพื่อไม่ให้เราเจ็บคอ คือทุกอย่างมีทางออกค่ะ”

พอถูกถามว่าเล่นผีแบบนี้แล้วตัวตนของ เพลงขวัญเป็นสาวกกลัวผีขึ้นสมอง ชมรมตาขาวกับเค้าบ้างมั้ย?!! เจ้าตัวก็เล่าให้ฟังว่า จริงๆก็เป็นคนกลัวผีขึ้นสมองเหมือนหลายๆคนนั่นแหละ แต่ก่อนวัยเด็กจะจินตนาการไปเรื่อย ผีจะมาพร้อมความมืด พอโตขึ้นมาหน่อยก็ไม่ได้กลัวหนักเหมือนตอนเด็กๆ ขนาดนั้น ทุกวันนี้ยังกล้าดูรายการผีคนเดียว แต่ก็ไม่อยากเจอผีตัวเป็นๆ อยู่ดี ส่วนเหตุการณ์ในกองละครก็มีเหตุการณ์ให้หน้าเหวอเหมือนกัน กำลังถ่ายๆละครกันอยู่ จู่ๆ พี่อาร์ม-ธัชพงศ์ ผู้กำกับ ส่งเสียงผ่านวอให้ออกหน้าเชต ทุกคนหันหน้ามองกันเพราะไม่มีใครยืนอยู่ตรงนั้นนะ เอาแล้วไงได้แต่ป้องปากร้องชิบ...ไม่กล้ากรี๊ดร้อง ออกมา เพราะแค่ได้ยินก็ขนลุกซู่กันแล้ว โชคดีไม่ใช่คนมีเซ้นส์อะไรแบบนี้ แต่เชื่อเรื่องแบบนี้คงมีจริง เลือกได้ขอไม่เจอกันเลยจะดีกว่า

เมื่อถามว่าชีวิตจริงหากเจอกรณี “รักสามเส้า” เคสเหมือนในละครเป็นตัวเพลงขวัญเองจะทำยังไง...“ก็คงให้เค้าเคลียร์กันก่อน ระหว่างคนกับคน สามเส้าน่ากลัวแล้วแต่นี่เป็นคนกับผี มันน่ากลัวกว่าอีก เค้าอาจจะทำอะไรได้มากกว่าคน เป็นเพลงคงอยู่ห่างก่อนจะไม่เข้าไปพัวพัน ถ้าเป็นคนรักเราต้องจับมือแก้ด้วยกัน แต่พูดจริงๆนะในละคร กาย (เพชร-โบราณินทร์) เป็นคนโลเลมาก เป็นไม้หลักปักขี้เลน ยังหาศพไม่เจอแต่ไปสวีตกันให้เห็นอีก (หัวเราะ) พอได้อ่านคอมเมนต์ ที่เขียนมาว่า แสดงดีขึ้น ดีกว่าเรื่องที่แล้ว ดีใจนะที่เราเล่นบทแบบนี้ คนชอบ รู้สึกหายเหนื่อย สิ่งที่เราทุ่มเทไปไม่เสียเปล่า เลยเป็นความรู้สึกดีๆค่ะ”

กว่าจะมีวันนี้ขึ้นแท่น “นางเอกช่องวัน” ต้องเรียกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะ เพลงขวัญ ก้าวเข้าวงการบันเทิง ประเดิมด้วยการประกวดรายการ “เดอะเฟซ ไทยแลนด์ ซีซัน 3” ลูกทีมของ ลูกเกด–เมทินี กิ่งโพยม ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศมาครอง เป็นสิ่งการันตีมี “ของ” อยู่ในกายที่รอวันพิสูจน์

“จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าไม่เคยเห็นตัวเองในวงการบันเทิงเลยค่ะเพลงเข้าวงการได้เพราะเพื่อนชวนไปประกวดเดอะเฟซฯ แล้วตอนนั้นเราไม่มีความมั่นใจอะไรเลย บุคลิกไม่ดี สูงอย่างเดียว เรายังไม่พร้อมหรือเปล่า เราไม่เคยเรียนเดินแบบ ไม่เคยเรียนแอ็กติ้ง ไม่เคยเรียนความสามารถพิเศษใดๆ แต่จับพลัดจับผลูแบบงงๆ เค้าคงเห็นเพลงหน้าหวาน ทำได้หลายลุคเลยได้เข้ารอบมา มีกำลังใจมากขึ้น เราทำได้แปลว่าเรามีคาแรกเตอร์ที่เค้าชอบเลยลองดูสักตั้ง พอจบเดอะเฟซฯพี่เกดแนะนำให้มาแคสละครเพราะหน้าหวานมาเวย์นี้ได้ ความรู้สึกแรกเหมือนย้ายโรงเรียนไปทำสิ่งที่ใหม่ๆอีก ความไม่มั่นใจกลับมาอีกเพราะเราไม่ได้ช่ำชองการแสดง และไม่รู้ด้วยการแสดงต้องทำยังไง จนได้มาแคส พี่บอย-ถกลเกียรติ, พี่ป้อน-นิพนธ์ คงเห็นอะไรในตัวเราอีก เรื่องนั้น คือเพลงตั้งใจทำ บางทีมากเกินไปทำให้เครียดและกดดันแต่มันผ่านไปได้ ช่องรู้เราเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ทำให้เพลงมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้น”

คงอยากหันหลังให้วงการไปเลยก็ว่าได้ “เพลงโดนดราม่าตั้งแต่ตอนประกวดเดอะเฟซฯเพราะรายการเรียลคนจะอินมาก แต่พอพาร์ตละครคนที่แบบวิจารณ์ตัวเรา เรายอมรับเราผิด เรายังทำไม่ถูกใจคนดู มีบางคนด่าจนไม่ลืมหูลืมตา มีตอบกลับบ้าง เรารู้ตัวเองดีที่สุดเราทำอะไร มีเป้าหมายอะไร ไม่มีใครทำงานแล้วไม่อยากประสบความสำเร็จ มีบ้างนะ เพลงอดทนมาก ไม่ใช่ด่าปุ๊บรับไม่ได้ นับ 1-10 ทุกครั้ง

เทคนิคของแม่เพลงเองค่ะ นับถึง 10 ค่อยๆไตร่ตรอง มีวันนึงไม่ไหวแล้ว จำได้ตอนเล่นละครอสรพิษ โดนดราม่าหนักมากเพราะเล่นกับพี่วิว-วรรณรท มีแฟนคลับละครเค้าวิจารณ์ไม่ใช่แอ็กเคาต์จริง เป็นแอ็กเคาต์์หลุม เราตื่นเช้าถ่ายดึกหลายวัน พออ่านเลยแบบนี้มันนอยด์ ปลั๊กหลุดร้องไห้หนักมากเราท้อไม่ไหวแล้ว โทร.หาแม่ทำไมเรามีคนด่าแบบนี้ เราก็มีหัวใจ นะ เราทำงานเหนื่อย ตอนนั้นกลัวมากตามใจไม่ทัน ร้องไห้สติหลุดของจริง ร้องไห้ในรถไม่ยอมขึ้นคอนโด เหนื่อยท้อ แม่พูดมาคำนึง “ถ้าเหนื่อยพักเดี๋ยวก็หายเหนื่อย”

พอเราคิดตามเค้าคำง่ายๆ แต่มาถูกเวลาถูกคน ทำให้เพลงคิดได้ มองปัญหาพวกนี้ผ่านไปได้ แม่สอนทำตัวเหมือนพระอาทิตย์ที่ขึ้นใหม่ได้ทุกวัน เป็นคำเรียบง่ายแต่ทำให้เราก้าวข้ามดราม่าไปได้ เพลงคิดว่าตัวเองสตรองมาก ความรู้สึกมอง ข้ามได้ก็มองข้าม มันมีอยู่แล้วดราม่า คนไม่ชอบคือไม่ชอบ เรากลับมามองตัวเองทำทุกวันให้มันดี วันนึงผลงานที่ออกมาจะทำให้คนรักเรา ถามว่าเพลงอยากพูดหรือบอกอะไรคนที่วิจารณ์ (ทำหน้าคิด)... เพลงเชื่อว่าวันนึงผลงานจะทำให้คนรักเราเอง แต่เขาพิมพ์โดยไม่คิดอะไรโดยไม่นึกถึงใจเรา ก็ไม่รู้บอกอะไร เพลงอยากโฟกัสสิ่งที่ดีพลังบวกทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน”

วกมาที่เรื่องความรักกันบ้าง สาวเพลงขวัญ เปิดปากเล่าว่า “ก็มีคนคุยๆค่ะ มุมมองความรักของเพลง ถ้าเราเจอคนที่ซัพพอร์ตซึ่งกันและกันก็ดีไง ถ้ารักกันชอบกันก็พาไปทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่เธอจีบฉัน ฉันจีบเธอ เรารักเธอ แค่นั้นมันไม่ใช่ มันต้องซัพพอร์ต เขาช่วยเรา เราช่วยเขา เราไม่ได้เด็กมากก็โตประมาณนึงก็ต้องมีบ้างเรื่องพวกนี้ แม่ห้ามมีแฟนก็ไม่ใช่ ไม่เหมือนเมื่อก่อน เวลามีใครมาจีบเพลงจะเล่าให้แม่ฟังก่อนเลย เค้าอยากให้เราเจอคนดีๆ เพราะแม่เพลงเลี้ยงเรามาคนเดียว ตัวเราคงต้องเลือกคนที่คลิกกันจริงๆ”

แล้วสเปกเพลงชอบผู้ชายแบบไหน “เพลงชอบผู้ชายเก่ง ฉลาด ขยัน ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำก็ได้แต่ต้องมีความเป็นผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นคนอายุเยอะหรืออายุน้อย ถ้าว่ามีความเก่ง ความฉลาด แค่นั้นเลย หน้าตาไม่ฟิกจะตี๋หรือไม่ตี๋ เพราะชอบอีกอย่างเจออีกอย่าง เคยพูดชอบชายผิวเข้มก็จะเจอตรงกันข้ามและชอบผู้ชายไม่เจ้าชู้ จริงใจค่ะ”.